Kết hợp phương pháp dạy-
học lấy người
học làm trung tâm
1. Thực chất phương pháp dạy học tích cực là gì?
Cho đến nay, ở nước ta, vẫn còn có những ý kiến khác nhau về
phương pháp dạy học và cũng không phải đã hết ý kiến về
việc có nên áp dụng phương pháp dạy- học tích cực hay không?
Khái quát lại có ba loại ý liến như sau:
- Loại ý kiến thnhất cho rằng, trong điều kiện hiện nay,
do hạn chế về thời gian, hạn chế v nhận thức(Thầy giỏi về
chuyên môn sẽ dạy giỏi; cái mà thầy dạy chỉ nội dung; mục
tiêu học tập chủ yếu kiến thức); hạn chế về điều kiện sở
vật chất- k thuật chưa chế chính sách tạo đng lực...
nên thuyết giảng vẫn phương pháp của các phương pháp.
Thuyết giảng- phương pháp thày truyền thụ, giảng giải để trò
nghe rõ, ghi đầy đủ, khi thi liệu trả bài theo thày, vẫn
phương pháp cơ bản nhất.
- Loại ý kiến thứ hai cho rằng, chỉ nên áp dụng phương pháp
dạy học mới trong điều kiện cho phép, chưa phải lúc tiến hành
cuộc Ỏcách mạngÕ về phương pháp. Do quá quen với phương
pháp truyền thống, n không dgì thay đổi được. Bởi vậy chỉ
cần cải tiến chính phương pháp thuyết giảng là đủ.
- Loại ý kiến thứ ba cho rằng, trong thời đại công nghệ thông
tin, toàn cầu hoá, lương tri thức mà nhân loại sáng tạo ra mỗi
ngày một tăng theo cấp số nhân và càng chuyên sâu, nếu không
có phương pháp tư duy mới sẽ không có khnăng tiếp nhận
chưa nói gì sáng tạo ra tri thức mới. Hơn nữa kỹ thuật trợ giảng
ngày càng hiện đại, người thày, nói đúng hơn sự nghiệp Giáo
dục và Đào tạo không thể đứng ngaòi với xu thế chung. Để thích
ứng với yêu cầu của thời đại (thực ra từ thời cổ đại đã có), dòi
hỏi cần phải đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy
tính chủ động, tích cực, ng tạo của cả thày và trò- phương
pháp dạy học tích cực.
Vậy, phương pháp dạy học tích cực là gì, thực chất của
phương pháp này là thế nào? làm thế nào để áp dụng hiệu qu
phương pháp dạy- học tích cực, nhất là áp dụng vào dạy- học
các môn khoa học Mác- Lênin?
Khi nói về phương pp day- học, người ta thường sử dụng
nhng thuật ngữ khác nhau: Phương pháp dạy- học mới; phương
pháp dạy- học lấy người học làm trung tâm; phương pháp dạy
học hiện đại; phương pháp day- học tích cực...Mặc sắc thái
của các thuật nữ khác nhau, theo chúng tôi, tất cả đều
chung một bản chất. Khi nói phương pháp dạy học mới, người ta
thưng muốn nhấn mạnh tới phương pháp dạy học khác với
phương pháp truyền thống; khi nói phương pháp dạy- học hiện
đại, người ta vừa muốn nhấn mạnh phương pháp dạy- học mới
vừa muốn nhán mạnh việc sử dng các phương tiện hiện
đại...theo chúng tôi, nên sử dụng thuật ngữ dạy học tích cực
phù hợp hơn cả, vừa nêu được thực chất vấn đề, thể hiện cả vai
trò của chủ thể, vai trò của phương tiện vừa Ỏdung dịÕ, trách
khuếch tơng, hiểu sai thực chất.
Có thể quan niệm, phương pháp dạy- học tích cực là:
- sự khơi dậy, phát huy nh chủ động, tích cực của cả
thày nhằm trau dồi duy sáng tạo rèn trí thông minh trong
quá trình chinh phục chân lý.
- sự dạy học mà trong đó thàyngười tổ chức, định
hướng, tạo điều kiện ; trò là người thực hiện, Ỏthi côngÕ
- sự dạy học nhằm đạt được cả ba mục tiêu: Kiến
thức, kỹ năng thái độ, trên sở đánh giá, kiểm tra cả quá
trình học tập và của từng môn học.
- Là sự dạy học mà trong đó sử dụng hiệu quả những
phương tin kỹ thuật hiện đại.
Một cách thất khái quát, có thể xem, phương pháp dạy học
tích cực phương pháp khơi dạy, phát huy tính chủ động, sáng
tạo ch cực của cả người dạy người học, trong đó lấy
người học làm trung tâm tn sở phát huy vai trò đnh hướng,
tổ chức của người thày, vai trò thực hiện, Ỏthi côngÕ của trò
sức mạnh của các phương tiện kỹ thuật hiện đại nhằm chinh
phục chân trên cả ba phương diện: kiến thức, kỹ năng, thái
độ.
2. Những trở ngại cần vượt qua để áp dụng phương pháp
dạy- học tích cực
Việc áp dụng phương pháp dạy- học tích cực một Ỏcuộc
cách mạngÕ trong nhận thức hành động, bởi vậy, đây không
phải công việc ddàng. Để việc áp dụng phương pháp dạy
học tích cực thành phổ biến hiệu quả cần vươt qua nhng
rào cản sau:
Thứ nhất, sự hạn chế về nhận thức trong quan niệm về
dạy- học. Đã từ lâu với quan niệm , người ta cho rằng, dạy
học chủ yếu là nội dung; mục đích của dạy- học chủ yếu là rèn
trí nhớ chứ không phải rèn trí thông minh. Với quan niệm như
vậy, người ta đã quên điều Mác đã dạy: phương thức sản xuất
này khác phương thức sản xuất kia không phải là ở chsản xuất
ra cái gì mà là sản xuất bằng cách nào.
Thứ hai, sức truyền thống- sự ngại thay đổi thói quen,
nhất đội ngũ cán bộ cao tuổi. Đội ncán bộ đã học tập,
nhận thức truyền đạt , bấy lâu nay, ổn định trong môi trường,
phương pháp truyền thống, ngại thay đổi, ngại học tập, ứng dụng
phương tin kỹ thuật hiện đại.
Thứ ba, , chế chính sách chưa khuyến khích, chưa tạo
nên động lực cho việc áp dụng phương pp dạy- học tích cực.
Hiện ng phổ biến hiện nay phát động phong trào đổi mới
phương pháp dạy học, song vẫnâch chế, chính sách đãi
ngộ, khuyến khích người áp dụng phương pháp dạy- học tích
cực
Thứ, cơ sở vật chất, kỹ thuật hạn chế. Hầu hết các trường
đại học cao đẳng hiện nay n thiếu nhiều các phòng t
nghiệm, các thiết bị phục vụ nghiên cứu, giảng dạy học tập.
Giảng đường hầu như ch bảng đen, phấn trắng, các thiết bị
như máy chiếu hắt- Overhaet, y chiếu đa năng- Projector,
bảng điện tử...hầu như không có hoặc nhiều lắm cũng chỉ có một
vài phòng; ngoài ra hệ thống bàn ghế ng không được trang bị
mới phục vụ việc dạy- học tích cực, bởi vậy, đã hạn chế không