TÂM LÝ TRẺ 3-4 TUỔI

MẸ CẦN THẤU HIỂU

Tâm lý trẻ 3-4 tuổi là chủ đề cần được mẹ rất chú trọng tìm hiểu. Bởi, giai đoạn này được

xem là đỉnh điểm của sự phát triển về tâm sinh lý trẻ, mà từ đây, sẽ ảnh hưởng rất nhiều

đến sự phát triển, hình thành tính cách của con ở giai đoạn sau. Để phát huy và giúp con

định hình cá tính, phát triển vượt trội, việc thấu hiểu tâm lý con ở thời gian này là vô cùng

cần thiết.

1. Đặc điểm tâm lý trẻ 3-4 tuổi

Giai đoạn 3-4 tuổi, trẻ bắt đầu sang lứa tuổi mẫu giáo là khoảng thời gian khá bận rộn với

mọi trẻ. Dù con đến trường hay ở nhà, sẽ đều có những đặc điểm tâm sinh lý rất đặc trưng

của độ tuổi này. Đây cũng là giai đoạn rất đáng lưu ý trong quá trình phát triển của trẻ, bởi

nó đánh dấu sự phát triển năng lực tư duy của trẻ đến đỉnh điểm, trở thành một nền tảng

quan trọng, làm tiền đề cho sự phát triển tư duy sau này. Đặc điểm tâm lý trẻ 3-4 tuổi có

những nét đặc trưng cơ bản như sau:

1.1 Khả năng tư duy và suy nghĩ

Trẻ 3-4 tuổi đang ở thời kỳ mà não bộ hoạt động cực mạnh. Con thích hỏi han rất nhiều,

có thể suy nghĩ và đặt ra nhiều loại câu hỏi cho nhiều vấn đề khác nhau. Con bắt đầu thể

hiện hoặc đưa ra các ý kiến riêng của bản thân. Trẻ học hỏi rất nhanh và có thể tập trung

vào một công việc hay trò chơi nào đó rất cao độ.

Ở giai đoạn này, trẻ cũng bắt đầu có nhận diện về thế giới chung quanh của mình một cách

rõ ràng hơn, với sự phức tạp hiện hữu và mối tương quan giữa nhiều sự việc, sự vật. Trong

trẻ bắt đầu hình thành những sự "liên tưởng" rất thú vị, chẳng hạn nếu mẹ nói bây giờ đã

sang hè, thì trẻ có thể liên tưởng "à, chúng ta sắp được đi tắm biển".

Và, trẻ cũng bắt đầu nắm bắt các khái niệm, suy luận, nên, nếu trẻ hỏi, mẹ không thể trả

lời qua loa vì con sẽ hỏi cho tới cùng.

1.2 Khả năng ngôn ngữ

Vốn từ của con đã tăng lên nhiều trở thành công cụ hữu ích cho trẻ để con hỏi, suy nghĩ và

đưa ra các lý lẽ. Trẻ có thể hỏi mẹ về một vấn đề nào đó khá cụ thể, chi tiết hơn nhờ vốn

từ vựng phong phú của mình so với giai đoạn trước. Từ điển từ vựng của con lúc này đã

xuất hiện cả những từ không thực sự có nghĩa và cả những từ "lóng".

1.3 Cảm xúc - điểm nổi bật đáng chú ý trong vấn đề tâm lý trẻ 3-4 tuổi

3-4 tuổi là một khoảng thời gian khi mẹ nhận thấy con thật bướng bỉnh, hết sức lỳ lợm và

cứng đầu đến mức mẹ "bảo không được", mà phải tìm đến roi vọt hoặc phạt con bằng các

hình thức xử phạt khác. Tuy nhiên, đôi lúc con vô cùng dễ thương, có thể an ủi mẹ nếu

thấy mẹ buồn, có thể trò chuyện cùng bố như vẻ thấu hiểu nếu trẻ nhận ra bố đang có điều

gì đó không vui. Mẹ sẽ phải ngạc nhiên khi con nỗ lực hết sức làm một việc gì đó để được

khen ngợi. Ngược lại, con cũng tỏ thái độ thậm chí là có hành vi "chống đối" một sự việc

nào đó tới cùng.

Không chỉ dừng ở "sự tinh tế" về việc nắm bắt cảm xúc của những người chung quanh, con

còn bộc lộ rất rõ nét các cảm xúc của bản thân từ giận hờn, ganh tị, sợ hãi, cảnh giác cao

độ lẫn vẻ đăm chiêu hoặc hài lòng tự mãn như người lớn vậy.

