ề ướ ử ể ệ ứ ừ ả ạ Đ  bài: Khuynh h ng s thi và c m h ng lãng m n th  hi n qua R ng xà nu,

ễ Nguy n Trung Thành

Bài làm

ấ ắ ủ ừ ủ ệ ễ ắ ộ ọ ờ   “R ng xà nu” là m t truy n ng n xu t s c c a Nguy n Trung Thành và c a văn h c th i

ẩ ớ ố ượ ễ ổ ch ng Mĩ. Trong tác ph m, v i hình t ng cây xà nu, Nguy n Trung Thành đã làm n i rõ

ướ ộ ặ ơ ả ử ứ ủ ể ạ ả ọ khuynh h ng s  thi và c m h ng lãng m n, m t đ c đi m c  b n c a văn h c Vi ệ   t

ạ ướ ố ự ệ ạ Nam giai đo n 1945 ­ 1975. Khuynh h ậ ủ   ng này đã chi ph i s  sáng t o ngh  thu t c a

ạ ọ các nhà văn trong giai đo n văn h c này.

ư ụ ế ấ ượ ừ ữ ạ ậ ọ Đ c “R ng xà nu” nh ng nhân v t nh  c  M t, Tnú, Dít, Mai... t o nên  n t ắ   ng sâu s c

ả ổ ậ ượ ặ ặ ạ ầ ộ ơ ộ n i đ c gi ả . N i b t hình  nh cây. xà nu đ c l p đi l p l ươ ầ i g n hai m i l n m t hình

ặ ắ ệ ắ ọ ộ ượ ấ ạ ượ t ng đ c s c bao trùm t àn b  thiên truy n ng n này. Hình t ẻ ẹ   ng  y đã t o nên v  đ p

ấ ử ệ ề ấ ấ ạ hùng tráng, ch t s  thi và lãng m n cho câu chuy n v  làng Xô­man b t khu t, kiên

ườ ừ ẩ ượ c ng. Qua tác ph m, cây xà nu, r ng xà nu đã đ ễ c Nguy n Trung

ả ậ ụ ể ậ ế ớ ơ ằ ữ ữ ờ Thành miêu t th t c  th , th t chi ti ấ t v i ngôn ng  giàu ch t th , b ng nh ng “l i văn

ộ ả ậ ệ ệ ấ có cánh” trong m t c m xúc th t say mê và mãnh li ệ   t. Cây xà nu trong truy n xu t hi n

ườ ư ấ ộ ớ ườ ơ ừ ề ầ ấ r t nhi u l n và đ ng nh  r t quen thu c v i con ng i n i núi r ng Tây Nguyên, nó

ấ ả ữ ữ ữ ủ ạ ồ ườ ự tham d  vào t t c  nh ng sinh ho t, nh ng tâm tình, nh ng bu n vui c a ng ơ   i dân n i

ủ ọ ừ ế ậ ẩ ố ộ ộ   đây trong cu c chi n đâu ch ng Mĩ th t anh dũng c a h . Tác ph m “R ng xà nu” là m t

ề ờ ươ ấ ủ ấ ộ ả b n anh hùng ca v  cu c đ i anh dũng, đau th ng, b t khu t c a Tnú cũng nh  c a t ư ủ ấ   t

ệ ấ ượ ề ả ủ ể ượ ả c  dân làng Xô­man. Câu chuy n  y đ c k  trên n n t ng chính c a hình t ng cây xà

ượ ứ ấ ề ượ ư ữ ộ nu — m t hình t ng hàm ch a r t nhi u ý nghĩa t ng tr ng và khái quát. Nh ng cây xà

ữ ừ ư ườ ồ ố ữ ứ ừ nu, r ng xà nu nh  nh ng con ng ừ i, nh ng tâm h n s ng, v a là nhân ch ng, v a tham

ọ ấ ả ừ ự ả ị ươ ướ ầ ẻ gia b n anh hùng ca, cũng v a ch u đ ng m i v t v , đau th ng d ạ i t m đ n k  thù.

ấ ấ ả ừ ầ ứ ố ư ẫ ẫ ươ ấ Nh ng b t ch p t t c , r ng xà nu v n tràn đ y s c s ng, v n v n mình lên c ườ   ng

ượ ọ ươ ấ ượ ả ộ tráng v t lên m i th ng đau. Cây xà nu là m t hình  nh mang tính ch t t ư ng tr ng cho

ự ọ ả ứ ố ề ẩ ấ ọ khát v ng t do, khát v ng gi i phóng, cho ph m ch t anh hùng và s c s ng ti m tàng

ệ ủ mãnh li t c a dân làng Xô­man.

