Khóa luận tốt nghiệp đại học: Phần mềm quản lý thông tin sinh viên
lượt xem 13
download
Đề tài tập trung xây dựng vào các chức năng quản lý điểm và quản lý hoạt động ngoại khóa cho sinh viên, nhập xuất danh sách sinh viên, bảng điểm sinh viên, danh sách sinh viên tham gia hoạt động. Nhìn chung đề tài đã xây dựng được đầy đủ các yêu cầu cơ bản về một phần mềm quản lý thông tin sinh viên. Về hướng phát triển, phần mềm cần cập nhập thêm tính năng như: Hỗ trợ web tra cứu cho sinh viên, xây dựng cổng giao tiếp với các phần mềm quản lý khác của trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp đại học: Phần mềm quản lý thông tin sinh viên
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ KHOA KỸ THUẬT – CÔNG NGHỆ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC PHẦN MỀM QUẢN LÝ THÔNG TIN SINH VIÊN Sinh viên thực hiện Cán bộ hƣớng dẫn Tôn Gia Bảo Ths. Lê Thị Thu Lan 13D480201020 CẦN THƠ, 2017
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ KHOA KỸ THUẬT – CÔNG NGHỆ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC PHẦN MỀM QUẢN LÝ THÔNG TIN SINH VIÊN Sinh viên thực hiện Cán bộ hƣớng dẫn Tôn Gia Bảo Ths. Lê Thị Thu Lan 13D480201020 Cán bộ phản biện Ths. Nguyễn Chí Cường Khóa luận đƣợc bảo vệ tại: Hội đồng chấm khóa luận tốt nghiệp Bộ môn Tin Học, Khoa Kỹ Thuật Công Nghệ, Trƣờng Đại học Tây Đô vào ngày 15 tháng 5 năm 2017 Mã số đề tài: … Có thể tìm hiểu khóa luận tại: Thƣ viện: Trƣờng Đại học Tây Đô Website:
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc *** CHẤP NHẬN KHÓA LUẬN ĐẠI HỌC CỦA HỘI ĐỒNG Khóa luận đại học Phần mềm quản lý thông tin sinh viên do sinh viên Tôn Gia Bảo, mã số sinh viên: 13D480201020, thực hiện và báo cáo đã đƣợc chỉnh sửa theo góp ý và đƣợc Hội đồng chấm khóa luận đại học thông qua. ____________________________ ____________________________ Lê Thị Thu Lan Nguyễn Chí Cường Giảng viên hướng dẫn Phản biện ___________________________ Võ Thị Phương Thư ký Cần Thơ, ngày 15 tháng 5 năm 2017 ______________________________ Quách Luyl Đa Chủ tịch Hội đồng
- NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƢỚNG DẪN .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. Cần Thơ, ngày …… tháng …… năm 2017 Giảng viên hướng dẫn LÊ THỊ THU LAN
- NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN PHẢN BIỆN .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. Cần Thơ, ngày … tháng … năm 2017 Giảng viên phản biện NGUYỄN CHÍ CƯỜNG
- Quản lý thông tin sinh viên LỜI CẢM ƠN Trong su t quá tr nh h t p và hoàn thành h u n này, em nh n s h ng n, gi p , ng g p hết sứ qu áu u Thầy, Khoa Kỹ thu t – Công nghệ tr ờng Đại h c Tây Đ ; á bạn bè ở l p Đại h c Công nghệ Thông tin 8 i ng nh tr ng và iết ơn sâu s nhất xin ày t ời ảm ơn hân thành t i Ths. Lê Thị Thu Lan, ng ời nh mến hết ng gi p , ạy bảo, ịnh h ng, u n ng vi n và tạo m i i u iện thu n i ho t i trong su t quá tr nh h t p và hoàn thành h lu n. Mặ ù g ng hoàn thành t t công việ c phân công trong phạm vi và khả năng ho phép nh ng h c ch n không tránh kh i những thiếu sót. Rất mong nh n c s góp ý từ quý thầy cô và bạn bè ể h ơng tr nh c hoàn chỉnh hơn, ồng thời bổ sung v n kinh nghiệm cho em tr n on ờng s p t i. Trân tr ng cảm ơn! Cần Thơ, ngày 14 tháng 04 năm 2017 Tôn Gia Bảo 1
- Quản lý thông tin sinh viên MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................................... 1 TÓM TẮT, ABSTRACT VÀ TỪ KHÓA ............................................................................ 7 I. Tóm tắt ....................................................................................................................... 7 II. Abstract ...................................................................................................................... 7 III. Từ khóa ................................................................................................................... 7 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN ................................................................................................ 8 I. Đặt vấn đề ................................................................................................................... 8 II. Mô tả vấn đề và cách giải quyết ................................................................................. 9 II.1. Phân tích nghiệp vụ ................................................................................................ 9 II.2. Chức năng chính của chƣơng trình ...................................................................... 10 CHƢƠNG 2: CƠ SƠ LÝ THUYẾT ................................................................................... 11 I. Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin ................................................................... 11 II. Ngôn ngữ lập trình C# .............................................................................................. 11 II.1. Giới thiệu về ngôn ngữ C# ................................................................................... 11 II.2. Đặc trƣng của ngôn ngữ C# ................................................................................. 11 II.3. Mô hình 3 lớp ....................................................................................................... 12 III. Giới thiệu về SQL Server 2008............................................................................. 13 IV. Giới thiệu về DevExpress ..................................................................................... 13 CHƢƠNG 3: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ VÀ XÂY DỰNG HỆ THỐNG ........................... 15 I. Xác định hệ thống..................................................................................................... 15 I.1. Xác định yêu cầu ................................................................................................... 15 I.2. Phân tích yêu cầu ................................................................................................... 15 II. Phân tích hệ thống .................................................................................................... 16 II.1. Xây dựng các thực thể.......................................................................................... 16 II.2. Các mối quan hệ ................................................................................................... 17 II.3. Chi tiết các thực thể.............................................................................................. 21 2
- Quản lý thông tin sinh viên III. Xây dựng các mô hình .......................................................................................... 25 III.1. Mô hình dữ liệu mức quan niệm CDM............................................................... 25 III.2. Mô hình PDM ..................................................................................................... 26 III.3. Mô hình dữ liệu mức vật lý ................................................................................ 27 CHƢƠNG 4: GIỚI THIỆU CHƢƠNG TRÌNH................................................................. 28 I. Giới thiệu chƣơng trình ............................................................................................ 28 I.1. Cài đặt phần mềm .................................................................................................. 28 I.2. Đăng nhập .............................................................................................................. 33 I.3. Giao diện chính của chƣơng trình ......................................................................... 34 I.4. Tùy chỉnh ............................................................................................................... 35 II. Các danh mục quản lý .............................................................................................. 36 II.1. Quản lý khoa ........................................................................................................ 36 II.2. Quản lý ngành ...................................................................................................... 37 II.3. Quản lý niên khóa ................................................................................................ 38 II.4. Quản lý học kỳ năm học ...................................................................................... 38 II.5. Quản lý lớp ........................................................................................................... 39 II.6. Quản lý sinh viên ................................................................................................. 39 II.7. Quản lý điểm ........................................................................................................ 45 II.8. Quản lý hoạt động ngoại khóa ............................................................................. 51 II.9. Quản lý chƣơng trình đào tạo............................................................................... 55 KẾT LUẬN VÀ HƢỚNG PHÁT TRIỂN ......................................................................... 58 I. Kết luận .................................................................................................................... 58 I.1. Kết quả đạt đƣợc.................................................................................................... 58 I.2. Hạn chế .................................................................................................................. 58 II. Hƣớng phát triển....................................................................................................... 58 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................. 59 3
