TÂM LÝ TRẺ 3-4 TUỔI
MẸ CẦN THẤU HIỂU
Tâm lý tr 3-4 tui là ch đề cn được m rt chú trng tìm hiu. Bởi, giai đoạn này được
xem đỉnh điểm ca s phát trin v m sinh tr, mà t đây, sẽ ảnh hưởng rt nhiu
đến s phát trin, hình thành tính cách ca con giai đoạn sau. Để phát huy giúp con
định hình cá tính, phát triển vượt tri, vic thu hiu tâm lý con thi gian này là vô cùng
cn thiết.
1. Đặc điểm tâm lý trẻ 3-4 tuổi
Giai đoạn 3-4 tuổi, trẻ bắt đầu sang lứa tuổi mẫu giáo là khoảng thời gian khá bận rộn với
mọi trẻ. Dù con đến trường hay ở nhà, sẽ đều có những đặc điểm tâm sinh lý rất đặc trưng
của độ tuổi này. Đây cũng là giai đoạn rất đáng lưu ý trong quá trình phát triển của trẻ, bởi
đánh dấu sự phát triển năng lực duy của trẻ đến đỉnh điểm, trở thành một nền tảng
quan trọng, làm tiền đề cho sự phát triển duy sau này. Đặc điểm tâm trẻ 3-4 tuổi
những nét đặc trưng cơ bản như sau:
1.1 Khả năng tư duy và suy nghĩ
Trẻ 3-4 tuổi đang thời kmà não bộ hoạt động cực mạnh. Con thích hỏi han rất nhiều,
thể suy ngđặt ra nhiều loại câu hỏi cho nhiều vấn đề khác nhau. Con bắt đầu thể
hiện hoặc đưa ra các ý kiến riêng của bản thân. Trẻ học hỏi rất nhanh và thể tập trung
vào một công việc hay trò chơi nào đó rất cao độ.
Ở giai đoạn này, trẻ cũng bắt đầu có nhận diện về thế giới chung quanh của mình một cách
rõ ràng hơn, vi sự phức tạp hiện hữu và mối tương quan giữa nhiều sự việc, sự vật. Trong
trẻ bắt đầu hình thành những sự "liên tưởng" rất thú vị, chẳng hạn nếu mnói bây giờ đã
sang hè, thì trẻ có thể liên tưởng "à, chúng ta sắp được đi tắm biển".
Và, trẻ cũng bắt đầu nắm bắt các khái niệm, suy luận, nên, nếu trẻ hỏi, mẹ không thể trả
lời qua loa vì con sẽ hỏi cho tới cùng.
1.2 Khả năng ngôn ngữ
Vốn từ của con đã tăng lên nhiều trở thành công cụ hữu ích cho trẻ để con hỏi, suy nghĩ và
đưa ra các lẽ. Trẻ thể hỏi mẹ về một vấn đề nào đó khá cụ thể, chi tiết hơn nhờ vốn
từ vựng phong phú của mình so với giai đoạn trước. Từ điển từ vựng của con lúc này đã
xuất hiện cả những từ không thực sự có nghĩa và cả những từ "lóng".
1.3 Cảm xúc - điểm nổi bật đáng chú ý trong vấn đề tâm lý trẻ 3-4 tuổi
3-4 tuổi một khoảng thời gian khi mẹ nhận thấy con thật bướng bỉnh, hết sức lỳ lợm
cứng đầu đến mức mẹ "bảo không được", mà phải tìm đến roi vọt hoặc phạt con bằng các
hình thức xử phạt khác. Tuy nhiên, đôi lúc con cùng dễ thương, thể an ủi mnếu
thấy mẹ buồn, có thể trò chuyện cùng bố như vẻ thấu hiểu nếu trẻ nhận ra bố đang có điều
gì đó không vui. Mẹ sẽ phải ngạc nhiên khi con nỗ lực hết sức làm một việc gì đó để được
khen ngợi. Ngược lại, con cũng tỏ thái độ thậm chí hành vi "chống đối" một sự việc
nào đó tới cùng.
Không chỉ dừng ở "sự tinh tế" về việc nắm bắt cảm xúc của những người chung quanh, con
còn bộc lộ rất nét các cảm xúc của bản thân từ giận hờn, ganh tị, sợ hãi, cảnh giác cao
độ lẫn vẻ đăm chiêu hoặc hài lòng tự mãn như người lớn vậy.
1.4 Khủng hoảng tâm lý trẻ 3-4 tuổi
Khủng hoảngm tuổi lên 3 ng là một phần quan trọng trong đặc điểm tâm lý trẻ 3-4
tuổi mà chúng ta không thể bỏ qua. Khác với khủng hoảng tuổi lên 2 con thường giận dữ,
hoặc "mè nheo" gãnh, vòi vĩnh, khủng hoảng tuổi lên 3-4 lại đặc trưng khá khác. Con
có vẻ "đằm" hơn ở các tình huống lý ra có thể thành giận dữ. Nhưng sự "đằm" này đi cùng
yếu tố bướng bỉnh và rất khó bảo.
1.5 Cá tínhnh cách
Trẻ thể hiện cái tôi một cách vô cùng rõ ràng, trẻ có thể làm mngạc nhiên khi con khẳng
định bảo vệ ý kiến của mình trước một sự việc nào đó.tính của bé thể hiện rất rõ trong
việc con ăn uống, chơi đùa. Con chọn những gì mình thích ăn và chơi những món đồ chơi
trò chơi mình thực sự thích, còn bằng không, thì hầu như chúng ta không lấy được sự
quan tâm của trẻ vào những điều mà chúng ta đang muốn trẻ hướng về.
Trẻ cũng có khuynh hướng mạnh mẽ trong việc xử những việc nhân và con thích t
mình làm lấy hơn là để người lớn làm hộ.
1.6 Giao tiếp xã hội
Về vấn đề giao tiếp hội, sự phát triển vtư duy, ngôn ngữ và cảm xúc kéo theo những
thay đổi nhất định trong giao tiếp hội ở trẻ 3-4 tuổi. Con thích giao tiếp với những người
xung quanh, thích chơi cùng bạn bè, khuynh hướng chia sẻ, quan tâm đến người khác
nhiều hơn trước.
2. Dạy trẻ 3-4 tuổi như thế nào
2.1 Khuyến khích trẻ 3-4 tuổi tư duy sáng tạo
Khuyến khích trẻ tư duy suy nghĩ nhiều trong độ tuổi này là điều đầu tiên mẹ nên làm. Mẹ
hãy bắt đầu bằng việc đơn giản nhất skn nhẫn giải đáp đúng hướng đúng mực cho