1.4 Khủng hoảng tâm lý trẻ 3-4 tuổi

Khủng hoảng tâm lý tuổi lên 3 cũng là một phần quan trọng trong đặc điểm tâm lý trẻ 3-4

tuổi mà chúng ta không thể bỏ qua. Khác với khủng hoảng tuổi lên 2 con thường giận dữ,

hoặc "mè nheo" gãnh, vòi vĩnh, khủng hoảng tuổi lên 3-4 lại có đặc trưng khá khác. Con

có vẻ "đằm" hơn ở các tình huống lý ra có thể thành giận dữ. Nhưng sự "đằm" này đi cùng

yếu tố bướng bỉnh và rất khó bảo.

1.5 Cá tính và tính cách

Trẻ thể hiện cái tôi một cách vô cùng rõ ràng, trẻ có thể làm mẹ ngạc nhiên khi con khẳng

định bảo vệ ý kiến của mình trước một sự việc nào đó. Cá tính của bé thể hiện rất rõ trong

việc con ăn uống, chơi đùa. Con chọn những gì mình thích ăn và chơi những món đồ chơi

và trò chơi mình thực sự thích, còn bằng không, thì hầu như chúng ta không lấy được sự

quan tâm của trẻ vào những điều mà chúng ta đang muốn trẻ hướng về.

Trẻ cũng có khuynh hướng mạnh mẽ trong việc xử lý những việc cá nhân và con thích tự

mình làm lấy hơn là để người lớn làm hộ.

1.6 Giao tiếp xã hội

Về vấn đề giao tiếp xã hội, sự phát triển về tư duy, ngôn ngữ và cảm xúc kéo theo những

thay đổi nhất định trong giao tiếp xã hội ở trẻ 3-4 tuổi. Con thích giao tiếp với những người

xung quanh, thích chơi cùng bạn bè, có khuynh hướng chia sẻ, quan tâm đến người khác

nhiều hơn trước.

2. Dạy trẻ 3-4 tuổi như thế nào

2.1 Khuyến khích trẻ 3-4 tuổi tư duy sáng tạo

Khuyến khích trẻ tư duy suy nghĩ nhiều trong độ tuổi này là điều đầu tiên mẹ nên làm. Mẹ

hãy bắt đầu bằng việc đơn giản nhất là sự kiên nhẫn giải đáp đúng hướng đúng mực cho

trẻ, trước những câu hỏi trẻ đưa ra. Hãy trả lời đủ để cho trẻ hiểu và chấp nhận lời giải

thích của mẹ một cách có cơ sở và logic. Điều này sẽ khiến trẻ có hứng thú, thêm sự hài

lòng khi được giải đáp các vấn đề mà bản thân đang tìm hiểu hoặc thắc mắc.

Gợi mở một số chủ đề hữu ích phù hợp độ tuổi trẻ và đưa ra cho trẻ các câu hỏi để con trả

lời. Bên cạnh đó định hướng cho con suy nghĩ một cách đúng đắn và tích cực, từ những lời

giải đáp, giải thích đúng của mình.

2.2 Giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ

Nói chuyện với trẻ thường xuyên về nhiều chủ đề trong cuộc sống, từ những câu chuyện

về thực phẩm, ăn uống, thiên nhiên và chuyện đi học ở trường của con, nếu mẹ đã cho trẻ

đến trường.

Hãy xem con như một người bạn nhỏ và các câu chuyện, chủ đề mẹ nói với trẻ là những

câu chuyện có tính chia sẻ, giải thích hơn là sự áp đặt hay ra lệnh. Như thế, trẻ sẽ tiếp nhận

sự trò chuyện của mẹ rất tích cực, tăng sự linh hoạt lẫn cảm xúc của trẻ hơn.

2.3 Dạy con qua những trò chơi

2.3.1 Trò chơi vận động

Trẻ lúc này đã thể hiện cái tôi, nét cá tính, xu hướng tự mãn và thích tương tác xã hội, vì

vậy, những trò chơi có tính tương tác cao hay có tính cạnh tranh rất phù hợp và thu hút trẻ.

Mẹ hãy cho trẻ tham gia các trò chơi như bật xa, ném bóng, bắt bóng, đá bóng, đuổi

bắt,...chắc chắn trẻ sẽ rất hứng thú và mang lại tác dụng rất tốt cho sự phát triển về tâm lý

của trẻ, cũng như sự khéo léo, cùng khả năng định hướng quan sát của trẻ.

2.3.2 Trò chơi thông minh phát triển trí não

Những trò chơi thông minh có tác dụng phát triển trí não cần được chú trọng, vì đây là

công cụ hữu hiệu góp phần giúp trẻ phát triển trí thông minh của mình tối ưu ở giai đoạn

này. Mẹ hãy chọn các trò chơi có tác dụng kích thích sự suy nghĩ, tìm tòi khám phá, sự

tưởng tưởng của trẻ như: puzzle, Lego, lắp ghép đồ gỗ, chơi bán hàng hay nấu ăn tưởng

tượng,...Mẹ sẽ thấy trẻ rất thích thú, có thể ngồi hàng giờ để chơi, khám phá và giải đáp

cho mình. Cũng nhờ vậy mà khả năng sáng tạo, vận động tinh của trẻ cũng trở nên khéo

léo hơn.

