Làm bài thi trắc nghiệm tiếng Anh: 5 bí quyết

"ăn" điểm

Trắc nghiệm là một hình thức thi mới bước đầu được đưa vào các kỳ thi quan

trọng của Việt Nam. Theo tôi nghĩ, các câu hỏi trắc nghiệm hoặc bài tập trắc

nghiệm có lẽ không phải là điều quá mới mẻ đối với những người học tiếng Anh.

Tuy nhiên, việc làm một bài tập theo thể loại trắc nghiệm và làm một bài thi là

khác nhau, vì khi làm bài thi, áp lực thời gian là rất cao.

Kỹ xảo bút chì và tẩy

Thí sinh nên mang 2-3 bút chì đã gọt sẵn để nếu bút này gãy thì có thể dùng ngay

bút khác thay thế. Không nên gọt bút chì quá nhọn, mà nên để đầu bút chì hơi tù

thì diện tích tiếp xúc của chì với giấy sẽ nhiều hơn, tô đáp án sẽ nhanh hơn, không

làm rách giấy thi.

Thí sinh tuyệt đối không tô hai phương án trả lời trong cùng một câu hỏi, và cũng

không được gạch chéo, hay đánh dấu cộng cho phương án trả lời.

Cùng với bút chì, tất nhiên thí sinh nên mang theo tẩy. Không nên sử dụng tẩy ở

đầu bút chì, vì ngay việc quay đầu bút để tẩy cũng sẽ tốn đến mấy giây. Bạn nên

mang một cục tẩy rời. Tayphải cầm bút, tay trái cầm tẩy. Nếu có một câu trả lời

nào bạn nghĩ mình đã làm sai, có thể tẩy ngay.

Thí sinh cũng cần chú ý khi điền câu trả lời. Nếu bài thi trắc nghiệm của Việt Nam

thực hiện tương tự như bài thi TOEFL hoặc IELTS, thì câu hỏi và các phương án

trả lời sẽ được in trên phiếu câu hỏi, và phiếu làm bài của thí sinh sẽ chỉ in số câu

hỏi và các chữ A, B, C và D tương ứng với các phương án trả lời.

Thí sinh cần cẩn thận điền câu trả lời đúng chỗ tương ứng. Nếu đọc câu hỏi số 8 ở

trong phiếu câu hỏi nhưng lại điền phương án trả lời cho câu số 9 ở phiếu làm bài

thì có nguy cơ: từ các câu tiếp theo, thí sinh sẽ điền câu trả lời không đúng chỗ.

Điều này rất nguy hiểm vì các câu trả lời trong phiếu làm bài sẽ sai hàng loạt.

Phương pháp phỏng đoán và loại trừ

Có người nghĩ rằng đoán không phải là một cách hay. Tuy nhiên, nếu không chắc

chắn về câu trả lời thì việc phỏng đoán một cách lôgic và khoa học là giải pháp

cho thí sinh.

Thí sinh chẳng mất gì nếu đoán câu trả lời. Nếu đề thi của Việt Namđược thiết kế

giống đề thi TOEFL thì, với câu trả lời sai, thí sinh sẽ không "ăn" điểm nhưng

cũng không bị trừ điểm.

Trong trường hợp thí sinh có thời gian để suy nghĩ, nhưng không chắc chắn về câu

trả lời thì có thể dùng phương pháp loại trừ. Trong 4 phương án trả lời, thí sinh có

thể phân tích và tìm ra câu trả lời sai. Như vậy, câu trả lời đúng sẽ nằm trong số

còn lại. Nếu loại trừ được càng nhiều phương án sai thì xác suất chọn được câu trả

lời đúng càng cao.

Trong trường hợp không có thời gian để đọc kỹ câu hỏi thì thí sinh cũng không

nên bỏ trống câu trả lời. Chẳng hạn, nếu còn 10 câu hỏi mà chỉ còn 1 phút để trả

lời, cách tốt nhất là chọn bất cứ một chữ cái nào đó.

Chẳng hạn là B, và điền câu trả lời B vào tất cả các câu hỏi còn lại. Như vậy, xác

suất đúng sẽ cao hơn, trong điều kiện thời gian còn quá ít.

Vậy là, thí sinh nên phỏng đoán khi làm bài thi vì đây không phải là gian dối. Đó

đơn giản là một cách thông minh khi làm bài thi. Những thí sinh khác cũng làm

như thế, vì vậy, tại sao lại giới hạn cơ hội của chính mình?

Phân bổ thời gian

Theo thông báo của Bộ GD-ĐT, bài thi trắc nghiệm môn ngoại ngữ bài thi tuyển

sinh ĐH, CĐ có 70 – 100 câu. Thời gian làm bài là 90 phút. Như vậy, thí sinh có

khoảng chưa đầy một phút để trả lời một câu hỏi.

Trong quá trình làm bài, nếu thí sinh đọc một câu hỏi 2 lần mà chưa trả lời được

thì có thể dùng phương pháp loại trừ và phỏng đoán để chọn lấy một câu trả lời.

Bạn có thể quay trở lại những câu hỏi này nếu còn thời gian.

Trong một số kỳ thi tiếng Anh quốc tế, số điểm dành cho một câu hỏi khó và câu

hỏi dễ là như nhau. Vì vậy, thí sinh không nên dành quá nhiều thời gian cho một

câu hỏi khó mà không còn thời gian để trả lời những câu hỏi dễ.

Tôi không rõ là đề thi ngoại ngữ của Việt Namsẽ cho điểm câu dễ và câu khó khác

nhau hay không. Nhưng dẫu sao, thí sinh cũng không nên dành quá nhiều thời gian

cho một câu hỏi khó.

Đọc trước câu hỏi để định hướng nội dung cần tìm trong bài đọc hiểu

Thí sinh nên tập trung đọc những thông tin cần cho câu trả lời chứ không nên đọc

cả đoạn văn mà không có định hướng gì. Thông thường, thí sinh bắt đầu đọc đoạn

văn trước, rồi học đọc câu hỏi thứ nhất và trở lại bài đọc để tìm câu trả lời. Như

vậy là để trả lời mỗi câu hỏi, thí sinh phải đọc đoạn văn đến 2 lần. Cách tốt nhất là

thí sinh đọc câu hỏi trước để biết rằng mình cần phải tìm thông tin gì trong khi đọc

cả đoạn văn.

Câu hỏi đầu tiên trong đoạn văn thường là câu hỏi về chủ đề, ý chính hoặc tiêu đề

phù hợp cho đoạn văn “Which of the following is the main

idea/point/purpose/topic/best title of/for the passage?" Nếu thấy câu hỏi loại này

xuất hiện đầu tiên trong bài đọc hiểu, bạn đừng trả lời ngay câu hỏi này, mà nên

trả lời các câu hỏi tiếp theo trước. Sau khi đã trả lời hết các câu hỏi khác, bạn sẽ

biết nội dung chính của bài đọc là gì và có thể trả lời câu hỏi này tốt hơn