Kim tra miệng Phương pháp quan trọng để kiểm
tra đánh giá học sinh
Phần 3: Sử dụng thí nghiệm các phương tiện trực quan
trong kim tra nói
Phn 1: Việc chuẩn bị cho
việc kiểm tra nói
Phn 2: Những yêu cầu sư phạm về cách tổ chức kiểm tra
nói
Có thể dung ba cách sau đây:
Cách thứ nhất: Học sinh làm thí nghim Hoá học hay sử
dụng phương tiện trực quan theo trình tự trả lời trên cơ sở
câu hỏi giáo viên nêu ra.
Cách thứ hai: Sau khi trlời xong, học sinh sẽ làm thí
nghiệm Hoá học hay sử dụng phương tiện trực quan.
thể coi như học sinh trả lời hai lần câu hỏi đã cho: ln đầu
tiên không dùng các phương tiện trực quan, sau đó sử
dụng chúng để làm sáng t những điều vừa trình bày.
Khi ng dụng cách thứ nhất, học sinh có thể dựa vào mu
các chất, các bảng, tranh vẽ vàm thí nghim để nhớ
những điều đã học mà đều không có chúng thì họ sẽ
không nhớ được; hơn thế các em còn có thbiết thêm
được một số kiến thức mà các em chưa biết trước khi sử
dụng các phương tiện trực quan.
Khi dùng cách th hai, ta có thể tránh được hầu hết các
thiếu sót của cách thnhất. Bằng cách so sánh câu trả lời
của học sinh trước khi sử dụng thí nghiệm và các phương
tiện trực quan với câu trả lời của chính học sinh đó sau
khi làm thí nghim hoặc sử dụng phương tiện trực quan
để minh hoạ, giáo viên có thnhận rõ được trình độ kiến
thức thực sự của học sinh, tránh được việc đánh giá q
cao hay quá thấp.
Cách thứ ba: Cách thứ nhất và cách thứ hai trên đây
không đủ để xác định xem học sinh có kĩ năng vận dụng
kiến thức như thế nào trong những điều kiện đã thay đổi.
Để thấy rõ kĩ năng này cn ra cho học sinh những bài tập
vận dụng kiến thức.
Ví dụ, có thể ra nhng bài tập kiểu như sau: vmột dụng
cụ tương tự như dụng cụ đã học hoặc vẽ khác về hình
dạng bề ngoài, nhưng giống về nguyên tắc hoạt động
(chẳng hạn vẽ các dụng cụ khác nhau hoạt động theo
nguyên tắc của bình Kíp). Cũng có thể cho học sinh giải
những bài tập thực nghiệm. Khi quan sát xem cách học
sinh giải bài tập thực nghiệm này, giáo viên có thể hiểu rõ
hơn trình độ vận dụng kiến thức của từng học sinh