Kỹ năng lắng nghe
Bn đang tìm cách nâng cao knăng nghe trong nghệ thuật giao tiếp? Bài viết
dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ thế nào là lng nghe, tầm quan trọng của nghệ
thuật lắng nghe và làm thế nào để lắng nghe tốt?
Lắng nghe không phải là bn năng mà nghệ thuật
Kỹ năng lắng nghe trong nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao
Knăng lắng nghe - Nghthuật lắng nghe
Giao tiếp không chỉ đơn giản là biết cách i. Giao tiếp tốt đòi hi cả 2 kỹ năng:
nói và lắng nghe. Lng nghe và biết cách lắng nghe sẽ giúp bạn có thêm lợi thế và
giành thêm thiện cảm của đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng…n nữa, biết lắng
nghe - điu này có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể làm được vì vậy
mỗi người trong chúng ta phải rèn luyện cho mình cách lắng nghe người khác, lắng
nghe người khác cũng là một cách để nâng cao giá tr của mình. Người ta thường
nói” Nói là bạc, im lặng là vàng”, theo tôi nên đổi lại thành Nói là bạc, lắng nghe
là ng” thay hơn!
Vậy thế nào là lng nghe?
Để hiểu rõ khái niệm, bạn hãy mi tập sau đây: Nhắm mắt lại 1 phút. Bạn nghe
được gì? Những gì bạn nghe được là đó gọi là nghe thấy. Nghe thấy là quá trình
sóng âm đập vào màng nhĩ và chuyển lên não. Nghe thấy là quá trình hoàn toàn t
nhiên t khi bạn sinh ra đã như vậy rồi. Lúc bạn ngủ thì quá trình đó vẫn xảy ra.
Lắng nghe là một trong những kỹng quan trong trong nghệ thuật giao tiếp
Bây giờ bạn hãy làm bài tập thứ hai: Nhắm mắt lại và cố nghe xem người ở phòng
bên cạnh đang nói gì? Đây chính là quá trình lắng nghe. Quá trình này nối tiếp
ngay sau quá trình nghe thấy. Nó biến đổi sóng âm thanh thành ng nghĩa. Quá
trình này cần sự tập trung và chú ý rất cao.
Như vậy lắng nghe là quá trình tập trung c ý để giải mã sóng âm thanh
thành ngnghĩa.
"Ba tuổi đủ để học nói nhưng ccuộc đời không đủ để biết lắng nghe". Có miệng
không có nghĩa là biết nói. Có mt không có nghĩa là biết đọc. Có tay không có
nghĩa là biết viết. Vậy có tai đâu có nghĩa là biết lắng nghe. Ta được học nói, học
đọc, học viết rất nhiều. Vậy ta học lắng nghe đâu và ai dy ta? Một kỹ năng mà
chiếm đến 53% thời gian giao tiếp li không được dạy. Từ bé ta được dạy nói, dạy