- Quản lý thông tin sinh viên DANH SÁCH CÁC BẢNG, HÌNH 1. Danh mục các bảng Bảng 1. Khoa ...................................................................................................................... 21 Bảng 2. Ngành .................................................................................................................... 21 Bảng 3. Lớp ........................................................................................................................ 21 Bảng 4. Niên khóa .............................................................................................................. 22 Bảng 5. Sinh viên................................................................................................................ 22 Bảng 6. Môn học ................................................................................................................ 22 Bảng 7. Môn của ngành ...................................................................................................... 23 Bảng 8. Điểm ...................................................................................................................... 23 Bảng 9. Học kỳ năm học .................................................................................................... 23 Bảng 10. Họat động ngoại khóa ......................................................................................... 24 Bảng 11. Tổ chức hoạt động ............................................................................................... 24 Bảng 12. Sinh viên tham gia hoạt động .............................................................................. 24 2. Danh mục các hình Hình 1. Mối quan hệ khoa với ngành ................................................................................. 17 Hình 2. Mối quan hệ ngành với lớp .................................................................................... 17 Hình 3. Mối quan hệ lớp với sinh viên ............................................................................... 18 Hình 4. Mối quan hệ hoạt động ngoại khóa với tổ chức hoạt động ................................... 18 Hình 5. Mối quan hệ sinh viên với tổ chức hoạt động ngoại khóa..................................... 19 Hình 6. Mối quan hệ sinh viên với điểm ............................................................................ 20 Hình 7. Mối quan hệ môn học với ngành ........................................................................... 20 Hình 8: Mô hình cdm ......................................................................................................... 25 Hình 9: Mô hình PDM ........................................................................................................ 26 Hình 10: Mô hình cơ sở dữ liệu.......................................................................................... 27 Hình 11: Tiến trình cài đặt setup ........................................................................................ 28 Hình 12: Chọn đƣờng dẫn cài đặt file setup ....................................................................... 29 Hình 13: Tiến trình cài đặt file setup .................................................................................. 29 Hình 14: Hoàn thành cài đặt file setup ............................................................................... 30 Hình 15: Tiến trình cài đặt file CRforVS_13_0_12.exe .................................................... 30 Hình 16: Tiến trình cài đặt file SAP Crystal Report .......................................................... 31 Hình 17: Tiến trình cài đặt file SAP Crystal Report .......................................................... 31 Hình 18: Tiến trình cài đặt file SAP Crystal Report .......................................................... 32 4
