
1
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
KHOA: KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
BỘ MÔN: PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
PGS.TS ĐINH NGỌC LAN
ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Học phần: KINH TẾ HỢP TÁC
Số tín chỉ: 02
THÁI NGUYÊN – 2016

2
TRƢỜNG ĐH NÔNG LÂM TN
Khoa: Kinh tế &PTNT
Bộ môn: Phát triển nông thôn
ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Đào tạo theo tín chỉ
1. Tên học phần: Kinh tế hợp tác
- Số tín chỉ: 2. Mã học phần: CEM321
- Trình độ: Cho sinh viên năm thứ 4
- Tính chất của học phần: môn học bổ trợ
- Học phần thay thế, tương đương: Không
- Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Phát triển nông thôn, kinh tế nông nghiệp
2. Phân bổ thời gian trong học kỳ
- Số tiết học lý thuyết trên lớp: 24 tiết
- Số tiết làm bài tập, thảo luận: 6 tiết
3. Đánh giá
- Điểm kiểm tra định kỳ lần 1: trọng số 0,2
- Điểm kiểm tra định kỳ lần 2: trọng số 0,3
- Điểm thi kết thúc học phần: trọng số 0,5
4. Điều kiện học
- Học phần tiên quyết: Không
- Học phần học trước: Các môn cơ sở chuyên ngành: Kinh tế vi mô, kinh tế vi mô,
kinh tế phát triển nông thôn, xã hội học nông thôn, phát triển cộng đồng, nguyên lý phát
triển nông thôn, nghiên cứu nông thôn...
- Học phần song hành: Tùy chọn
5. Mục tiêu của học phần
5.1. Kiến thức
Mục đích của môn học nhằm giúp cho người học nắm vững được vai trò, mục
tiêu về can thiệp của Chính phủ vào nền kinh tế thị trường nói chung, nông nghiệp, nông
thôn thông qua việc hình thành và phát triển hình thức kinh tế hợp tác; trang bị cho người
học những kiến thức về cơ sở lý luận và thực tiễn những vấn đề cơ bản nhất về lý luận và
thực tiễn phát triển HTX nông nghiệp trên thế giới và Việt Nam, chủ trương, chính sách
của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế hợp tác, hệ thống quản lý nhà nước về HTX,
cách thức tổ chức, quản lý HTX, tổ hợp tác, phương pháp luận về HTX kiểu mới trong
thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế để góp phần thúc đẩy các hình thức liên kết trong sản
xuất nông nghiệp, phát triển đa dạng các hình thức tổ chức hợp tác, thúc đẩy sản xuất
nông nghiệp hàng hóa theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững

3
5.2. Kỹ năng
Thuyết trình, thảo luận nhóm, động não, học tập, tư duy lãnh đạo và học tập, lắng
nghe, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, ..
6. Nội dung kiến thức và phƣơng thức giảng dạy
STT
Nội dung kiến thức
Số tiết
Phƣơng pháp
giảng dạy
1
CHƢƠNG I. CÁC NGUYÊN TẮC, GIÁ
TRỊ HỢP TÁC XÃ
4
2
1.1. Nhận thức về nông dân, tính cộng đồng
và tính tự trị của nông dân
1.1.1. Nhận thức về nông dân
1.1.2. Tính cộng đồng và tính tự trị của nông
dân
1
Thuyết trình, phát
vấn
3
1.2. Một số khái niệm
1.2.1. Khái niệm về kinh tế hợp tác
1.2.2. Khái niệm về HTX
1.3. Vai trò và chức năng của kinh tế hợp
tác, HTX nông nghiệp
1
Thuyết trình, phát
vấn
4
1.4. Bản chất của HTX
1.5. Phân loại các HTX
1.6. Các giá trị của HTX
1.7. Các nguyên tắc của HTX
1
Thuyết trình, phát
vấn, thảo luận
nhóm
5
Thảo luận
1
Thảo luận nhóm
6
CHƢƠNG II. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN
PHONG TRÀO HỢP TÁC XÃ Ở MỘT
SỐ NƢỚC VÀ MÔ HÌNH HỢP TÁC XÃ
PHỔ BIẾN TRÊN THẾ GIỚI
4
7
2.1. Quá trình hình thành và phát triển HTX
trên thế giới
2.2. Kinh nghiệm phát triển HTX nông
nghiệp tại cộng hòa liên bang Đức
2.3. Kinh nghiệm phát triển phong trào HTX
nông nghiệp tại Mỹ
1
Thuyết trình, thảo
luận nhóm nhỏ,
phát vấn

