Kẻ ruồng bỏ quê hương
đi không ai hay, về không ai biết, gã, lạc loài vô nghĩa ngay chính trên q
hương nổi tiếng của mình. T cũng đáng đời. Ông trưởng thôn nhờ người chữ
nghĩa viết bản hương ước làng. Đúng ra là hương ước thôn, khái niệm làng một
kiểu ăn leo nói theo về mt giấy tờ. Tuy khácch gi nhưng ai nghe cũng hiểu.
Bây giờ là a đông. Qgã ni tiếng vì truyn thống văn võ song toàn. Trên đất
nước một đứa bé mi hoài thai đã nghe tiếng ngựa hí gươm khua, nghe tiếng thơ
ngân nga tvấn đề văn hoá mang tính bản sắc rất đậm đặc, rất căn bản đáng tự
hào. Vy mà gã không thào, gã lạc loài cũng đáng đời. Gã đi, gió và mưa, trên
con đường lầy lội. Đang là mùa đông. Gã đi, lầm lụi, dửng dưng và thách thức.
Ông trưởng thôn nhắc đi nhắc lại ông nhà thơ cấp làng xã, người được chọn mặt
gởi vàng, phải khéo léo đưa vào hương ước hai chữ đất vua. Chnày do một nhà
thơ cấp tỉnh buột miệng i lúc say trong lần về thăm địa phương nhân địa phương
được chọn làm điển hình cp quốc gia về cuộc sống mới xã hi mới. Đất vua. Quá
hay. Nơi từng là kinh đô của mấy vương triều, chuỗi trầm tích các vỉa tầng văn hoá
cả ngàn năm. Rất nhiều người căn cứ vào tài liu cổ nào đó bảo thế đất thiêng đế
nghiệp, gã bĩu môi, khinh b.
Cái ti nặng nhất của gã ln nhà thơ cấp quốc gia ở quê nhà qua đời gã không v
viếng tang. Ông nhà tnổi tiếng này nhiu người mến mộ đến mức đoàn xe tang
dài cả cây số khách phương xa cũng gửi vòng hoa viếng, người phương xa về tỉnh
này làm ăn cũng nhảy xe đò tới xếp hàng. Cgái điếm. Một nhà thơ nhỏ đưa cô bồ
nhíquá khứ bán trôn nuôi miệng nhưng mê thơ nhập đoàn ngưi nghiêm trang
thành kính, anh nhà tnhỏ này phi trả giá. Bạn thơ cho cô điếm đi đưa tang là
xúc phm, không rõ xúc phm họ hay xúc phạm nhà thơ lớn, và ty chay anh này
tới ba năm, nhậu đâu cũng không mời. Huống chi. Vùng đất mê tín. Gã miệt thị.
Ông trưởng thôn có nhiều việc phải làm. Ông cũng là người mê tín. Đang là mùa
đông mưa tối trời ông đi ra bến sông, có việc rất khẩn rất quan trọng.
đi đi về về là nơi quê nhà còn mẹ, đứa em gái út. Và vợ chồng con cái thằng
em trai. Trong ngôi nhà đáng lý gã trai ln phải trgiữ. Vùng đất mê tín. Gã rời bỏ
nó không chút nui tiếc. Ông trưởng thôn từng cầm súng đánh giặc. Từng đi qua
những mùa đông khắc nghiệt nhất. Ông tự hào là người con ưu tú của qơng.
đang lầm lụi đi, mưa quất tơi bời, nhà mgã bên kia sông. Cây cu nửa sắt nửa
gỗ làm di đã bị đợt lũ đầu mùa cuốn ti. Ngày khánh thành cây cu này gã cũng
không về. Ông trưởng thôn hãnh din nói mấy câu “coi như…” tn ti vi, mẹ gã rất
chê bảo cọp nhai đậu phộng.
Bây giờ là a đông. Đồng trắng lăng nước. Cánh đồng này ngày xưa mưa ng
gã thường xách đèn đi bắt ếch, tiếng gọi tìm duyên là bn án tử hình của chúng.
