ữ ợ ệ ề ắ ặ ườ ề Đ bài: Nhà văn Kim Lân đã nói v truy n ng n V nh t: "Nh ng ng i đói, h ọ
ứ ỏ ề ố ế ế ế không nghĩ đ n cái ch t, mà nghĩ đ n cái s ng". Hãy ch ng t đi u đó qua các nhân
ợ ặ ủ ậ v t trong V nh t c a ông
Bài làm
ẩ ư ủ ữ ặ ợ ộ ự V nh t là tác ph m u tú c a nhà văn Kim Lân và cũng là m t trong nh ng thành t u
ấ ắ ủ ề ươ ẩ ạ ọ ờ ố xu t s c c a n n văn h c cách m ng. Tác ph m ra đ i cách đây đã trên b n m i năm,
ế ề ộ ạ ươ ử ạ ị ừ vi t v m t giai đo n đau th ộ ng trong l ch s dân t c: n n đói năm 1945 t ả Qu ng Tr ị
ộ ơ ị ế ư ệ ế ẩ ắ ồ ế đ n B c B , h n hai tri u đ ng bào ta b ch t đói; th nh ng, tác ph m không mang tính
ẽ ấ ử ớ ấ ờ ề ả ờ ở ị nh t th i và s b t t v i th i gian b i giá tr nhân văn cao c : ni m tin không bao gi ờ ắ t t
ướ ề ườ ề ấ ẩ ượ ể ệ ở ữ ỗ h ng v con ng i. Trong tác ph m, ni m tin y đ c th hi n ch : nh ng ng ườ i
ế ế ế ọ ố đói, h không nghĩ đ n cái ch t, mà nghĩ đ n cái s ng.
ư ề ẩ ướ ế ề ạ ứ ươ Nh nhi u tác ph m tr c đó vi t v n n đói, ngòi bút Kim Lân ch a chan th ả ng c m
ướ ậ ươ ữ ố ệ ề ổ ế tr c nh ng s ph n l ng thi n và cùng kh . ông không dành nhi u trang vi t mô t ả kĩ
ự ệ ấ ố ờ ườ ư ả ạ ể ệ ủ ế hi n th c tàn kh c lúc b y gi ng ẻ ẹ i ch t đói nh ng r mà ch tâm th hi n v đ p
ầ ẩ ủ ữ ề ấ ơ ườ ổ tinh th n n gi u trong cái b ngoài xác x vì đói khát c a nh ng ng ố i nghèo kh . C t
ậ ơ ệ ặ ả ộ ợ ổ ộ ỉ ớ truy n V nh t th t đ n gi n: M t anh chàng nghèo kh tên Tràng đ c thân, ch v i
ấ ơ ỡ ọ ượ ế ở ặ ợ ở m y câu "hò ch i cho đ nh c", đã có đ ố c cô "v nh t" đang s ng d , ch t d vì đói.
ữ ả ồ ọ ợ ố ầ ạ ủ ọ H thành v thành ch ng gi a cái c nh "t i s m l i vì đói khát". Đêm tân hôn c a h âm
ầ ố ữ ủ ữ ế ờ ườ ế th m trong bóng t ỉ i, gi a ti ng h khóc t tê c a nh ng nhà có ng i ch t đói theo gió
ướ ủ ẻ ợ ồ ườ ẹ ỉ ư ạ đ a l ữ ơ i. B a c m c i c a đôi v ch ng tr và ng ố i m già ch có cháo loãng, mu i
ư ừ ế ẹ ấ ố ơ ừ ồ ố ộ h t, nh ng ăn u ng r t ngon lành, trong h i tr ng thúc thu . Ba m con v a ăn c m, v a
ệ ệ ẫ ấ bàn chuy n Vi t Minh phá kho thóc chia cho dân nghèo. "Trong óc Tràng, v n th y đám
ườ ờ ỏ ấ ớ ng i đói và lá c đ bay ph p ph i".
