
Ph n m c l cầ ụ ụ
1.Ph n 1 m đu .................................................................................Trang 2.ầ ở ầ
I.Đt v n đ.....................................................................................Trang2.ặ ấ ề
II. M c đích ,ph m vi, đi t ng và ph ng pháp nghiên ụ ạ ố ượ ươ
c u.......Trang2.ứ
2.Ph n 2 n i dung................................................................................Trang3.ầ ộ
I. Kh o sát tình hình......................................................................Trang3.ả
II.N i dung....................................................................................Trang4.ộ
1. L p k ho ch ,ch ng trình,n i dung ôn thi ………………….Trang4.ậ ế ạ ươ ộ
2.Nguyên t c trong quá trình ôn thiắ………………………………Trang4.
3. Xác đnh n i dung ki n th c tr ng tâmị ộ ế ứ ọ …………………………
Trang5.
4.Ôn cho h c sinh cái gì?.................................................................Trang6.ọ
5.Ôn nh th ư ế
nào?..........................................................................Trang10.
3.Ph n 3 k t lu n.................................................................................Trang ầ ế ậ
14.
[1]

Ph n 1. M ĐUầ Ở Ầ
I.ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Môn GDCD tr ng THPT là môn khoa h c xã h i có v trí r t quan ở ườ ọ ộ ị ấ
tr ng. Môn GDCD cung c p cho h c sinh h th ng tri th c toàn di n trên t t ọ ấ ọ ệ ố ứ ệ ấ
c các lĩnh v c c a đi s ng kinh t , chính tr , văn hóa, xã h i… bao g m ả ự ủ ờ ố ế ị ộ ồ
ki n th c c a nhi u môn h c khác. Môn h c này góp ph n hình thành nhân ế ứ ủ ề ọ ọ ầ
cách, ph m ch t, năng l c cho h c sinh THPT; hình thành và phát tri n ẩ ấ ự ọ ể
ph ng pháp suy nghĩ và hành đng, giúp h c sinh THPT tr thành con ng iươ ộ ọ ở ườ
có tri th c, ph m ch t năng l c; phát tri n ứ ẩ ấ ự ể hoàn thi n các m t: Đc, Trí, ệ ặ ứ
Th , Mĩ. Môn h c tr c ti p hình thành ph m ch t chính tr , đo đc t t ngể ọ ự ế ẩ ấ ị ạ ứ ư ưở
cho h c sinh thông qua vi c tr c ti p trang b cho h c sinh THPT v th gi i ọ ệ ự ế ị ọ ề ế ớ
quan và nhân sinh quan khoa h c; tr c ti p hình thành ni m tin, lý t ng, đo ọ ự ế ề ưở ạ
đc, ý th c pháp lu t cho th h công dân c a đt n c. Môn h c còn góp ứ ứ ậ ế ệ ủ ấ ướ ọ
ph n đào t o h c sinh thành nh ng ng i lao đng m i, góp ph n hình thành ầ ạ ọ ữ ườ ộ ớ ầ
ph m ch t tích c c c a ng i công dân t ng lai.ẩ ấ ự ủ ườ ươ
Nhìn nh n đúng v b môn là nh v y , tuy nhiên vai trò, v trí c a b ậ ề ộ ư ậ ị ủ ộ
môn và d i con m t nhìn nh n c a giáo viên và h c sinh thì nh th nào? ướ ắ ậ ủ ọ ư ế
Đã t lâu, môn GDCD th ng b h c sinh xem nh và h c đi phó b i nó ch ừ ườ ị ọ ẹ ọ ố ở ỉ
là môn ph và không n m trong danh sách nh ng môn thi t t nghi p ,thi đi ụ ằ ữ ố ệ ạ
h c. Ngay c giáo viên cũng v y ,không ít giáo viên d y b môn cũng có cái ọ ả ậ ạ ộ
nhìn v b môn nh v y nên nhi u khi cũng d y qua loa ,đi khái ,không tìm ề ộ ư ậ ề ạ ạ
tòi, không đu t …..ầ ư
Năm 2017 B GD và ĐT đã chính th c công b đa b môn GDCD vào ộ ứ ố ư ộ
kì thi t t nghi p THPT qu c gia ,đi u này đã kh ng đnh đc ph n nào v ố ệ ố ề ẳ ị ượ ầ ị
th c a môn GDCD trong tr ng h c. Qu là đáng m ng khi môn GDCD ế ủ ườ ọ ả ừ
[2]

đc kh ng đnh đúng v trí ,vai trò c a nó. Tuy nhiên vi c đa b môn này ượ ẳ ị ị ủ ệ ư ộ
vào kì thi t t nghi p THPTQG cũng đã làm cho nhi u giáo viên , h c sinh lo ố ệ ề ọ
l ng : h c nh th nào và ôn nh th nào đ đt ch t l ng nh mong mu nắ ọ ư ế ư ế ể ạ ấ ượ ư ố
?