ở ầ ả ừ ệ ế ạ ẫ ả ữ   M  đ u câu chuy n là hình  nh “c  r ng xà nu hàng v n cây” và k t thúc v n là “nh ng

ố ế ư ộ ế ả ấ ạ ầ ạ ờ ộ   ừ r ng xà nu n ì ti p ch y đ n chân tr i”. Hình  nh  y nh  m t nét nh c tr m hùng, m t

ả ộ ệ ế ệ ạ ậ   ả b n đàn d o, là cái “phông” cho c  m t câu chuy n khi n thiên truy n càng mang đ m

ử ừ ạ ơ ượ ể ượ tính s  thi và lãng m n h n. R ng cây xà nu đ ư c xem nh  là bi u t ng cho con ng ườ   i

ễ ả ớ ả ư Xô­man. V i hình  nh nhân hóa, Nguy n Trung Thành đã miêu t ữ    cây xà nu nh  nh ng

ườ ế ươ ế ưỡ ấ con ng i, chúng cũng có “v t th ng”, bi t “ham ánh sáng” và “ ự ớ n t m ng c l n ra che

ả ộ ở ớ ườ ự ằ ch  cho làng”. Cây xà nu còn là m t hình  nh so sánh v i con ng i “ng c căng b ng cây

ừ ứ ướ ầ ự ạ ị ế xà nu”. R ng xà nu năm tháng đ ng d ẻ i t m đ i bác k  thù ch u đ ng bi t bao tàn phá,

ươ ả ị ướ ặ ư ữ cũng nh  nh ng đau th ng mà dân làng ph i gánh ch u tr ẹ ủ c ách kìm k p c a gi c. “C ả

ị ươ ạ ặ ứ ị ừ r ng xà nu hàng v n cây không có cây nào không b  th ử   ng”. “Cây b  ch t đ t ngang n a

ồ ầ ự ứ ề ầ ầ ạ ừ ặ thân mình nh a  a ra, tràn tr ”., r i d n d n b m l ụ   ệ i, đen và đ c qu n thành t ng c c

ế ụ ộ ả ả ớ ợ máu l n”. Hình  nh đó g i lên lòng căm thù và k t t m t ý chí ph n kháng.

ứ ố ế ẫ ư ơ ệ ầ ứ ẻ ủ ừ ạ Nh ng h n h t v n là s c s ng mãnh li ạ   t đ y s c tr  c a r ng xà nu b t ngàn. “C nh

ụ ớ ố ộ ọ ọ ờ ọ m t cây xà nu m i ngã g c đã có b n năm cây con m c lên, ng n xanh r n, hình nh n mũi

ặ ấ ữ ư ắ ẳ ầ ờ ỏ ọ ữ   ớ tên lao th ng lên b u tr i”, “có nh ng cây m i nhú kh i m t đ t, nh n ho c nh  nh ng

ể ế ấ ế ớ ấ ế ứ ẻ ủ mũi lê” “nó phóng lên r t nhanh đ  ti p l y ánh sáng”. Th  m i bi t s c tr  c a cây xà nu

ệ ế ườ ẻ ấ ứ ượ ế ệ ẻ ủ ư mãnh li t đ n d ng nào! S c tr   y còn mang tính t ng tr ng cho th  h  tr  c a làng

ữ ữ ườ ắ ạ ớ Xô­man. Đó là nh ng Mai, Dít, Tnú, Heng, nh ng con ng i luôn g n bó v i cách m ng,

ấ ừ ổ ơ ớ ử ạ ưở ươ ấ b t khu t t tu i th , l n lên trong l a đ n, tr ng thành trong đau th ẵ ng và s n sàng

ế ấ ự ủ ộ chi n đ u hi sinh vì t do c a dân t c.