2.4 Đọc sách

Đọc sách là một trong các công cụ cực kỳ hữu hiệu trong quá trình dạy con của mọi phụ

huynh. Sách không chỉ để lại cho trẻ những câu chuyện thú vị, còn giúp trẻ phát triển tư

duy, suy nghĩ, tăng sự học hỏi và trí tượng tượng. Nội dung của các câu chuyện hay các

chủ đề trong sách cũng giúp trẻ phát triển tốt hơn các mối tương quan giao tiếp trong gia

đình và xã hội ở thực tế.

2.5 Dạy con tạo hình và học vẽ

Tạo hình bằng việc cắt giấy, gấp giấy hay, nặn đất sét, tạo hình với cát, hay sử dụng những

vật dụng như que gỗ, nắp chai,...để tạo hình đồ vật sáng tạo có tác dụng rất tốt cho trẻ. Các

công việc này vừa là trò chơi giải trí vừa là cách trẻ có thể tạo ra những sản phẩm đấy sức

sáng tạo của mình. Điều này kích thích và khơi mở để trẻ phát triển sự sáng tạo hết mức có

thể.

Mẹ hãy cho con có cơ hội tô màu bằng chì, sáp hay bút màu và vẽ. Cơ hội tiếp xúc với các

công cụ tạo nên hình ảnh và màu sắc này cũng là một điều vô cùng tuyệt vời, để phát triển

khả năng tư duy, sáng tạo phong phú của trẻ. Bên cạnh đó, màu sắc, nét vẽ, bố cục mà trẻ

hình thành sáng tạo nên cũng chính là sự hiện hữu cá tính, thậm chí thể hiện suy nghĩ tâm

lý trẻ. Từ cơ sở này, mẹ sẽ hiểu rõ trẻ hơn, hoặc dự đoán tâm lý của con, để có cách hỗ trợ,

hướng dẫn và dạy trẻ một cách hiệu quả hơn. Mẹ có biết, vẽ được xem là một công cụ biểu

đạt cảm xúc rất chân thực.

Vẽ còn có thể giúp mẹ nhận biết con có đang ổn định về tâm lý hay không. Thông qua nét

vẽ, bố cục tranh vẽ của con, mẹ có thể cảm nhận con có đang hạnh phúc không. Tranh vẽ

của trẻ còn là một bằng chứng có thể thể hiện tình trạng rối loạn cảm xúc ở trẻ, hoặc những

xáo động nào đó mà con gặp phải, mà con không thể giải tỏa hay lột tả theo các cách thông

thường như trò chuyện, diễn đạt hoặc chia sẻ bằng ngôn ngữ.

2.6 Đưa ra những nguyên tắc, dạy trẻ sự tự lập và biết giúp đỡ

Đưa ra những nguyên tắc đơn giản và yêu cầu trẻ tuân thủ để bảo đảm con hiểu những việc

mình làm và nguyên nhân hậu quả nếu có. Các nguyên tắc này nhằm hướng dẫn trẻ nhận

diện các hành động hành vi của mình là phù hợp hay không phù hợp. Nếu con hành động

phù hợp tất nhiên đó là tốt và có thể được khen ngợi. Ngược lại, khi con cố ý làm sai, thì

chắc chắn sẽ dẫn đến những hậu quả mà con biết rõ nó gắn liền với hình phạt cụ thể nào.

Việc hiểu biết này sẽ con nâng cao nhận thức của mình lên, định hướng lối hành vi ứng xử

của trẻ, để hạn chế sự bướng bỉnh thường gặp ở lứa tuổi này.

Dạy trẻ tự lập ở giai đoạn 3-4 tuổi cũng vô cùng cần thiết. Những việc cá nhân của trẻ như

rửa mặt, đánh răng, rửa tay, tắm rửa, mặc quần áo, xếp đồ chơi gọn ghẽ lại sau khi

chơi,....đều nên được nhắc nhở và hướng dẫn trẻ thực hiện. Có thể trẻ không tự mình làm

hết được mọi việc hay làm một cách chỉn chu, mẹ hãy giúp đỡ trẻ nhé.

Cùng với việc dạy con biết tự sắp xếp, xử lý những việc cá nhân nho nhỏ, dạy con biết phụ

giúp những việc trong khả năng của trẻ cũng là điều mẹ cần làm. Vì đặc điểm của trẻ ở độ

tuổi này là đã biết nắm bắt cảm xúc của người khác và quan tâm đến các mối tương quan

quanh mình, nên mẹ khá dễ dàng trong việc hướng dẫn con, dạy con biết phụ giúp, san sẻ

với người khác những việc mà trẻ có thể.