- Quản lý thông tin sinh viên Hình 19: Tiến trình cài đặt file SAP Crystal Report .......................................................... 32 Hình 20: Hoàn thành cài đặt file SAP Crystal Report ........................................................ 33 Hình 21: Giao diện đăng nhập ............................................................................................ 33 Hình 22: Giao diện chính của chƣơng trình ....................................................................... 34 Hình 23:Form tùy chỉnh .................................................................................................... 35 Hình 24:Form danh mục .................................................................................................... 36 Hình 25:Form quản lý khoa ................................................................................................ 37 Hình 26:Form quản lý ngành .............................................................................................. 37 Hình 27:Form quản lý niên khóa ....................................................................................... 38 Hình 28:Form quản lý học kỳ - năm học ........................................................................... 38 Hình 29:Form quản lý lớp ................................................................................................. 39 Hình 30:Form quản lý sinh viên ........................................................................................ 39 Hình 31:Form nhập sinh viên ............................................................................................ 40 Hình 32: Thông báo lƣu thành công ................................................................................... 40 Hình 33: Form sửa sinh viên .............................................................................................. 41 Hình 34: Thông báo sửa thành công................................................................................... 41 Hình 35: Form kiểm tra sửa sinh viên ................................................................................ 42 Hình 36: Form nhập điểm từ excel ..................................................................................... 42 Hình 37: Form báo cáo / thống kê sinh viên trong lớp ....................................................... 43 Hình 38: In sinh viên trong lớp .......................................................................................... 43 Hình 39: Excel sinh viên trong lớp ..................................................................................... 44 Hình 40: Form quản lý điểm .............................................................................................. 45 Hình 41: Form nhập điểm................................................................................................... 45 Hình 42: Form báo cáo / thống kê điểm môn học .............................................................. 46 Hình 43: In điểm môn học .................................................................................................. 46 Hình 44: Excel điểm môn học ............................................................................................ 47 Hình 45: In điểm cá nhân sinh viên trong lớp .................................................................... 47 Hình 46: Form báo cáo / thống kê điểm cá nhân sinh viên ................................................ 48 Hình 47: In điểm cá nhân sinh viên .................................................................................... 49 Hình 48: Excel điểm cá nhân sinh viên .............................................................................. 49 Hình 49: Form báo cáo / thống kê điểm sinh viên theo học kỳ.......................................... 50 Hình 50: In điểm sinh viên theo học kỳ ............................................................................. 50 Hình 51: Excel điểm sinh viên theo học kỳ........................................................................ 51 Hình 52: Form quản lý hoạt động ngoại khóa .................................................................... 51 Hình 53: Form quản lý tổ chức hoạt động .......................................................................... 52 Hình 54: Form quản lý sinh viên tham gia hoạt động ........................................................ 52 Hình 55: Form nhập sinh viên tham gia hoạt động ............................................................ 53 5
- Quản lý thông tin sinh viên Hình 56: Form báo cáo / thống kê sinh viên tham gia hoạt động....................................... 53 Hình 57: In sinh viên tham gia hoạt động ......................................................................... 54 Hình 58: Excel sinh viên tham gia hoạt động ................................................................... 54 Hình 59: Form quản lý môn học......................................................................................... 55 Hình 60: Form quản lý chƣơng trình đào tạo ..................................................................... 56 Hình 61: Form báo cáo / thống kê chƣơng trình đào tạo.................................................... 56 Hình 62: In chƣơng trình đào tạo ....................................................................................... 57 Hình 63: Excel chƣơng trình đào tạo.................................................................................. 57 6