ứ ố ạ ấ ấ ườ ủ ượ ạ ở Bên c nh đó, s c s ng b t khu t kiên c ng c a cây xà nu còn đ ạ   c t o b i hàng v n

ở ố ế ữ ồ ớ ờ ở ấ ủ ừ ự ớ ưỡ cây nh ng đ i xà nu n i ti p nhau t i chân tr i t m ng c l n c a r ng n ra che

ậ ữ ữ ắ ở ố ượ ượ ch  cho làng. Đó là nh ng cây xà nu th t v ng ch c, xanh t t đã v t lên đ ơ   c cao h n

ườ ư ữ ủ ạ ạ ầ đ u ng i, cành lá sum suê nh  nh ng con chim đã đ  lông mao, lông vũ. Đ n đ i bác

ế ổ ữ ế ươ ủ ư ộ không gi t n i chúng, nh ng v t th ng c a chúng chóng lành nh  trên m t thân th ể

ườ ượ ữ ế ấ ộ ố c ng tráng chúng v ứ   t lên r t nhanh thay th  nh ng cây đã ngã”, m t cây ngã xu ng t c

ố ạ ả ộ ừ ứ ế ở ố ế ế ọ thì b n năm cây con l i m c lên c  th  tr  thành c  m t r ng cây xà nu n i ti p đ n chân

ữ ừ ủ ả ấ ờ ườ tr i. Nh ng cây xà nu, r ng xà nu  y là hình  nh c a dân làng Xô­man kiên c ố   ng ch ng

ế ệ ế ế ả ặ ấ ấ ọ ộ gi c, b t ch p m i hi sinh, m t lòng đi theo Đ ng, đi theo kháng chi n h t th  h  này

ụ ế ế ệ ữ ể ơ ế đ n th  h  khác. Đó là nh ng c  M t, anh Xút, Tnú, Mai, Dít, anh Br i... mà tiêu bi u là

ế ụ ụ ế ụ ả ớ ơ ườ ư ộ hình  nh c  M t. Nhà văn đã ví c  “nh  m t cây xà nu l n”. H n ai h t, c  là ng ể   i hi u

ự ắ ủ ể ả ấ ố ượ ứ ề ạ ấ r t rõ s  g n bó c a cây xà nu và m nh đ t đang s ng, hi u đ c s c m nh ti m tàng

ấ ủ ừ ụ ế ư ủ ớ ấ b t khu t c a r ng xà nu cũng nh  c a dân làng Xô­man. Chính c  M t đã nói v i Tnú

ẹ ế ấ ạ ằ ạ ọ “không có cây gì m nh b ng cây xà nu đ t ta”, “cây m  ch t cây con l i m c lên”.

ườ ế ự ộ ự ứ ầ ặ ả Cây xà nu còn là ng i ch ng ki n s  giác ng , s  hi sinh th m l ng, lòng đũng c m và ý

ở ủ ứ ầ ậ ồ ướ ớ chí qu t kh i c a dân làng Xô­man. “Đ ng trên đ i cây xà nu g n con n ả c l n, c  vùng

ắ ừ ử ử ạ ộ ờ Xô­m n ào ào rung đ ng. Và l a cháy kh p r ng”. Ánh l a xà nu soi sáng l ặ ủ   i căn d n c a

ườ ụ ự ẽ ẩ ả ố ị ế anh Quy t: “Ng i còn s ng ph i chu n b  dao, mác, v , r a, tên, ná... S  có ngày dùng

ượ ử ử ư ủ ả ớ t ằ   i”. L a xà nu th  thách ý chí cũng nh  lòng can đ m c a Tnú: “Không có gì đ m b ng

ườ ườ ự ặ ọ ố nh a cây xà nu. M i ngón tay đã thành m i ng n đu c... máu anh m n chát ở ầ    đ u

ưỡ l i...”

ạ ầ ặ ắ ấ Tho t đ u là “hai bàn tay anh lúc  y còn lành l n”, bàn tay chú bé Tnú d t cô bé Mai lên

ế ố ở ừ ạ ấ ồ ộ ỉ ẫ r y tr ng t a, xách xà lét gi u vài lon g o đi nuôi cán b  Quy t tr n ầ    r ng; bàn tay c m

ấ ừ ấ ằ ắ ề ọ ế ứ ả ằ viên ph n b ng đá tr ng, l y t núi Ng c Linh v , vi t lên b ng đen đan b ng n a hun

ể ọ ữ ữ ầ ậ ầ ọ   khói xà nu, đ  h c ch  y dài, ch  0 thêm móc thành a; bàn tay c m đá đ p vào đ u vì h c

ấ ở ố ạ ầ ố d t; bàn tay mang công văn đi làm liên l c; hai bàn tay mà Mai đã c m l y, g c cây to

ừ ầ ụ ợ ầ ừ đ u r ng lách, khi Tnú thoát ng c Kon Tum, bàn tay duyên n  Mai v a c m v a “ a n ừ ứ ướ   c

ư ộ ẻ ữ ắ ả ườ ư ộ ứ m t khóc, không ph i vì nh  m t đ a tr  n a mà nh  m t ng ừ ấ   ớ i con gái đã l n, v a x u

ươ ổ ừ h  v a th ng yêu”.

