Mt vài kinh nghiệm phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ Mầm Non
Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng những m đầu đời của trẻ là những
năm quan trọng nhất cho sự phát triển toàn diện của đứa trẻ và ngôn ng
cũng là một quá trình m din ra rất mạnh trẻ.Ở giai đoạn này trhọc
nắm được tiếng mẹ đẻ của mình, do vy mà phát trin knăng giao tiếp
cho tr là rất quan trọng vì nó snh hưởng đến tư duy và q trình học sau
này.
dụ: lớp Mm C, cháu đã 4 tui không i được 1 câu ngắn,
không diễn đạt được ý câu trả lời khi được hỏi.
Vậy tại sao lại trẻ nói được, trnói không được?Ta thể t tới
một số yếu tố ảnh hưởng sau:
*Sự khiếm khuyết về thể chất và tinh thn.
Ví dụ: Câm, đàn độn cũng làm cho ngôn ngữ của trẻ hạn chế
*i trường gia đình: Thô lỗ, kng gần gũi trẻ.
dụ: Một đứa trẻ bgia đình luôn mng chửi, không quan m sẽ làm cho
trcảm giác không ai gần gũi, kng trao đổi với người thân được, do đó
mà ngôn ngữ không phát triển.
*Trẻ được đáp ứng quá đầy đủ về nhu cầu mà trẻ cần.
d: Trchỉ cần nhìn vào một đồ dùng, đồ vật o được đáp ng ngay
không phi dùng li để yêu cu hoặc xin phép.Đây cũng là một trong
những nguyên nhân của trẻ chậm phát triển.
*Các trsinh đôi thường hay có nhng ch giao tiếp không dùng li với
nhau do đó ngôn ngữ cũng chậm phát triển.
dụ: Trong lớp một cặp sinh đôi, khi cần bạn Cẩm đưa cho cái gì, Kim
chcn lấy tay khều vào Cm, ri chỉ vào vật đó,Cm liền biết ngay là Kim
cần gì.
*i trường sng cũng rất quan trọng trong việc phát triển khả ng giao
tiếp.
d: Cháu được sng trong môi trường thoải mái, được người lớn quan
m trò chuyn sẽ giúp trẻ nói rất tốt và ngược lại.
Để khắc phục những hạn chế về giao tiếp cũng như giúp trẻ giao tiếp
được, ta có thể i chuyện với từng trẻ để kích thích chúng diễn đạt ý tưởng
và cm xúc, muốn vậy ta nên chs ý tới những yếu tố sau:
1.Tạo môi trường giao tiếp và giúp cho tr cm giác thoải mái,
nhu cu giao tiếp bằng lời.Có nghĩa là trong tt cả mọi hoạt động của trẻ,
mỗi giáo viên MN luôn phi dùng nhiu trò chơi, câu đố để kích thích trẻ
tham gia, qua đó giúp trẻ được tự nhiên hơn.
Ví dụ: Trong lớp, Hoa là trrất ít nói, nhút nhát.Vì thế i thường cho bé
chơi cùng một nhóm trmạnh dạn hơn.Trong gichơi, i cho chơi trò
chơi “Đoán n bạn”.Ví d: đang nghĩ về một bạn mặc quần xanh
dương,áo thun đen có in hình con cọp” i với trẻ: Hoa ơi!cô đang nghĩ
vbạn nào vậy?Tại sao con biết?” Trẻ sẽ nói ngay tên bn đó và sao tr
li đn được.
2.Ngôn nglà cái riêng của mỗi người, được phát triển rất tnhiên,
do đó trẻ khi giao tiếp scó lúc i sai, chúng ta không nên sửa sai hoặc
la ry, vì sẽ tạo cho trẻ cm giác kng tự tin, sợ nói.
Mun giúp trsửa li khi i thì ta nên thông qua trò chơi sm vai để dạy
trnhư:Trò chơi n hang, c sĩ gia đình…Qua đó sgiúp trẻ nói theo
mẫu của cô và của bạn.