- Quản lý thông tin sinh viên TÓM TẮT, ABSTRACT VÀ TỪ KHÓA I. Tóm tắt Hầu hết hiện nay các tổ chức, doanh nghiệp đều áp dụng công nghệ vào quản lý các công việc thƣờng ngày để thay thế cho việc quản lý một cách thủ công bằng sức ngƣời, vốn dễ nhầm lẫn, độ chính xác và tin cậy không cao, và ở lĩnh vực giáo dục cũng không ngoại lệ, trƣờng Đại học Tây Đô mỗi năm phải tiếp đón một lƣợng lớn sinh viên nhập học. Do đó, đòi hỏi việc quản lý thông tin sinh viên phải đƣợc thực hiện một cách nhanh chóng và chính xác. Xuất phát từ nhu cầu đó em đã quyết định xây dựng đề tài Quản lý thông tin sinh viên. Đề tài tập trung xây dựng vào các chức năng quản lý điểm và quản lý hoạt động ngoại khóa cho sinh viên, nhập xuất danh sách sinh viên, bảng điểm sinh viên, danh sách sinh viên tham gia hoạt động. Nhìn chung đề tài đã xây dựng đƣợc đầy đủ các yêu cầu cơ bản về một phần mềm quản lý thông tin sinh viên. Về hƣớng phát triển, phần mềm cần cập nhập thêm tính năng nhƣ: Hỗ trợ web tra cứu cho sinh viên, xây dựng cổng giao tiếp với các phần mềm quản lý khác của trƣờng. II. Abstract Currently, organizations, enterprises are adopting the technology to manage the routine work to replace the manually managed by who, which easily confused, accuracy and reliability is not high. In the field of education, Taydo University school has so many students to the school each year. Therefore, the student information management must be done quickly and accurately. That's why I have chosen and the construction of the subject: "information management". The project was the construction of the functions: the management point and managing extracurricular activities for students, enter the export list of students, student transcripts, a list of students active participants.In General, the subject has built the basic requirements of a software to manage student information. In the future, the software will need updates and add features such as: support for lookup web for student, students communicate with other management software of school. III. Từ khóa Quản lý sinh viên (student management) Sinh viên (student) Quản lý điểm (transcript management) Hoạt động (activity) 7
- Quản lý thông tin sinh viên CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN I. Đặt vấn đề Trong những năm gần đây, các chƣơng trình quản lí không còn xa lạ với chúng ta. Quản lý đã xâm nhập vào các lĩnh vực nhƣ giáo dục, kinh doanh,… đặc biệt trong giáo dục và đào tạo, công tác quản lí thông tin sinh viên trong quá trình học tập là rất quan trọng, phức tạp và đòi hỏi độ chính xác cao. Ứng dụng Công nghệ Thông tin vào trong quản lý giúp ngƣời dùng giảm thiểu đi việc quản lý thủ công mất nhiều thời gian, tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực, từ đó nâng cao hiệu quả công việc và chất lƣợng sản phẩm cũng đƣợc nâng cao. Nắm bắt đƣợc xu thế đó, nên em đã tìm hiểu và nghiên cứu xây dựng chƣơng trình Quản lý thông tin sinh viên nhằm hỗ trợ các nhà quản lý trong việc quản lý thông tin sinh viên một cách có hiệu quả. - Đối tƣợng nghiên cứu Hệ thống quản lý thông tin sinh viên của trƣờng Đại học Tây Đô. Các công cụ dùng để xây dựng chƣơng trình: SQL Server 2008 và Visual studio C# 2012, Devexpress v16.2. - Giới hạn và phạm vi nghiên cứu: Ứng dụng vào quản lý sinh viên tại trƣờng Đại học Tây Đô. - Mục đích nghiên cứu Quản lý thông tin sinh viên gồm có điểm và các hoạt động ngoại khóa sinh viên tham gia. Quản lý khoa, ngành, lớp. Quản lý các môn học, học kỳ, niên khóa. Tối ƣu việc nhập điểm. Đƣa ra các báo cáo, thống kê tổng hợp bằng report hoặc excel. - Nhiệm vụ nghiên cứu: Tìm hiểu nghiệp vụ quản lý sinh viên tại trƣờng Đại học Tây Đô. - Phƣơng pháp nghiên cứu Khảo sát thực tế hệ thống kết hợp nghiên cứu lý thuyết để xây dựng cơ sở dữ liệu. Lựa chọn công cụ lập trình và tiến hành xây dựng các module xử lý. Cài đặt và chạy thử chƣơng trình. Microsoft SQL Server 2008: Thiết kế cơ sở dữ liệu. Microsoft Visual Studio 2012: Dùng để lập trình. Developer Express v16.2.5: Dùng để thiết kế giao diện chƣơng trình. Chƣơng trình cài đặt trên Windows. 8
