ướ ủ ộ Kinh t ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh h ng xó h i ch  nghĩa ở ệ  Vi t Nam

ư

ướ

I. Tính khách quan và đ c tr ng c a kinh t

ế ị ườ  th  tr

ị ng đ nh h

ng xó h i ch  nghĩa

Vi

t Nam

ế ị ườ ướ ị ng đ nh h ộ ủ ng xó h i ch  nghĩa

ng ủ ế ị ườ  th  tr

ế ệ ế ề mà đ u đ ượ   c

ự ở  đó các quan h  kinh t ổ ỡ ỡ ng là mô h nh kinh t ng, thông qua quá tr nh trao đ i.

ề ả ế ng cũng chính là kinh t ị , trao đ i, giá c , giá tr ; nó đ u là ki u t

ỉ ổ ả ờ ồ ạ ể ề ấ ế  này ch  ra đ i, t n t ề   ắ ở ề  hàng hoá; b i đ u g n li n ể ổ ứ    ch c kinh ị ườ    s n xu t đ n tiêu dùng ph i thông qua khâu trung gian đó là th  tr ng. ệ ộ ủ   i và phát tri n khi h i đ  các đi u ki n kinh

ừ ả  ch c kinh t ộ 1­ Tính khách quan c a kinh t  th  tr ệ a) Khái ni m kinh t ế ị ườ Kinh t  th  tr ệ ị ườ th c hi n trên th  tr ế ị ườ ấ ề ự  th  tr V  th c ch t, kinh t ớ ề ệ ạ v i các ph m trù: hàng hoá, ti n t ế  trong đó t t ế ể ổ ứ Ki u t ế t  ­ xó h i nh t đ nh.

ấ ị ờ ả

ế ể ộ kinh t ư ế ị ườ  th  tr ớ ầ Tuy nhi n, cũng c n ph i th y r ng,  ặ

ấ ằ ữ ấ ị  hàng hoá xu t hi n r t s m. Ngay t

ể ở ỡ

ệ ộ

ấ ư ả ế ị ườ  th  tr

ế ng th c s n xu t t ớ ề ơ ẳ ạ ng  là giai đo n phát tri n cao   ể ủ ử    hàng hoá, do đó nó có nh ng đ c tr ng m i. L ch s  phát tri n c a xó h i loài ờ   ế ộ ừ ố ế ấ  cu i ch  đ  công xó nguy n i cho th y, kinh t ộ ơ ộ ấ ỏ    tr nh đ  cao h n trong xó h i phong ỉ ế ả ơ ề ỡ    hàng hoá gi n đ n mà thôi. Ch  đ n khi ớ xu t hi n và phát tri n cùng v i s  phát ớ ự ể ệ   ph nả   ủ inh t ng   b n ch  nghĩa. K ươ   ả ơ ủ ng  hàng hoá gi n đ n c a các ph

ể c đó.

ế ị ườ  th  tr

ấ i ạ ể ng s n xu t và quan h  s n xu t d

ằ ể ệ ả ế ị ườ  th  tr ả ể ủ ự ượ ấ ề i ta đ u th ng nh t cho r ng, kinh t ề   ắ ng cũng phát tri n qua các giai đo n khác nhau g n li n ư ả .  ủ ấ ướ ch  nghĩa t  b n ỏ   ỏ ng đó ph t tri n qua c c

ế

ả ơ ng s  khai ở ủ c a kinh t ườ ệ ấ ớ ng ỷ thu , hàng ho  đó xu t hi n và sau đó phát tri n  ẫ ế ề ư ế ki n. Nh ng xét v  tr nh đ  nó v n là n n kinh t ờ kinh t ủ ế ị ườ ư ả  th  tr  b n ra đ i  ch  nghĩa t ng m i  ể ứ ả ươ ị ủ ố tri n và th ng tr  c a ph ộ ỡ ỏ nh tr nh đ  phát tri n cao h n h n so v i n n kinh t ấ ướ ứ ả th c s n xu t tr ả B n thân kinh t ớ ự v i s  phát tri n c a l c l ố ườ ế Đ n nay, ng ạ giai đo n sau đây: ạ ­ Giai đo n kinh t ơ . Đây là b ạ ướ  giai đo n này kinh t

ẩ ị

ạ ờ ỳ ớ

ỡ ặ ư ọ ng t

ế ứ ế ị ườ  th  tr ủ ơ ả ủ ễ  đ u di n ra t

ạ ạ ệ ế ề t b i “bàn tay vô h nh”. Nhà n

ờ ỳ ạ ắ

th  tr

ự ế ướ

ạ ộ ớ ộ ỡ ng phát tri n lên m t tr nh đ  m i. ư ơ ả ủ kinh t ặ ạ : Đ c tr ng c  b n c a  ệ ng hi n đ i ế ề ề , nói cách khác là n n kinh t ự ề ng. S  đi u ti

ế ị ườ  th  tr ệ ữ ỡ ế ỉ ằ ụ c can thi p tr c ti p vào n n kinh t ụ ỡ t b i c  “bàn tay h u h nh” và “bàn tay v  h nh” c a th  tr c đ i v i n n kinh t

ướ ố ớ ề ấ ễ ắ ng v t ch t, tài chính, ti n t

ch  nghĩa t ế ỷ n a sau th  k  XX c ng v i s

ệ ệ ạ ự ố ế ễ ỏ ướ ề ầ ạ ỡ ể ế ị ườ ế ừ  th  tr   c chuy n bi n t  hàng hoá  kinh t ể ư ế ị ườ ế ị ườ ng ch a phát tri n theo ng.  gi n đ n sang kinh t    th  tr  th  tr ủ ế ị ườ   ế ỡ ề ề ầ ng t cho kinh t đúng nghĩa c a nó mà là quá tr nh chu n b  và t o ti n đ  c n thi  th  tr ỏ ỡ  n nờ   ủ ư ả ỷ t ờ ắ ề ớ ể ỹ  b n ch  nghĩa phát tri n. Qu  tr nh này g n li n v i th i k  t ch lu  nguy n thu   ọ ờ ế ị ườ ướ ủ vai trũ c a nhà n c là h t s c quan tr ng, là bà đ  cho kinh t ng ra đ i.  th  tr ự : Đ c tr ng c  b n c a giai đo n này là m i ho t ạ   ạ  do ­ Giai đo n kinh t ấ ộ ả   ự ủ ể ả đ ng s n xu t kinh doanh c a các ch  th  kinh t  do, c nh tranh hoàn h o, ự ế ỡ ế ở ế ự ề ề ướ c không can thi p tr c ti p vào các  đi u ti  t n n kinh t   ề   ệ ề ớ ạ ế ạ ộ . Giai đo n này g n li n v i th i k  cách m ng công nghi p đó t o ti n ho t đ ng kinh t ế ị ườ ề ơ ở ể  th  tr đ , c  s  đ  kinh t ế ị ườ   ạ ­ Giai đo n kinh t ng ế ượ   hi n ệ đ i là nhà n ạ c  đ ị ườ ế ủ   ủ ế ở ả ề t c a đi u ti ằ   ậ  không ch  b ng các công c  pháp lu t, chính sách mà cũn b ng nhà n ề   ế ỷ ừ ầ ạ ề ệ ả ự ượ ậ  đ u th  k  XX, g n li n . Giai đo n này di n ra t c  l c l ủ ư ả t ư ả đ c quy n. ộ ề   ủ ạ ể ỏ ỡ ch  nghĩa t ớ  b n   b n   do c nh tranh chuy n sang  v i qu  tr nh  ớ ự  ặ ạ ệ ự ệ ừ ộ ừ ử ể ế ị ườ ng hi n đ i phát tri n đ c bi  th  tr Kinh t t r  n t t ủ ị ủ ch  nghĩa ụ ọ ộ ỏ ể ủ ỏ   ph t tri n c a cu c c ch m ng khoa h c, c ng ngh  hi n đ i, s  th ng tr  c a  ộ ư ả đ c quy n nhà n t  b n c và quá tr nh toàn c u ho  kinh t ẽ  di n ra m nh m .

ư ậ i ế ị ườ  th  tr ể i và phát tri n ch  y u d

ở ồ ạ ng t n t ủ ẩ ch  nghĩa t Nh  v y, kinh t ự  thành đ ng l c thúc đ y ủ ế ướ  ch  nghĩa t ủ ể ư ả phát tri n. Song kinh t  th  tr

ờ ẩ ộ ả ủ ủ  ch  nghĩa t

ậ ấ ủ

ộ ế ệ ị ự hàng hoá, kinh t

ỡ ấ ể ữ ỏ ả ẩ ế ị ườ  th  tr ế

ệ ứ ỡ ng khác nhau. V  v y, nh n th c đúng v  kinh t ị ủ ư ả ,   b n ế ị ườ   ng  b n   ư ả mà là k t qu  c a qu  tr nh ph t ỏ ỡ ế ỏ   ả ủ  b n  ạ ể   ự ng s n xu t, là s n ph m c a văn minh nhân lo i. Tuy v y, s  phát tri n ộ   ủ ng ch u s  tác đ ng c a nh ng quan h  xó h i ế ị  ờ ộ  xó h i, do đó h nh thành n n c c ki u kinh t  th ụ ự   ế ị ườ ng có ý nghĩa v  c ng  th  tr ỏ ộ ờ ỳ    trong th i k  qu  đ  lên ch  nghĩa xó

c ta.