3.Để cho trẻ cm giác thoải mái t nhiên, chúng ta không nên dùng
ngôn ngữ sai khiến sẽ m cho trcảm giác bị bắt buộc, mà ta chỉ dùng ngôn
ngữ đề nghị, vỗ về trẻ.
dụ: mun các con cất đồ chơi lên kệ rồi ta ra ngoài cùng chơi.”
Không nên dùng câu: “Cất hết đồ chơi đi”
4.Để cho trẻ có cm xúc mạnh, có nhu cầu về giao tiếp thì việc dùng ri là
cần thiết, vì tr lứa tuổi này rất thích được nói chuyện với những con rối
và đặc biệt là nhng con vật rất gần gũi với trẻ.
dụ: Trong lớp Hằng rất ít i, nhưng khi đưa ra rối ra để hỏi:
Hằng đang làm vậy?Nhà bn ai?Nói cho thỏ ng nghe đi!”Thì
Hằng đã trlời ngay.
*Tóm lại: Qua thực tế i thấy việc tạo ra mt không kthoải mái, đàm
m và việc đưa các trò chơi, tạo các tình hung, cũng như dùng rối trong
việc giao tiếp với trẻ là cách giúp trẻ giao tiếp tích cực nhất.
*Qua đây tôi cũng có một số ý kiến đề xuất để các đồng nghiệp cùng tham
khảo:
_Dùng sách , truyện để thúc đẩy quá trình nghe nói , đọc bập bẹ của trẻ.
Vào cuối thập niên 80 đầu 90 các nhà giáo dục đã đặt câu hỏi tại sao ngày
càng nhiu trẻ biết đọc trước khi vào lớp Một?có phải là tr được dạy trước
hay trhọc trên truyn hình?Nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm ra một điều
hòan tòan khác.
Một số trẻ trước tuổi đi học đã khnăng tự tập đọc, quá trình này gi là
quá trình ttập đọc của trẻ.Nhưng tđâu mà trlại qtrình y?Đó
quá trình được bắt nguồn từ việc người lớn đọc, nói cho trẻ nghe thông qua
các ch truyn, bảng hiệu, ấn phẩm…
dụ: Khi đi ngang qua một bng hiu Lan hỏi Mẹ: i gì trên đó vậy
Mẹ?” M i đó là bng Hiệu uốn tóc”.m sau đi đến đó Lan chỉ vào
bảnh hiệu và nói: “ Hiu uốn tóc”.
Tđây ta thể nhận thấy rằng việc học giao tiếp là qtrình gm: nghe,
nói, đọc ,viết là một thể không tách ri được bắt đầu tkhi trẻ mi sinh
ra.Do đó việc sử dụng tranh ảnh, sách, truyện, bảng hiệu , n
phm…cũng có ý nghĩa lớn đối vi việc phát triển k năng giao tiếp
trẻ.Khi trẻ được cô, cha mẹ đọc cho nghe, trẻ bắt đầu lĩnh hội ý tưởng rằng
đọc sách là một điều quan trọng mà mọi người xung quanh thích làm, t đó
ch thích sháo hức, tò mò nơi trẻ.Khi trẻ được người lớn, giáo đọc, cho
xem tranh, gii thích từ, trẻ s thấm được ngôn ngữ các nhân vật trong
truyện:nói như thế nào?hành đng ra sao?Trsbắt chước, vì tuổi của trẻ là
tuổi bắt chước rất nhanh.
Tuy nhiên không phải loại sách nào cũng nên cho tr xem, đọc cho tr
nghe được,mà phi có sự chọn.
dụ: ch dùng cho tr phải hình nh, chữ to, màu săc sặc sỡ, sinh
động, ngôn ngữ thể hiện sự việc gần gũi với trẻ.
Ngoài ra để cho việc dùng ch truyn có tác dụng phát triển tốt khả năng
giao tiếp của trẻ, mỗi người giáo viên phải thu hút đựoc sự cý của trẻ
bằng giọng kể, đọc sinh động, hấp dẫn, thể hiện được các giọng khác nhau
của các nhân vật.Trẻ sẽ thích thú hơn nếu chúng cũng đựoc tham gia vào u
chuyện.