ừ ầ ượ ệ ệ ắ ươ ử Ngay t đ u, câu chuy n đã hi n lên đ m màu s c tang th ng t khí: "Cái đói đã tràn
ự ừ ữ ế ộ ị ế đ n xóm này t ữ lúc nào. Nh ng gia đình t nh ng vùng Nam Đ nh, Thái Bình đ i chi u lũ
ế ắ ư ữ ằ ổ ượ ồ l ắ t b ng b , d t díu nhau lên xanh xám nh nh ng bóng ma, và n m ng n ngang kh p
ườ ả ạ ư ế ổ ườ ợ ợ ề l u ch . Ng i ch t nh ng r . Không bu i sáng nào ng i trong làng đi ch , đi làm
ặ ằ ố ườ ẩ ồ đ ng không g p ba b n cái thây n m còng queo bên đ ẩ ng. Không khí v n lên mùi m
ố ủ ưở ủ ườ ự ứ ạ ơ th i c a rác r i và mùi gây c a xác ng ả i". Th c không còn gì m đ m h n b c tranh
ấ ướ ụ ư ồ ề ề ỗ quê y. Trong khi tr c đó không lâu, m i chi u Tràng đi làm v , "cái xóm ng c t i tàn
ượ ộ ờ ỗ ườ ấ ạ y l i xôn xao lên đ c m t lúc" còn bây gi ặ , cái đói đã đè n ng lên vai m i ng i; ngay
ữ ẻ ồ ư ự ự ấ ấ ứ ả ọ c b n tr nh ng đ a bé h n nhiên, vô t nh t cũng m t đi s t ơ ủ nhiên, ngây th c a
ủ mình, chúng ồ rũ, không bu n nhúc nhích...
ữ ả ố ầ ạ ề ấ ộ ổ ườ ỗ "Gi a cái c nh t i s m l i vì đói khát y, m t bu i chi u, ng ấ i trong xóm b ng th y
ộ ườ ữ ẫ ườ ề ợ ề ớ Tràng v v i m t ng i đàn bà n a". Tràng d n ng ự i đàn bà này v làm v , xây d ng
ố ự ố ậ ồ ể ế ẻ ọ ả gia đình, sinh con đ cái đ ti p n i s s ng. Gi ng văn lúc này th t d n nén và gây c m
ặ ắ ẻ ạ ạ ộ ố ở ơ ườ ỉ xúc m nh, m c m c mà lôi cu n: "M t h n có v gì ph n ph khác th ắ ủ ng. H n t m t m
ườ ụ ộ ọ ế ể ấ ắ c i n m t mình và hai m t thì sáng lên l p lánh". Đ c đ n đây, ta không th không nghĩ
ữ ủ ị ị ở ế đ n nh ng trang bi k ch c a sêcxpia, Môlie hay Xtăngđan. Tuy nhiên, bi k ch đây đã
ượ ự ườ ủ ự ệ ả ẫ ố v t lên s thông th ng v n có; nó cũng không ph i là "hi n thân c a s ngu d t" nh ư
ự ả ở ể Mác nói, mà tr nên s cao c "đ p t ẹ ươ ạ ườ i l th ệ ng". Đó là bi u hi n cao nh t c a s ấ ủ ự
ế ắ ượ ự ạ ế ớ ự ố ề chi n th ng, v t lên trên th c t i ch t chóc, đen t ố ể ướ i đ h ng t i s s ng, ni m tin, ánh
ế ủ ề ạ ợ ọ ướ ớ sáng. V i chi ti t Tràng cùng v đi v nhà, ch nghĩa nhân đ o trong văn h c n c nhà
ộ ế ứ ạ ớ cũng có thêm m t ti ng nói m i, có s c m nh.
ệ ấ ợ ủ ướ ế ệ ạ ế ị Chuy n l y v c a Tràng, tr ộ c h t là m t chuy n l ề ấ mà thú v . Đi u y đã khi n ng ườ i
ở ừ ọ ế ấ ả ườ ẻ dân ụ ư ế ứ xóm ng c h t s c tò mò, t b n tr con cho đ n t t c ng ọ i làng: "H bàn tán...
