Ph n m c l c
1.Ph n 1 m đu .................................................................................Trang 2.
I.Đt v n đ.....................................................................................Trang2.
II. M c đích ,ph m vi, đi t ng và ph ng pháp nghiên ượ ươ
c u.......Trang2.
2.Ph n 2 n i dung................................................................................Trang3.
I. Kh o sát tình hình......................................................................Trang3.
II.N i dung....................................................................................Trang4.
1. L p k ho ch ,ch ng trình,n i dung ôn thi ………………….Trang4. ế ươ
2.Nguyên t c trong quá trình ôn thi………………………………Trang4.
3. Xác đnh n i dung ki n th c tr ng tâm ế …………………………
Trang5.
4.Ôn cho h c sinh cái gì?.................................................................Trang6.
5.Ôn nh th ư ế
nào?..........................................................................Trang10.
3.Ph n 3 k t lu n.................................................................................Trang ế
14.
[1]
Ph n 1. M ĐU
I.ĐT V N Đ
Môn GDCD tr ng THPT là môn khoa h c xã h i có v trí r t quan ườ
tr ng. Môn GDCD cung c p cho h c sinh h th ng tri th c toàn di n trên t t
c các lĩnh v c c a đi s ng kinh t , chính tr , văn hóa, xã h i… bao g m ế
ki n th c c a nhi u môn h c khác. Môn h c này góp ph n hình thành nhân ế
cách, ph m ch t, năng l c cho h c sinh THPT; hình thành và phát tri n
ph ng pháp suy nghĩ và hành đng, giúp h c sinh THPT tr thành con ng iươ ườ
có tri th c, ph m ch t năng l c; phát tri n hoàn thi n các m t: Đc, Trí,
Th , Mĩ. Môn h c tr c ti p hình thành ph m ch t chính tr , đo đc t t ng ế ư ưở
cho h c sinh thông qua vi c tr c ti p trang b cho h c sinh THPT v th gi i ế ế
quan và nhân sinh quan khoa h c; tr c ti p hình thành ni m tin, lý t ng, đo ế ưở
đc, ý th c pháp lu t cho th h công dân c a đt n c. Môn h c còn góp ế ướ
ph n đào t o h c sinh thành nh ng ng i lao đng m i, góp ph n hình thành ườ
ph m ch t tích c c c a ng i công dân t ng lai. ườ ươ
Nhìn nh n đúng v b môn là nh v y , tuy nhiên vai trò, v trí c a b ư
môn và d i con m t nhìn nh n c a giáo viên và h c sinh thì nh th nào? ướ ư ế
Đã t lâu, môn GDCD th ng b h c sinh xem nh và h c đi phó b i nó ch ườ
là môn ph và không n m trong danh sách nh ng môn thi t t nghi p ,thi đi
h c. Ngay c giáo viên cũng v y ,không ít giáo viên d y b môn cũng có cái
nhìn v b môn nh v y nên nhi u khi cũng d y qua loa ,đi khái ,không tìm ư
tòi, không đu t ….. ư
Năm 2017 B GD và ĐT đã chính th c công b đa b môn GDCD vào ư
kì thi t t nghi p THPT qu c gia ,đi u này đã kh ng đnh đc ph n nào v ượ
th c a môn GDCD trong tr ng h c. Qu là đáng m ng khi môn GDCD ế ườ
[2]
đc kh ng đnh đúng v trí ,vai trò c a nó. Tuy nhiên vi c đa b môn này ượ ư
vào kì thi t t nghi p THPTQG cũng đã làm cho nhi u giáo viên , h c sinh lo
l ng : h c nh th nào và ôn nh th nào đ đt ch t l ng nh mong mu n ư ế ư ế ượ ư
?
Đây chính là lí do thôi thúc tôi ,m t giáo viên d y b môn GDCD lâu năm
tr ng THPT H ng Hóa ,ch n đ tài “M t s kinh nghi m ôn thi t t ườ ướ
nghi p THPT Qu c gia môn GDCD” làm sáng ki n kinh nghi m. ế
Kinh nghi m này đc tôi đúc rút trong 3 năm ôn thi t t nghi p cho h c ượ
sinh (2017,2018,2019) và tôi nh n th y n u h c và ôn nh th này ch c ch n ế ư ế
k t qu s có nh ng chuy n bi n tích c c ,ch t l ng và đi m s c a bài thiế ế ượ
s thay đi.
II. M C ĐÍCH, PH M VI, ĐI T NG VÀ PH NG PHÁP NGHIÊN ƯỢ ƯƠ
C U
1.M c đích nghiên c u.
Nh m nâng cao ch t l ng b môn trong vi c ôn thi t t nghi p môn ượ
GDCD THPT.Giúp cho h c sinh n m đc ki n th c và có kĩ năng v n ượ ế
d ng trong làm bài thi. M c đích cu i cùng là h c sinh làm bài đt k t qu ế
cao.
2.Ph m vi và đi t ng nghiên c u. ượ
-N i dung ch ng trình SGK GDCD 10. 11.12,chu n Ki n th c k ươ ế
năng và phân ph i ch ng trình GDCD 10.11.12 . ươ
-Đi t ng nghiên c u là m t s kinh nghi m trong ôn thi t t nghi p ượ
môn GDCD THPT Qu c gia.
