
Chương : 5
87
CHƯƠNG 5:
KỸ THUẬT BẢO DƯỠNG Ô TÔ
NÊN/
KHÔNG
NÊN

Chương : 5
88
5.1 Khái niệm về bảo dưỡng kỹ thuật và sửa chữa ôtô :
Mục đích của bảo dưỡng kỹ thuật là duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của ôtô, ngăn ngừa các hư hỏng có thể
xảy ra, lường trước các hư hỏng để kịp thời sửa chữa đảm bảo cho ôtô hoạt động có độ tin cậy cao.
5.2 Tính chất của bảo dưỡng kỹ thuật :
Bảo dưỡng kỹ thuật mang tính chất cưỡng bức, dự phòng, có kế hoạch nhằm phòng ngừa những hư hỏng
có thể xảy ra trong quá trình sử dụng. Bảo dưỡng kỹ thuật phải hoàn thành một khối lượng và nội
dung công việc đã định trước vào những thời điểm quy định trong quá trình vận hành sử dụng ôtô.

Chương : 5
89
5.3 Những công việc chính của bảo dưỡng kỹ thuật:
Bảo dưỡng kỹ thuật có nhiều cấp khác nhau, ở mỗi cấp cần thực hiện những nội dung
công việc khác nhau, nhưng chúng có chung một số việc chính như sau:
-Bảo dưỡng mặt ngoài ôtô, nội thất, bao gồm: quét dọn, rửa xe, xì khô, đánh bóng
vỏ xe, vệ sinh nội thất.
-Kiểm tra chẩn đoán kỹ thuật: kiểm tra bên ngoài, kiểm tra các mối ghép, kiểm tra
nước làm mát, dầu bôi trơn, chẩn đoán tình trạng kỹ thuật của các bộ phận, tổng
thành và toàn bộ ôtô.
-Điều chỉnh, xiết chặt: điều chỉnh các cụm theo kết quả kiểm tra chẩn đoán, xiết chặt
các mối ghép ren.

Chương : 5
90
I. Bảo trì cấp nhỏ “ Bảo trì cấp I”: cộng 5000
Số km: 5000, 15000, 250000, 35000, 45000, 55000
II. Bảo trì cấp trung bình “bảo trì cấp II”: cộng 10000
Số km: 10000, 300000, 40000, 50000
( trừ cấp III, IV)
III. Bảo trì cấp trung bình lớn “bảo trì cấp III”:
Số km: 20000, 60000
( trừ cấp IV)
IV. Bảo trình cấp lớn “ bỏ trì cấp IV”: cộng 40000
Số km: 40000, 80000, 12000, 16000
V. Bảo trì cấp đặc biệt: cộng 100000
số km: 100000
5.4 Bảo dưỡng kỹ thuật:
a. Bảo dưỡng thường xuyên
b. Bảo dưỡng định kỳ
Công việc thường xuyên và liên tục trước và sau khi vận hành

Chương : 5
Bảo dưỡng định kỳ