ặ ọ ỗ ọ ể ỡ ẳ ư ừ ạ ẳ ầ ồ H hi u đôi ph n, khuôn m t h b ng d ng r ng r h n lên". T trong sâu th m tâm h n
ữ ườ ề ộ ọ ị ớ ệ nh ng ng i dân làng, le lói lên m t chút ni m vui. H thú v nghĩ t i chuy n Tràng có
ể ề ặ ố ớ ợ ợ v . Có th nói, trong phút ch c, khi Tràng cùng v i cô "V nh t" đi v làng, cái ch t, s ế ự
ả ụ ư ượ ạ ụ ư ẩ ộ ở ơ m đ m âm u n i xóm ng c đ c đ y sang m t bên. Xóm ng c đang ệ trên mi ng
ế ỗ ộ ố ự v c cái ch t, b ng hé lên m t thoáng s ng.
ừ ế ư ề ả ườ ự ỗ Nh ng, ni m vui v a đ n, đã ph i nh ng ch cho s âu lo. Dân làng lo thay cho Tràng:
ờ ấ ướ ủ ợ ờ ề ế ổ ố ượ "Gi i đ t này còn r c cái c a n đ i v . Bi t có nuôi n i nhau s ng qua đ c cái thì này
ự ế ệ ọ ả ỗ ố không". Tuy nhiên, đó không ph i là n i lo tuy t v ng, mà là lo cho cái s ng. S ch t chóc
ọ ự ố ự ố ư ẫ ả ượ ế ặ ạ ứ c ám nh, đe d a s s ng, nh ng s s ng v n v ỡ t lên cái ch t. Khuôn m t "r ng r "
ườ ắ ủ ọ ự ề ớ ủ c a ng i dân làng, ánh m t c a h th c ý nghĩa, nói v i chúng ta bao đi u.
Ở ướ ườ ườ ự ề ề ắ c đ b ng cùng, ng ộ i ta sinh ra li u lĩnh đi u đó th c đúng l m thay! Hành đ ng
ậ ủ ề ế ộ ộ ề nhân đùa làm th t c a cô gái theo chân Tràng v nhà, xét đ n cùng, là m t hành đ ng li u
ặ ườ ấ ấ ả ầ ở ỉ ị ỉ lĩnh. Tràng g p ng i đàn bà y t ớ t c ch có hai l n vào các d p ch thóc lên t nh. V i
ể ạ ẳ ị ộ ấ ượ ặ ạ ứ ở Tràng, ch ta ch ng đ l i trong anh m t n t ế ầ ng gì. B i th , l n th hai g p l i, Tràng
ư ề ậ ả ấ ậ ờ ớ ộ ph i m t m t th i gian m i nh n ra và cũng nh nhi u nhân v t khác trong các sáng tác
ế ắ ạ ố ị ượ ị ủ c a Nam Cao, cái d dày ch đã chi n th ng kh i óc và con tim: đ c Tràng đãi, ch ăn
ứ ề ệ ẩ ậ ố ộ li n m t ch p b n bát bánh đúc. Cái đói đã đ y lùi ý th c nhân cách, sĩ di n. Quên c ả
ẹ ườ ệ ấ ắ ầ th n thùng, ng i đàn bà không tên y c m đ u ăn "không chuy n trò gì". Khi Tràng ng ỏ
ễ ầ ộ ị ư ự ờ l i, không c n suy nghĩ, ch cũng đi theo m t cách d dàng, "vô t ế ớ l ". Th m i hay, cái
ớ ế ừ ề ặ ạ ộ ờ đói ghê g m bi t ch ng nào. Và hai cái "li u" g p nhau đã t o nên m t gia đình th i tao
ề ạ ở ườ ề ặ ợ ỏ lo n. Đi u đáng chú ý là đây, khi cùng ng i "V nh t" v nhà, Tràng b ra hai hào đ ể
ộ ố ọ ử ề ắ ầ ộ ộ mua m t chai d u, đi u này có nghĩa là anh đã th p lên m t ng n l a trong cu c s ng tăm
ạ ư ề ố ủ t i c a mình, đem l ố i chút ánh sáng cho gia đình cũng nh dân làng. Đi u này chi ph i
ẩ ộ ừ ữ ộ ườ ờ toàn b văn ph m. Cũng t ủ cu c "hôn nhân" c a Tràng, nh ng ng ớ i đ i m i th c s ự ự
ế ế ố ế không nghĩ đ n cái ch t, mà nghĩ đ n cái s ng.