Con gái hai tuổi của gã thiếu đạm vgã ** teo nhách. Xâu ếch quí giá. Vợ chồng
gã quyết định kng sinh con nữa. Đứa con gái gi đã học mười hai. Bến sông
đông người chờ đò. không quen ai. quê mà không quen ai. Ông trưởng tn
nói ri, dứt lụt là làm li cầu. Ln này mời một đại diện nhân dân giám sát. Thì cho
có lệ chớ ai biết ngõ nào. Tri mưa chi mưa ác. Ngay ở bến sông này gã tng thấm
thía nỗi nhục vì miếng ăn. Cha gã, tiết đông chí dầm mình rét cóng làm cu sạp mà
còn bị ông đội trưởng đội sản xuất thét lác ầm ĩ vì để trôi mất mt cây trụ cầu. Cha
cười nịnh khúm m vì s tối bình công xếp hạng lao động. Ngày công hơn ký lúa
mà sơ sểnh lấy gì qua bữa, lại con đông chỉ biết ăn học. Cái hèn của cha khiến gã
càng quyết tâm vươn lên, cuộc đời này không đè đầu cưỡi cổ người thì sẽ bị người
đè đầu cưỡi cổ. Gã biết đời sống dân chúng nơi cái điển hình tiên tiến nht nước
quê gã thê thảm mức nào trong khi từ ông đội sản xuất trở lên giàu có ra sao; lần
đầu tiên trong đời, chứng kiến cái hèn của cha, gã hiểu rằng kiếm miếng ăn là hành
vi vĩ đại của con người còn chia miếng ăn cho đều là việc thiện ln nhất. Không
thể không giàu. Không thể không thành đạt.
Bây giờ là a đông. Mùa đông thì ít khách tham quan, hồi đó. Tất nhiên ông
trưởng thôn hồi đó còn trong quân đội. Không phi mùa đông tnườm nượp
khách xa. Dập dìu trên đường quê thẳng tắp. Trên đồng lúa cấy giăng dây. Trong
thư vin đầy ắp sách viết về tinh thần làm chủ tập thể, những tấm gương tiêu biểu,
những điển hình tiên tiến của một xã hội mới, con người làm chủ, tất tần tật đều
làm chủ. Và cuối cùng sau mọi lời khen sau những ghi chép là mi cơm, đơn giản
nhất cũng là eng éc tiếng heo bị thọc huyết. Giữa chuyến đi dập dìu là ghé cửa
hàng ung nước, nước ngọt thôi. Khách ra, bầy trẻ chờ sẵn lao vào chắt mót ly đá
còn chút màu nâu nâu, vàng vàng. Cô mu dịch viên cũng cạnh tranh với bọn trẻ,
thủ phần về cho con. Gã tm lợm quê hương tiên tiến của mình. Ông trưởng thôn
không bao giờ đồng quan điểm vi gã. Dù không chng kiến những điều gã chng
kiến hay có chứng kiến cũng vậy. Ông là người của qơng. Khổ nghèo một
chút cũng có sao. Miễn quê mình thưng xuyên được báo đài từ trung ương đến
địa phương liên tục đưa tin, ngợi ca là sướng rồi. Nườm nượp khách xa về tham
quan học tập, dù có thắt lưng buộc bụng một chút- nhịn miệng đãi khách cũng là
truyền thống tốt đẹp- là sướng rồi. Mà sướng thật. Chớ không phải nói theo đâu.
Chỉ có gã là klạc loài là k không có quê hương.
Nhưng qơng là gì? Núi ng đồng bãi. Hay gn gũi hơn, luỹ tre, cây đa, bến
nước, sân đình. Hay xa xôi hơn, những thứ người ta gộp lại thành truyền thống.
Hay cụ thể hơn những con người chung quanh. Hay thiết thân mái nhà mình, cha
mẹ, anh chị em mình. Hay mơ hồ bãng lãng tui thơ. Gã thấy ai cũng có núi sông.
Ai cũng có cha mẹ anh chị em. Ai cũng có truyền thống. Tui thơ cũng vậy. Thì
quê hương đáng nói nhất, với gã, là nhng người chung quanh. con ngưi,