1
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
Khoa địa lí
NGUYỄN PHƯƠNG LIÊN
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
LUẬN DẠY HỌC ĐỊA
(Phương pháp dạy học 1)
Số tín chỉ: 03
(Lí thuyết: 35 tiết, thực hành: 10 tiết)
THÁI NGUYÊN, 2011
2
Chương 1
ĐỐIỢNG, NHIỆM VỤ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
N LÝ LUẬN DẠY HỌC ĐỊA LÝ
* Mục tiêu :
- Kiến thức: Biết đối tượng, nhiệm vụ phương pháp nghiên cứu
n lí luận dạy học địa lí. Khẳng định: Lí luận dạy học địa lí là một khoa học.
- Kĩ năng: Nhận biết tiêu chuẩn của một môn khoa học
- Thái độ: ý thức trau dồi các kiến thức chuyên n, nghiệp vụ
phục vụ việc giảng dạy sau này.
1.1. Đối tượng và nhiệm vụ của môn lý luận dạy học địa lý
1.1.1. Đối tượng nghiên cứu
n luận dạy học Địa nghiên cứu qtrình dạy học môn Địa
trong nhà trường phthông. Các thành tố cơ bản của quá trình dạy học gồm:
Mục tiêu dạy học
Nội dung dạy học.
Phương pháp dạy học (Hoạt động của thy (dạy) và hoạt động
của trò (học).
Phương tiện dạy học
Kiểm tra- đánh giá trong dạy học
Tổ chức dạy học
Mun đạt được kết quả đó, môn luận dạy học địa phải tìm ra
những mối quan hệ tính quy luật giữa mục tiêu - nội dung- phương pp-
phương tiện và kiểm tra- đánh giá.
1.1.2. Nhiệm vụ
3
Nhiệm vụ của môn luận dạy học bộ môn nghiên cứu các tính quy
luật của qtrình giáo dục, đào tạo con người thông qua việc giảng dy các
nn hoá trong nhà trường.
Nhiệm vụ của môn luận dạy hc địa lý là đào tạo, bồi ỡng những
giáo viên tương lai đầy đnăng lực làm tốt nhiệm vụ giáo dục của mình
mộtch sáng tạo và có hiệu quả. C thể là: Phải giải đáp được 2 câu hỏi:
1/ n địa dạy những nội dung gì? Tại sao phải dạy học những
nội dung đó?
2/ Dạy hc như thế nào trong điều kiện thực tế của nhà trường Việt
Nam để có đưc những năng lực và phẩm chất của con người mới.
Giải đáp hai câu hỏi trên tức là phải giải đáp những vấn đề liên quan
đến mục đích, nội dung, c điều kiện phương pháp dạy học của môn Địa
lý.
1.1.3. Phạm vi nghn cứu
- Hệ thống kiến thức địa lý và con đường hình thành.
- Mối quan hệ giữa khoa học Địa và môn Địa trong nhà trường ph
thông.
- Các nguyên tắc dạy học địa lý.
- Các phương pháp dạy học địa lý.
- Các phương tiện dạy học địa lý.
- Các hình thức tổ chức dạy - học địa lý.
- Các phương pháp kiểm tra đánh giá trong dạy hc Địa lí.
- Ứng dụng CNTT trong dy hc Địa li
- Nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa địa lý ở phổ thông.
1.2. Phương pháp nghiên cứu
1.2.1. Các phương pháp lý thuyết (gọi là quan điểm tiếp cận)
Bao gồm một số phương pháp như:
4
- Phương pháp phân tích hệ thống: Đem đối tượng nghiên cứu, xem xét
trong một hệ thống hoàn chỉnh gồm những yếu tố liên quan với nhau
theo một cấu trúc chặt chẽ. Sự thay đổi của một thành tố s ảnh ởng tới các
thành tố khác và ảnh hưởng tới toàn hệ thống và ngược lại.
- Pơng pháp phân loại: Tập hợp tất cả các đối tượng, hiện ợng
cần nghiên cứu lại rồi so sánh, phân chúng ra từng loại theo c dấu hiệu đặc
trưng.
- Phương pp lịch sử: Tất cả các hiện tượng, đối tượng nghiên cứu đều
phải được xem t trong qtrình phát triển biến đổi của chúng theo thời
gian. Phương pp này chủ yếu sử dụng các tài liệu, các hiện ợng đã xảy ra
trong các giai đoạn lịch sử trước đây để nghiên cứu các vấn đề hiện tại.
- Pơng pháp toán học: Dùng đtính toán, xsố liệu thực nghiệm,
giải thích m những mi quan hệ qua lại phức tạp những quy luật
trong các vấn đề dạy học địa da trên các số liệu đã x và những mối
quan hệ tính định lượng giữa tâm sinh và khả năng nhận thức của học
sinh.
- Ngoài ra còn nhiều các phương pháp khác như: So sánh, tổng hợp,
đọc tài liệu....
1.2.2. Các phương pháp nghn cứu thực tiễn: Mt số phương pháp nghiên
cứu thực tiễn thường được sử dụng là: dự giờ, quan sát giờ học địa lý trên lớp,
điều tra giáo viên học sinh.... Một trong những phương pháp thực tiễn rất
giá trị trong nghiên cứu các vấn đ về luận dạy học Địa phương
pháp thực nghiệm.
- Phương pháp thực nghiệm: một phương pháp quan trọng trong các
nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn, thường được sử dụng để thử nghiệm
những phương pháp, những ý tưởng dạy học mới.
5
Các phương pháp thuyết phương pháp thực tiễn mối quan hệ
chặt chẽ với nhau: Bất cứ một kết luận nào cũng phải qua kiểm định thực tiễn,
ngược lại, bất cứ một kết luận thực tiễn nào cũng phải dựa trên những giả
định về mặt lý thuyết.
1.3. Quan hệ giữa môn lý luận dạy học với các khoa học
1.3.1. Quan hệ với khoa học địa lý
- n địa trong nhà trường cung cấp cho học sinh những kiến thức
kỹ năng địa hiện đại, nhưng phải phù hợp với tâm lứa tuổi, với trình
độ nhận thức của học sinh. Hệ thống kiến thức Địa giảng dạy trong nhà
trường phổ thông sự phản ánh những thành tựu mới nhất của khoa học Địa
lí. Mối quan hệ của n địa trong ntrường với khoa học địa được thể
hiện rõ nhất trong nội dung môn Địa lý từ lớp 6 đến lớp 12.
1.3.2. Quan hệ với các khoa học giáo dc, đặc biệt với luận dạy
học đại cương
n luận dạy học địa được phát triển phợp với các quy luật,
các nguyên tắc do môn giáo dục đra. Nội dung môn địa trong nhà trường
soạn thảo da trên thuyết của nội dung giáo dục ph thông. Các phương
pháp dạy học địa lý phợp với cách phân loại về phương pháp dạy học theo
luận dạy học đại cương. Trình tự tiến nh của bài địa cũng phợp với
cấu trúc của một tiết dạy học theo luận dạy học, các hình thức tổ chức dạy
học Địa cũng p hợp với những hình thức tổ chức dạy hc trong nhà
trường.
Ngược lại, luận dạy hc Địa lý cung cấp cho lý luận dạy học đại
cương quy luật dạy học đặc thù của môn địa lý.
Tên gọi "lý luận dạy học địa lý" cũng phản ánh được mối quan hcủa
ny trong hệ thống các khoa học giáo dục.
1.3.3. Quan h vi môn tâm lý học, đặc biệt là môn tâm lý dạy học