ộ ố ướ ắ ọ ầ ả ạ ợ ề Khi Tràng cùng v v nhà, cu c s ng tr c m t h không kém ph n th m h i: căn nhà
ợ ướ ừ ấ ố ộ ề ồ ắ v ng teo, rúm ró; niêu bát, áo x ng b a b n... ôi, l y v c ấ i ch ng, yên b gia th t!
ọ ị ủ ộ ờ ệ ớ ở ự ạ ế ậ Vi c l n m t đ i, h nh phúc trăm năm! V y mà, h b b a vây b i s nghèo đói ch t
ự ố ư ấ ệ ẳ ờ ế ự ố ả chóc. Nh ng, s s ng là b t di t, ch ng bao gi ẫ chán n n. Trong cái ch t, s s ng v n
ở ấ ả ậ ữ ộ ự ố ả ỗ ớ ồ ạ t n t i, tìm ch sinh sôi n y n . T t c th t d d i, mà ý nghĩa thì l n lao: s s ng luôn
ế ấ ấ ồ ạ t n t i, b t ch p cái ch t...
ệ ườ ạ ỗ ứ ắ ớ ơ ỏ ế Vi c hai ng i xa l b ng g n bó v i nhau trong c n đói kém, ch ng t quy t tâm nghĩ
ủ ố ườ ạ ọ ướ ế ề ớ ế đ n cái s ng c a hai ng i, đem l i cho h tr ộ c h t là Tràng m t ni m vui l n lao.
ươ ầ ắ ế ụ ườ ệ ề ắ ơ ườ Trong truy n ng n, h n hai m i l n nhà văn nh c đ n ni m vui và n c i th ự ng tr c
ủ ườ ứ ả ậ ớ ế ợ ủ c a Tràng, khi đã có v . Tình yêu c a hai ng i, có s c c i bi n th t l n.
ư ữ ế ề ả ộ ố ố "Trong m t lúc, Tràng nh quên h t nh ng c nh s ng ê ch , tăm t i hàng ngày, quên c ả
ắ ọ ớ ỉ ườ cái đói khát đang đe d a... Trong lòng h n, lúc này ch còn tình nghĩa v i ng i đàn bà đi
ẻ ạ ắ ấ ở ớ ộ ườ ấ ậ bên. M t cái gì m i m , l ư ừ l m, ch a t ng th y ng ề i đàn ông y...". Đúng v y. Ni m
ự ự ấ ờ ẻ ớ ợ ớ ạ ẫ ấ ầ vui l n nh t đ i anh đã thành s th c: có v . Cái "m i m ", "l l m" y là tinh th n trách
ệ ộ ườ ủ ẽ ề ả ờ ủ nhi m c a m t ng ể i ch gia đình s ph i lèo lái con thuy n nhà gia đình qua th i đi m
ươ ắ ả ệ ể ự ỏ khó khăn, v n lên trên hoàn c nh kh c nghi ộ ố t đ xây d ng cu c s ng. Tràng b sau
ấ ả ữ ế ế ạ ờ ư l ng t t c nh ng ti ng h khóc, ti ng qu kêu...
ự ổ ấ ợ ồ ộ ỉ ườ Ch sau m t đêm "nên v , nên ch ng", Tràng th y mình có s đ i khác: "Trong ng i êm
ơ ợ ế ệ ắ ấ ẫ ấ ơ ử ái l ng l ư nh ng ườ ở i trong gi c m đi ra. Vi c h n có v đ n hôm nay h n v n còn
ư ệ ả ỡ ượ ủ ư ư ặ ợ ỡ ạ ng nh không ph i...". Chuy n đ c "v nh t" c a Tràng ng nh đùa nh ng l i là s ự
ở ạ ớ ậ ớ ợ ự ố th t; bao nhiêu s s ng, sinh khí tr l i v i Tràng, v i gia đình sau khi anh có v . Và cũng
ổ ườ ư ấ ả ự ự ế ừ t bu i "sáng hôm sau đó", d ng nh t t c s th c ch t chóc không còn t n t ồ ạ ữ i n a,
ế ự ộ ố ự ỉ ướ ề ự ố ạ ậ ạ Tràng ch nghĩ đ n s gây d ng cu c s ng, h ng v s s ng mà t o l p h nh phúc:
ấ ươ ủ ắ ạ ắ ớ ắ ộ "Tràng th y th ng yêu g n bó v i cái nhà c a h n l ắ lùng. H n đã có m t gia đình. H n
ẻ ợ ở ấ ư ổ ấ ư ắ ộ ẽ s cũng v sinh con đ cái đ y. Cái nhà nh cái t ồ m che m a, che n ng. M t ngu n
ướ ậ ấ ấ ộ ộ ờ ắ ắ ớ vui s ng, ph n ch n đ t ng t tràn ng p trong lòng. Bây gi ấ h n m i th y h n nên
ườ ả ắ ấ ắ ậ ổ ợ ng i, h n th y h n có b n ph n ph i lo cho v con sau này"...
