BNH VIN BCH MAI
TRƯỜNG CAO ĐNG Y T BCH MAI
NGUYN TH NGC ÁNH
THC TRNG KIN THC VÀ THC
HÀNH X TRÍ TR B ST CA B/
M CÓ CON T 2 THÁNG 5 TUI
ĐẾN KHÁM TI TRUNG TÂM NHI
KHOA BNH VIN BẠCH MAI NĂM
2024
LUẬN VĂN KHÓA LUN TT NGHIP
(CAO ĐẲNG ĐIỀU DƯỠNG)
HÀ NI 2024
BNH VIN BCH MAI
TRƯỜNG CAO ĐNG Y T BCH MAI
NGUYN TH NGC ÁNH
MÃ SINH VIÊN: 21Q30190504
THC TRNG KIN THC VÀ THC
HÀNH X TRÍ TR B ST CA B/
M CÓ CON T 2 THÁNG 5 TUI
ĐẾN KHÁM TI TRUNG TÂM NHI
KHOA BNH VIN BẠCH MAI NĂM
2024
LUN VĂN KHÓA LUN TT NGHIP
(CAO ĐẲNG ĐIỀU DƯỠNG)
Người hưng dn
TS. Nguyn Thành Nam
ThS. Nguyn Qunh Châm
HÀ NI 2024
LI CẢM ƠN
Đề tài Thc trng kiến thc thc hành x trí tr b st ca B/ M
có con t 2 tháng 5 tuổi đến khám ti Trung tâm Nhi khoa Bnh vin Bch
Mai năm 2024” là nội dung em chọn để nghiên cu và làm luận văn khóa lun
tt nghiệp sau ba năm theo học chuyên ngành Điều ng tại Trường Cao đẳng
Y tế Bch Mai.
Để hoàn thành quá trình nghiên cu và hoàn thin luận văn này, lời đu
tiên em xin gi li cảm ơn chân thành đến TS. Nguyn Thành Nam Giám đốc
Trung tâm Nhi, Trưởng B môn Nhi ThS. Nguyn Qunh Châm Phó
Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Y tế Bch Mai. Thy, Cô đã trực tiếp
ch bảo hướng dn em trong sut quá trình nghiên cứu để em hoàn thin lun
văn này. Ngoài ra em xin chân thành cảm ơn các Thầy, Cô ca trong Hội đồng
đã đóng góp nhng ý kiến quý báu cho luận văn ca em.
Bên cạnh đó, em ng xin cảm ơn Lãnh đo Trung tâm Nhi khoa Bnh
vin Bch Mai, các anh ch nhân viên tại Trung tâm Nhi khoa đã tạo điều kin
thun li cho em, đưc thc hin ly s liu hoàn thành luận văn mt cách
tt nht.
Sau cùng xin gi li cảm ơn đến gia đình, bạn đã luôn động viên, giúp
đỡ em trong qtrình làm luận văn. Đồng thi xin gi li cảm ơn đến anh/ ch,
cô/chú tham gia nghiên cứu đã nhiệt tình tham gia tr li câu hi kho sát giúp
em hoàn thành lun văn khóa lun tt nghip này.
Hà Ni, ngày 31 tháng 07 năm 2024
Sinh viên
Nguyn Th Ngc Ánh
LỜI CAM ĐOAN
Em tên là Nguyn Th Ngọc Ánh, sinh viên khóa 9, trường Cao đẳng Y
tế Bch Mai, niên khóa 2021 2024. Em xin cam đoan đề tài khóa lun tt
nghiệp “Thực trng kiến thc và thc hành x trí tr b st ca B/ M có con
t 2 tháng 5 tuổi đến khám ti Trung tâm Nhi khoa Bnh vin Bch Mai
năm 2024” kết qu nghiên cu ca nhân em qua quá trình hc tp ti
trường, dưới s ng dn khoa hc ca TS. Nguyn Thành Nam và ThS.
Nguyn Qunh Châm.
Kết qu nghiên cu trung thực, trong đó không các nội dung đã
đưc công b trước đây hoc các ni dung do người khác thc hin ngoi tr
các trích dẫn được dn nguồn đầy đủ trong khóa lun.
Em xin chu hoàn toàn trách nhim v tính trung thc của đ tài nghiên
cu này.
Hà Ni, ngày 31 tháng 07 năm 2024
Sinh viên
Nguyn Th Ngc Ánh
MC LC
ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................. 1
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN TÀI LIỆU ........................................................ 4
1.1 Tổng quan về tình trạng sốt tr ..................................................... 4
1.1.1 Định nghĩa sốt ................................................................................ 4
1.1.2 Phân loại sốt ................................................................................... 4
1.1.3 Nguyên nhân gây sốt ...................................................................... 5
1.1.4 Các vị trí đo nhiệt độ, xác định sốt................................................. 5
1.1.5 Lợi ích và hậu quả của sốt .............................................................. 6
1.1.6 Xử trí và chăm sóc trẻ sốt............................................................... 7
1.2 Một số nghiên cứu vkiến thức, thực hành xử trí sốt trẻ trên
Thế giới và Việt Nam ................................................................................... 8
1.2.1 Nghiên cứu trên Thế giới ............................................................... 8
1.2.2 Nghiên cứu tại Việt Nam .............................................................. 10
1.2.3 Một số yếu tố liên quan đến kiến thức và thực hành xử trí sốt
trẻ. ................................................................................................................. 11
CHƯƠNG II: ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........ 13
2.1 Đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 13
2.2 Địa điểm và thời gian nghiên cứu ....................................................... 13
2.3 Phương pháp nghiên cứu .................................................................... 13
2.3.1 Thiết kế nghiên cứu. .................................................................... 13
2.3.2 Phương pháp chọn mẫu ................................................................ 13
2.3.2 Cỡ mẫu nghiên cứu ...................................................................... 13
2.4 Biến số nghiên cứu ............................................................................... 14
2.5 Công cụ và phương pháp thu thập số liệu ......................................... 16
2.5.1 Quy trình thu nhập số liệu ............................................................ 16
2.5.2 Công cụ thu thập số liệu ................................................................ 17
2.6 Xử lý và phân tích số liệu .................................................................... 18
2.7 Sai số và cách khắc phục ..................................................................... 18
2.8 Đạo đức nghiên cứu ............................................................................. 18
2.9 Hạn chế nghiên cứu.............................................................................. 19