Lịch sử và địa lý ( Tiết 1)

PHẦN MỞ ĐẦU

BÀI 1 : MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ

I/ Mục tiêu : Học xong bài này HS biết

- Vị trí địa lý, hình dáng của đất nước ta.

- Trên đất nước ta có nhiều dân tộc sinh sống và có chung một lịch

sử, một Tổ quốc.

- Một số yêu cầu khi học môn Lịch sử và Địa lý

- Bồi dưỡng cho HS tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào về

những truyền thống tốt đẹp của ông cha.

II/ Đồ dùng dạy - học :

- Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt

Nam

- Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc

1

III/ Các hoạt động dạy – học:

Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh

A. Bài cũ

- Kiểm tra sách vở của HS

B. Dạy bài mới :

1/ Giới thiệu bài : Đất nước ta

có vị trí địa lý, hình dáng ra sao ? Trên

đất nước ta có bao nhiêu dân tộc sinh

sống. Bài học hôm nay : Môn Lịch sử

và Địa lý sẽ cho ta biết điều đó.

* Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp

1. GV giới thiệu vị trí của đất

nước ta và các dân cư ở mỗi vùng.

- 1 HS đọc từ đầu ….Trên biển - Gọi 1 HS đọc từ đầu ….trên

biển. - Cả lớp đọc thầm

GV hỏi : phần đất liền nước ta - HS trả lời có hình gì ? Phía Bắc giáp nước nào ?

2

Phía Tây giáp nước nào ? Phái Đông

và Phía Nam ra sao ?

- Hình chữ S phía Bắc giáp - GV cho HS treo bản đồ địa lí Trung Quốc , phía Tây giáp Lào , phía tự nhiên và kết hợp giảng . Đông và phía Nam là vùng biển rộng

lớn 2. Gọi HS lên trình bày và xác

định vị trí đất nước VN trên bản đồ. -HS lên bảng trình bày lại và

xác định vị trí đất nước ta trên bản đồ. - GV treo bản đồ hành chính

VN: - HS quan sát tranh.

Cho HS quan sát bản đồ và hỏi : - Xác định Thành phố nơi em em đang sống nơi nào trên đất nước ta đanh sinh sống ( TP Đà Nẵng ). ?

- các nhóm làm việc, sau đó cử *Hoạt động 2 Làm việc theo đại diện trình bày trước lớp. nhóm

- Các nhóm khác bổ sung. - GV phát cho mỗi nhóm

1tranh, ảnh về cảnh sinh hoạt của một

dân tộc nào đó ở một vùng

- HS phát biểu ý kiến -Y/ C HS tìm hiểu và mô tả bức

tranh đó

- HS lắng nghe và thực hiện

- GV nhận xét từng nhóm

- HS đọc

3

- HS trả lời câu 1 ,2 trang 4/

SGK

- GV kết luận : Mỗi dân tộc sồng

trên đất nước VN có nét văn hoá riêng

song đều có cùng một Tổ quốc, một

lịch sử VN.

* Hoạt động 3: Làm việc cả lớp

1/-GV đặt vấn đề : Để có tổ

quốc ta tươi đẹp như ngày hôm nay ,

ông cha ta đã trải qua hàng ngàn năm

dựng nước và giữ nước . Em nào có

thể kể một sự kiện chứng minh điều

đó?

2/ GV kết luận

*Hoạt động 4 : Làm việc cả lớp

- GV hướng dẫn HS cách học

môn LS và ĐL ( sgk)

- Gọi 1-2 HS đọc phần kết luận

sgk

4

+ Củng cố - dặn dò

- Hs sinh trả lời được câu

1,2 trang 4/sgk

- Bài sau : Bài 2 : Làm

quen với bản đồ.

5

6

7

8