99 Khonh Khắc Đời Ngưi
9- Khonh khắc sa vào lưi tình
II- Mưa đêm ở ba sơn
* Tình yêu n giống nhai mắt của Trương Phi trong Tam Quốc
din nghĩa”.
* Tt c mi nhân vt vĩ đại chân chính, không mt ai nh yêu
mà đến phát điên.
Ch trên sân khấu sa vào lưới tình mi có cái đẹp đáng nói, i đp
bi kch hoặc i đẹp i kch. Còn trên sân khấu đời người, mù quáng sa vào
lưới tìnhm cho người ta đau khổ, tinh thn ngẩn ngơ, suốt ny như b trói
buc không biết làm gì, kết qu phn nhiu là bi thm bt hnh. Bi
anh ta (cô ta) Ch yêu - tình yêu quáng - mi ý nghĩa quan trọng
khác của đời người đều lơ là”. (Lời L Tn).
Đáng lẽ, tình yêu tốt đẹp xúc đng lòng người, trong sạch cao thượng
làm cho đôi bên trai gái kết thành mt sc mnh hình, li cho vic
phấn đấu của đời người. Sc mạnh đi người được hình thành thai người
yêu nhau ý hp m đầu, cùng giúp đ b sung ln nhau, tay nm tay vai k
vai bên nhau luôn luôn mnh lớn hơn sc mnh ca từng người cng li.
Lòng yêu s thc tỉnh trí năng của từng người, làm trong sch tình cm và tư
tưởng ca từng người, trong i trường yêu đương, đời người như được
nâng lên đến mt mức độ hoàn toàn mi.
Mi tình như thế nhân gian là thiêng liêng. Nó là s kết tinh ca tình
cm trí của đôi bên nam nữ đều hoàn mỹ, tương xng. Tình cm ca
con người không nghi ng gì phi nhận được s thâm nhim ca nn văn
minh sau y, trong tiến trình lch s ca nhân loi my triệu m, tình cm
dn dn th thích nghi vi s sinh tn của loài người và hoàn cnh hi
mt cách thun li và ngm ngầm hướng ti có trt t và lý trí.
Song, thành phn bn ch yếu hơn của tình cm vn là sn phm
ca bản năng và dục vng của con người, là tính cht th nht, thc th
bản trong tính ch con người. Còn lý trí li là tính cht th hai, din sinh,
vì thế cũng có thểgi di, mm yếu. trí có th là người dẫn đường gii
giang dn dắt con người đến cõi lý tưởng chun xác; nó cũng có thngười
dẫn đường sai lầm làm cho ngưi ta rơi xung vc sâu. Cái gi là thuyết con
người có th dùng lý trí chiến thng tình cm, dùng lý tính kim chế tình dc,
làm cho mình trnên văn minh, trở nên thanh cao lch sđa số là nhng li
nói di và nhng li vô dng. Thc cht sai lm ca loi thuyết này ch
đem cắt ri tính tình cm, hơn nữa đu xem nh tr thành vt thn
thánh cao xa, lý gii tình cm thành nhng cái mm yếu bị động.
Trên đời rt nhiu, rt nhiều người thành công bao gm c các vĩ
nhân, xét t b ngoài hầu như ch là người theo ch nghĩa lý tính kiên cường,
luôn luôn dùng tính c chế tình cm ca mình. Cn phi biết rằng, đây
mt s hiu nhm sâu sc! Chúng ta không th tưởng tượng được một ni
tình cm ti t, tc tĩu lại tính kiên cường cao thượng. Ngược li,
chúng ta cũng không thể tưởng tượng được rng một người tính yếu đui,
ti tin li tình cm phong phú cao nhã. Trên thc tế, một ngưi nh cm
ti t tc tĩu, tính của cũng tương ng ti tin và yếu đuối, một ngưi
tình cm phong phú cao nhã thì tính ca anh ta cũng cao thượng kiên
cường.
Hoc khi thc hin mt chn la, bn cho rng giữa lương m, trách
nhim vi hng thú, dc vng ca mình mâu thun nhau, tình cm và tính
đang đối chi mãnh lit, cui cùng bn thc hiện được chn la phù hp vi
văn minh, cho rằng đây là tình cm đã phc tùng lý tính - đây là s phân tích
sai lm t hiu nhm được đưa ra vi tiền đề hai i tách ri nhau. Trên
thc tế tình cm và tính, hai cái không cách nào tách ri nhau được.
Vương Thuyền Sơn đã lập đi lập li phân tích và chng minh rng: “Ly ni
lòng t yêu ca mình làm i lý yêu người khác, mình và người khác ng
ging nhau i tình, thì cũng giống nhau i (đạo lý). Công m mà
người ta mun cũng là i cao nht ca l tri (thiên lý) L tri không phi
phi nhân tình (tình người), nhân nh thông khp thiên h cùng mt lý tc
thiên (l tri)”. Cái gi haii mâu thuẫn nhau, hai cái đối chi nhau
ch là mt hiện tượng gi mc nông cn. Tình hình thc tế ch cui
cùng bạn đã thc hiện được la chọn văn minh, như thế thì bn thân việc đối
chi ca tình cm tính ban đầu ca bn li là thanh cao, tình cm ca
bn vn là thanh cao phong phú, bng không nếu bn không có tình cm
thanh cao phong phú s không thđối chi được vi lý tính, bn th sa
vào i tình mt cách nh, không h áy y. Đành rằng chưa thể yên d
yên lòng, tiền đ ch cht là tình cm thanh cao ca bạn, sau đó mi s
thng nht hoàn m ca tình cm và lý tính.
Người m vượt lên nguy him ca tính mệnh để bo hộ con thơ không
đếm xỉa đến chết chóc nguy him, nhìn b ngoài hầu như trí đã
ngng tr, k thc ngng tr ch là mt hiện tượng gi, thc cht sâu thm
ca nó chính là lý tính cao cả hơn, thoáng rộng hơn, sâu lng hơn - để bo v
con thơ, làm cho giống nòi được kéo i, không s mình phi chết - mt
tính cao c, thoáng rng sâu lắng như thế. Yêu mến con thơ đến chí tình
cũng sẽ là chí lý, yêu tc là lý. c bc vĩ nhân vì cu vt dân chúng kh
nn anh dũng hy sinh mình, vừa yêu dân chúng đến ctình, cũng là
chí lý ly vic cu vt thiên h làm nhim v ca mình.
Cho nên, Khng Tđã ln tiếng hỏi đến cùng Chưa biết, làm sao
điều đó có thể xem là hp với nhân đức?”
Còn sa vào lưới nh mt cách quáng, va không cái tình đáng
nói, cũng không có cáiđể bàn, vừa không i trí đáng bàn, cũng không
điều nhân ái đáng nói. Làm theo ý mun, chtheo đui s kích thích ca
giác quan nht thi, vừa không chú ý đến tương lai ca sinh mnh, cũng
kng bắt đu t trong ng thanh cao để n v tinh cm. Trên thc tế,
nó hàm cha c hai cái lý tính yếu đuối ti tin và tình cm ti t tc tĩu, tuyệt
nhiên không phi là s khut phc của lý tính đối vi tình cm. quáng sa
vào lưới tình, c hai bên đều s ngày càng ngu xun, không cách phân
bit ni i hay cái d của đối phương, thm chí coi xu thành đẹp, đúng
thành sai.