NỖI DẰN VẶT CỦA AN- ĐRÂY- CA

I.Mục tiêu:

1.Đọc trơn toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm, buồn, xúc

động thể hiện sự ân hận, dằn vặt của An- đrây- ca trước cái chết của ông.

Đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện.

2. Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài.

Hiểu nội dung câu chuyện: Nỗi dằn vặt của An- đrây- ca thể hiện tình cảm

yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự

nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân

II. Chuẩn bị:

Tranh minh hoạ trong SGK

III. Hoạt động dạy học:

TG Hoaüt động của thầy Hoạt động của trò

1.Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 Hs - 3 Hs đọc và trả lời:

Hs 1: Theo em gà trống thông

minh ở điểm nào?

Hs 2: Cáo là con vật có tính cách

ra sao?

GV nhận xét ghi điểm Hs 3: Câu chuyện khuyên ta điều

gì? 2. Bài mới:

GV treo tranh và hỏi: - Hs quan sát tranh trả lời:

Bức tranh vẽ cảnh gì? - Bức tranh vẽ cảnh một cậu bé

đang ngồi khóc bên gốc cây.

GV: Tại sao cậu bé ngồi khóc? Cậu ân Trong đầu cậu đang nghĩ về trận

hận về điều gì chăng? Ở cậu có những đá bóng mà cậu đã tham gia

phẩm chất gì đáng quí? Chúng ta cùng

tìm hiểu qua bài học hôm nay

GV ghi đề lên bảng

- Hs nhắc lại đề a) Hướng dẫn Hs đọc và tìm hiểu bài:

Luyện đọc: Gọi Hs đọc( 3 lượt Hs đọc) - Hs mở SGK

GV chữa lỗi phát âm, ngắt giọng cho Hs - 2 Hs nối tiếp đọc từng đoạn

nếu có + Đoạn 1: An- đrây- ca.. .mang về

nhà

- 2 Hs đọc toàn bài + Đoạn 2: Bước vào.. . ít năm nữa

- 1 Hs đọc chú giải - 2 Hs đọc

- GV đọc mẫu ( chú ý giọng đọc - 1 Hs đọc

trầm, buồn, xúc động)

b) Tìm hiểu bài: Gọi Hs đọc đoạn 1

Yêu cầu lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi: - 1 Hs đọc

- Khi câu chuyện xãy ra, An- đrây- ca Lớp đọc thầm và trả lời

mấy tuổi? Hoàn cảnh gia đình em lúc đó + An- đrây- ca lúc đó 9 tuổi. Em

thế nào ? sống với mẹ và ông đang bị ốm

- Khi Mẹ bảo đi mua thuốc cho Ông, nặng

thái đọ cậu bé ra sao ? + An- đrây- ca nhanh nhẹn đi

-An- đrây- ca đã làm gì trên đường đi ngay

mua thuốc cho ông ?

+ Cậu gặp mấy bạn đang đá bóng

và rủ chơi. Mải chơi cậu quên lời

Hỏi: Đoạn 1 kể chuyện gì ? mẹ dặn. Sau mới nhớ ra, cậu vội

chạy mua thuốc mang về nhà GV chốt ý đoạn 1 ghi bảng

Chuyển ý : An- đrây- ca mải chơi nên + An-đrây- ca mải chơi quên lời

mua thuốc về nhà muộn. Chuyện gì sẽ mẹ dặn

xảy ra với cậu và gia đình các em thử

đoán xem.

Gọi Hs đọc

GV sửa phát âm và cách đọc cho Hs - 3 Hs đọc nối tiếp đoạn 2

+ Chuyện gì xãy ra khi An- đrây- ca - Lớp đọc thầm và trả lời:

mang thuốc về nhà? + Cậu hoảng hốt khi thấy mẹ

+ Thái độ của An- đrây- ca lúc đó thế đang khóc nấc lên vì ông đã qua

nào? đời.

+ Cậu ân hận vì mình mải chơi,

đem thuốc về chậm mà ông mất.

+ An- đrây- ca tự dằn vặt mình như thế Cậu oà khóc dằn vặt kể cho mẹ

nào? nghe

+ Cậu oà khóc và cho rằng đó là

lỗi của mình

+ Kề hết mọi chuyện cho mẹ

nghe.

+ Dầu mẹ đã an ủi nói rằng cậu

không có lỗi, nhưng cả đêm cậu

Qua câu chuyện em thấy An- đrây- ca là ngồi khóc dưới gốc táo ông

một cậu bé như thế nào? trồng.Mãi khi lớn cậu vẫn tự dằn

Nội dung chính của đoạn 2 là gì? vặt mình

+ Rất yêu thương ông, cậu không

thể tha thứ cho mình vì chuyện

ham chơi. GV ghi ý đoạn 2

Gọi Hs đọc toàn bài + Rất có ý thức, trách nhiệm về

Hỏi: Nội dung chính của bài? việc làm của mình

+ Rất trung thực, đã nhận lỗi với GV ghi nội dung chính

mẹ

- Nỗi dằn vặt của An- đrây - ca

1 Hs đọc

c) Đọc diễn cảm - Cậu bé An- đrây- ca rất yêu

Gọi 2 Hs đọc: “ Bước vào phòng ông thương ông, có ý thức trách

nằm, em hoảng hốt thấy mẹ khóc nấc nhiệm với người thân. Cậu rất

lên. Thì ra ông đã qua đời.. .. .... ..ông đã trung thực và nghiêm khắc với

mất từ lúc con vừa ra khỏi nhà” bản thân về lỗi lầm của mình

- Cho Hs thi đọc diễn cảm

- Hướng dẫn Hs đọc phân vai Hs nối tiếp nhau nhắc lại

- Thi đọc toàn bài Hs đọc cả lớp theo dõi tìm ra cách

- Nhận xét ghi điểm đọc hay

3. Củng cố dặn dò:

Hỏi: Nếu đặt tên khác cho truyện, em sẽ

đặt tên truyện là gì? - 3 đến 5 Hs thi đọc

- Nếu gặp An-đrây- ca em sẽ nói với - 4 Hs 4 vai

bạn điều gì? - 3 đến 5 Hs thi

Nhận xét tiết học, dặn dò bài sau