ấ ủ ể ể ầ ướ ề ự ố ệ Có th nói, đó là bi u hi n cao nh t c a tinh th n h ế ng v s s ng, quên đi cái ch t
ủ đang b a vây.
ặ ậ ộ ộ ợ ổ ể ị V Tràng là m t nhân v t khá đ c đáo. Ch không có tên, không tu i, không đ c đi m
ậ ạ ưở ớ ự ằ ị nh n d ng và quê quán. T ỏ ề ng r ng, khi ch theo Tràng đi v nhà, v i s chao chát, ch ng
ọ ệ ạ ậ ộ ườ ư ỏ l n, văn h c Vi t Nam l i có thêm m t nhân v t "không bình th ng". Nh ng không, ngòi
ư ờ ể ấ ế ậ ủ ộ ấ ế bút Kim Lân ch a bao gi đ nhân v t c a mình tha hóa, bi n ch t đ n đ y. Khi v ề
ườ ậ ủ ị ớ ị ứ ớ ở ủ ệ ầ ồ ế đ n nhà Tràng, con ng i th t c a ch m i hi n lên đ y đ . Ch c "ng i m m mép
ườ ồ ụ ư ư ế ậ gi ấ ng, hai tay ôm kh kh cái thúng". Vì sao v y? Cái th ng i r t rè, chông chênh y
ế ủ ồ ấ ệ ả ố ổ ỗ ị ỗ ủ cũng là cái th c a lòng ch , trăm m i ng n ngang. Li u ch ng i y có ph i là ch c a
ể ị ố ị ả ch không? Nhà này có ph i ch n đ ch dung thân?
ổ ẳ ư ộ ợ ị ị Và cũng nh Tràng, sau m t đêm làm v , ch đã thay đ i h n: "Trông ch hôm nay khác
ườ ự ề ậ ộ ượ ắ l m, rõ ràng là ng i đàn bà hi n h u, đúng m c...". Cái đói m t khi đ c xua đi, thì s ự
ư ả ở ạ ớ ế ự ố ị Ấ ề ấ ị ố ẹ t t đ p đúng nh b n ch t hi n tr l i v i ch . y cũng là lúc ch nghĩ đ n s s ng, lo
ẽ ạ ọ ị ướ ổ ầ cho gia đình mình. Ch quét d n sân nhà s ch s , gánh n c đ đ y ang... Có bàn tay săn
ở ề ớ ự ố ủ ủ ở ọ ị ườ ớ ả sóc c a ch , căn nhà tr nên g n gàng, sáng s a. S s ng tr v v i ng i v i c nh...