- Khách th nghiên c u :các h c sinh đăng kí thi môn t h p KHXH
c a tr ng THPT H ng Hóa , năm 2017-2018-2019. ườ ướ
3.Ph ng pháp và k ho ch nghiên c uươ ế
Ph ng pháp phân tích, t ng h pươ
Ph ng pháp ươ
th c nghi m
Ph ng pháp kh o sát đánh giáươ
Th i gian nghiên c u: T tháng 4/2017 đn nay ế
Ph n 2. N I DUNG
I.KH O SÁT TÌNH HÌNH
1.Thu n l i
[3]
-Nhà tr ng luôn quan tâm đn vi c nâng cao ch t l ng các b môn , ườ ế ượ
trong đó có môn GDCD ,nên đã s p x p vi c ôn thi 12 ngay sau khi k t ế ế
thúc h c kì 1.
-Đa s h c sinh có ý th c trong vi c h c ,ôn thi b môn, đi h c chuyên
c n , tìm ki m tài li u , dám m nh d n h i giáo viên nh ng ki n th c ế ế
không hi u, m h . ơ
-S l ng h c sinh đăng kí thi t h p khoa h c xã h i khá đông ,m i ượ
năm kho ng 6 l p ,t ng đng 250 h c sinh . Chính là đng l c cho ươ ươ
giáo viên ph i tìm tòi, trau d i ki n th c ,ôn thi t n tâm,t n l c và đy ế
trách nhi m.
2.Khó khăn
-Là m t b môn m i đc đa vào kì thi t t nghi p THPT Qu c gia nên ượ ư
kinh nghi m ôn thi c a giáo viên ch a nhi u, đa s l p l i nh ng ki n ư ế
th c sách giáo khoa, ch a thiên v h ng d n v n d ng và kĩ năng làm ư ướ
bài , các ngu n tài li u tham kh o còn ít và ch y u là t mày mò ,tìm tòi ế
,cho nên đôi khi, đôi lúc ch a th c s t tin và hài lòng v i nh ng gì mình ư
làm đc.ượ
-V n còn nh ng h c sinh đi h c ch a chuyên c n, ý th c h c t p còn ư
kém, còn ch quan trong h c t p ,ch a th c s coi vi c h c là h c cho ư
mình và vì t ng lai c a b n thân.ươ
3.Vai trò c a vi c ôn thi ki n th c cho h c sinh tr c m i kì thi t t ế ướ
nghi p.
-Nh m c ng c và h th ng hóa toàn b ki n th c cho h c sinh. ế
-Giúp các em có k năng làm bài thi và có ki n th c t tin ch n l a ph ng ế ươ
án đúng.
- Giúp các em có tâm th t t nh t trong vi c đón ch mùa thi.ế
II. N I DUNG:
1.L p k ho ch ,ch ng trình,n i dung ôn thi . ế ươ
- Giáo viên: Có k ho ch ôn thi ,xây d ng khung ch ng trình , chu n b n i ế ươ
dung ôn thi kĩ càng tr c khi lên l p.ướ
- H c sinh: có k ho ch , ph ng pháp h c t p phù h p. ế ươ
2.Nguyên t c trong quá trình ôn thi.
V nguyên t c trong quá trình ôn ph i th c hi n theo nguyên t c “5
ph i”,“5 bám”.
[4]
a.“5 ph i”:
- Ph i đm b o n i dung ch ng trình d y h c không b c t xén. ươ
- Ph i đm b o không gây áp l c, căng th ng, quá t i cho h c sinh.
-Ph i phát huy tinh th n, trách nhi m c a cá nhân, t , nhóm chuyên
môn.
-Ph i cung c p cho HS ki n th c đm b o 4 m c đ: Nh n bi t, thông ế ế
hi u, v n d ng và v n d ng cao.
-Ph i l a ch n ph ng pháp và n i dung phù h p v i t ng đi t ng ươ ượ
h c sinh.
b.“5 bám”:
-Bám sát Tài li u GDCD 12.
-Bám sát Chu n ki n th c kĩ năng GDCD 12. ế
-Bám sát ch ng trình gi m t i c a B GD&ĐT. ươ
-Bám sát tình hu ng, bài t p GDCD 12 và các tình hu ng pháp lu t
trong th c ti n.
-Bám sát đ thi minh h a c a b GD và ĐT.
3. Xác đnh n i dung ki n th c tr ng tâm ế
a. ch ng trình l p 12 ươ , các bài h c đu liên quan m t thi t đn nhau, ế ế
h th ng ki n th c c b n, h c sinh đu ph i ôn t p,. C th 3 bài ế ơ
đu g m: Pháp lu t và đi s ng; Th c hi n pháp lu t; Công dân bình
đng tr c pháp lu t đc cô đúc l i gi ng nh ph n pháp lu t đi ướ ượ ư
c ng, còn nh ng bài sau là c th hóa ph n đi c ng.ươ ươ
Đi v i ki n th c l p 12 ôn trong 9 bài ( bài 1 đn bài 9), các em ế ế
c n n m ki n th c lý thuy t c b n c a t t c các bài, trong đó t p ế ế ơ
[5]