ụ ế ư ẹ ặ ắ ặ ị ắ   Bàn tay nguyên v n đó không còn. C  M t có bàn tay n ng tr ch n m ch t nh  kìm s t,

ẫ ụ ườ ế ọ ượ ữ Ừ ỏ ỏ h i: “M i ngón tay mày v n c t th  à? Không m c ra đ c n a à!... !.”... Câu h i đó

ư ườ ự ỉ ệ ọ ụ ỏ ớ ế ề ợ ộ ộ ấ ộ r t đ t ng t, nh  ng i s c t nh, ch t nh  đ n m t đi u h  tr ng. Ông c  h i và t ự ả   tr

ự ậ ụ ậ ạ ớ ạ ụ ụ ồ ờ l i. S  th t đau đ n không tin là th t, c  ng c nhiên sao ngón tay l i c t, c t r i sao

ọ ạ ạ ụ ậ ộ ế ượ ừ ữ ế ị không m c l i? M t ti ng “ ” cam ch u và đe do . C  gi n d  nói ti p: “...Đ c! Ngón

ắ ộ ượ ầ ố tay còn m t hai đ t cũng b n súng đ ỗ ừ c. Mày có đi qua ch  R ng xà nu g n con n ướ ớ   c l n

ẫ ố ế ườ ấ ướ ẫ ố ượ không? Nó v n s ng đây”. Đúng th , con ng i, thiên nhiên, đ t n c v n s ng, v t lên

ạ ọ ế m i đo  đày, chém gi t.

ở ừ ọ ươ ấ ự ớ ự ở Cây xà nu Xô Man m c thành r ng “ n t m ng c l n che ch  cho làng”. Nh a nó

ẻ ắ ả ạ ắ ớ ơ ở ộ “th m ngào ng t, long lanh n ng hè gay g t”, nó “sinh sôi n y n  kho ... m t cây m i ngã

ẳ ầ ọ ọ ố ọ ờ   ờ ụ g c, đã có b n năm cây m c lên, ng n xanh r n, hình nh n mũi tên lao th ng lên b u tr i”

ư ế ệ ẻ ố ế ớ ườ ừ ế ế nh  th  h  tr  Dít, Heng n i ti p Tnú, Mai, l p ng i này đã t ng thay th  Quy t. Xà nu

ọ ử ổ ơ ưở ấ ố ả ẻ ặ ố đ t lên làm ng n l a th i c m, xông khói s i  m, lem lu c c  lũ tr  không áo m c, làm

ạ ầ ố ậ ư ườ đu c soi cho Dít giã g o, cháy gi n gi t trong gió, trong m a soi đ ụ ế ẫ   ng cho c  M t d n

ổ ậ ụ ự ừ ấ ọ ỹ ấ dân làng vào r ng l y giáo mác, v  r a gi u k  đem ra n i d y. Cây m c bên con n ướ   c

ắ ố ỏ ự ớ ở ề ớ l n, bên con su i nh , cây ham ánh n ng còn Tnú ham t do, đi đâu cũng nh  tr  v  làng.

ạ ạ ệ ỗ ươ ặ ứ ạ Đ n đ i bác rót thành l m i ngày, sát th ị ng hàng v n cây. Cây b  ch t đ t ngang thân,

ế ậ ứ ạ ậ ữ ế ố ổ ở ổ đ  xu ng ào ào, ch t l p t c t ư i tr n, gi a tu i xanh cây. Nh  Mai ch t đang sinh n . Cây

ứ ự ề ố ổ ờ ị ươ b  th ư ng  a nh a tràn tr  nh  máu x i. Máu đ  bao gi ộ ả  cũng gây m t c m giác thiêng

ự ố ị ờ ừ ả ọ ừ ể ế ậ liêng, máu ch  là s  s ng đang b  r i đi t ng gi t t ng giây, là giao đi m ti p c n cái h ư

ự ử ầ ạ ệ ạ ặ ừ ớ vô vĩnh c u. Nh a xà nu “b m đen l i và đ c quy n l ụ   ụ i thành t ng c c máu l n”, c c

ư ộ ư ậ ượ ả máu không tan nh  m t di h n đòi tr  thù. Nh ng có thân cây, có bàn tay v t qua th ử

ạ ế ươ ườ ư thách, lành l i v t th ng, lên da non, c ng tráng nh  cũ.