4
2.4. Kinh nghiệm phát triển phong trào
HTX nông nghiệp tại Ấn Độ
2.5. Kinh nghiệm phát triển phong trào
HTX nông nghiệp tại Thái Lan
8
2.6 Kinh nghiệm phát triển phong trào HTX
nông nghiệp tại Malaixia
2.7. Kinh nghiệm phát triển phong trào
HTX nông nghiệp tại Đài Loan
2.8. Kinh nghiệm phát triển phong trào
HTX nông nghiệp tại Hàn Quốc
2.9. Kinh nghiệm phát triển phong trào
HTX nông nghiệp tại Nhật bản
2.10. Bài học chung cho phát triển HTX
nông nghiệp tại Việt Nam
2
Thuyết trình, thảo
luận nhóm nhỏ,
phát vấn
9
Thảo luận
1
Thảo luận nhóm
10
CHƢƠNG III. CHỦ TRƢƠNG, CHÍNH
SÁCH CỦA ĐẢNG, NHÀ NƢỚC VỀ
PHÁT TRIỂN HỢP TÁC XÃ NÔNG
NGHIỆP QUA CÁC THỜI KỲ
4
11
3.1. Giai đoạn 1945- 1959
3.2. Giai đoạn 1960 - 1980
3.3. Giai đoạn 1981 - 1987
3.4. Giai đoạn từ năm 1988 - 1993
1
Thuyết trình, phát
vấn
12
3.5 Giai đoạn từ năm 1993 - 2011
3.6. Giai đoạn từ năm 2012 đến nay
3.7. Một số vấn đề rút ra từ lý luận và thực
tiễn
3.8. Bài học kinh nghiệm và định hướng
phát triển
2
Thuyết trình, thảo
luận nhóm , phát
vấn
13
Thảo luận
1
Trình bày seminar
14
CHƢƠNG IV. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN
TRONG TỔ CHỨC QUẢN LÝ HỢP TÁC
XÃ NÔNG NGHIỆP
7
15
4.1. Kinh tế hợp tác nông nghiệp trong nền
2
Thuyết trình, phát

5
kinh tế thị trường
4.2. Nhận thức về bản chất mô hình HTX, tổ
hợp tác trong nền kinh tế thị trường
4.3. Yêu cầu cấp thiết của đổi mới mô hình
kinh tế hợp tác trong nông nghiệp
4.4. Một số vấn đề cơ bản về tổ chức, quản
lý HTX, tổ hợp tác nông nghiệp
vấn
16
4.5. Cách thức tổ chức và quy mô HTX
4.5.1. Về xã viên
4.5.2. Về sở hữu
4.5.3. Về quan hệ giữa xã viên với HTX
4.5.4. Về quan hệ giữa HTX với nhà nước
4.5.5. Về phân phối thu nhập
4.5.6. Về quy mô và phạm vi hoạt động
4.6. Cơ cấu tổ chức, quản lý HTX
4.6.1. Cơ cấu tổ chức HTX
4.6.2. Đại hội xã viên
4.6.3. Ban quản trị HTX
4.6.4. Chủ nhiệm HTX/ ban chủ nhiệm HTX
4.6.5. Ban kiểm soát
2
Thuyết trình, phát
vấn
17
4.7. Các loại hình kinh tế hợp tác nông
nghiệp hiện nay
4.8. Một số giải pháp và bài học để phát
triển kinh tế hợp tác ở Việt Nam
2
Thuyết trình, thảo
luận nhóm nhỏ,
phát vấn
18
Bài tập, thảo luận
1
19
CHƢƠNG V. QUAN ĐIỂM VÀ NỘI
DUNG LUẬT HỢP TÁC XÃ NĂM 2012
6
20
5.1 Quan điểm về Luật HTX năm 2012
5.2. Một số nội dung của Luật HTX năm 2012
21
CHƢƠNG VI. THỰC TRẠNG HỢP TÁC
XÃ NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM VÀ
MỘT SỐ MÔ HÌNH HỢP TÁC XÃ
NÔNG NGHIỆP TIÊU BIỂU
22
6.1 Thực trạng HTX nông nghiệp Việt Nam

