intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ năng tạo dựng quan hệ

Chia sẻ: Hong Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

107
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khả năng tạo dựng quan hệ quyết định rất lớn đến khả năng thành công trong sự nghiệp nói riêng và cuộc sống nói chung. Và quan trọng: khả năng này CÓ THỂ CẢI THIỆN được.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng tạo dựng quan hệ

  1. Kỹ năng tạo dựng quan hệ Khả năng tạo dựng quan hệ quyết định rất lớn đến khả năng thành công trong sự nghiệp nói riêng và cuộc sống nói chung. Và quan trọng: khả năng này CÓ THỂ CẢI THIỆN được. Một yếu tố vô cùng đơn giản nhưng quan trọng nhất trong công thức thành công là xây dựng quan hệ tốt với mọi người Việc nâng cao khả năng thiết lập quan hệ không đơn giản là việc tham dự thật nhiều cuộc gặp mặt, hội thảo, tham gia thật nhiều câu lạc bộ, hội nhóm và thu thập thật nhiều danh thiếp, địa chỉ liên lạc, giới thiệu về mình bất cứ khi nào có thể…. Để cải thiện nó cần phải có một kỹ năng thực sự, cần phải có thời gian, phải làm từng bước, nếu quá đà không những bạn không có được kết quả như ý mà có khi chỉ nhận được sự thiếu thiện cảm của mọi người. Thêm nữa, bạn phải nhận thức rằng quỹ thời gian của bạn là có hạn, nếu bạn quá tập trung vào chiều rộng có thể bạn sẽ không còn thời gian tập trung cho chiều sâu, dành cho những mối quan hệ thật sự chất lượng. Và câu nói “chọn bạn mà chơi” luôn đúng, bạn hãy chọn cho mình những người bạn có suy nghĩ tích cực, có thái sống lành mạnh, có tinh thần
  2. ham học hỏi, vươn lên. Chính những con người đó sẽ có ảnh hưởng tích cực đến bạn. Để cải thiện, trước hết bạn hãy thay đổi để có thái độ đúng và đánh giá đúng ý nghĩa và tầm quan trọng đối với việc tạo dựng quan hệ. Bạn không nên coi nó là cái gì đó giả dối, là sự lợi dụng nhau, coi nó chỉ là cách giao tiếp khôn khéo để lấy lòng người khác. Cũng đừng giữ quan điểm tôi có năng lực chuyên môn tốt và tôi sẽ thăng tiến một cách chính trực bằng chính năng lực của mình. Với những nhà quản trị giỏi, những người có năng khiếu xây dựng và duy trì các mối quan hệ hữu dụng không bao giờ bị cản trở bởi những suy nghĩ này. Thay vào đó họ quan niệm việc không xây dựng được các mối quan hệ tốt đồng nghĩa với thất bại. Bạn cũng đừng nói rằng tôi không có thời gian, tôi phải tập trung cho những việc chuyên môn, những việc “chính thức”. Còn việc tạo dựng quan hệ được coi là việc “không chính thức”, tập trung vào nó chỉ tốn thời gian. Trong ngắn hạn, hành động đó có thể đúng. Tuy nhiên, về lâu dài sẽ gây ra sự mất cân bằng và chắc chắn công việc sẽ kém hiệu quả. Và khi công việc kém hiệu quả lại làm bạn tập trung nhiều hơn vào những công việc chính thức trước mắt… vậy là thành một vòng luẩn quẩn! Đó chính là lý do vì sao những người thường chỉ tập trung vào công việc chuyên môn thường là những nhà quản lý yếu kém. Các mối quan hệ chỉ đang “sống” khi nó được sử dụng. Khi gặp một việc khó khăn, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ trong mạng lưới quan hệ của mình, đừng để đến khi mọi việc thật tồi tệ, bạn mới nhớ đến mọi người. Và ngược lại, bất cứ khi nào có cơ hội làm một việc gì đó giúp đỡ người khác trong khả năng của bạn, bạn hãy vui vẻ thực hiện. Quy luật nhân quả không phải quy luật quả nhân, rõ ràng trật tự đã định sẵn cho quy luật này. Trước hết bạn hãy cho, sau đó bạn có thể sẽ nhận; trước hết bạn hãy gieo hạt, sau đó bạn sẽ được thu hoạch. Hay đơn giản bất cứ khi nào
  3. người thân của bạn đạt được thành tích nào đó hoặc nhân dịp sinh nhật, lễ tết, đừng ngần ngại gửi đến họ những lời chúc mừng. Bạn nên tìm kiếm mọi cơ hội để có thể giúp người khác hoàn thành tốt công việc của họ. Mọi nỗ lực mà bạn thực hiện nhằm giúp đỡ những người khác sẽ quay trở lại với bạn một cách nào đó, vào một thời điểm nào đó, và thường là khi bạn ít mong đợi nhất. Bạn cũng không nên coi nhẹ việc xây dựng “thương hiệu cá nhân”. Cơ bản bao gồm: không ngừng việc nâng cao hiểu biết, hoàn thiện bản thân, chân thành trong các mối quan hệ, biết cho đi mà không hề nhớ, biết nhận mà không bao giờ quên, để tâm hơn đến cách ăn mặc, tác phong, cử chỉ, lời lẽ khi nói chuyện, ứng xử văn minh, lịch sự, luôn đúng hẹn, tôn trọng mọi người… Điều đó giúp tạo sự tin cậy,
  4. thú vị và hấp dẫn mọi người hơn. Đó là nền tảng để có được những mối quan hệ thực sự bền chặt. Chúc bạn thành công! Th.S Hoàng Xuân Sơn - Toilaai.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2