
i
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
KHOA SƯ PHẠM
TRẦN MỸ ANH
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHO HỌC SINH LỚP 1 TRONG DẠY HỌC VẦN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: Th.S TRẦN PHƯƠNG THANH
Hà Nội, ngày tháng năm 2020

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu
trong khóa luận là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kì công
trình nào khác.
Hà Nội, ngày tháng năm 2020
Tác giả khóa luận
Trần Mỹ Anh

ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình tới giảng viên Ths.
Trần Phương Thanh, người đã tận tình hướng dẫn tôi thực hiện và hoàn thành khóa
luận.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng đào tạo, các thầy cô giáo là
cán bộ giảng viên của khoa Sư phạm nói riêng và trường đại học Thủ đô Hà Nội nói
chung đã tạo điều kiện cho tôi được làm khóa luận, trực tiếp giảng dạy, đóng góp ý
kiến và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban giám hiệu, các thầy cô giáo và
các em học sinh tại trường tiểu học Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), đã tạo điều kiện
cho tôi khảo sát để có được những số liệu trung thực phục vụ nghiên cứu.
Trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu, dù đã rất cố gắng nhưng do
năng lực có hạn nên có những điểm tôi vẫn chưa khai thác hết được, đề tài vẫn còn
nhiều thiếu sót và hạn chế. Vì vậy, kính mong nhận được sự tham gia đóng góp ý
kiến của các quý thầy cô, các chuyên gia và các bạn quan tâm để đề tài ngày một
hoàn thiện hơn.
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng năm 2020
Sinh viên
Trần Mỹ Anh

iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Kí hiệu
Chú giải
NXB
Nhà xuất bản
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
SGK
Sách giáo khoa
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
HĐTN
Hoạt động trải nghiệm
HĐTNST
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
HĐGD
Hoạt động giáo dục
KN
Kĩ năng
GQVĐ
Giải quyết vấn đề

iv
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ……………………………………………………...9
3. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 5
4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................... 6
5. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................ 6
6. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 6
7. Cấu trúc của đề tài ................................................................................................ 7
NỘI DUNG ................................................................................................................ 8
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ........................ 8
1.1.Cơ sở lí luận của đề tài .................................................................................... 8
1.1.1.Khái quát về phần Âm vần trong dạy Tiếng Việt ở Tiểu học ................. 8
1.1.2.Khái quát về hoạt động trải nghiệm ....................................................... 13
1.1.3. Một số đặc điểm nổi bật của học sinh lớp 1 ...................................... 23
1.2. Cơ sở thực tiễn của đề tài ............................................................................. 26
1.2.1. Khảo sát chương trình sách giáo khoa ............................................. 26
1.2.2. Thực trạng dạy và học Âm vần mới ở trường Tiểu học………………28
1.2.3. Thực trạng của việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh
Tiểu học trong dạy học Âm vần hiện nay ....................................................... 36
Tiểu kết chương 1 .................................................................................................... 39
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH
LỚP 1 TRONG DẠY HỌC ÂM VẦN ................................................................... 40
2.1. Yêu cầu khi tổ chức hoạt động trải nghiệm ............................................... 40