Đây chính là lí do thôi thúc tôi ,m t giáo viên d y b môn GDCD lâu năm ộ ạ ộ
tr ng THPT H ng Hóa ,ch n đ tài “M t s kinh nghi m ôn thi t t ở ườ ướ ọ ề ộ ố ệ ố
nghi p THPT Qu c gia môn GDCD” làm sáng ki n kinh nghi m.ệ ố ế ệ
Kinh nghi m này đc tôi đúc rút trong 3 năm ôn thi t t nghi p cho h c ệ ượ ố ệ ọ
sinh (2017,2018,2019) và tôi nh n th y n u h c và ôn nh th này ch c ch n ậ ấ ế ọ ư ế ắ ắ
k t qu s có nh ng chuy n bi n tích c c ,ch t l ng và đi m s c a bài thiế ả ẽ ữ ể ế ự ấ ượ ể ố ủ
s thay đi. ẽ ổ
II. M C ĐÍCH, PH M VI, ĐI T NG VÀ PH NG PHÁP NGHIÊN Ụ Ạ Ố ƯỢ ƯƠ
C UỨ
1.M c đích nghiên c u.ụ ứ
Nh m nâng cao ch t l ng b môn trong vi c ôn thi t t nghi p môn ằ ấ ượ ộ ệ ố ệ
GDCD THPT.Giúp cho h c sinh n m đc ki n th c và có kĩ năng v n ọ ắ ượ ế ứ ậ
d ng trong làm bài thi. M c đích cu i cùng là h c sinh làm bài đt k t qu ụ ụ ố ọ ạ ế ả
cao.
2.Ph m vi và đi t ng nghiên c u.ạ ố ượ ứ
-N i dung ch ng trình SGK GDCD 10. 11.12,chu n Ki n th c k ộ ươ ẩ ế ứ ỹ
năng và phân ph i ch ng trình GDCD 10.11.12 .ố ươ
-Đi t ng nghiên c u là m t s kinh nghi m trong ôn thi t t nghi p ố ượ ứ ộ ố ệ ố ệ
môn GDCD THPT Qu c gia.ố
- Khách th nghiên c u :các h c sinh đăng kí thi môn t h p KHXH ể ứ ọ ổ ợ
c a tr ng THPT H ng Hóa , năm 2017-2018-2019.ủ ườ ướ
3.Ph ng pháp và k ho ch nghiên c uươ ế ạ ứ
Ph ng pháp phân tích, t ng h pươ ổ ợ
Ph ng pháp ươ
th c nghi mự ệ
Ph ng pháp kh o sát đánh giáươ ả
Th i gian nghiên c u: T tháng 4/2017 đn nayờ ứ ừ ế
Ph n 2. N I DUNGầ Ộ
I.KH O SÁT TÌNH HÌNHẢ
1.Thu n l iậ ợ
[3]

-Nhà tr ng luôn quan tâm đn vi c nâng cao ch t l ng các b môn , ườ ế ệ ấ ượ ộ
trong đó có môn GDCD ,nên đã s p x p vi c ôn thi 12 ngay sau khi k t ắ ế ệ ế
thúc h c kì 1.ọ
-Đa s h c sinh có ý th c trong vi c h c ,ôn thi b môn, đi h c chuyên ố ọ ứ ệ ọ ộ ọ
c n , tìm ki m tài li u , dám m nh d n h i giáo viên nh ng ki n th c ầ ế ệ ạ ạ ỏ ữ ế ứ
không hi u, m h .ể ơ ồ
-S l ng h c sinh đăng kí thi t h p khoa h c xã h i khá đông ,m i ố ượ ọ ổ ợ ọ ộ ổ
năm kho ng 6 l p ,t ng đng 250 h c sinh . Chính là đng l c cho ả ớ ươ ươ ọ ộ ự
giáo viên ph i tìm tòi, trau d i ki n th c ,ôn thi t n tâm,t n l c và đy ả ồ ế ứ ậ ậ ự ầ
trách nhi m.ệ
2.Khó khăn
-Là m t b môn m i đc đa vào kì thi t t nghi p THPT Qu c gia nên ộ ộ ớ ượ ư ố ệ ố
kinh nghi m ôn thi c a giáo viên ch a nhi u, đa s l p l i nh ng ki n ệ ủ ư ề ố ặ ạ ữ ế
th c sách giáo khoa, ch a thiên v h ng d n v n d ng và kĩ năng làm ứ ở ư ề ướ ẫ ậ ụ
bài , các ngu n tài li u tham kh o còn ít và ch y u là t mày mò ,tìm tòi ồ ệ ả ủ ế ự
,cho nên đôi khi, đôi lúc ch a th c s t tin và hài lòng v i nh ng gì mình ư ự ự ự ớ ữ
làm đc.ượ
-V n còn nh ng h c sinh đi h c ch a chuyên c n, ý th c h c t p còn ẫ ữ ọ ọ ư ầ ứ ọ ậ
kém, còn ch quan trong h c t p ,ch a th c s coi vi c h c là h c cho ủ ọ ậ ư ự ự ệ ọ ọ
mình và vì t ng lai c a b n thân.ươ ủ ả
3.Vai trò c a vi c ôn thi ki n th c cho h c sinh tr c m i kì thi t t ủ ệ ế ứ ọ ướ ỗ ố
nghi pệ.