ụ ứ ể ạ ườ ọ ữ ệ ả ố ẹ ấ ấ ợ Bà c T càng đ l i cho ng i đ c nh ng thi n c m t t đ p. Th y con l y v trong
ả ỏ ươ ườ ự hoàn c nh khó khăn, bà không kh i bùi ngùi, th ng xót: "Chao ôi, ng i ta d ng v g ợ ả
ữ ẻ ồ ở ổ ch ng cho con là lúc trong nhà ăn nên làm n i, nh ng mong sinh con đ cái, m mày m ở
ư ừ ề ặ ấ ự ự m t sau này. Còn mình thì...". Nh ng, bà th c s vui m ng khi con trai đã yên b gia th t:
ươ ỉ ườ ặ ủ ủ ạ ẹ "Bà lão nh nhõm, t i t nh khác ngày th ng, cái m t b ng beo, u ám c a bà r ng r ỡ
ữ ơ ự ề ệ ả ồ ẹ ẳ h n lên...". R i trong b a c m, c ba m con đ u quên đi hi n th c đau lòng đ h ể ướ ng
ộ ươ ươ ẹ ơ ế đ n m t t ng lai t i đ p h n:
ạ ỗ ầ ề ế ấ ằ "Tràng . Khi nào có ti n ta mua l y đôi gà. Tao tin r ng cái ch đ u b p kia làm cái
ệ ả ả ồ ạ ả ấ chu ng gà thì ti n quá. Này, ngo nh đi ngo nh l i, ch m y mà có ngay đàn gà cho mà
xem...".
ế ế ế ố ở ỗ ấ ự ạ "Nghĩ đ n cái s ng, không nghĩ đ n cái ch t là ố ắ ch đ y. Bà c g ng xua đi th c t i hãi
ộ ố ể ề ắ hùng, đ nhen nhóm ni m tin vào cu c s ng cho các con. Tuy nhiên, món chè cám đã nh c
ự ạ ứ ế ả ộ ườ ọ ề ớ h v v i th c t i. Chao ôi, chè cám! Ph i đói đ n m t m c nào đó, ng ớ i ta ăn cám m i
ộ ố ấ ắ ệ ộ ố ắ ọ ọ ả c m th y ngon! Cu c s ng kh c nghi ậ ả ố t, đày đ a, b t h ph i s ng cu c s ng loài v t,
ư ậ ƯỜ ỗ ườ nh ng nào có d p t ắ ượ t đ ầ c ph n NG I đáng quý trong m i con ng ầ i. Cái ph n
ƯỜ ấ ọ ượ ẽ ạ NG I y, s giúp h v t qua giai đo n khó khăn này.
ữ ẽ ế ế ả ớ ườ ộ ỏ S là thi u sót l n n u b qua hình nh nh ng ng i nông dân trên đê S p cùng nhau đi
ẻ ấ ế ố ử ị ướ ớ ữ phá kho thóc, khi nói đ n nh ng k h p h i trong vòng t ẫ đ a v n h ng t ộ ố i cu c s ng.
ả ẫ ượ ẩ ề Đó là hình nh không h ng u nhiên chút nào, đ c nhà văn chu n b t ị ừ ướ tr ấ c. Nó là d u
ả ậ ệ ủ hi u c a "b ướ ườ c đ ấ ự ố ng cùng", không còn cách giành s s ng nào khác, ph i vùng d y đ u
ướ ớ ộ ố ộ ố ẹ ế ẻ ẩ ấ ậ ơ tranh, h ng t i m t cu c s ng t t đ p h n. Tràng th y "ân h n, ti c r ơ v n v , khó
ư ắ ượ ể ở ạ ạ ồ ướ ườ ọ hi u" b i anh ch a b t đ c m ch ngu n cách m ng. Tr ắ c m t ng i đ c lúc này, s ự
ụ ủ ở ọ ườ ệ ứ ọ ấ ạ ớ ố s ng tr thành m c đích chung c a m i ng i; h đ u tranh, đo n tuy t d t khoát v i cái
ẽ ế ẹ ế ắ ắ ố ườ ch t. Và ch c ch n, m con Tràng s ti p n i dòng ng ự ố i kia, giành s s ng cho mình.
ấ ắ ủ ề ệ ắ ạ ặ ợ ớ ọ V nh t là thành công xu t s c c a n n văn h c cách m ng. V i truy n ng n này, Kim
ỏ ữ ệ ả ớ ườ ư ổ Lân bày t ắ thi n c m sâu s c v i nh ng ng i nghèo kh , nh ng giàu lòng nhân ái. ông
ể ế ế ẳ ị ộ ố ề ế luôn kh ng đ nh cái đói khát, ch t chóc không th gi t ch t ni m tin vào cu c s ng. Năm
ả ủ ệ ạ ấ ờ ớ ộ tháng qua đi, còn mãi v i th i gian là ch t nhân văn cao c c a m t ngh sĩ nhân đ o.