- Quản lý thông tin sinh viên - Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài Giúp em hiểu về nghiệp vụ của quản lý thông tin sinh viên. Áp dụng kiến thức về phân tích thiết kế hệ thống thông tin. Hiểu về ngôn ngữ lập trình c#. II. Mô tả vấn đề và cách giải quyết II.1. Phân tích nghiệp vụ Phòng quản lý sinh viên cần quản lý toàn bộ sinh viên đang theo hoc tại trƣờng, mỗi sinh viên trong trƣờng sẽ đƣợc gán một mã số sinh viên duy nhất, thông tin của một sinh viên trong trƣờng bao gồm họ tên sinh viên, ngày sinh, giới tính, dân tộc, địa chỉ, thành phố, số điện thoại. Một khoa trong trƣờng sẽ có một hoặc nhiều ngành và một ngành cũng sẽ có một hoặc nhiều lớp, khi sinh viên tiến hành nhập học tại trƣờng thì sinh viên đó sẽ thuộc một lớp dựa vào ngành học của sinh viên đó. Phòng quản lý sinh viên sẽ tiến hành nhập danh sách sinh viên từ phần mềm hoặc từ file excel. Khi cố vấn học tập cần thống kê danh sách sinh viên trong lớp phòng quản lý sinh viên sẽ in danh sách sinh viên trong lớp đó cho cố vấn học tập. Mỗi ngành học sẽ học nhiều môn học giống hoặc khác nhau tùy theo khung chƣơng trình đào tạo của mỗi ngành. Vào cuối học kỳ sau khi có kết quả thi của sinh viên phòng quản lý sinh viên sẽ tiến hành nhập điểm thi lần 1 theo môn học cho toàn bộ cho sinh viên trong lớp, trƣờng hợp sinh viên thi lại lần 2 phòng đào tạo sẽ cập nhật lại điểm lần 2 và điểm tích lũy của sinh viên sẽ lấy điểm cao nhất trong 2 lần thi. Khi có kết quả thi của từng môn học phòng quản lý sinh viên sẽ xuất bảng điểm cho từng lớp. Khi sinh viên cần xem lại điểm toàn bộ các môn mình đã học phòng đào tạo sẽ xuất bảng điểm cá nhân cho sinh viên đó. Mỗi học kỳ nhà trƣờng sẽ tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên đăng ký tham gia những sinh viên đăng ký tham gia hoạt động khóa sẽ đƣợc đánh giá nhƣ sau: xuất sắc, tốt, khá, trung bình, yếu, kém. Dựa vào danh sách sinh viên tham gia hoạt động ngoại khóa trong học kỳ đó nhà trƣờng sẽ tiến hành xét điểm rèn luyện cho sinh viên trong học kỳ đó. 9
- Quản lý thông tin sinh viên II.2. Chức năng chính của chƣơng trình - Quản lý cập nhật thông tin sinh viên. - Nhập điểm, nhập danh sách sinh viên tham gia hoạt động ngoại khóa. - Báo cáo / thống kê: danh sách sinh viên theo lớp, bảng điểm theo lớp – môn học, bảng điểm cá nhân cho cả lớp, bảng điểm cá nhân sinh viên, danh sách sinh viên tham gia hoạt động ngoại khóa trong học kỳ, chƣơng trình đào tạo. 10
- Quản lý thông tin sinh viên CHƢƠNG 2: CƠ SƠ LÝ THUYẾT I. Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin Hệ thống: Là tập hợp các phần tử có những mối quan hệ ràng buộc lẫn nhau cùng hoạt động chung cho một số mục tiêu nào đó. Trong hoạt động có trao đổi vào ra với môi trƣờng ngoài. Hệ thống quản lý: Là một hệ thống có một mục đích mang lại lợi nhuận hoặc lợi ích nào đó. Đặc điểm của hệ thống là có sự tham gia của con ngƣời và có trao đổi thông tin. Hệ thống thông tin (information system) : Là một hệ thống sử dụng công nghệ thông tin để thu thập, truyền, lƣu trữ, xử lý và biểu diễn thông tin trong một hay nhiều quá trình kinh doanh. II. Ngôn ngữ lập trình C# II.1. Giới thiệu về ngôn ngữ C# C# là một trong rất nhiều ngôn ngữ lập trình đƣợc hỗ trợ bởi .NET Framework (nhƣ C++, Java,VB…). Có thể hiểu đơn giản đây là một trung tâm biên dịch trong đó tất cả các ngôn ngữ đƣợc hỗ trợ bởi .NET Framework sẽ đƣợc chuyển đổi ra MSIL (một dạng mã trung gian) rồi từ đấy mới đƣợc biên dịch tức thời (Just in time Compiler – JIT Compiler) thành các file thực thi nhƣ exe. Một thành tố quan trọng nữa trong kiến trúc .NET Framework chính là CLR (.NET Common Language Runtime), khối chức năng cung cấp tất cả các dịch vụ mà chƣơng trình cần giao tiếp với phầncứng, với hệ điều hành. C#, theo một hƣớng nào đó, là ngôn ngữ lập trình phản ánh trực tiếp nhất đến .NET Framework mà tất cả các chƣơng trình .NET chạy, và nó phụ thuộc mạnh mẽ vào Framework này. Mọi dữ liệu cơ sở đều là đối tƣợng, đƣợc cấp phát và hủy bỏ bởi trình dọn rác Garbage-Collector (GC), và nhiều kiểu trừu tƣợng khác chẳng hạn nhƣ class, delegate, interface, exception, v.v, phản ánh rõ ràng những đặc trƣng của .NET runtime. II.2. Đặc trƣng của ngôn ngữ C# C# là ngôn ngữ lập trình hƣớng đối tƣợng. Ra đời sau ngôn ngữ lập trình hƣớng đối tƣợng C++ và Java nên nó kết tinh những ƣu điểm của hai ngôn ngữ trên. Đặc điểm của ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng: - Tính trừu tƣợng (abstraction): Đây là khả năng của chƣơng trình bỏ qua hay không chú ý đến một số khía cạnh của thông tin mà nó đang trực tiếp làm việc lên, nghĩa là nó có khả năng tập trung vào những cốt lõi cần thiết. Mỗi đối tƣợng phục vụ nhƣ là một "động tử" có thể hoàn tất các công việc một cách nội bộ, báo cáo, thay đổi trạng thái của nó và liên lạc với các đối tƣợng khác mà không cần cho biết làm cách nào đối tƣợng tiến hành đƣợc các thao tác. Tính chất này thƣờng đƣợc gọi là sự trừu tƣợng của dữ liệu. 11
