TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP.HCM<br />
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
<br />
HUỲNH THỊ NGỌC DIỄM<br />
HỒ THỊ TRÂM<br />
<br />
XÂY DỰNG PHẦN MỀM<br />
VUI HỌC LẬP TRÌNH PASCAL<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
TP. HỒ CHÍ MINH – 2012<br />
<br />
1<br />
<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP.HCM<br />
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
<br />
HUỲNH THỊ NGỌC DIỄM<br />
HỒ THỊ TRÂM<br />
<br />
XÂY DỰNG PHẦN MỀM<br />
VUI HỌC LẬP TRÌNH PASCAL<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: SƢ PHẠM TIN HỌC<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: ThS LÊ ĐỨC LONG<br />
<br />
2<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Sau 6 tháng nghiên cứu và tìm tòi chúng em đã hoàn thành luận văn này. Để<br />
thực hiện đƣợc luận văn này ngoài sự nổ lực của bản thân chúng em còn nhận đƣợc<br />
sự đóng góp của các Thầy Cô trong trƣờng Đại Học Sƣ Phạm TP. Hồ Chí Minh.<br />
Thầy cô đã dạy dỗ và truyền đạt kiến thức cũng nhƣ kinh nghiệm cho chúng em.<br />
Nhờ những kiến thức đó chúng em mới có thể hoàn thành đƣợc luận văn này.<br />
Chúng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến Thầy Lê Đức Long – Ngƣời đã tận<br />
tình hƣớng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ chúng em trong quá trình thực hiện luận văn<br />
này.<br />
Chúng em cũng xin gởi lời cảm ơn đến bạn bè, gia đình đã giúp đỡ động viên chúng<br />
em trong thời gian học tập và nghiên cứu<br />
Mặc dù đã cố gắng honà thành luận văn này nhƣng chắc chắc sẽ không tránh khỏi<br />
những thiếu sót. Kính mong nhận đƣợc sự góp ý tận tình từ phái Thầy Cô và các<br />
bạn<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Huỳnh Thị Ngọc Diễm<br />
Hồ Thị Trâm<br />
TP.HCM Tháng 4 Năm 2012<br />
<br />
3<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ................................................................................... 9<br />
CHƢƠNG I: PHƢƠNG PHÁP LUẬN VÀ CƠ SỞ LÝ THUYẾT ......................... 12<br />
I.1 Lý thuyết trò chơi – game theory .............................................................................. 12<br />
I.1.1 Giới thiệu .......................................................................................................... 12<br />
I.1.2 Các thành phần cơ bản của game ...................................................................... 13<br />
I.2. Trò chơi giáo dục - Educational game ..................................................................... 15<br />
I.2.1 Khái niệm .......................................................................................................... 15<br />
I.2.2 Lợi ích của trò chơi trong giáo dục .................................................................... 15<br />
I.2.3 Ứng dụng game trong dạy học ........................................................................... 16<br />
I.2.4 Một số điều cần lƣu ý khi sử dụng game trong giáo dục .................................... 17<br />
I.2.5 Các đặc điểm tạo nên tính hấp dẫn trong game giáo dục ................................... 17<br />
I.2.6 Quá trình thiết kế Game Educational ................................................................. 19<br />
I.2.7 Các dạng game thƣờng gặp ................................................................................ 21<br />
<br />
CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ PHẦN MỀM “VUI HỌC LẬP TRÌNH<br />
PASCAL” ............................................................................................................. 27<br />
II.1 Giới thiệu trò chơi ................................................................................................... 27<br />
II.2 Luật chơi – Game Rules .......................................................................................... 32<br />
II.2.1 Luật chơi game Cú Pháp Câu Lệnh .................................................................. 33<br />
II.2.2 Game Hoàn Chỉnh Chƣơng Trình ..................................................................... 36<br />
II.2.3 Game Lắp Ghép ............................................................................................... 39<br />
II.2.4 Game 4 – Mô phỏng thuật toán......................................................................... 42<br />
II.3 Yêu cầu chức năng và yêu cầu phi chức năng .......................................................... 43<br />
II.4 Mô hình Use Case ................................................................................................... 44<br />
<br />
4<br />
<br />
II.4.1 Mô hình Use Case của trò chơi “VUI HỌC PASCAL” ..................................... 44<br />
II.4.2 Mô tả chi tiết chức năng các Use Case .............................................................. 46<br />
II.5 Thiết kế dữ liệu ....................................................................................................... 48<br />
<br />
CHƢƠNG III: CÀI ĐẶT VÀ THỬ NGHIỆM HỆ THỐNG .................................. 70<br />
III.1 Môi trƣờng phát triển ............................................................................................. 70<br />
III.2 Một số màn hình và chức năng minh họa ............................................................... 70<br />
III.2.1 Màn hình chọn game mini ............................................................................... 71<br />
III.2.2 Màn hình Game 1 – Cú Pháp Câu Lệnh – Màn 1 ............................................. 72<br />
III.2.3 Màn hình game 1- Cú Pháp Câu Lệnh – Màn 2 ............................................... 73<br />
III.2.4 Màn hình game 1- Cú Pháp Câu Lệnh – Màn 3: So khớp ................................ 74<br />
III.2.5 Màn hình Game 2 – Hoàn chỉnh chƣơng trình - Màn 1 ................................... 75<br />
III.2.6 Màn hình Game 2 – Hoàn chỉnh chƣơng trình – Màn 2 ................................... 76<br />
III.2.7 Màn hình Game 2 – Hoàn chỉnh chƣơng trình – Màn 3 ................................... 77<br />
III.2.8 Màn hình Game 3 – Lắp Ghép ........................................................................ 78<br />
III.2.9 Màn hình game 4 – Mô phỏng thuật toán ........................................................ 79<br />
a.Màn hình chức năng Sơ đồ khối – Xem mô phỏng ............................................ 79<br />
b.Màn hình chức năng Sơ đồ khối – Xây dựng lại ................................................ 80<br />
c.Màn hình chức năng Sơ đồ khối – Kiểm tra ....................................................... 81<br />
d.Màn hình chức năng Thuật toán – Xem mô phỏng ............................................ 82<br />
e.Màn hình Game 4 – Mô phỏng thuật toán – Tùy chọn ....................................... 83<br />
III.2.10 Hộp thoại Tùy Chọn ...................................................................................... 84<br />
III.2.11 Hộp thoại hƣớng dẫn ..................................................................................... 85<br />
III.2.12 Màn hình chọn nhân vật ................................................................................ 86<br />
III.2.13 Hộp thoại thông báo kết quả .......................................................................... 87<br />
<br />
CHƢƠNG IV: KẾT LUẬN VÀ HƢỚNG PHÁT TRIỂN ...................................... 89<br />
<br />
5<br />
<br />