NỖI DẰN VẶT CỦA AN- ĐRÂY- CA
I.Mục tiêu:
1.Đọc trơn toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm, buồn, xúc
động thể hiện sự ân hận, dằn vặt của An- đrây- ca trước cái chết của ông.
Đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện.
2. Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài.
Hiểu nội dung câu chuyện: Nỗi dằn vặt của An- đrây- ca thể hiện tình cảm
yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự
nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân
II. Chuẩn bị:
Tranh minh hoạ trong SGK
III. Hoạt động dạy học:
TG Hoaüt động của thầy Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 Hs - 3 Hs đọc và trả lời:
Hs 1: Theo em gà trống thông
minh ở điểm nào?
Hs 2: Cáo là con vật có tính cách
ra sao?
GV nhận xét ghi điểm Hs 3: Câu chuyện khuyên ta điều
gì? 2. Bài mới:
GV treo tranh và hỏi: - Hs quan sát tranh trả lời:
Bức tranh vẽ cảnh gì? - Bức tranh vẽ cảnh một cậu bé
đang ngồi khóc bên gốc cây.
GV: Tại sao cậu bé ngồi khóc? Cậu ân Trong đầu cậu đang nghĩ về trận
hận về điều gì chăng? Ở cậu có những đá bóng mà cậu đã tham gia
phẩm chất gì đáng quí? Chúng ta cùng
tìm hiểu qua bài học hôm nay
GV ghi đề lên bảng
- Hs nhắc lại đề a) Hướng dẫn Hs đọc và tìm hiểu bài:
Luyện đọc: Gọi Hs đọc( 3 lượt Hs đọc) - Hs mở SGK
GV chữa lỗi phát âm, ngắt giọng cho Hs - 2 Hs nối tiếp đọc từng đoạn
nếu có + Đoạn 1: An- đrây- ca.. .mang về
nhà
- 2 Hs đọc toàn bài + Đoạn 2: Bước vào.. . ít năm nữa
- 1 Hs đọc chú giải - 2 Hs đọc
- GV đọc mẫu ( chú ý giọng đọc - 1 Hs đọc
trầm, buồn, xúc động)
b) Tìm hiểu bài: Gọi Hs đọc đoạn 1
Yêu cầu lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi: - 1 Hs đọc
- Khi câu chuyện xãy ra, An- đrây- ca Lớp đọc thầm và trả lời
mấy tuổi? Hoàn cảnh gia đình em lúc đó + An- đrây- ca lúc đó 9 tuổi. Em
thế nào ? sống với mẹ và ông đang bị ốm
- Khi Mẹ bảo đi mua thuốc cho Ông, nặng
thái đọ cậu bé ra sao ? + An- đrây- ca nhanh nhẹn đi
-An- đrây- ca đã làm gì trên đường đi ngay
mua thuốc cho ông ?
+ Cậu gặp mấy bạn đang đá bóng
và rủ chơi. Mải chơi cậu quên lời
Hỏi: Đoạn 1 kể chuyện gì ? mẹ dặn. Sau mới nhớ ra, cậu vội
chạy mua thuốc mang về nhà GV chốt ý đoạn 1 ghi bảng
Chuyển ý : An- đrây- ca mải chơi nên + An-đrây- ca mải chơi quên lời
mua thuốc về nhà muộn. Chuyện gì sẽ mẹ dặn
xảy ra với cậu và gia đình các em thử
đoán xem.
Gọi Hs đọc
GV sửa phát âm và cách đọc cho Hs - 3 Hs đọc nối tiếp đoạn 2
+ Chuyện gì xãy ra khi An- đrây- ca - Lớp đọc thầm và trả lời:
mang thuốc về nhà? + Cậu hoảng hốt khi thấy mẹ
+ Thái độ của An- đrây- ca lúc đó thế đang khóc nấc lên vì ông đã qua
nào? đời.
+ Cậu ân hận vì mình mải chơi,
đem thuốc về chậm mà ông mất.
+ An- đrây- ca tự dằn vặt mình như thế Cậu oà khóc dằn vặt kể cho mẹ
nào? nghe
+ Cậu oà khóc và cho rằng đó là
lỗi của mình
+ Kề hết mọi chuyện cho mẹ
nghe.
+ Dầu mẹ đã an ủi nói rằng cậu
không có lỗi, nhưng cả đêm cậu
Qua câu chuyện em thấy An- đrây- ca là ngồi khóc dưới gốc táo ông
một cậu bé như thế nào? trồng.Mãi khi lớn cậu vẫn tự dằn
Nội dung chính của đoạn 2 là gì? vặt mình
+ Rất yêu thương ông, cậu không
thể tha thứ cho mình vì chuyện
ham chơi. GV ghi ý đoạn 2
Gọi Hs đọc toàn bài + Rất có ý thức, trách nhiệm về
Hỏi: Nội dung chính của bài? việc làm của mình
+ Rất trung thực, đã nhận lỗi với GV ghi nội dung chính
mẹ
- Nỗi dằn vặt của An- đrây - ca
1 Hs đọc
c) Đọc diễn cảm - Cậu bé An- đrây- ca rất yêu
Gọi 2 Hs đọc: “ Bước vào phòng ông thương ông, có ý thức trách
nằm, em hoảng hốt thấy mẹ khóc nấc nhiệm với người thân. Cậu rất
lên. Thì ra ông đã qua đời.. .. .... ..ông đã trung thực và nghiêm khắc với
mất từ lúc con vừa ra khỏi nhà” bản thân về lỗi lầm của mình
- Cho Hs thi đọc diễn cảm
- Hướng dẫn Hs đọc phân vai Hs nối tiếp nhau nhắc lại
- Thi đọc toàn bài Hs đọc cả lớp theo dõi tìm ra cách
- Nhận xét ghi điểm đọc hay
3. Củng cố dặn dò:
Hỏi: Nếu đặt tên khác cho truyện, em sẽ
đặt tên truyện là gì? - 3 đến 5 Hs thi đọc
- Nếu gặp An-đrây- ca em sẽ nói với - 4 Hs 4 vai
bạn điều gì? - 3 đến 5 Hs thi
Nhận xét tiết học, dặn dò bài sau