-Nh m c ng c và h th ng hóa toàn b ki n th c cho h c sinh.ằ ủ ố ệ ố ộ ế ứ ọ
-Giúp các em có k năng làm bài thi và có ki n th c t tin ch n l a ph ngỉ ế ứ ự ọ ự ươ
án đúng.
- Giúp các em có tâm th t t nh t trong vi c đón ch mùa thi.ế ố ấ ệ ờ
II. N I DUNG:Ộ
1.L p k ho ch ,ch ng trình,n i dung ôn thi .ậ ế ạ ươ ộ
- Giáo viên: Có k ho ch ôn thi ,xây d ng khung ch ng trình , chu n b n i ế ạ ự ươ ẩ ị ộ
dung ôn thi kĩ càng tr c khi lên l p.ướ ớ
- H c sinh: có k ho ch , ph ng pháp h c t p phù h p.ọ ế ạ ươ ọ ậ ợ
2.Nguyên t c trong quá trình ôn thiắ.
V nguyên t c trong quá trình ôn ph i th c hi n theo nguyên t cề ắ ả ự ệ ắ “5
ph i”,“5 bám”ả.
[4]

a.“5 ph i”:ả
- Ph i đm b o n i dung ch ng trình d y h c không b c t xén. ả ả ả ộ ươ ạ ọ ị ắ
- Ph i đm b o không gây áp l c, căng th ng, quá t i cho h c sinh. ả ả ả ự ẳ ả ọ
-Ph i phát huy tinh th n, trách nhi m c a cá nhân, t , nhóm chuyênả ầ ệ ủ ổ
môn.
-Ph i cung c p cho HS ki n th c đm b o 4 m c đ: Nh n bi t, thôngả ấ ế ứ ả ả ứ ộ ậ ế
hi u, v n d ng và v n d ng cao. ể ậ ụ ậ ụ
-Ph i l a ch n ph ng pháp và n i dung phù h p v i t ng đi t ngả ự ọ ươ ộ ợ ớ ừ ố ượ
h c sinh.ọ
b.“5 bám”:
-Bám sát Tài li u GDCD 12. ệ
-Bám sát Chu n ki n th c kĩ năng GDCD 12. ẩ ế ứ
-Bám sát ch ng trình gi m t i c a B GD&ĐT. ươ ả ả ủ ộ
-Bám sát tình hu ng, bài t p GDCD 12 và các tình hu ng pháp lu tố ậ ố ậ
trong th c ti n. ự ễ
-Bám sát đ thi minh h a c a b GD và ĐT.ề ọ ủ ộ
3. Xác đnh n i dung ki n th c tr ng tâmị ộ ế ứ ọ
a. ch ng trình l p 12Ở ươ ớ , các bài h c đu liên quan m t thi t đn nhau,ọ ề ậ ế ế
h th ng ki n th c c b n, h c sinh đu ph i ôn t p,. C th 3 bàiệ ố ế ứ ơ ả ọ ề ả ậ ụ ể
đu g m: Pháp lu t và đi s ng; Th c hi n pháp lu t; Công dân bìnhầ ồ ậ ờ ố ự ệ ậ
đng tr c pháp lu t đc cô đúc l i gi ng nh ph n pháp lu t điẳ ướ ậ ượ ạ ố ư ầ ậ ạ
c ng, còn nh ng bài sau là c th hóa ph n đi c ng.ươ ữ ụ ể ầ ạ ươ
Đi v i ki n th c l p 12 ôn trong 9 bài ( bài 1 đn bài 9), các emố ớ ế ứ ớ ế
c n n m ki n th c lý thuy t c b n c a t t c các bài, trong đó t pầ ắ ế ứ ế ơ ả ủ ấ ả ậ
[5]