Hãy dạy và để trẻ phụ mẹ dọn chén đĩa ra bàn ăn trước bữa ăn, để trẻ dọn chén đĩa khi đã

ăn xong, phụ mẹ quét nhà hay bỏ rác đúng chỗ,...Những việc nhỏ này không chỉ tập luyện

cho trẻ biết phụ giúp, tính tự giác, mà chính trẻ cũng nhận được niềm vui và sự tự hào khi

cảm thấy bản thân mình thực sự có ích.

3. Lưu ý dành cho mẹ khi nắm bắt tâm lý trẻ 3-4 tuổi

Hãy kiên nhẫn : Kiên nhẫn là yếu tố đầu tiên đòi hỏi với mọi phụ huynh khi giáo dục con

cái ở mọi độ tuổi. Độ tuổi 3-4 của trẻ chắc chắn cũng không ngoại lệ. Nếu con hỏi bạn 10

câu hỏi, hãy kiên nhẫn trả lời trẻ. Vì con còn nhiều thắc mắc và chưa thực sự hiểu hay biết

việc con đang làm, hãy từ tốn giải thích cặn kẽ đủ cho trẻ hiểu và chấp nhận được. Chắc

chắn rồi một lúc nào đó khi kết quả xuất hiện, mẹ sẽ cảm thấy sự kiên nhẫn của mình là rất

đáng.

Hãy chia sẻ một cách chân thành và dịu dàng với trẻ : Trẻ ở độ tuổi 3-4 đã hiểu nhiều

và biết suy luận, thích lý lẽ. Do đó, mẹ đừng coi thường trẻ mà đối phó sự rắc rối của trẻ

một cách qua loa. Đây có thể là nguyên nhân khiến con tiếp tục bướng bỉnh và khó bảo,

bởi con không phục mẹ. Thêm vào đó, con cũng đã bắt đầu là những "kẻ hiểu chuyện" nên

mẹ rất cần dịu dàng với trẻ khi giải quyết mọi vấn đề. Trẻ lúc này cũng rất giàu cảm xúc

nên mẹ hãy tận dụng điều này, hẳn là sự đối đáp của trẻ với mẹ, cũng là dịu dàng dễ thương

không kém.

Đừng nói dối trẻ : Nói dối là "đại kỵ" với trẻ ở độ tuổi khá nhạy cảm này. Mẹ nói dối,

con có thể suy luận và nhận ra bằng cách nắm bắt cảm xúc của mẹ đấy. Thành ra, thận

trọng và đừng xem thường trẻ nhé. Từ lúc này, sử dụng một lời nói dối bất chợt mang

tính đối phó cho xong chuyện, cũng có thể trở thành tác nhân gây ra rắc rối đấy mẹ ạ.

Làm gương cho con : Chưa khi nào thừa khi trong kinh nghiệm làm cha mẹ tốt luôn có sự

nhắc nhở, lưu ý về vấn đề làm gương cho con cái. Người ta thường ví, con cái chính là cái

bóng của cha mẹ. Vì vậy, giai đoạn 3-4 tuổi này, nếu đã nắm được cơ bản tâm lý trẻ, thì

chắc chắc không cha mẹ nào lại muốn làm gương xấu cho con cả, vì trẻ học theo rất nhanh

và dễ hình thành những nếp gấp khó sửa trong tính cách của mình. Luôn tỉnh táo và làm

gương tốt cho con mẹ nhé.

Không thỏa hiệp : Thỏa hiệp có thể được xem là một trong các yếu tố góp phần tạo nên

sự thất bại lớn nhất, trong việc giáo dục con cái nói chung. Với trẻ 3-4 tuổi, mẹ cũng cần

xây dựng những nguyên tắc phù hợp nhất định, hãy giúp trẻ hiểu nguyên tắc đó và cùng

nhau thực hiện. Đây là cách để định hướng, là "luật" để mẹ giúp con đi đúng đường, giảm

bớt những tình huống "khó bảo" và bảo đảm quá trình hình thành tính cách của trẻ theo

cách tích cực nhất.

Có thể nói rằng, tâm lý trẻ 3-4 tuổi là một vấn đề không đơn giản đối với phụ huynh nói

chung, đặc biệt với những ai lần đầu làm cha mẹ. Dù không hẳn là quá phức tạp, nhưng có

thể nhận thấy, thực sự việc thấu hiểu tâm lý của trẻ, để đảm bảo giúp con phát triển tốt nhất

ở giai đoạn quan trọng này là việc làm rất cần. Cùng con lớn lên cũng được xem như cha

mẹ thêm một lần "trưởng thành", và quá trình ấy đòi hỏi ở chúng ta rất nhiều nỗ lực, nhiều

cố gắng.