Kiểm tra - sửa chữa hệ thống đánh lửa xe máy
Khi động cơ không khởi động được dùng tube 16 mở bugi ra khỏi nắp quy-
lát, để thân bugi chạm vào mát đầu np quy-lát,chỗ khô ráo ( không được
để gần BCHK hoặc nơi rò rxăng ) bật công tắc y, khởi động động cơ
Các Hin tượng
KHÔNG CÓ TIA LỬA NẸT RA Ở BUGI.
1/ Tháo chụp bugi ra khỏi dây cao thế, để đầu dây cao thế cách mát sườn
khỏang 3mm-5mm.
Khởi động máy; nếu có tia la chứng tỏ bugi và dây cao
thế có trc trặc phải kim tra sửa chữa lại, nếu không
có tia lửa ta tiếp tục kiểm tra.
2/ Dùng tube 8 hoặc vít tháo cạt-te vô lăng lửa có
lọai phi tháo cả cần sang số.
3/ Quay vô lăng tới vị trí tch hợp, dùng giy nhám
đánh sạch 2 má vít, sau cùng dùng giy sạch lau 2
vít cho sch, khởi động máy lại nếu vn không lửa ta
tiếp tục.
4/ Tháo y từ mâm lửa bắt với công tắc và biến thế
cao áp ( bô bin sườn ) ta cho dây (màu đen)
tmâm lửa ra chạm vào mát, khởi động máy lại nếu có tia
lửa nẹt ra từ đầu dây này chứng tỏ các phần trong mâm lửa
không bị hư, nếu kng có tia lửa nẹt ra ta tiếp tc kim tra.
5/ Dùng móc givô lăng lại, lấy tube 17 mở tán giữ vô
lăng vi cốt máy, lấy long-đen ra, dùng cảo, cảo vô lăng ra
khỏi cốt máy, lau pa trong vô lăng và các cuộn dây cho
sạch, tháo vít lửa, liểm tra đầu y bắt với vít lửa có chạm
mát hay không, kiểm tra 2 mặt vít để sửa chữa cho tốt.
6/ Dùng mỏ hàn tách một đầu cun dâylửa ra khỏi tụ điện,
kim tra cuộn dây : nếu b lỏng, bị cháy, bị đứt phải sửa
chữa lại hoặc thay mới.
7/ Tháo tụ điện ra khỏi mâm lửa, kim tra tụ điện để xác định tình trng hư
hỏng.
8/ Sau khi kim tra, sửa chữa, thay thếc bphn ta ráp lại và khởi
động động cơ, chắc chắn sẽ có lửa nẹt ra ở đầu dây hạ thế từ mâm
lửa nối với mát.
9/ Nối đầu dây mâm lửa vào hệ thống và khởi động động cơ, nếu
không có tia lửa đin nẹt ra ở bugi ta kiểm tra tiếp.
10/ Tháo y h thế ra khi công tắc máy: xe C50 u đen từ đời 78
én trở đi u đen sọc trắng, nối từ mâm lửa đến biến thế cao áp.
Khởi động máy nếu không có tia lửa nẹt ra ở bugi. Kim tra tiếp.
11/ Tháo biến thế cao áp ra khỏi sườn xe. Dùng đồng hồ vạn năng (
Ohm volts meter )kim tra các cun dây của biến thế cao áp sẽ xác định
được tình trạng của nó. Ta cũng có thể dùng bình đin kim tra biến thế
cao áp và xác định được tình trng của biến thế cao áp: yếu,
mạnh, hoặc hỏng ( phần kim tra biến thế cao áp đã học ).
Nếu biến thế cao áp yếu quá hoặc bị hư chắc chắn không có tia lửa nẹt
ra bugi.
12/ Sau khi kim tra các chi tiết trong mâm lửa tất cả đều đạt yêu cầu mà
vẫn chưa có tia lửa
nẹt ra ở bugi, ta tiến hành thao tác cân chỉnh lửa theo đúng trình tự đã học
chắc chắn sẽ có yia
lửa nẹt ra ở bugi.
TIA LỬA NẸT RA YẾU.
Ta kim tra các bộ phận;
1/ Tháo y cao thế khỏi bugi, tháo chụp
bugi ra khi dây cao thế, để đầu dây cao
thế cách mát từ 3mm-5mm nếu thấy tia
lửa nẹt mnh; chứng tỏ bugi bị trục trặc.
Nếu tia lửa vẫn nẹt yếu ta kiểm tra tiếp;
2/ Dùng giy nhám đánh sạch 2 má vít, chùi lại bằng giấy sạch, cân lửa lại
cho đúng; khởi
động máy nếu tia lửa vẫn yếu đồng thời có tia lửa nt
mạnh ở cặp vít; chứng tỏ t điện yếu; thay tụ mi, khi
động cơ làm việc cặp t không nt lửa hoặc nẹt ít, ta
sẽ có tia lửa mạnh nẹt ở bugi.
3/ Cp vít bị cháy rỗ, khi ngm không tiếp xúc tốt, khi
mở ra quá nhỏ hoặc quá ln; sẽ không có tia lửa mạnh
ở bugi.
4/ Biến thế cao áp bị yếu (phần kiểm tra BTCA đã học ), cũng không có tia
lửa mnh nẹt bugi.
5/ Tlực của nam châm nơi vô lăng lửa yếu hoặc xa cuộn dây hạ thế cũng
không có tia lửa mạnh ở bugi.
6/ Tia lửa nhy ra ở bugi từ chấu dọc sang chấu ngang phải là tia lửa: dài
mập,xanh m gọi là
tia lửa mnh mới đốt cháy đựoc hoàn toàn hòa khí, nếu tia lửa nẹt từ chu
dọc sang chấu
ngang có nhiều tia nhảy lung tung sẽ không đốt được hòa khí.