
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
KHOA SƯ PHẠM
***
BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN: DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CÁC
MÔN TNXH, KHOA HỌC, LỊCH SỬ, ĐỊA LÍ Ở TIỂU HỌC
Hà Nội, tháng 6 năm 2024

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
KHOA SƯ PHẠM
***
BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN: DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CÁC
MÔN TNXH, KHOA HỌC, LỊCH SỬ, ĐỊA LÍ Ở TIỂU HỌC
Họ và tên : Tưởng Hoài Anh
Lớp : GDTH D2021G
Mã sinh viên : 221000872
Hà Nội, tháng 6 năm 2024

Đề bài: Phn tch cc nng lc chung, nng lc đc th ca cc mn T nhin v
X hi, Khoa h!c, L#ch s% v Đ#a l c'n h(nh thnh cho HS Ti+u h!c. Sau đ-, thi.t
k. 3 k. ho1ch d1y h!c thuc 3 mn T nhin v X hi, Khoa h!c, L#ch s% v Đ#a
l theo đ#nh h56ng pht tri+n nng lc cho h!c sinh ti+u h!c.
BÀI LÀM
1. Phân tích các năng lực chung, năng lực đặc thù của môn Tự nhiên và Xã
hội, Khoa học, Lịch sử và Địa lí cần hình thành cho HS Tiểu học
NĂNG LỰC L# G$?
- Theo tM điển tiNng ViPt: Nng lc là kh nng, điu ki n ch! quan ho$c t
nhi&n s(n c) đ* thc hi n m,t hành đ,ng nào đ). Nng lc là ph/m ch0t t1m l2 và
sinh l2 t4o cho con ngư5i kh nng hoàn thành m,t lo4i ho4t đ,ng nào đ) v6i ch0t
lư7ng cao.
- CQn theo tM điển tâm lR học: Nng lc là t8p h7p c9c t:nh ch0t hay ph/m ch0t
c!a t1m l2 c9 nh1n, đ)ng vai tr= là điu ki n b&n trong t4o thu8n l7i cho vi c thc
hi n t?t m,t d4ng ho4t đ,ng nh0t đAnh. Như v8y c) th* hi*u nng lc là m,t đ$c
t:nh c) th* đo lư5ng đư7c c!a m,t ngư5i v kiBn thCc, kD nng, th9i đ,... cEng như
c9c ph/m ch0t cFn thiBt đ* hoàn thành đư7c nhi m vG. Nng lc là yBu t? giHp m,t
c9 nh1n làm vi c hi u qu hIn so v6i nhJng ngư5i kh9c, cEng là m,t trong nhJng
thư6c đo đ* đ9nh gi9 c9c c9 nh1n v6i nhau. Nng lc bao gKm: C9c hành vi phM
h7p v6i vi c làm, đ,ng cI, kiBn thCc/kD nng và đư7c x9c đAnh thPng qua kBt qu
v vi c làm và vai tr= cPng vi c.
- Năng lực chung: Nng lc chung là nhJng nng lc cI bn, thiBt yBu ho$c c?t
lQi, làm nn tng cho mRi ho4t đ,ng c!a con ngư5i trong cu,c s?ng và lao đ,ng
ngh nghi p. NhJng nng lc chung là: T ch! và t hRc, giao tiBp và h7p t9c, gii
quyBt v0n đ và s9ng t4o.
- NhSng năng lực đặc thù: ngPn ngJ, t:nh to9n, khoa hRc, cPng ngh , tin hRc,
th/m mD, th* ch0t.

1.1. Năng lực chung
a) Nng lc t ch! và t hRc
Năng lực Biểu hiPn
Tự lực T làm đư7c nhJng vi c c!a mTnh ở nhà và ở trư5ng theo
s ph1n cPng, hư6ng dVn.
Tự khUng định và
bVo vP quyền, nhu
cầu chính
C) 2 thCc v quyn và mong mu?n c!a bn th1n; bư6c đFu
biBt c9ch trTnh bày và thc hi n m,t s? quyn l7i và nhu
cFu ch:nh đ9ng
Tự điều chYnh tình
cVm, thái độ, hành
vi của mình
- Nh8n biBt và bày tY đư7c tTnh cm, cm xHc c!a bn th1n;
biBt chia sZ tTnh cm, cm xHc c!a bn th1n v6i ngư5i kh9c.
- Hoà nh[ v6i mRi ngư5i; khPng n)i ho$c làm nhJng điu
xHc ph4m ngư5i kh9c.
- Thc hi n đHng kB ho4ch hRc t8p, lao đ,ng; khPng mi
chIi, làm nh hưởng đBn vi c hRc và c9c vi c kh9c.
Thích Zng với cuộc
s[ng
- TTm đư7c nhJng c9ch gii quyBt kh9c nhau cho cMng m,t
v0n đ.
- Thc hi n đư7c c9c nhi m vG kh9c nhau v6i nhJng y&u
cFu kh9c nhau.
Định h\ớng nghề
nghiPp
- B,c l, đư7c sở th:ch, kh nng c!a bn th1n.
- BiBt t&n, ho4t đ,ng ch:nh và vai tr= c!a m,t s? ngh
nghi p; li&n h đư7c nhJng hi*u biBt đ) v6i ngh nghi p
c!a ngư5i th1n trong gia đTnh.

Tự học, tự hoàn
thiPn
- C) 2 thCc t]ng kBt và trTnh bày đư7c nhJng điu đ[ hRc.
- Nh8n ra và s^a chJa sai s)t trong bài ki*m tra qua l5i
nh8n x_t c!a thFy cP.
- C) 2 thCc hRc hYi thFy cP, b4n b` và ngư5i kh9c đ* c!ng
c? và mở r,ng hi*u biBt.
- C) 2 thCc hRc t8p và làm theo gưIng ngư5i t?t.
b) Nng lc giao tiBp và h7p t9c
Năng lực Biểu hiPn
Xác định m]c đích, nội
dung, ph\_ng tiPn và
thái độ giao tiNp
- Nh8n ra đư7c 2 nghaa c!a giao tiBp trong vi c đ9p
Cng c9c nhu cFu c!a bn th1n.
- TiBp nh8n đư7c nhJng vn bn v đ5i s?ng, t
nhi&n và x[ h,i c) s^ dGng ngPn ngJ kBt h7p v6i
hTnh nh như truy n tranh, bài viBt đIn gin.
- Bư6c đFu biBt s^ dGng ngPn ngJ kBt h7p v6i hTnh
nh, c^ chb đ* trTnh bày thPng tin và 2 tưởng.
- T8p trung chH 2 khi giao tiBp; nh8n ra đư7c th9i đ,
c!a đ?i tư7ng giao tiBp.
ThiNt l`p, phát triển các
quan hP xã hội; điều
chYnh và hoá giVi các
mâu thudn
- BiBt c9ch kBt b4n và giJ gTn tTnh b4n.
- Nh8n ra đư7c nhJng b0t đKng, x:ch m:ch giJa bn
th1n v6i b4n ho$c giJa c9c b4n v6i nhau; biBt như5ng
b4n ho$c thuyBt phGc b4n.
Xác định m]c đích và
ph\_ng thZc hep tác
C) th)i quen trao đ]i, giHp đc nhau trong hRc t8p;
biBt cMng nhau hoàn thành nhi m vG hRc t8p theo s
hư6ng dVn c!a thFy cP.