ướ ủ

nó tr ụ ả kh ng ph i là s n ph m ri ng c a ả ể ự ượ tri n l c l ủ c a kinh t ế ộ ấ ị nh t đ nh, nh t là ch  đ  kinh t ề ỡ ậ ậ ườ tr ọ ế ỏ quan tr ng trong vi c x c đ nh mô h nh kinh t ộ ở ướ  n h i  b) Tính khách quan c a kinh t ở ộ ủ ng xó h i ch  nghĩa ỏ ị ng đ nh h ủ ờ ỳ

ế ị ườ  th  tr ộ ỡ ữ ộ ủ ệ ế t y u khách quan v  nh ng đi u ki n chung c a kinh t ế ị  ể  th    hàng hoá, kinh

ệ t Nam, trong th i k  quá đ  lên ch  nghĩa xó h i, ph t tri n kinh t  Vi ề ộ ấ ế ng là m t t ẫ ườ tr ế ị ườ  th  tr t ng v n cũn t n t i, đó là:

ơ ở ủ ả ộ ớ ấ

ấ ộ ự ừ ị

ươ ừ ề ạ ể ơ c ngày càng phát tri n. H n n a, chúng ta đang t ng b

ữ ộ ướ ự i. S

ể ạ

ị ườ ả ạ ớ

ồ ạ ổ ư ộ   ­ Phân công lao đ ng xó h i v i t  cách là c  s  c a s n xu t và trao đ i hàng ề ộ ả ẫ   ể ạ ẳ i nó ngày càng phát tri n c  chi u r ng l n hoá ch ng nh ng không m t đi, mà trái l ư ừ   ng cũng nh chi u sâu. Phân công lao đ ng trong t ng khu v c, t ng  đ a ph  trên ắ ướ ả ướ   c g n phân ph m vi c  n ự  ớ ế ớ ộ c v i phân công lao đ ng trong khu v c và trên th  gi công lao đ ng trong n ề ở ướ c ta ngày càng đa d ng, phong phú, chuyên môn hoá  n phát tri n các ngành  ngh     ấ   ổ ẩ ngày càng sâu, s n ph m trao đ i trên th  tr ng ngày càng đa d ng, phong phú v i ch t ượ l ng ngày càng cao.

ặ ơ ở ộ ộ

ế ể ẩ ộ ự ể ấ   M t khác, phân công lao đ ng xó h i là c  s , là đ ng l c đ  nâng cao năng su t ổ   ề ả  ngày càng có nhi u s n ph m đ  trao đ i,

ộ ị ườ ơ

ộ ề lao đ ng xó h i, qua đó làm cho n n kinh t ng ngày càng m  r ng h n. th  tr ủ ồ ạ i nhi u h nh th c s

ộ ở ướ  n ờ ự ỏ c ta cũn t n t ệ

ế ờ ỳ ầ  là đi u ki n t ề ỡ ộ ậ ươ i và phát tri n c a kinh t

ề ỏ

ộ t và đ c l p t ể ủ ấ ứ ở ữ i nhi u h nh th c s  h u kh c nhau v  t ế

ợ ể ự ỏ ế ạ  kh c nhau t o n n s  t ch bi ự ồ ạ ề ệ ấ ế t y u cho s  t n t ở ữ ề ư ệ ả ạ ỡ ồ ạ i ba lo i h nh s  h u v  t ỡ ự ồ ạ ư  nhân. S  t n t ẫ ế ủ ể ế ữ ọ ỉ  gi a h  ch  có th  th c hi n thông qua quan h ứ ở  ữ   ố ng đ i gi a ế    hàng hoá. ở ữ  li u s n xu t, đó là s  h u toàn   ề ư  ộ ậ ớ    hoàn toàn đ c l p v i ệ  ệ

ổ ở ộ ộ ­ Trong th i k  quá đ  lên ch  nghĩa xó h i  ề ữ h u, nhi u thành ph n kinh t ủ ể các ch  th  kinh t ở ướ c ta cũn t n t Hi n nay,   n ể ở ữ ở ữ ậ dân, s  h u t p th , s  h u t ẩ ề ả ệ ả li u s n xu t và v  s n ph m lao đ ng d n đ n các ch  th  kinh t ệ nhau, có l hàng hoá ­ ti n t ấ i ích riêng, nên quan h  kinh t ề ệ ứ , t c là trao đ i trên th  tr

ướ ể ầ c và t p th , tuy cùng d a trên ch

ữ ề ư ệ ả ấ ố ớ  li u s n xu t, song các đ n v  kinh t

ệ ự  v n có s  khác bi ơ ữ

ả ự ỏ ệ ề ỡ ề

ả ả ấ

ậ và s  phân công lao đ ng qu c t

ể ộ ả ấ ố ế ế  qu c t ố c là m t qu c gia riêng bi

ị ườ ự ư ả ổ ng th  gi

ắ ị ườ ng. ậ ế ặ ế  ự  nhà n M t khác, đ i v i thành ph n kinh t ế ẫ ị ơ ộ ấ ị t nh t đ nh, đ  công h u v  t   ị  ơ ế ợ ề ự ủ ấ i ích kinh t có quy n t  riêng. H n n a, các đ n v  ch  trong s n xu t kinh doanh, có l ộ  ụ ỡ ậ ộ ỹ ế kinh t  này cũn cú s  kh c nhau v  quy m , tr nh đ  k  thu t ­ công ngh , v  tr nh đ ệ ữ   ổ ứ ả  ch c qu n lý... nên chi phí s n xu t và hi u qu  s n xu t cũng khác nhau. Thêm n a, t ự ế ộ ố ế ộ    ngày càng phát trong xu th  h i nh p kinh t ư ố ớ   ủ ở ữ ề ệ ỡ ỗ ướ ả t, là ch  s  h u v  tài s n cũng nh tri n v  m i n  đ i v i ổ ế ớ các hàng hoá đ a ra trao đ i trên th  tr   i. S  trao đ i này ph i tuân theo đúng nguyên t c ngang giá.

ậ ủ ộ c ta s  t n t

ự ồ ạ ủ ế ứ ầ Như v y, trong th i k  quá đ  lên ch  nghĩa xó h i  ờ ỳ t y u khách quan, là yêu c u n i t ng là m t t ộ ở ướ  n ộ ạ ủ ề i c a n n kinh t i c a kinh  ch  không

ặ ế ị ườ  th  tr t ự ả ph i là s  vay m ộ ấ ế ự ợ ư n hay s  áp đ t.

ộ ủ ự ố ớ ế ị ườ  th  tr ng đ i v i công cu c xây d ng ch  nghĩa xó

h i

ỏ ớ ể ể ẽ ạ ế ị ườ ng s  t o ra  th  tr ộ ế  ­ xó h i. Vai trũ to

ộ ả ẩ ự ượ

ữ ự ễ

ỹ ộ ự ạ ả ả ế ủ c) Vai trũ c a kinh t ệ ộ ở ướ  n c ta hi n nay ờ ỳ ủ Trong th i k  quá đ  lên ch  nghĩa xó h i, phát tri n kinh t ự ợ ộ ữ nh ng đ ng l c và l i ích to l n trong quá tr nh ph t tri n kinh t ể ệ ở ữ ượ ớ c th  hi n  l n đó đ ể ­ Phát tri n kinh t ể ườ ả

ấ ấ ấ

ắ ư

ộ ỡ ấ

ẩ ệ

ờ ể ề ộ

ấ ể ự

ộ ẩ ự

ợ ế ủ ừ

ồ ệ ệ ề ư l ể ở ộ c ti m năng, l ưở ng nhanh, đ ng th i t o đi u ki n đ  m  r ng quan h  kinh t

ướ ỡ c phá v  tính t

ả ưở ự ấ ự  c p t ệ ng nhanh và ngày càng hi u qu . Kinh t

ấ ả

ỉ ỡ ế ụ ủ ể ả ạ ấ ề

ng m i ch  th  s n xu t đ u ph i ch u s c ép r t l n t ể ế ị ườ  th  tr ườ

ả ầ ủ ấ ượ ị ứ ườ ư ế ng bao nhiêu? ch t l

ứ i tiêu dùng; ph i căn c  vào nhu c u c a ng ng nh ạ ủ ể

ẩ ng s  kích thích tính năng đ ng, sáng t o c a các ch  th  kinh t ẫ ố ượ ả túc, nghèo nàn   ả ế ự   t ơ ỡ ỏ ả i s n xu t gi n đ n, các quan  túc v i b n ch t v n có c a nó là ch  duy tr  t   ể   ấ ọ ự ộ c coi tr ng v  th  kh ng t o đ ng l c cho s n xu t phát tri n. ấ ớ ừ ỗ    phía ế   i tiêu dùng đ  quy t  th  nào? Do đó, phát   ế  ủ ể   ng hàng hoá

