
1
UBNDTỈNHQUẢNGNAM
TRƯỜNGĐẠIHỌCQUẢNGNAM
KHOALÝ–HÓA‐SINH
‐‐‐‐‐‐‐‐‐‐
NGUYỄNTHỊHUYỀN
TÊNĐỀTÀI
ĐIỀUTRAHỨNGTHÚHỌCTẬPCỦASINHVIÊN
SƯPHẠMVẬTLÝTRƯỜNGĐẠIHỌCQUẢNG
NAMTRONGCÁCHỌCPHẦNVẬTLÝDẠI
CƯƠNG
KHÓALUẬNTỐTNGHIỆPĐẠIHỌC

2
TRƯỜNGĐẠIHỌCQUẢNGNAM
KHOALÝ–HÓA‐SINH
‐‐‐‐‐‐‐‐‐‐
KHÓALUẬNTỐTNGHIỆPĐẠIHỌC
Tênđềtài:
ĐIỀUTRAHỨNGTHÚHỌCTẬPCỦASINHVIÊNSƯPHẠM
VẬTLÝTRƯỜNGĐẠIHỌCQUẢNGNAMTRONGCÁCHỌC
PHẦNVẬTLÝDẠICƯƠNG
Sinhviênthựchiện
NGUYỄNTHỊHUYỀN
MSSV:2113010216
CHUYÊNNGÀNH:SƯPHẠMVẬTLÝ
KHÓA2013–2017
Cánbộhướngdẫn
THS.VÕHOÀNGTRÂNCHÂU
MSCB:…

3
I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hứng thú là một thuộc tính tâm lí - nhân cách của con người. Hứng
thú có vai trò rất quan trọng trong học tập và làm việc, không có việc gì
người ta không làm được dưới ảnh hưởng của hứng thú. M.Gorki từng
nói: Thiên tài nảy nở từ tình yêu đối với công việc. Cùng với tự giác, hứng
thú làm nên tính tích cực nhận thức, giúp sinh viên học tập đạt kết quả cao,
có khả năng khơi dậy mạch nguồn của sự sáng tạo.Hơn nữa, hứng thú học
tập là một trong những vấn đề quan trọng của sinh viên. Hứng thú có ý
nghĩa rất lớn đến thành tích và kết quả học tập của học sinh, sinh viên.
Chính vì vậy trong quá trình giảng dạy phải làm sao gây được hứng
thú cho người học với các môn ở mức cần thiết. Đặc biệt trong các trường
sư phạm với chức năng đào tạo đội ngũ giáo viên có đủ trình độ chuyên
môn vững vàng cũng như nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu của xã hội thì
việc nâng cao hứng thú đối với môn học chuyên ngành lại càng trở nên cấp
thiết hơn. Đối với các sinh viên ngành sư phạm vật lý các học phần vật lý
đại cương có vai trò rất quan trọng, cung cấp cho sinh viên những nội dung
cơ bản nhất của vật lý, là nền tảng để nghiên cứu sau này. Trang bị cho sinh
viên những kiến thức về các hiện tượng tự nhiên trong thế giới vi mô ở cấp
độ tương đối tính và ứng dụng những kiến thức đó trong nghiên cứu khoa
học. Hầu hết các sinh viên đều nhận thấy tầm quan trọng của các học phần
này, nhưng việc nghiên cứu một cách khoa học lại không được sinh viên
quan tâm đúng mức dẫn đến sinh viên chưa chủ động , chưa hứng thú khi
học trên lớp cũng như ngoài giờ học.
Hơn nữa ngành sư phạm Vật lý tại trường Đại học Quảng Nam được
mở ra từ lâu nhưng chưa có công trình nghiên cứu nào về hứng thú học tập
của sinh viên đối với các môn học trong chương trình đào tạo.

4
Xuất phát từ cơ sở thực tiễn và lí luận trên tôi lựa chọn đề tài “ Điều
tra hứng thú học tập của sinh viên sư phạm vật lý trường đại học Quảng
Nam trong các học phần vật lý đại cương” để nghiên cứu. Nếu đề tài này
được nghiên cứu thành công thì cơ bản nắm được tình hình hứng thú học
tập các học phần này của sinh viên, nguyên nhân của sự mất hứng thú (nếu
có), đồng thời có thể đề xuất được những giải pháp hữu hiệu trong việc
giảng dạy và học tập các học phần vật lý đại cương đối với giảng viên và
sinh viên, qua đó góp phần bồi dưỡng hứng thú học tập cho sinh viên. Nhờ
vậy chất lượng học tập toàn diện của sinh viên cũng được nâng cao. Hơn
nữa bản thân tôi sẽ có kinh nghiệm hơn, ứng dụng vào điều tra hứng thú
học của học sinh để nâng cao chất lượng dạy – học ở trường phổ thông sau
này.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Điều tra tình hình hứng thú học tập các học phần vật lý đại cương
của sinh viên sư phạm vật lý.
- Phân tích nguyên nhân của thực trạng thiếu hứng thú trong học tập
các học phần này.
- Đề ra một số biện pháp nhằm nâng cao việc dạy và học các học phần
này.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: hứng thú học tập của sinh viên ngành Vật
Lý năm 1, 2, 3, 4
- Phạm vi nghiên cứu : sinh viên ngành vật lý trường Đại học
Quảng Nam đối với các học phần vật lý đại cương.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lí luận
- Phương pháp điều tra giáo dục
+ Phương pháp điều tra mẫu hỏi thông tin

5
+ Phương pháp quan sát
- Phương pháp thống kê toán học
5. Lịch sử nghiên cứu
Năm 1896, John Dewey nhà giáo dục học sáng lập ra trường thực
nghiệm, ưu tiên hứng thú của học sinh.
Năm 1940, A.F.BEEeeliep đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ về ‘’
Tâm lý học hứng thú’’
Năm 1955, A.P.Ackhadop có công trình nghiên cứu về mối quan hệ
khắng khít giữa tri thức học viên với hứng thú học tập.
Năm 1970 có những công trình nghiên cứu như ‘’ Hứng thú bộ môn
của học sinh cấp III’’ của Trương Anh Tuấn, Phạm Huy Thụ, Đặng Trường
Thanh.
Năm 1973, Phạm Tất Dong đã bảo vệ thành công luận án Phó tiến sĩ ở
Liên Xô với đề tài ‘’ Một số đặc điểm hứng thú nghề của học sinh lớn và
nhiệm vụ hướng nghiệp’’.
Năm 1981, Nguyễn Thị Tuyết với đề tài luận văn ‘’ Bước đầu tìm hiểu
hứng thú học văn học lớp 10 ở một số trường Phổ thông Trung học tại
Thành phố Hồ Chí Minh’’.
Năm 1982, Đinh Thị Chiến ‘’ Bước đầu tìm hiểu hứng thú với nghề sư
phạm của giáo sinh Cao đẳng sư phạm Nghĩa Bình’’.
Năm 2003, Dương Thị Kim Oanh nghiên cứu ‘’ Ảnh hưởng của việc
sử dụng đa phương tiện trong giảng dạy tới hứng thú học nghiệp vụ sư
phạm của sinh viên Khoa sư phạm kỹ thuật 12T, trường Đại học Bách khoa
Hà Nội’’.
Năm 2007, Lê Thanh Hà với luận văn thạc sĩ về ‘’ Hứng thú của sinh
viên đối với môn học tư tưởng Hồ Chí Minh’’ .
Năm 2013, Lương Thị Kim Chi với đề tài ‘’ Hứng thú học tập môn
giáo dục thể chất của sinh viên trường Đại học Quảng Nam’’.