ế ộ ỉ ườ ả ộ Bàn tay Tnú là bàn tay tín nghĩa, không bi t b i ph n. Cũng là m t bàn tay ch  đ ng.

ư ữ ế ả ọ ộ ỏ ở ỉ “L ng Tnú ngang d c nh ng v t dao chém ­ C ng s n đâu, ch  ra! Tnú nói nh : ­ C i trói

ỉ ượ ớ ụ ấ ở ở đã, tay m i ch  đ ể c. Chúng nói c i trói tay, Tnú đ  bàn tay  y lên b ng mình: ­ đây

ữ ư ứ ạ ạ ư ự này!”. L i thêm nh ng nhát dao băm lên l ng Tnú, máu  a đông l i, tím thâm nh  nh a xà

ấ ầ ự ư ẫ ấ ườ ồ nu. Ch t nh a, ch t d u xà nu x a nay v n giúp ích cho dân làng. Con ng i tr ng cây,

ẽ ự ụ ụ ộ ờ ư ậ ự ư ấ ậ ậ ờ cây ph c v  cu c đ i. L  t nhiên thu n tr i thu n đ t là nh  v y. Nh ng có s  can

ủ ự ượ ệ ậ ị ả ả ộ ượ ụ ẩ ằ ầ thi p c a l c l ng ph n đ ng, quy lu t b  đ o ng c. Th ng D c t m d u xà nu vào

ẻ ồ ườ ầ ườ ể ậ ấ gi ấ ủ ệ ầ    r i qu n lên m i đ u ngón tay Tnú, m i đi m chót vót, bén nh y nh t c a h  th n

ố ầ ừ ắ ử ấ ư ầ ố kinh. D u xà nu b t l a r t nhanh. Nó châm đ t d n t ng ngón tay Tnú, nh  mu n thong

ườ ủ ả ấ ố ọ ầ   ườ th  nh m nháp cái thích thú đao ph  đó. “M i ngón tay đã thành m i ng n đu c”. D u

ấ ẹ ụ ả ằ ị ườ ỹ ầ ơ xà nu r t th m nay khét l t mùi th t cháy. Th ng D c không ph i là ng i M , d u xà nu

ể ấ ằ ả ậ ầ ệ ủ ẻ không ph i là xăng d u nh p cáng, k  thù thâm hi m h ng gi u bàn tay di t ch ng, dùng

ườ ủ ế ng i c a chúng ta gi t chúng ta.

ử ắ ườ ầ ườ ư ố ọ ị ị L a đã t ồ   t trên m i đ u ngón tay Tnú. Nh ng m i ng n đu c th t da đó đã k p làm m i

ọ ử ổ ậ ủ ế ộ ế ạ ườ châm ng n l a n i d y. Sau ti ng thét c a Tnú, dân làng b c phát gi t s ch m i tên

ồ ế ặ ươ ạ ộ ố ỗ ạ ố ẫ gi c... R i v t th ng lành l ụ i. M i ngón tay c t m t đ t. Còn l ể ầ   i hai đ t v n có th  c m

ạ ứ ư ự ầ ắ ươ ứ ị ả giáo, b n súng. Nh  cây xà nu b  m nh đ n  a nh a tím b m còn v ng cánh đ ng đó.

ư ứ ư ư ể ả ắ ậ ộ Bàn tay không nh  cũ, nh n th c không th  nh  cũ. Tnú đã tr  giá đ t nh ng có m t kinh

ứ ụ ứ ệ ả ớ ằ nghi m l n: “Chúng nó đ a nào cũng là th ng D c”. Và tình c nh anh cũng đ ng ngang

ệ ầ ậ ư ự ạ ầ t m kinh nghi m đó. Căm thù trong anh cháy gi n gi ụ t nh  nh a xà n  bén nh y. Có

ờ ắ ữ ụ ằ ắ ắ súng, anh không b n. Có dao, anh không đâm. Nh ng th ng D c m  m t tr ng dã nhìn

ứ ộ ệ ủ ườ ụ ể tang ch ng t i ác hi n hi n c a chúng, nhìn bàn tay quá báo, bàn tay c t m i ngón đang

ờ ự ừ ạ ạ ế ư ậ ổ ớ xoè ra bóp c  chúng, không ng  s  tr ng ph t l i đ n nhanh chóng và ghê g m nh  v y.

ắ ầ ừ ệ ử ủ ừ ọ ể ủ ụ ế ướ ệ Gi ng đi u s  thi c a “R ng xà nu” b t đ u t câu chuy n k  c a c  M t d ử   i ánh l a

ỉ ắ ệ ả ấ ộ ớ   ị xà nu, m t câu chuy n, ph ng ph t phong v  anh hùng ca. Và cây xà nu không ch  g n v i

ệ ạ ờ ố ụ ạ ắ ớ ọ ứ quá kh , hi n t i anh hùng mà còn g n bó v i m i sinh ho t, phong t c và đ i s ng vãn

ườ ủ ộ ủ hóa c a ng i Xô­man, c a các dân t c Tây Nguyên.

ừ ế ệ ả ố ạ ở ề ố ế ữ ừ Đ n cu i truy n, hình  nh cánh r ng xà nu l ạ   i tr  v , “nh ng r ng xà nu n i ti p ch y

ố ữ ấ ấ ạ ạ ờ ớ ọ ế ậ đ n t n chân tr i” v i “vô s  nh ng cây con đang m c lên” b t ch p đêm qua đ n đ i bác

ườ ộ ứ ố ủ ự ố ư ạ ấ ớ ạ ắ l i b n. Ta đ ng nh  nghe th y âm thanh c a s  s ng m i, m t s c s ng vô h n và

ổ ủ ể ộ ộ ươ ủ ế không gì có th  tàn phá n i c a m t dân t c th ắ ng đau, là chi n th ng c a tu i tr , l ổ ẻ ờ   i

ế ộ ế ươ ứ ẹ ủ ươ h a h n c a t ng lai. Ta nghĩ đ n Dít ­ m t Mai khác không chi bi t yêu th ng mà còn

ế ể ẽ ữ ế ệ ế ấ ấ ả bi t chi n đ u b o v  nh ng gì thân yêu, Ta nghĩ đ n bé Heng, r t có th  s  còn đi xa

ứ ế ệ ề ế ế ấ ạ ơ h n Tnú… C  th , câu chuy n nói r t nhi u đ n súng, đao, ch t chóc đã khép l i trong

ệ ẹ ọ ộ ị ườ ư ử ả m t đi p khúc d u dàng, ng t nh . Đó d ng nh  là c m xúc s  thi hoành tráng. Hoàng

ả ủ ừ ạ ả ớ ỡ tráng trong hình  nh, v i vóc dáng v m v , cao c  c a núi r ng Tây Nguyên, hoành tráng

ưở ớ ờ ệ ầ ộ ế trong âm h ng, v i l i văn đ y âm đi u, khi vang đ ng khi thi t tha, trang nghiêm.

ướ ử ứ ạ ả ượ ể ệ ễ Khuynh h ng s  thi và c m h ng lãng m n đ ộ   c Nguy n Trung Thành th  hi n m t

ấ ắ ượ ậ ự ệ ạ ậ cách xu t s c qua hình t ộ ng cây xà nu, đó th t s  là m t sáng t o ngh  thu t đáng k ể

ự ả ọ ạ ữ ủ c a nhà văn. Ông đã l a ch n hình  nh cây xà nu và đem l ớ   i cho nó nh ng ý nghĩa m i

ữ ấ ớ ượ nh ng l p ý nghĩa r t khác nhau qua cách vi ế ừ ợ ừ ả t v a g i v a t . Qua hình t ng này ng ườ   i

ứ ố ỉ ấ ườ ệ ủ ủ ọ đ c không ch  th y rõ s c s ng kiên c ng, mãnh li t c a dân làng Xô­man,c a con

ườ ủ ộ ệ ữ ng i Tây Nguyên nói riêng mà còn là c a dân t c Vi t Nam nói chung trong nh ng tháng

ố năm ch ng Mĩ.