- Quản lý thông tin sinh viên Tính trừu tƣợng còn thể hiện qua việc một đối tƣợng ban đầu có thể có một số đặc điểm chung cho nhiều đối tƣợng khác nhƣ là sự mở rộng của nó nhƣng bản thân đối tƣợng ban đầu này có thể không có các biện pháp thi hành. Tính trừu tƣợng này thƣờng đƣợc xác định trong khái niệm gọi là lớp trừu tƣợng hay lớp cơ sở trừu tƣợng. - Tính đóng gói (encapsulation) và che giấu thông tin (information hiding): Tính chất này không cho phép ngƣời sử dụng các đối tƣợng thay đổi trạng thái nội tại của một đối tƣợng. Chỉ có các phƣơng thức nội tại của đối tƣợng cho phép thay đổi trạng thái của nó. Việc cho phép môi trƣờng bên ngoài tác động lên các dữ liệu nội tại của một đối tƣợng theo cách nào là hoàn toàn tùy thuộc vào ngƣời viết mã. Đây là tính chất đảm bảo sự toàn vẹn của đối tƣợng. - Tính đa hình (polymorphism): Thể hiện thông qua việc gửi các thông điệp (message). Việc gửi các thông điệp này có thể so sánh nhƣ việc gọi các hàm bên trong của một đối tƣợng. Các phƣơng thức dùng trả lời cho một thông điệp sẽ tùy theo đối tƣợng mà thông điệp đó đƣợc gửi tới sẽ có phản ứng khác nhau. Ngƣời lập trình có thể định nghĩa một đặc tính (chẳng hạn thông qua tên của các phƣơng thức) cho một loạt các đối tƣợng gần nhau nhƣng khi thi hành thì dùng cùng một tên gọi mà sự thi hành của mỗi đối tƣợng sẽ tự động xảy ra tƣơng ứng theo đặc tính của từng đối tƣợng mà không bị nhầm lẫn. Ví dụ khi định nghĩa hai đối tƣợng "hinh_vuong" và "hinh_tron" thì có một phƣơng thức chung là "chu_vi". Khi gọi phƣơng thức này thì nếu đối tƣợng là "hinh_vuong" nó sẽ tính theo công thức khác với khi đối tƣợng là "hinh_tron". - Tính kế thừa (inheritance): Đặc tính này cho phép một đối tƣợng có thể có sẵn các đặc tính mà đối tƣợng khác đã có thông qua kế thừa. Điều này cho phép các đối tƣợng chia sẻ hay mở rộng các đặc tính sẵn có mà không phải tiến hành định nghĩa lại. Tuy nhiên, không phải ngôn ngữ định hƣớng đối tƣợng nào cũng có tính chất này. II.3. Mô hình 3 lớp Mô hình 3-layer gồm có 3 phần chính : - Presentation Layer (GUI) : Lớp này có nhiệm vụ chính giao tiếp với ngƣời dùng. Nó gồm các thành phần giao diện ( win form, web form,…) và thực hiện các công việc nhƣ nhập liệu, hiển thị dữ liêu, kiểm tra tính đúng đắn dữ liệu trƣớc khi gọi lớp Business Logic Layer (BLL). 12
- Quản lý thông tin sinh viên - Business Logic Layer (BLL) : Layer này phân ra 2 thành nhiệm vụ : Đây là nơi đáp ứng các yêu cầu thao tác dữ liệu của GUI layer, xử lý chính nguồn dữ liệu từ Presentation Layer trƣớc khi truyền xuống Data Access Layer và lƣu xuống hệ quản trị CSDL. Đây còn là nơi kiểm tra các ràng buộc, tính toàn vẹn và hợp lệ dữ liệu, thực hiện tính toán và xử lý các yêu cầu nghiệp vụ, trƣớc khi trả kết quả về Presentation Layer. - Data Access Layer (DAL) : Lớp này có chức năng giao tiếp với hệ quản trị CSDL nhƣ thực hiện các công việc liên quan đến lƣu trữ và truy vấn dữ liệu ( tìm kiếm, thêm, xóa, sửa,…). III. Giới thiệu về SQL Server 2008 Microsoft SQL Server là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (relational database management system – RDBMS) do Microsoft phát triển. SQL Server là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ mạng máy tính hoạt động theo mô hình khách chủ cho phép đồng thời cùng lúc có nhiều ngƣời dùng truy xuất đến dữ liệu, quản lý việc truy nhập hợp lệ và các quyền hạn của từng ngƣời dùng trên mạng. Ngôn ngữ truy vấn quan trọng của Microsoft SQL server là Transact-SQL. Transact-SQL là ngôn ngữ SQL mở rộng dựa trên SQL chuẩn của ISO (International Organization for Standardization) và ANSI (American National Standards Institute) đƣợc sử dụng trong SQL Server. Các tính năng điển hình: - Ánh xạ các cấu trúc dữ liệu cho các thực thể của doanh nghiệp bằng ADO.NET Entity Framework mới. - Sử dụng cú pháp thích hợp để truy vấn dữ liệu gồm nhiều loại khác nhau thôngqua những phần mở rộng của ngôn ngữ truy vấn tích hợp .NET (LINQ) cho Microsoft Visual C#® và Microsoft Visual Basic® .NET. - Tạo các giải pháp kết nối bằng SQL Server 2008 Compact Edition và Microsoft Synchronization Services. - Lƣu trữ dữ liệu hợp nhất thông qua SQL Server 2008 hỗ trợ cho dữ liệu quan hệ, XML, Filestream và dựa trên vị trí địa lý. IV. Giới thiệu về DevExpress DevExpress là bộ control rất hữu ích cho việc thiết kế và phát triển phần mềm, website, đối với .NET nó thay thế hầu hết các control của bộ visual studio, nó không những giúp thiết kế đƣợc form đẹp hơn mà còn giúp cho công việc lập trình nhẹ nhàng hơn, nhất là trong việc tƣơng tác dữ liệu. DevExpress đƣợc phát triển bởi Developer Express Inc (DevExpress) là công ty phát triển phần mềm đƣợc thành lập năm 1998, có trụ sở tại Glendale, California. Thời gian đầu, DevExpress phát triển UI Controls cho Borland Delphi/C++ Builder và ActiveX 13