ệ ụ ộ ị ộ ỡ  nh ng góc đ  sau đây: ấ   ẽ ạ ế ị ườ ng s n xu t ng s  t o ra đ ng l c thúc đ y l c l  th  tr ữ   ế ị ườ ề ng luôn di n ra s  c nh tranh gi a nh ng phát tri n nhanh. Trong n n kinh t  th  tr ậ ấ ụ   ủ ể ả ỗ i s n xu t hàng hoá, bu c m i ch  th  s n xu t ph i c i ti n k  thu t, áp d ng ng ộ ả ấ ể ả ạ ệ ớ ả   công ngh  m i vào s n xu t đ  gi m chi phí s n xu t, tăng năng su t lao đ ng, h  giá ộ ạ ữ ị ườ ứ ể ế u th  và đ ng v ng trong cu c c nh tranh gay g t trên th  tr thành đ  giành    ng. Quá ộ ể ả ỳ ẩ ự ượ ấ ng s n xu t phát tri n, nâng cao năng su t lao đ ng xó h i. tr nh đó đó th c đ y l c l ộ ế ị ườ ể ẽ ạ ng s  t o đi u ki n thúc đ y phân công lao đ ng xó ­ Phát tri n kinh t    th  tr ồ ạ ủ ả   ệ ỏ ộ ộ ề i c a s n h i ph t tri n nhanh. Phân công lao đ ng xó h i là đi u ki n ra đ i và t n t ế ượ ẽ  ế ị ườ ủ ế ng s  th  tr t nó s  phát tri n c a kinh t xu t hàng hoá, đ n l  hàng hoá, kinh t ỡ ậ   ỏ ả ụ ự ấ ờ ộ thúc đ y nhanh s  phân công lao đ ng xó h i và s  chuy n m n ho  s n xu t. V  v y, ượ ế ủ ấ ướ ợ ề ỏ c, thúc i th  c a t ng vùng, cũng nh ph t huy đ   i th  c a đ t n ế  ờ ạ ế ẩ  tăng tr đ y kinh t ớ ướ c ngoài. v i n ế ị ườ ẽ ừ ể ng s  t ng b ­ Phát tri n kinh t  th  tr ế ề ả ạ ậ l c h u, đ m b o cho n n kinh t  tăng tr ấ ố ớ ả ủ ự ấ c p, t ượ ệ ị ườ h  th  tr ng không đ ề Trong n n kinh t ả ị ườ ng và ng th  tr ỡ ố ượ ấ ả ả ị đ nh s n xu t s n ph m g ? s  l ẽ ế ị ườ  th  tr tri n kinh t ấ ượ trong vi c nâng cao ch t l và d ch v ... qua đó làm cho n n kinh t

ng s  thúc đ y nhanh quá tr nh t ch t

ể ỏ ­ Ph t tri n kinh t ấ ạ ề ỏ ỡ ấ ớ ạ ạ ả

ưỡ ộ ầ ả

ộ ấ ế

ế ể ế ị ườ  th  tr c ta; là yêu c u c p thi

ề ề ế ệ ạ

ng là m t t ấ ầ ướ ộ ừ  hi n đ i và t ng b ắ ườ ậ ể

ng cũn là con đ ự ạ ệ ệ ạ ờ ỳ  t y u khách quan trong th i k ế ừ  ể  t t đ  chuy n n n kinh t ế ế  ề c h i nh p vào n n kinh t  th ả  ệ ế ị ườ ng đúng đ n đ  khai thác có hi u qu  th  tr ể   ệ ẩ c, đ y m nh s  nghi p công nghi p hoá, hi n đ i hoá, phát tri n

ộ ả ế ẩ ng s n ph m, c i ti n m u mó, tăng kh i l ể ế ề  phát tri n năng đ ng. ậ ụ ớ ẩ ẽ ế ị ườ    th  tr  và t p trung ưa n n s n xu t n ề ả ả ủ ộ ả ấ ướ   c ta lên s n xu t l n xó h i ch  nghĩa. s n xu t, t o đi u ki n đ ồ ọ ọ ệ ữ ể ề ặ ng, đào t o nh ng nhà qu n lý M t kh c, nú cũn t o đi u ki n đ  ch n l c, b i d   ệ   ế ỡ ộ ườ ữ ỏ i quy t vi c i lao đ ng có tr nh đ  cao, góp ph n gi kinh doanh gi i và nh ng ng ườ ộ làm cho ng i lao đ ng. ư ậ ể Nh  v y, phát tri n kinh t ộ ở ướ ủ ộ  n quá đ  lên ch  nghĩa xó h i  ạ ậ nghèo nàn l c h u lên n n kinh t ể ớ gi i. Phát tri n kinh t ủ ấ ướ ề ti m năng c a đ t n ấ ả ự ượ ng s n xu t. l c l ễ ứ ỏ

ờ ả ơ ề ộ Th c ti n công cu c đ i m i đ t n ng mà ti m năng c a đ t n ổ ớ ấ ướ ủ ấ ướ ượ c đ

ằ ệ c khai thác có hi u qu  h n, gi ồ ự ề ố ượ ấ

ưở ế ạ ị ỹ ụ ớ ng liên t c v i nh p đ tăng tr

ự ả ướ ỡ ự ế ị ườ  th  tr t ượ c năng l c s n xu t trong n đ ề ệ ủ ngh  c a n tăng GDP b nh quõn hàng năm t ể   c đó ch ng minh r ng, nh  ph t tri n kinh ả   i phóng ậ ướ c các ngu n l c v  v n, k  thu t, công   c, thu hút đ ộ  ề ệ c ngoài, t o đi u ki n cho n n kinh t ả   ế ừ  1992 đ n 2004 là trên 7%, năm 2005 là 8,4%. S n

ướ ệ ừ ỗ

ệ ứ ế ị ế ớ

ệ ố ­ xó h i đ

c đ

ề ừ ề ỗ ở i; s n xu t công nghi p và kinh t ạ ầ ệ ắ

ự ễ ớ ị ả ệ i. Th c ti n kh ng đ nh r ng, phát tri n kinh t

ể ế ụ ằ ắ ầ ộ ẩ   ấ ạ c có kim ng ch xu t kh u ưở   ụ ng  d ch v  tăng tr ườ ộ ượ   ng, c tăng c ỹ ừ ộ ộ   n i b ệ   ệ ợ ự i s  nghi p công nghi p hoá, hi n ế  ẳ ượ   c

ng  ứ ỏ

ế ủ ấ  ch  không đ  ăn đ n ch  tr  thành n xu t nông nghi p t ấ ả ứ ạ g o đ ng th  hai trên th  gi ế ấ ế ở ứ  m c khá cao. H  th ng k t c u h  t ng kinh t hàng năm  ướ ượ ả ủ ờ ố c c i thi n, nâng cao kh  năng tích lu  t đ i s ng c a nhân dân t ng b ệ ự ệ ế ạ ề , t o ti n đ  cho vi c th c hi n th ng l n n kinh t ấ ướ ạ ữ c trong nh ng năm  t đ i hoá đ t n ờ ỳ ở ướ ị ườ c ta trong th i k  quá đ  là hoàn toàn đúng đ n, c n ti p t c đ  n th  tr ể ế ổ nghiên c u, t ng k t và ph t tri n. ặ ư ế ị ườ ướ ộ ủ ng xó h i ch  nghĩa

ướ ộ ị ng đ nh h ở ướ  n

ng t ộ ề ộ ở

ờ ỳ ủ ế ố ủ ư

ớ ướ ủ ộ ộ ữ ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh h ở ướ  n

ư ở ệ ị ủ  Vi t Nam ng đ nh h 2­ Đ c tr ng c a kinh t  th  tr ủ ề ố ế ị ườ c ta không gi ng n n kinh ng xó h i ch  nghĩa     th  tr Kinh t ế ị ườ   ư ư ư ả ế ị ườ ng  th  tr  b n ch  nghĩa, nh ng cũng ch a hoàn toàn là n n kinh t t  th  tr ộ   ủ ướ ủ ạ ệ c ta đang trong th i k  quá đ  lên ch  nghĩa xó h i, hi n đ i xó h i ch  nghĩa. B i, n ủ ữ ự ầ  c a ch  nghĩa cũn cú s  đan xen gi a cái cũ và cái m i, ch a có đ y đ  nh ng y u t   ặ   ữ ề xó h i. N n kinh t c ta có nh ng đ c ng xó h i ch  nghĩa  tr ng sau đây:

ả ằ ề ụ ế ị ườ  th  tr ấ   ng s n xu t,

ế ự ủ ng là nh m phát tri n l c l ộ

ể ơ ở ậ ờ ỳ ế ị ườ  th  tr

ạ ự

ộ ế ệ ủ

ấ ấ

ệ ệ ế ệ ả ệ

ụ Vi ủ ủ ể ự ượ a) M c đích c a n n kinh t ể ậ ấ ỹ phát tri n kinh t , xây d ng c  s  v t ch t k  thu t cho ch  nghĩa xó h i.  ụ ướ ủ ộ ộ N c ta đang trong th i k  quá đ  lên ch  nghĩa xó h i. Do đó, m c tiêu hàng   ứ ả ằ ở ướ ấ   ả ề ầ ủ i phóng s c s n xu t, c ta là nh m gi  n đ u c a phát tri n n n kinh t ng  ự   ấ ả ể ự ượ ể ướ ồ ự ộ ng s n xu t, th c c đ  phát tri n l c l đ ng viên m i ngu n l c trong và ngoài n ủ ấ ủ ơ ở ậ ấ ướ ệ ệ c, xây d ng c  s  v t ch t c a ch  nghĩa hi n công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n   ệ ộ ờ   ồ ờ ố ả  ­ xó h i, c i thi n đ i s ng c a nhân dân. Đ ng th i xó h i, nõng cao hi u qu  kinh t ớ   ự ướ ả ừ ả ớ ng s n xu t ph i t ng b c xây d ng quan h  s n xu t m i, v i vi c phát tri n l c l ượ   ự ộ ở ằ tiên ti n nh m xây d ng thành công ch  nghĩa xó h i  c t Nam, th c hi n cho đ ạ m c tiêu dân giàu, n

ệ ả ể ự ượ ự ướ ế ứ ở

ữ ơ ở ữ h u, nhi u thành ph n kinh t

ề ề N n kinh t ầ ộ  trong th i k  quá đ  lên ch  nghĩa xó h i ề ng d a trên nhi u h nh th c s ủ ạ c gi c ta cũn t n t

ạ ỡ ỡ ừ ướ

ể ể ế nhà n  b n nhà n

ầ ủ ư ả ư  b n t ầ

ế  nhân), kinh t ế ồ ạ  t n t ề ủ ướ ọ

ướ ậ

ề ỡ ủ ằ ộ ụ c m nh, xó h i c ng b ng, dõn ch , văn minh.  ế ị ườ ề ộ ủ ỡ ự  th  tr b) C  s  kinh t ­ xó h i c a n n kinh t ướ ế ế  nhà n , trong đó, kinh t  vai trũ ch  đ o.  ồ ạ ủ ờ ỳ ộ ở ướ  n   i ba ở ữ ơ ả   ạ ỡ ể ư  nhân). T  ba lo i h nh s  h u c  b n ế ế ậ ế ư  ể c, kinh t  t : kinh t  t p th , kinh t ầ ư  ướ ố ế ư ả  có v n đ u t c, kinh t  t ậ ề   ạ ộ i khách quan, ho t đ ng theo pháp lu t đ u ủ  ộ ị ế ị ườ ng xó h i ch ng đ nh h  th  tr ạ ợ ỏ c pháp lu t, cùng phát tri n lâu dài, h p t c và c nh tranh lành   ộ   ế ẽ ạ ầ  s  t o ra đ ng

ộ ề ể ộ

ế ầ

ướ

ấ ầ ậ ơ ộ  li u s n xu t s  ho t đ ng v  m c ti u l

ế ậ ở ữ ơ ả lo i h nh s  h u c  b n (toàn dân, t p th , t ề đó h nh thành nhi u thành ph n kinh t nhân (cá th , ti u ch , t ướ n c ngoài.  Các thành ph n kinh t ợ ậ ộ là b  ph n h p thành quan tr ng c a n n kinh t ể ẳ ỡ nghĩa, b nh đ ng tr ứ ở ữ ự ồ ạ ủ ạ m nh. S  t n t i c a nhi u h nh th c s  h u, nhi u thành ph n kinh t ể ỡ ự ạ l c c nh tranh đ  h nh thành m t n n kinh t ỗ Tuy nhiên, m i thành ph n kinh t ụ ế ộ ư ữ ề ư ệ ả  h u v  t ư ả ẫ ớ ề ế i mâu thu n và khi n cho n n kinh t

ề ế ị ườ  th  tr ng năng đ ng và phát tri n. ả ị ườ  tham gia vào th  tr ng có b n ch t kinh t ậ ng v n đ ng khác nhau. Các thành ph n kinh t ỡ ụ ờ ợ ấ ẽ ạ ộ ẫ  b n ch  nghĩa. Đi u này d n t ệ ướ ự ệ ế ả ớ

ủ c ta có kh  năng ch ch h ỏ ế ướ ầ

kinh doanh h p ph p, làm gi u ch nh đáng, Nhà n ặ ệ ượ ướ ự ạ ỡ ậ ầ ng t

ớ ữ  phát, nh ng hi n t ỹ ạ ủ ợ ế ầ ủ ự ể ế ộ ế  ­ xó   ế ự    d a ầ i nhu n đ n thu n và   ế  ề ỏ   ớ ng. V  v y, c ng v i vi c khuy n kh ch c c ề   c c n có nhi u ự   ng tiêu c c, ồ    này theo qu  đ o c a ch  nghĩa xó h i. Đ ng ộ ờ h i ri ng, do đó, m c đích và xu h trên ch  đ  t ự  phát t mang tính t ị ườ ở ướ  n ng  th  tr ầ thành ph n kinh t ệ bi n pháp ngăn ch n và h n ch  khuynh h ướ ng s  phát tri n các thành ph n kinh t h

ướ ệ ả ố ờ

ờ ướ ủ ạ

ủ ự ự ữ c đ  m nh th c s  gi ệ ự ả c ph i th ế  nhà n ả ủ ạ ủ ụ ủ ướ ả ỡ . V  v y, ph i nõng cao vai trũ và hi u l c qu n lý vĩ m  c a nhà n ư ng xuyên quan tâm c ng c  và phát huy có hi u qu , xây d ng ự   ố ớ ề    vai trũ ch  đ o c a m nh đ i v i n n ả   c, đ m b o

ị ủ phát tri n theo đúng đ nh h

ể ế ậ ả ướ ộ ng xó h i ch  nghĩa. ế ị ườ ự ơ ủ ả ướ ề v n hành theo c  ch  th  tr ng có s  qu n lý c a nhà n c xó

ạ ủ ủ th i, Nhà n ầ thành ph n kinh t ế ỡ ậ kinh t ề ế cho n n kinh t c) N n kinh t ủ ộ h i ch  nghĩa. Tăng c c đ i v i n n kinh t

ự ả ả ằ ướ ố ớ ề ế ả ị ườ ườ ấ ả ng s  lónh đ o c a Đ ng, s  qu n lý c a nhà n ề ắ ng là v n đ  có tính nguyên t c nh m đ m b o cho n n kinh t ế  ể    phát tri n đúng

th  tr ị đ nh h ự ề ng xó h i ch  nghĩa.

ướ ộ Ngày nay, t

ả ủ ế ớ ề ng trên th  gi ủ ả ự

ệ ườ ề ướ ủ

ả ạ ủ t Nam. Tăng c ế ị ườ  th  tr ả c đ i v i n n kinh t

ấ ả ứ ủ ế ậ ủ ố ớ ề ả ơ  ậ i đ u v n hành theo c ế   ầ ướ c là c n thi t ư ề   ng. Nh ng  đi u ướ   ỗ ở c  ch  Nhà n   c c a dân, do dân và ự   ng s  lónh ự ng th c ch t là   ế   ,   ng  đ m b o cho

ề ủ ế ị ườ ề ấ ả  th  tr t c  các n n kinh t ướ ự ế ị ườ c. S  qu n lý c a nhà n ng có s  qu n lý c a nhà n ch  th  tr ấ ạ ủ ữ ữ ở ộ ị ườ ử ứ ằ nh m s a ch a   m t m c đ  nào đó nh ng th t b i c a th  tr ở ướ ế ị ườ ế ậ ơ ệ c ta là   th  tr t trong c  ch  v n hành n n kinh t khác bi  n ng  ướ ủ ủ ộ ế ề ả c xó h i ch  nghĩa, Nhà n  đó là Nhà n qu n lý n n kinh t ộ ỡ ặ ướ ự i s  lónh đ o c a Đ ng c ng s n Vi v  dõn đ t d ố ớ ề ủ ự ạ ả đ o c a Đ ng, s  qu n lý c a nhà n ộ ế ố ủ ườ ộ tăng c ng s  tác đ ng c a y u t ấ ạ ằ nh m h n ch  đ n m c th p nh t nh ng khuy t t n n kinh t

ọ ả

ả ả ờ ả

ể ả ướ ấ  chính tr  xó h i ch  nghĩa đ i v i n n kinh t ị ườ t c a th  tr ủ ộ ng xó h i ch  nghĩa. ự ỳ ồ ướ ể ả c có th  gi m b t đ ữ ị ộ ủ ưở ạ c phát tri n. Không ai ngoài nhà n

ị ệ

ể ả ế ị ườ  th  tr ữ ng. Nhà n

ữ ế ằ  b ng chi n l ậ ậ ạ

ạ ướ

ụ ả

ờ ử ụ ồ ủ ả ng pháp qu n lý c a kinh t ặ ế ươ ấ ụ ự

ế ợ ộ ắ

ượ ừ ể

ế ố  phát tri n cân đ i, v a phát huy đ ụ ầ ự ạ ế ị ườ  th  tr ế ắ

ề ị ườ ư ủ ề ượ ề

ế ị ườ ng.   th  tr ủ ộ ng xó h i ch  nghĩa ị ng đ nh h

ố  là thu c tính v n có c a n n kinh t ướ ế ị ườ  th  tr ố ệ ậ ấ ỡ ố ở     c ta là th c hi n nhi u h nh th c phõn ph i thu nh p, trong đó l y phân ph i theo

ế ệ

ế ộ ứ ỗ ớ

c h t là quan h  s  h u quy t đ nh. Nh ng quan h ệ ố ươ ệ ở ữ ể ế ị ề ặ ế ủ ứ ỡ ng  ng v i nó. Ch  đ  phân   ệ     c a quan

ướ

ấ ị ng đ nh h ầ ơ ở ủ ề ủ ứ ớ ộ ế ươ , t

ư

ờ ẽ ồ ạ ả ộ : phân ph i theo lao đ ng và hi u qu  kinh t ị ứ ng  ng v i nó s  t n t ệ ộ ố ố ả ố ự ế ế ế ị ườ ướ ể ng phát tri n đúng đ nh h  th  tr ả   ủ ướ ả c xó h i ch  nghĩa là c c k  quan tr ng. Nó đ m b o Vai trũ qu n lý c a nhà n ề ằ   ệ ị ổ ế ng  n đ nh, đ t hi u qu  cao, đ ng th i đ m b o công b ng  tăng tr cho n n kinh t ớ ượ ự  ừ ướ ộ xó h i trong t ng b c s ề   ữ chênh l ch gi a giàu và nghèo, gi a thành th  và nông thôn, gi a các vùng trong đi u ề ế ượ ệ ướ c qu n lý n n kinh t ki n phát tri n kinh t c, quy   ằ ả ứ ấ ủ ự ượ   ế ạ ho ch, k  ho ch, chính sách, pháp lu t và b ng c  s c m nh v t ch t c a l c l ng ỡ ế ị ườ ứ ỏ ơ c. Đ ng th i, s  d ng c  ch  th  tr   ng, áp d ng c c h nh th c kinh  nhà n kinh t ấ ể ế ị ườ ế ứ   ả i phóng s c ng đ  kích thích s n xu t, gi  th  tr t , ph ế ị  ự ủ ơ ả ặ ắ ế ạ s n xu t; phát huy m t tích c c, h n ch  và kh c ph c m t tiêu c c c a c  ch  th ả ệ ợ ủ   ả ự ậ ư v y, s  qu n lý c a ộ ườ ng, b o v  l i ích c a nhân dân lao đ ng và toàn xó h i. Nh tr ố ớ ề ướ ị  ớ ạ c ta đ i v i n n kinh t nhà n ng theo nguyên t c k t h p k  ho ch v i th ả ừ ả ườ c tính năng ng, v a đ m b o cho n n kinh t tr   ủ ặ ộ   ủ ạ ả ộ đ ng và nh y c m c a th  tr ng, kh c ph c d n s  c nh tranh vô chính ph  ho c đ c ộ ừ quy n đó t ng đ c xem nh ề ế ộ ố d) Ch  đ  phân ph i trong n n kinh t ứ ề ự ướ n ả ủ ế ả ộ ế  là ch  y u. k t qu  lao đ ng, hi u qu  kinh t ộ ế ộ ế ế ộ M i ch  đ  kinh t  xó h i cú ch  đ  phân ph i t ữ ế ướ ấ ệ ả ph i do quan h  s n xu t mà tr ỉ ậ ứ ỡ ố phân ph i và h nh th c thu nh p ch  là h nh th c bi u hi n v  m t kinh t ệ ở ữ ề ư ệ ả  li u s n xu t. h  s  h u v  t ề   ự ế ị ườ ề ng xó h i ch  nghĩa d a tr n c  s  c a nhi u  th  tr N n kinh t ỡ   ỡ ề ứ ở ữ i nhi u h nh h nh th c s  h u, nhi u thành ph n kinh t ố   ế ậ ố ứ th c phõn ph i thu nh p nh ; phân ph i ố   theo v n và tài s n đóng góp; phân ph i theo giá tr  s c lao đ ng; phân ph i thông qua

ỏ ờ ộ ấ ứ ệ ả

ỡ ỡ ố ạ ứ

ộ ệ ố ờ ắ ủ ả ị ườ ế ữ  gi

ủ ướ ữ ữ

ư ả ị  v ng đ nh h ế ị ườ  th  tr ủ

ộ ủ ể ệ ở ướ  n ng là ph ướ

ộ ề ướ ụ ườ ượ i đ ủ ng xó h i ch  nghĩa là n n kinh t ợ ỹ   i xó h i. B n c nh c c h nh th c phõn ph i do quan h  s n xu t chi các qu  phúc l ồ ạ ỏ ố   ng. Trong các i c c h nh th c phõn ph i theo nguy n t c c a th  tr ph i cũng t n t ứ ủ  ố ố ỡ h nh th c phõn ph i đó, phân ph i theo lao đ ng và hi u qu  kinh t  vai trũ ch ộ ạ ự ệ ơ ả   ằ ng xó h i ch  nghĩa. Đây chính là s  khác bi t c  b n đ o nh m gi ủ ị ướ ế ị  ớ ề ữ ng đ nh h ng xó h i ch  nghĩa  c ta v i kinh t  th gi a n n kinh t ươ ỏ ể ệ ế ị ườ ỡ ậ ườ ng ti n đ  xây tr    b n ch  nghĩa. V  v y, ph t tri n kinh t  th  tr ng t ộ ụ   ạ ự ự c m nh, xó h i c ng d ng thành công ch  nghĩa xó h i, th c hi n m c dõn giàu, n ệ ể ự ả ả ằ  do và toàn di n. b ng, dõn ch , văn minh và đ m b o cho con ng c phát tri n t ế ở ủ   ề ị ế ị ườ  m  c a, ng đ nh h  th  tr

ế ị ườ  th  tr ế ướ ế ỉ

ủ ự ấ ự  c p t ướ ế ủ  túc tr ng toàn c u hoá kinh t

ỏ ỡ ợ ụ ậ ề ề

ế ớ ừ ự ế ở ớ ề ỉ

ầ ộ ự ự ể ự   ỳ ộ ng xó h i ch  nghĩa c a ch ng ta đang xây d ng ướ c đây. Ngày nay, do tác  ch  huy, t   ệ ạ   ầ  đó t o ở  ố ỏ ể ế ờ ạ ừ   i v a phù h p v i xu th  th i đ i v a  m  m i phát huy   ế ị ườ   ng  th  tr

ươ ề

ể c ta phát tri n theo h ị ườ ệ , đ ng th i gi

ộ ậ ủ ề ả ạ   ướ ng hoá, đa d ng ng đa ph ự   ị ườ ớ ướ ng khu v c c v i th  tr ng trong n ờ ố ế ồ ữ  ệ  trong quan h  qu c t ế ố   ệ ộ  đ i i ích qu c gia, dân t c trong quan h  kinh t

ủ đ) N n kinh t ậ h i nh p  ị ề ng đ nh h N n kinh t ớ ề  khép kín, kinh t khác v i n n kinh t ọ ạ ủ ộ đ ng c a cách m ng khoa h c ­ công ngh  và xu h ế ữ ỏ ờ ự  gi a c c qu c gia trong qu  tr nh ph t tri n. Do đó, m n n s  ph  thu c v  kinh t ớ ự ế ộ ử  khu v c và th  gi c a, h i nh p vào n n kinh t ố ớ ướ c ta. Ch  có xây d ng n n kinh t là yêu c u khách quan đ i v i n ề ạ ự ủ ể ố i đa n i l c, tranh th  ngo i l c đ  xây d ng và phát tri n n n kinh t t ắ ệ ạ ể hi n đ i theo ki u rút ng n. ở ướ ế ị ườ  n ng  N n kinh t  th  tr ạ ế ố ạ ộ hoá các ho t đ ng kinh t  đ i ngo i, g n th  tr ế ế ớ ữ ự ệ i, th c hi n nh ng cam k t và thông l và th  gi ố ệ ợ ượ đ c đ c l p ch  quy n và b o v  l ngo i.ạ

ữ ướ ủ ộ Nh ng đ c tr ng trên cho th y kinh t

ặ ề ng xó h i ch  nghĩa  ầ

ữ ị ng đ nh h ủ ấ ư

ộ ề ủ ệ

ạ ộ ầ ế ị ườ ậ

ộ ủ ộ ở  ế ị ườ  th  tr ả ế   ư ả  b n ch  nghĩa. Do đó, c n ph i k t ng t ủ ệ ủ ớ ả   t c a ch  nghĩa xó ng v i b n ch t  u vi ộ ạ ng hi n đ i, văn minh, xó h i ch  nghĩa. Văn   ề   ể ỏ ỉ ừ ỏ ế  hàng ho  nhi u ị ả ự ướ   c theo đ nh ng, có s  qu n lý c a nhà n ủ  ộ ướ ế ị ườ  th  tr ng xó h i ch ng xó h i ch  nghĩa; đó chính là n n kinh t ủ ị ng đ nh h

ấ ư ế ị ườ ớ ướ ấ n  th  tr c ta khác v  ch t so v i kinh t ế ị ườ ự ủ ơ ợ ặ h p nh ng m t tích c c c a c  ch  th  tr ộ ể ế ị ườ ể  th  tr h i đ  phát tri n m t n n kinh t ố ầ ứ ả ệ ki n đ i h i Đ ng toàn qu c l n th  IX ch  r : “Ph t tri n n n kinh t ơ thành ph n v n đ ng theo c  ch  th  tr ề ướ h nghĩa”1.

ướ

ơ ả

ị ng đ nh h

ộ   ng xó h i

ế ị ườ  th  tr

ể i pháp c  b n đ  phát tri n kinh t

ch  nghĩa

ề ế ớ

ữ II. Nh ng gi ở ướ  n ự

nhi u thành ph n

ậ ờ ỳ ề ế ầ i c a nhi u thành ph n kinh t

ờ ữ ể ể

ừ ộ ứ ạ ổ ọ

ệ ế ượ ự ế ệ

ủ ể ể

ướ ả

ố ng tr ấ ủ ề ộ ầ ế ị ườ  th  tr

ườ ậ ướ ự ợ ạ

ậ ế ố ớ ế ầ

ả c ta ấ ỏ ệ ỏ ầ 1. Th c hi n nh t qu n ch nh s ch kinh t ự ế ự ồ ạ ủ  s  t n t Th a nh n tr n th c t    trong th i k  quá ệ ề ộ ẩ ế ị ườ đ  là m t trong nh ng đi u ki n đ  thúc đ y kinh t ng phát tri n, qua đó huy  th  tr   ợ ủ ộ ầ ế ầ ắ   ế ụ đ ng s c m nh t ng h p c a m i thành ph n kinh t t sâu s c . C n ti p t c quán tri ấ ề ầ và th c hi n nh t quán chính sách kinh t   c lâu dài  nhi u thành ph n, coi đó là chi n l ờ ỳ ộ ở ướ ộ ế ị  ề  n trong su t th i k  quá đ  lên ch  nghĩa xó h i  c ta. Đ  phát tri n n n kinh t  th ậ ề ế ế ạ ộ ộ   ho t đ ng theo pháp lu t đ u là b tr c h t ph i coi các thành ph n kinh t ẳ   ỡ ủ ướ ị ng xó h i ch  nghĩa; b nh đ ng ng đ nh h ph n c u thành c a n n kinh t ạ ể c pháp lu t, cùng phát tri n trong s  h p tác, c nh tranh lành m nh. Không nên có tr   ỗ   ỳ ị ớ ấ ứ ộ ị  nào. Tuy nhiên, đ i v i m i thái đ  đ nh ki n và k  th  v i b t c  thành ph n kinh t

ạ ộ

1 . Đ ng c ng s n Vi ộ

t Nam. Văn ki n đ i h i Đ ng l n th  IX, Nxb. Ch nh tr  qu c gia, H, 2001, Tr 86.

ị ỏ ớ v  tr , vai trũ c a nú, cú ch nh s ch ph

ể ướ

ự ượ

ế

ủ ể ể Nhà n ế ự  ườ   ủ ng ng xó h i ch  nghĩa. Tăng c ấ   ậ ng v t ch t ớ   c cùng v i    qu c dân. Kinh

ế ề t n n kinh t ữ ữ ủ ộ ủ ạ  vai trũ ch  đ o, là l c l ế . Kinh t ắ ủ ề ộ

ạ ẩ ộ ạ ậ ồ ự ủ ề ộ

ộ ấ .  ng ẩ

ị ừ ể ộ ở ộ c cũng nh

ỹ ậ ấ ệ

ớ ướ ị ườ

ướ ể ừ ề ử ụ ườ ả ế ụ ướ ế ớ

ộ c m  r ng th  tr ậ

ạ ể ừ ị ớ ế ụ ể ầ ả thành ph n kinh t  c  th  ph i xác đ nh r ị ự ớ ế ằ ợ ỏ h p nh m khuy n kh ch s  ph t tri n theo đ nh h ế ạ ướ ể ự ự ữ ứ c đ  th c s  gi  nhà n s c m nh c a kinh t ướ ọ ề ướ ị ướ ng đi u ti c đ nh h quan tr ng đ  Nhà n ố ề ả ở ế ậ  t p th  ngày càng tr  thành n n t ng v ng ch c c a n n kinh t kinh t ế ộ ọ ế ư  nhân có vai trũ quan tr ng, là m t trong nh ng đ ng l c c a n n kinh t t  t ị ườ ộ 2. Đ y m nh phân công lao đ ng xó h i, t o l p đ ng b  các th  tr ổ ả ớ   ơ ở ủ ả ộ Phân công lao đ ng xó h i là c  s  c a s n xu t và trao đ i s n ph m. V i ý ộ ầ ộ ế ị ườ   ng, c n m  r ng phân công lao đ ng xó h i, phõn  th  tr nghĩa đó, đ  phát tri n kinh t ư t ng đ a ph ươ ả ướ ừ ạ ư trong ph m vi c  n ố ạ ng, t ng vùng i lao đ ng và dân c   b  l ồ ự ọ ể   ằ ướ ng chuyên môn hoá, h p tác hoá nh m khai thác m i ngu n l c, phát tri n theo h ề   ạ ả ơ ở ậ ề ệ nhi u ngành ngh , s  d ng có hi u qu  c  s  v t ch t ­ k  thu t hi n có, t o nhi u ệ ộ ộ ạ ở ộ ớ ệ   i lao đ ng trong vi c làm cho ng i lao đ ng. Cùng v i vi c m  r ng phân công l ắ ằ ế ớ ướ ở ộ ướ   c ngoài nh m g n phân công lao  v i n c, ph i ti p t c m  r ng quan h  kinh t n ị  ộ ớ ố ế ắ c v i th , g n th  tr đ ng trong n ng trong n c v i phân công lao đ ng qu c t ề ề ị ườ ườ ng, khai thác ti m năng v  lao i. Qua đó đ  t ng b tr   ng th  gi ả ệ ấ ỹ ộ đ ng, tài nguyên, c  s  v t ch t k  thu t m t cách có hi u qu . ả ự ậ ả

ạ ụ ị ị ườ ỏ ng hàng hoá và d ch v ; th  tr

ơ ị ườ ộ ng b t đ ng s n; th  tr

ự ệ ơ  ng c ị ườ   ng ọ ị ườ   ng khoa h c và công ụ ấ   ị ấ ụ ng d ch v , nh t là d ch v  cao c p, ợ   ạ ươ ạ ng m i phù h p  do hoá th ị ng trí tu  cao, giá tr  gia tăng l n. Đ y m nh t

ố ế ậ qu c t

ở ộ ộ ệ Phát tri n đ ng b  và qu n lý cú hi u qu  s  v n hành c c lo i th  tr ư ị ườ ng s c lao đ ng; th  tr ệ ớ .  ệ ẩ ơ ở ậ ồ ộ ị ườ ế ạ ả b n theo c  ch  c nh tranh lành m nh nh : th  tr ứ ả ấ ộ tài chính; th  tr ị ườ ể ệ ạ ướ c phát tri n m i và toàn di n th  tr ngh . T o b ị ẩ ượ có hàm l ế ế ộ ớ v i các cam k t h i nh p kinh t ể ệ ạ

ạ ủ ể ế ề

ộ ả ệ ả ấ ổ

ọ 3. Phát tri n khoa h c, công ngh , đ y m nh công nghi p hoá, hi n đ i hoá ế ị ườ ề ả ng, các ch  th  kinh t  th  tr Trong n n kinh t ữ ể ứ ỡ ậ ườ ấ ượ ớ ố ứ ả ậ

ữ ệ ạ ấ

ạ ọ ế ớ ự ỡ ộ ộ ướ c trong khu v c và th  gi

ẩ ớ ủ ớ ộ ủ ấ ạ

ả ộ ị ị ườ ế ớ

ệ ể ướ ế ị ườ  th  tr

ệ ấ   ượ ự  đ u đ  do trong s n xu t c t ạ ế ưu th  trong c nh tranh bu c các doanh   kinh doanh v  v y đ  đ ng v ng và dành  ệ ợ ớ   ỏ ả ng xuyên đ i m i công ngh , h p lý ho  s n xu t, gi m chi ph , nghi p ph i th ứ   ả ẩ ng s n ph m. Mu n v y, ph i đ y m nh công tác nghiên c u và  ng nõng cao ch t l ả ự ụ ­ d ng nh ng thành t u m i c a cu c cách m ng khoa h c, công ngh  vào s n xu t và l ệ ả   ư u thông hàng hoá. So v i các n i, tr nh đ  công ngh  s n ụ ộ ồ ấ ủ xu t c a ta cũn th p k m, kh ng đ ng b , do đó kh  năng c nh tranh c a hàng hoá   ở   ộ ớ ướ c ta so v i hàng hoá n i cũn k m. B i ng n i đ a và th  gi c ngoài trên th  tr n ệ   ạ ả ẩ ể ậ v y, đ  phát tri n kinh t ng, chúng ta ph i đ y m nh công nghi p hoá, hi n ề ạ đ i hoá n n kinh t ặ ộ ị

ụ ệ ộ ồ ệ ố ế ấ ự ạ  xó h i. Trong khi h  th ng đó

ể ấ ồ

ướ ế . ạ ầ ệ ố ỏ ọ ộ ạ c ta quá l c h u, không đ ng b , l ầ ư trong và ngoài n ả c, c n tr

ố ớ ấ

ế ế ủ ự ỡ ự c c n t p trung đ u t

ả ồ ộ

ế ủ ả ơ ở   M t khác, h  th ng k t c u h  t ng c  s  và d ch v  hi n đ i và đ ng b  cũng ế ở  đóng vai trũ quan tr ng trong s  ph t tri n kinh t ố ề ạ ậ ướ ả   ọ n i m t cân đ i nghiêm tr ng, đi u đó đó làm n n ế ở ự ỏ ể  s  phát tri n kinh t lũng c c nhà đ u t    hàng hoá trên ể ế ả ướ ạ ẩ c, nh t là đ i v i vùng nông thôn. Đ  thúc đ y kinh t ph m vi c  n    hàng hoá phát ướ ố ệ ố ầ ế ấ ấ ể ắ ạ ầ tri n, c n g p rút xây d ng và c ng c  h  th ng k t c u h  t ng. Tr c m t, nhà   ầ   ườ ư: đ ữ ầ ư xây d ng nh ng công tr nh thi ầ ậ ướ ng xá, c u n t y u nh ệ ả ụ ả ề ể ế ố c ng, b n c ng, sân bay, đi n, thông tin, ngân hàng, d ch v , b o hi m...V    lâu dài   ế ệ ể ph i phát tri n đ ng b  và hi n đ i k t c u h  t ng kinh t  và xó h i. ướ c ộ ạ ế ấ ệ ự 4. Nõng cao hi u l c qu n lý kinh t ạ ầ  c a nhà n

ả ề ị ng đ nh h ể Đ  phát tri n n n kinh t

ả ể ệ ướ ủ ộ ướ

ữ ự ự ễ

ả ủ ướ ấ ỡ ế

ướ ướ  c a nhà n ị ng đ nh h ủ ụ ng xó h i ch  nghĩa, ph i lu n coi   ế ị  ố ớ ề  th c đ i v i n n kinh t ắ   ế ị ườ ng luôn g n  th  tr ầ   ế ị ườ ng càng c n  th  tr ệ ự   ể c. Đ  nâng cao hi u l c ủ ộ ướ   ng xó h i ch  nghĩa ế ị ườ  th  tr ệ ự ng. Th c ti n nh ng năm qua cho th y, s  phát tri n n n kinh t c. V  th , càng đi sâu vào kinh t ế ủ ế ị ườ  th  tr

ọ ườ ề ớ ả ả ệ

ỏ ớ ộ ữ , ph t huy nh ng y u t

ỏ ệ

ắ ế ấ ủ t vĩ mô c a nhà n

ườ ả ố ờ

ạ ạ

ậ ể

ế

ọ ể

ạ ậ ậ

ổ ớ ả ướ

tr ng vi c nõng cao vai trũ và hi u l c qu n lý c a nhà n ể ề tr li n v i vai trũ qu n lý c a nhà n ườ ả ệ ự ph i tăng c ng, nâng cao hi u l c qu n lý kinh t ề ế ủ c ta trong n n kinh t  c a nhà n qu n lý kinh t ấ ề ơ ả ặ ữ hi n nay đang đ t ra nh ng v n đ  c  b n sau: ả ế ơ ộ ổ ế ế ố ớ   M t là,  đ i m i sâu r ng c  ch  qu n lý kinh t  t ch ố ớ ệ ể ướ   ự ủ ơ ế ị ườ t đ  xoá b  bao c p đ i v i các doanh nghi p nhà n ng, tri c, c c c a c  ch  th  tr ệ   ớ ấ ướ ề ả c, g n v i đ u tranh có hi u tăng c ng vai trũ qu n lý và đi u ti ạ ứ ố ướ ầ   c c n làm t t ch c năng t o môi qu  ch ng các hành vi tham nhũng, lóng ph . Nhà n ợ ệ ạ ẳ trư ng pháp lý thu n l ậ ợ ạ ự ỡ i, t o s  b nh đ ng cho các doanh nghi p c nh tranh và h p tác   ế ể ế ợ   ế ượ ể c, quy ho ch, k  ho ch và chính sách, k t h p đ  cùng phát tri n; thông qua chi n l ộ   ế ướ ướ ấ ủ ự ượ ể ị ử ụ ng v t ch t c a nhà n  ­ xó h i, ng phát tri n kinh t c đ  đ nh h s  d ng l c l ậ ế ả ướ ặ ề ề ố ả ả   t thu nh p. M t khác, nhà n c ph i tăng , đi u ti đ m b o cân đ i vĩ mô n n kinh t ấ ả ạ ộ ườ   ng công tác ki m tra, thanh tra m i ho t đ ng s n xu t kinh doanh theo đúng quy c ươ ậ ả ố ị ủ  và gian l n th đ nh c a lu t pháp, ch ng buôn l u, hàng gi ng m i. ụ ủ Hai là,  ti p t c đ i m i các công c  qu n lý vĩ mô c a nhà n ệ ố ổ  nhế ự ớ ạ ế

ng công tác xây d ng chi n l ơ ườ ữ

ứ ộ

ế ố ế c và qu c t ệ ụ ẽ ỡ ỏ ự ỏ ự ụ ể ỡ ố ớ ề   c đ i v i n n ạ   ế ậ : xây d ng và hoàn thi n h  th ng pháp lu t; đ i m i công tác k  ho ch ạ ế ượ   c, quy ho ch và k  ho ch phát ộ ế    ­ xó h i trong ng h n n a công tác thông tin kinh t ự ỏ   , công tác th ng kê, ki m toán,  ng d ng r ng rói c c thành t u khoa ệ ở ả ặ    c  hai

ế ụ ự ư kinh t ấ ượ hoá, nâng cao ch t l ộ ể  ­ xó h i. Tăng c tri n kinh t ể ố ướ n ọ ụ h c c ng ngh  trong c ng t c d  b o, ki m tra ch t ch  t nh h nh th c hi n  ụ ụ ấ c p vĩ m  và vi m . ự ạ ộ ướ ữ ệ ạ ộ

Ba là, xây d ng b  máy nhà n ự ừ ộ ộ

ứ ộ ề ạ ướ ị ả ậ ừ ỹ

ạ ờ

ế ạ ớ ố ớ ệ  tham nhũng, quan liêu, lóng ph . ệ ố ề ệ ị

ự ố ị

ể  tiên quy t cho s  phát tri n. Ngày nay trên th ố ị t ch  đ  chính tr , mu n phát tri n kinh t ệ ể i b t k  m t qu c gia nào, không phân bi ề ề ả

ế ế ộ ị ừ ầ ệ ợ ở ộ

ả   c trong s ch, v ng m nh ho t đ ng có hi u qu . ỡ ộ   c v a có tr nh đ  chuyên Theo đó, ph i xây d ng đ i ngũ cán b  công ch c nhà n ệ ỹ   môn k  thu t, k  năng công tác, v a có giác ng  v  chính tr , có trách nhi m, công tâm, ạ ấ ồ ố ố ứ có đ o đ c và l   i s ng trong s ch, lành m nh. Đ ng th i, ti n hành đ u tranh kiên ờ ư ng xuyên đ i v i t ế quy t và th ữ ữ ậ  v ng s   n đ nh v  chính tr , hoàn thi n h  th ng pháp lu t 5. Gi ế  ự ổ ị S   n đ nh v  chính tr  là nhân t ế  ệ ớ ấ ỳ ộ gi ấ   ề ầ đ u c n có s   n đ nh v  chính tr .  n đ nh chính tr  v a là đi u ki n đ  các nhà s n xu t ầ ư, v a là góp ph n m  r ng quan h  h p tác và làm ăn trong và ngoài n   ớ ướ v i n

ữ ữ ự c ta hi n nay là gi

ề ố ớ ự ữ ữ ả ệ ớ ườ ệ

ự ổ ị ề ố ự ổ ị ướ c yên tâm đ u t ấ c ngoài, nh t là trong lĩnh v c đ u t ự ổ ị  v ng s   n đ nh v  chính tr   ệ ướ ữ ữ ầ

ủ ủ ạ ế ẩ

ấ ộ ề ướ ằ ợ ị ổ ị ừ ự ầ ư. ị ở ướ ạ ủ    n  v ng s  lónh đ o c a ổ ả  ệ t Nam đ i v i s  nghi p đ i m i; tăng c ng vai trũ và hi u qu ủ ị c; phát huy đ y đ  vai trũ làm ch  c a nhõn dõn, gi    v ng đ nh ể ả    đ y m nh phát tri n s n xu t hàng ể   c nh m phát tri n m t n n kinh

ủ ộ Gi ộ ả Đ ng C ng s n Vi ủ ả qu n lý c a Nhà n ủ ộ ướ h ở ộ hoá, m  r ng và tăng c ế ị ườ  th  tr t

ấ ọ

ể ọ ệ ố ng. t

ầ ể ng xó h i ch  nghĩa, đ  các thành ph n kinh t ườ ế ớ ng h p tác kinh t ở ệ  Vi ng hi n đ i, xó h i ch  nghĩa  ậ ấ ậ H  th ng ph p lu t, nh t là lu t kinh t ề ướ c có n n kinh t ậ ệ ạ ỏ t c  các n ệ ố v i các n t Nam. ế ữ  gi ế ị ườ  th  tr ỏ ở ấ ả ệ ụ ể ậ ọ ể  vai trũ r t quan tr ng đ  phát tri n kinh ể ề ấ ế ị ườ t ng phát tri n đ u r t chú tr ng xây  th  tr ụ ở ỡ ự d ng và hoàn thi n h  th ng pháp lu t. B i v  ph p lu t là c ng c  quan tr ng đ  nhà

ị ờ ả c th c hi n qu n lý vĩ mô n n kinh t

ạ ế ẩ ị ự ừ ự ả

ộ ệ ố ả ầ ư xây d ng m i, s a đ i, b

ắ ậ ự ợ ạ   ề ế ồ ệ ướ , đ ng th i nó là chu n m c quy đ nh các ho t n ỏ   ề ủ ể ủ ấ ả ấ ộ , xác đ nh r  quy n h n và tr ch t c  các ch  th  kinh t đ ng s n xu t kinh doanh c a t ủ ọ ố ớ ộ ướ nhi m c a h  đ i v i nhà n ể ữ

ậ ổ  ự ử ổ   c m t, c n t p trung xây d ng và s a đ i ấ   i nh t cho

ỏ ủ ữ ệ ộ ậ ớ ầ ề Đ  có m t h  th ng pháp lu t hoàn ch nh ph i đ u t ầ ậ ư ng pháp lý thu n l ờ ộ ở ướ  n ng xó h i ch  nghĩa ớ ử ổ ự ậ ợ c ta.

ặ ẽ ở ộ c v i m  r ng và nâng cao

ề trong n ể

ủ ớ ể ế ố sung nh ng b  lu t không cũn ph  h p. Tr ế nh ng lu t m i c n thi ể vi c ph t tri n n n kinh t ở ộ ợ ạ ế ố  đ i ngo i là nhân t ộ

ậ ạ ể ả ướ ỹ ụ ng xó h i ch  nghĩa. Th ng qua m  r ng kinh t ề

ế ạ ộ ệ ệ ả

ớ ộ đ i ngo i, h i nh p sâu h n và đ y đ  h n v i th  ch  kinh t

ấ ạ ươ ỉ ừ ẩ ế ể ụ c làm m c tiêu cao nh t.

ặ ạ ẩ

ạ ủ c và toàn xó h i. ỉ ướ ệ ề ấ ạ t nh t, t o đi u ki n môi tr ướ ế ị ườ ị ng đ nh h  th  tr ạ ế ố ệ  đ i ngo i 6. M  r ng quan h  kinh t hi uệ   ể ướ ế K t hế p ch t ch  phát tri n kinh t ế ị ườ ị ọ ố ng đ nh  th  tr    quan tr ng đ  phát tri n n n kinh t qu  kinh t ố   ượ ạ ẽ ở ộ  đ i ngo i s  thu hút đ c v n, h ấ ướ   ủ ế ạ k  thu t và công ngh  hi n đ i đ  khai thác ti m năng th  m nh c a đ t n c. ạ ộ ạ ứ ị Ngh  quy t đ i h i Đ ng toàn qu c l n th  X đó ch  r , đ y m nh ho t đ ng kinh   ự   ầ ế ủ ơ ế ố  toàn c u, khu v c t ấ ấ ướ và song ph ầ ẩ ấ ạ ộ ầ

ữ ẩ ư ệ ả ả ụ ụ ệ ớ ậ ả ố ầ ầ ụ ụ ợ i ích đ t n ệ ể ấ  li u s n xu t, nh ng thi

ế ị ằ ả ố

ữ ự ả

ệ ử ụ ẩ ặ ị

ượ

ố ế ng m i qu c t

ễ ể ạ ậ ợ ề ệ ổ ứ ạ , các di n đàn, các t ệ ợ c đi thích h p đ  t o đi u ki n thu n l

ộ ể

ể ể ộ ỏ

ề ặ ộ ộ ự ằ ộ

ề ấ ự ầ ế ấ

ế ệ ấ ề t các v n đ  xó h i tr

ơ ậ ng l y ph c v  l ấ ệ ướ ề   c ta hi n nay, c n đ y m nh xu t kh u, nh t là các m t hàng có Trong đi u ki n n ế ố ọ ẩ ấ ế ợ    đ i ngo i, gi m d n nh p siêu, l i th , coi xu t kh u là tr ng đi m c a ho t đ ng kinh t ư ấ   ậ t b  công ngh  m i ph c v  cho s n xu t. u tiên nh p kh u t ầ ư ứ ể ề ỡ ủ ọ ế ả ặ M t khác, ph i bi t tranh th  m i kh  năng, b ng nhi u h nh th c đ  thu hút v n đ u t ệ ẩ ữ ướ ự ế ủ ướ   ng vào nh ng lĩnh v c, nh ng s n ph m có công ngh  tiên c ngoài, h tr c ti p c a n ả ấ ồ   ệ ầ ế t c n chú ý vi c s  d ng ngu n ti n, có giá tr  gia tăng và kh  năng xu t kh u cao. Đ c bi ệ ủ ộ   ả ả ượ ợ ả ố c cán cân thanh toán. Ch  đ ng v n vay sao cho có hi u qu , tr  đ c n , c i thi n đ ươ ổ ứ ế ố ế  ị  ch c th  ch c, các đ nh ch  qu c t tham gia các t ọ ọ ớ ướ ự ấ m t cách có ch n l c, v i b   i nh t cho s  phát ế ủ ấ ướ  c a đ t n c. tri n kinh t ộ ề ế ố ả t các v n đ  xó h i i quy t t 7. Gi ớ ự ự ả   ế ự ỏ ạ i C ng v i s  ph t tri n kinh t , s  ph t tri n lành m nh v  m t xó h i, gi ạ   ệ ụ ấ ế ố ộ ẽ quy t t t các v n đ  xó h i và th c hi n c ng b ng xó h i s  là m t đ ng l c m nh ộ ẩ ả ẽ   m  thúc đ y s n xu t, tăng năng su t lao đ ng, khuy n khích nhân dân làm gi u chính ợ đáng và h p pháp. ở ướ  n ệ ể ả c ta hi n nay, đ  gi ệ ề ệ ề ạ ả

ề ộ ừ ệ

ệ ệ ố ệ ả ỏ ề ơ ả ể ả ộ

ố ớ ươ ộ ợ ấ ợ ọ ng và tr  c p b t h p lý, t n tr ng thu nh p h p ph p c a ng

ự ụ ươ t ch

ạ ộ ế ậ ỏ ụ ệ ố ạ

ậ ự ạ ộ

ộ ỷ  và k  c ế ị ườ ủ  g n tr t t ủ ơ ố ữ ặ

ờ ướ ệ ạ ộ ả ằ   ộ ướ ế ố c h t ph i b ng i quy t t ả   ệ ệ ớ nhi u bi n pháp t o ra nhi u vi c làm m i; chăm lo c i thi n đi u ki n làm vi c, b o ả ướ   ố đ m an toàn, v  sinh lao đ ng, phũng ch ng tai n n và b nh ngh  nghi p; t ng b c ở ộ ế ộ ề ư­ m  r ng h  th ng b o hi m xó h i và an sinh xó h i; c i c ch c  b n ch  đ  ti n l ứ ụ ỡ   ắ ơ ng đ i v i cán b  công ch c, có chính sách khuy n khích tài năng, kh c ph c t nh ườ ỏ ủ ấ ợ ạ i kinh doanh. tr ng l   ỡ ế ụ ữ   ặ ả M t khác, ti p t c th c hi n t ng tr nh xo  đói gi m nghèo, chăm sóc nh ng ồ   ọ ệ ớ ườ i có công v i cách m ng, coi đây là nhi m v  quan tr ng c a toàn xó h i. Đ ng ng ngươ   ấ ữ ỡ ỏ ệ ạ ẩ ờ  n n xó h i, gi th i, đ y m nh đ u tranh phũng ch ng c c t ộ ự ế ấ xó h i; ki n quy t đ u tranh v i nh ng tiêu c c do m t trái c a c  ch  th  tr   ng gây ừ ra, t ng b ớ ỏ ỏ c làm lành m nh ho  c c quan h  xó h i.