KỸ NĂNG GIAO TIẾP
Bản thân mỗi người là một bộ phận của xã hội, xung quanh chúng ta biết bao
nhiêu các mối quan hệ: Gia đình, bn hàng xóm, đồng nghiệp, m ăn, ngoại
giao...Vậy làm thế nào để chúng ta thể dung hoà được tất ccác mối quan hệ
đó?
Hầu hết mi người đều đồng ý rằng, kĩ ng giao tiếp có thể nh hưởng tích cực
đến c mi quan hệ. Biết cách đưa ra c thông tin rõ ng người khác hiu
được thể giúp cải thiện mi quan hvà làm gim bớt các vấn đề mà thphải
đối mt. Vậy làm thế o để có được các năng đó và svận dụng các kĩ năng đó
vào thực tế cuộc sống như thế nào? Mời bạn hãy đọc một số các thông tin sau đây:
Giao tiếp là gì?
Giao tiếp schia sẻ ý nghĩ, tình cm thông tin với một hoặc nhiều người. Trong
giao tiếp, chúng ta thường sdụng li nói để biểu đạt ý nghĩ của mình để trao
đổi thông tin với người khác. Nhưng giao tiếp không chỉ đơn giản là nói chuyn
với ai đó trong đó n bao hàm rt nhiều các vấn đề khác như: Bạn nói như thế
nào? Bạn hiu đối tượng giao tiếp vi mình như thế nào? Làm thế nào để hai bên
thhiểu rõ vcác thông tin cùng trao đổi? Bạn làm thế nào để lần giao tiếp đó
đạt được kết quả như bạn mong đợi...?
Một số cách giao tiếp cơ bản
Giao tiếp bằng ngôn ngữ: Ngôn ngphương tiện để biểu đạt ý nghĩ của mỗi
người. Khi bạn muốn nói chuyện hoặc trao đổi tng tin với một ai đó thì bn phải
sdụng ngôn ngữ để truyn tải những tng điệp mà bn muốn bày tỏ. Ngôn ngữ
là một ng cụ giao tiếp mà chúng ta luôn sdụng nó hàng ngày. Nhưng để việc
giao tiếp có hiệu quả hơn truyền tải được những thông tin mà bn muốn nói một
cách ràng chiếm được cảm tình của người khác điều mà ai cũng cần học
hỏi.
Trong giao tiếp sử dụng ngôn ngữ, bạn cần chú ý:
Âm điệu ca lời nói: Vừa phải, dễ nghe, không cao giọng quá, nói to qhoặc
nói nhquá...
Khi nói chuyện nên tập trung vào chđề đang thảo lun, tránh để tư tưởng b
phân tán dẫn đến không hiểu nội dung câu chuyện.
Khi đối tượng giao tiếp đang nói thì ta nên lng nghe, tuyt đối tránh ngắt li
hoặc cướp lời của người nói khi họ chưa nói hết ý của họ.
Trong khi giao tiếp nên tránh "thao thao bt tuyệt" mà không cý đến thái độ
của đối tượng giao tiếp. Hoặc đưa ra nhiều u hỏi cùng một lúc khiến người
khác không kịp trả lời.
Khi nói vmt chủ đề nào đó, nếu ta không được rõ thì lúc này nên lắng nghe
chkng nên "nói bừa", nghĩa là phải đm bảo sthành tht và chính xác
trong lời nói của mình.
Không nên bo thủ chỉ coi trọng ý kiến ca mình mà không tôn trọng ý kiến
của người khác.
Giao tiếp không dùng ngôn ng(giao tiếp không lời): Chúng ta sdụng ngôn
ngcơ thể, thể hin nét mặt, ánh mắt diễn tả ý nghĩa những gì chúng ta định nói.
Kĩ năng này rất quan trọng vì sgiúp cho việc giao tiếp của bạn đạt hiệu qu
hơn. Hãy cgắng kết hợp việc giao tiếp không dùng ngôn ngvới những gì bn
đang nói để thông điệp của bạn mang ý nghĩa điu bạn muốn nói.
Nhng biểu hiện có tác dụng tích cực trong giao tiếp không dùng ngôn ng
mà bn nên học tập và sdụng:
Khi i chuyện hoặc trao đổi một vấn đ nào đó thì bn phải quay mặt v
hướng của đối tượng giao tiếp, thế ngang tầm có thể cùng đứng hoặc cùng
ngồi, tránh ở tư thế cao n hoặc thấp hơn nhiều so vi đối tượng của mình.
Nét mặt luôn thể hiện sniềm nở, biểu hiện squan m tới lời nói của đối
tượng, tuỳ theo ni dung câu chuyện mà thhin slo lắng, đồng cảm hoặc
vui vẻ...
Trong khi giao tiếp bạn nên nhìn vào mắt duy trì ánh mắt với đối tượng giao
tiếp.
Có nhng biểu hiện tán đồng hoặc thể hin slắng nghe như: gật đầu...
Bn nên hn chế những nh động sau vì những hành động này không có tác
dụng tích cực tới cuộc nói chuyện của bạn:
Không nhìn vào đối tượng giao tiếp.
Nét mặt cau có, chau mày...
Mắt nhìn đi nơi khác trong khi đối tượng đang nói.
những hành động thể hiện không quan m tới lời nói của đối tượng như:
đọc sách, báo, tài liệu, luôn liếc mt nhìn đồng hồ hoặc làm một việc riêng nào
đó...
Nét mặt thể hiện sự bồn chồn, nóng lòng vnhư đang vội vàng đi đâu đó
không chú ý ti đối tượng mình đang nói gì...
Để việc giao tiếp của bạn đạt hiệu quả, để đối tượng giao tiếp của bạn cảm
thấy được tôn trọng, để bạn đối ợng hiểu rõ hơn về các thông tin cùng
trao đổi thì bn cần chú ý lắng nghe và có s phản hồi.
Lng nghe: Lắng nghe là kh năng đón nhận và hiểu những thông điệp đối
tượng muốn nói. Hãy tra là bạn đang chú ý tới người nói bằng cách gật đầu hay
phản ứng đáp lại bằng những câu ngắn gọn thể hiện sự chăm chú của bạn như: ừ, à,
thế à, vậy ư... Đừng ngắt lời người nói khi bạn đang nghe! Hãy lắng nghe và sn
sàng tiếp thu chủ đề, không nên chỉ trích phê phán
Phản hồi: nghĩa là sdụng những từ ngữ của mình để nhắc lại nội dụng u
chuyện đối tượng đang nói bằng những câu tóm tắt ngn gọn. Mục đích : Để
mình hiu rõ và chính xác v những thông tin đối tượng đưa ra, tránh hiểu
nhm như kiểu "ông nói gà, bà nói vịt".