- Quản lý thông tin sinh viên Controls cho Microsoft Visual Studio. Hiện nay thì sản phẩm của DevExpress hƣớng tới những lập trình viên sử dụng Delphi/c++ Builder, Visual Studio và HTML5/Javascript. Phiên bản của DevExpress đƣợc sử dụng trong phần mềm là 16.2.3. 14
- Quản lý thông tin sinh viên CHƢƠNG 3: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ VÀ XÂY DỰNG HỆ THỐNG I. Xác định hệ thống I.1. Xác định yêu cầu - Đối tƣợng phục vụ: Giảng viên phòng quản lý sinh viên trƣờng Đại học Tây Đô. - Đối tƣợng quản lý: Sinh viên, điểm, hoạt động ngoại khóa sinh viên tham gia, xuất bảng điểm cá nhân cho sinh viên, bảng điểm cho lớp, danh sách sinh viên trong lớp, danh sách sinh viên tham gia hoạt động ngoại khóa trong học kỳ, chƣơng trình đào tạo. - Yêu cầu đối với hệ thống Quản lý - Quản lý sinh viên. - Quản lý hoạt động ngoại khóa. - Quản lý điểm. - Quản lý chƣơng trình đào tạo. Thống kê - Thống kê danh sách sinh viên trong lớp. - Thống kê bảng điểm sinh viên. - Thống kê bảng điểm cho lớp. - Thống kê sinh viên tham gia hoạt động theo học kỳ. Tra cứu sinh viên I.2. Phân tích yêu cầu - Quản lý ngƣời dùng: Để sử dụng đƣợc phần mềm giảng viên phòng quản lý sinh viên sẽ đƣợc cấp một tài khoản gồm có Username và Password để đăng nhập hệ thống. - Quản lý sinh viên: Vào đầu mỗi học kỳ khi sinh viên nhập học thì mỗi sinh viên sẽ đƣợc cấp một mã số sinh viên duy nhất, giảng viên tiến hành nhập thông tin của sinh viên vào từ chƣơng trình hoặc từ file excel. - Quản lý điểm: Sau khi có kết quả thi các môn của sinh viên trong mỗi lớp giảng viên phòng đào tạo sẽ tiến hành nhập điểm cho sinh viên trong mỗi lớp. - Quản lý hoạt động ngoại khóa: Mỗi học kỳ sẽ có các chƣơng trình hoạt động ngoại khóa, sinh viên tham các hoạt động này sẽ đƣợc cộng điểm rèn luyện vì vậy mỗi sinh viên khi tham gia các hoạt động sẽ đƣợc lƣu vào hệ thống và xét điểm cộng rèn luyện cho học kỳ đó. - Quản lý chƣơng trình đào tạo: Hỗ trợ giảng viên quản lý đƣợc danh sách các môn học của mỗi ngành khác nhau. - Thống kê danh sách sinh viên trong lớp: Thống kê đƣợc toàn bộ sinh viên của một lớp. 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương Khóa luận Tốt nghiệp Đại học: Hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty Xuất Nhập Khẩu An Giang Angimex
71 p | 705 | 71
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Nghiên cứu khả năng sinh trưởng và phát triển của chủng nấm sò trắng (Pleurotus florida) trên giá thể mùn cưa bồ đề
48 p | 326 | 68
-
Khóa luận tốt nghiệp Đại học: Thực trạng kế toán nguyên vật liệu tại Công ty Cổ phần Việt Trì Viglacera
89 p | 288 | 51
-
Khóa luận tốt nghiệp Đại học: Thiết kế phần mở đầu và củng cố bài giảng môn Hóa học lớp 11 THPT theo hướng đổi mới
148 p | 186 | 40
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Người kể chuyện trong tiểu thuyết Tạ Duy Anh
72 p | 201 | 27
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp Đại học: Quản lý rác thải tại bệnh viện đa khoa Thủ Đức hiện trạng một số giải pháp
20 p | 177 | 24
-
Khóa luận tốt nghiệp Đại học ngành Công nghệ thông tin: Phân đoạn từ Tiếng Việt sử dụng mô hình CRFs
52 p | 191 | 24
-
Khóa luận tốt nghiệp Đại học: Khảo sát khả năng hấp phụ Amoni của vật liệu đá ong biến tính
59 p | 134 | 23
-
Khóa luận tốt nghiệp Đại học: Kỹ năng nhập vai của nhà báo viết điều tra - Nguyễn Thùy Trang
127 p | 179 | 22
-
Khóa luận tốt nghiệp Đại học ngành Công nghệ sinh học: Khảo sát hiệu quả của thanh trùng lên một số chỉ tiêu chất lượng của rượu vang
53 p | 188 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Nghiên cứu tình trạng methyl hóa một số chỉ thị phân tử ở bệnh nhân ung thư đại trực tràng Việt Nam
47 p | 77 | 15
-
Khóa luận tốt nghiệp Đại học: Khảo sát hiệu ứng trùng phùng tổng trong đo phổ Gamam
74 p | 92 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Đại học: Xác định hoạt động phóng xạ trong mẫu môi trường bằng phương pháp FSA
65 p | 93 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Khảo sát tình hình vi khuẩn họ đường ruột sinh ESBL từ các mẫu bệnh phẩm được phân lập tại Khoa Vi sinh Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
63 p | 60 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Đại học: Xây dựng quy trình chế tạo mẫu chuẩn Uran và Kali để xác định hoạt độ phóng xạ trong mẫu đất
54 p | 110 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Đại học: Xây dựng chương trình mô phỏng vận chuyển Photon Electron bằng phương pháp Monte Carlo
71 p | 94 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Nghiên cứu tình trạng methyl hoá chỉ thị phân tử SEPT9 ở bệnh nhân ung thư đại trực tràng Việt Nam
84 p | 69 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Đại học: Xây dựng chương trình hiệu chỉnh trùng phùng cho hệ phổ kế gamma
69 p | 104 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn