Đề cương chi tiết học phần: Thực tập nghề nghiệp 2 - Đánh giá hiện trạng nông thôn và xây dựng đề án
lượt xem 3
download
Đề cương giúp người học hệ thống lại một số kiến thức trong các môn học trước liên quan tới việc thực tập, xác định mục tiêu và phương pháp của việc thực tập nghề nghiệp, xây dựng được kế hoạch chi tiết cho việc đánh giá hiện trạng nông nghiệp, nông thôn và xây dựng đề án. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương chi tiết học phần để biết thêm các thông tin về môn học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần: Thực tập nghề nghiệp 2 - Đánh giá hiện trạng nông thôn và xây dựng đề án
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM KHOA KINH TẾ & PTNT ĐOÀN THỊ MAI NGUYỄN THỊ HIỀN THƯƠNG ĐỖ THỊ HÀ PHƯƠNG ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Tên học phần: Thực tập nghề nghiệp 2 Đánh giá hiện trạng nông thôn và xây dựng đề án Số tín chỉ: 01 Mã số: AEC412
- ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1. Tên học phần: Thực tập nghề nghiệp 2: Đánh giá hiện trạng nông nghiệp, nông thôn và xây dựng đề án Mã số học phần:AEC4125 Số tín chỉ: 1 Tính chất của học phần: Bắt buộc Học phần thay thế, tương đương: Không Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Kinh tế nông nghiệp 2. Phân bổ thời gian học tập: Số tiết học lý thuyết trên lớp: 5tiết Số tiết làm bài tập, thảo luận trên lớp: 5 tiết Số tiết thực hành: 20 tiết Số tiết sinh viên tự học: 20 tiết 3. Đánh giá học phần Điểm chuyên cần: trọng số 0,2 Điểm đánh giá bài báo cáo: trọng số 0,3 Điểm đánh giá đề án: trọng số 0,5 4. Điều kiện học Học phần học trước: Quy hoạch phát triển nông thôn, Đánh giá nông thôn, Chính sách phát triển nông thôn. Học phần song hành: 5. Mục tiêu đạt được sau khi kết thúc học phần: 5.1. Kiến thức: Môn học giúp sinh viên hệ thống lại kiến thức và thực hành về đánh giá hiện trạng nông nghiệp, nông thôn và xây dựng đề án tại địa phương. Môn học được thiết kế gồm phần, theo thứ tự như sau: Phần 1: Hướng dẫn thu thập số liệu, xây dựng kế hoạch phân tích hiện trạng nông nghiệp nông thôn và xây dựng hệ thống bảng hỏi mẫu biểu tổng hợp. Trong phần này, sinh viên được hệ thống lại một số kiến thức trong các môn học trước liên quan tới việc thực tập, xác định mục tiêu và phương pháp của việc 1
- thực tập nghề nghiệp, xây dựng được kế hoạch chi tiết cho việc đánh giá hiện trạng nông nghiệp, nông thôn và xây dựng đề án. Phần 2: Phân tích các điều kiện nguồn lực cho phát triển nông nghiệp – nông thôn Sinh viên thực hành phân tíchcác điều kiện nguồn lực cho phát triển nông nghiệp – nông thôn bao gồm các Đặc điểm tự nhiên, tài nguyên và nhân lực của địa phương, từ đó đánh giá tiềm năng, lợi thế, khó khăn của địa phương trong việc phát triển kinh tế xã hội. Phần 3: Đánh giá các chương trình / dự án nông thôn mới tại xã. Sinh viên thực hành đánh giá thực trạng nông thôn theo Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Dựa theo 19 tiêu chí về nông thôn mới, sinh viên thực hành đánh giá khái quát những nội dung đã đạt được, chưa đạt được so với Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, Liệt kê các Tiêu chí đạt được, chưa đạt được; Phân tích những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và rút ra được những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Phần 4: Xây dựng kế hoạch đề án phát triển nông nghiệp nông thôn tại xã Căn cứ thực trạng nông thôn của xã, các phân tích, dự báo thời gian thực hiện hoàn thành nội dung các Tiêu chí và mục tiêu đề ra trong Chương trình xây dựng nông thôn mới để xác định nội dung nhiệm vụ, sinh viên thực hành việc xây dựng kế hoạch đề án phát triển nông nghiệp nông thôn tại xã. 5.2. Kỹ năng: Thông qua môn học, sinh viên có cơ hội phát triển các kỹ năng trong việc đánh giá, phân tích và xây dựng đề án phát triển nông nghiệp nông thôn tại địa phương đồng thời phát triển các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp. 6. Nội dung kiến thức và phương thức giảng dạy 6.1.Giảng dạy lý thuyết (5 tiết) Phương pháp TT Nội dung kiến thức Tiết giảng dạy Giới thiệu môn học : Giới thiệu mục tiêu, nội dung của môn học. Giới thiệu thời gian, địa điểm, phương pháp Tiết 1 Thuyết trình. thực hiện môn học 1 Giới thiệu về phương pháp đánh giá và các kết quả thu được sau khi hoàn thành môn học 2
- Giới thiệu các tiêu chí đánh giá Đặc điểm tự Thuyết trình nhiên, tài nguyên, nhân lực tại địa phương kết hợp trình 2 1 tiết Giới thiệu Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn chiếu Power mới. point, phát vấn Hướng dẫn sinh viên tiếp cận địa phương, Thuyết trình mục tiêu, nội dung và phương pháp của việc kết hợp trình 3 1 tiết thu thập dữ liệu. chiếu Power point, phát vấn Hướng dẫn SV thu thập số liệu, xây dựng kế Thuyết trình hoạch phân tích hiện trạng nông nghiệp nông kết hợp trình 4 1 tiết thôn.Xây dựng hệ thống bảng hỏi mẫu biểu chiếu Power tổng hợp point, phát vấn Thuyết trình Hướng dẫn SV phương pháp lựa chọn mẫu kết hợp trình 5 1 tiết điều tra và xác định số mẫu điều tra chiếu Power point, phát vấn Tổng:5 tiết lý thuyết 6.2. Thảo luận (5 tiết) Phương pháp Tên bài Nội dung thảo luận Số tiết thảo luận Xây dựng hệ thống bảng Xây dựng hệ thống bảng hỏi mẫu biểu phù hợp với 03 Thảo luận. hỏi mẫu biểu tổng hợp mục tiêu của việc đánh giá nông thôn Phân công công tác chuẩn Phân nhóm thực tập, sinh bị thực tập tại địa viên tự tìm hiểu về địa bàn 02 phương thực tập Tổng: 05 tiết thảo luận 3
- 6.3. Thực tập và tự học (40 tiết) Tên bài Nội dung Số tiết Phương pháp Giới thiệu sơ bộ về tổng Làm quen với cán bộ xã, quan địa bàn TTNN cán bộ xóm Xã giới thiệu về hoạt Thực tế tại địa Xã giới thiệu về hoạt động nông lâm ngư nghiệp 5 phương động nông lâm ngư tại xã Thảo luận nhóm nghiệp tại xã Phân nhóm và di chuyển về các xóm Phân tích Điều kiện tự nhiên, Tài nguyên, Nhân Phân tích các điều kiện lực nguồn lực cho phát triển Thực tế tại địa Phân tích các điều kiện nông nghiệp nông thôn 5 phương nguồn lực cho phát triển thông qua các số liệu thứ Thảo luận nhóm nông nghiệp nông thôn cấp và số liệu sơ cấp thông qua các số liệu sơ cấp: sử dụng công cụ PRA Dựa theo 19 tiêu chí về nông thôn mới, sinh viên thực hành đánh giá khái quát những nội dung đã đạt được, chưa đạt được so với Bộ Tiêu chí quốc gia Thu thập và các chương Thực tế tại địa về nông thôn mới trình / dự án nông thôn 5 phương Liệt kê các Tiêu chí đạt mới tại xã Thảo luận nhóm được, chưa đạt được; Phân tích những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và rút ra được những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Xây dựng kế hoạch chi Tiến hành thảo luận nhóm 5 Thực tế tại địa tiết cho buổi thảo luận cộng đồng để đánh giá các phương 4
- tiềm năng và xác định mong đợi, khó khăn/ cản nhóm Thảo luận nhóm trở thông qua công cụ SWOT Tiến hành điều tra các hộ theo mẫu phiếu điều tra đã Thực tế tại địa Điều tra và phân tích số xây dựng ở bài trước 5 phương liệu Nhập, xử lý và phân tích Thảo luận nhóm các thông tin thu nhập được Xây dựng bản báo cáo đánh Thực tế tại địa giá về hiện trạng nông Xây dựng bản báo cáo 5 phương thôn dựa trên các công việc Thảo luận nhóm đã thực hiện Dựa vào kết quả đánh giá, Xây dựng kế hoạch đề sinh viênxây dựng kế Thực tế tại địa án phát triển nông hoạch đề án phát triển 10 phương nghiệp nông thôn tại xã nông nghiệp nông thôn tại Thảo luận nhóm xã Tổng:40 tiết thực hành và tự học 7. Tài liệu học tập: Bài giảng: Thực tập nghề nghiệp 2: Đánh giá hiện trạng nông nghiệp, nông thôn và xây dựng đề án 8. Tài liệu tham khảo Nghị quyết số 26NQ/TW, ngày 05/8/2008 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X “về nông nghiệp, nông dân, nông thôn”; Quyết định 491/QĐTTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới và Thông tư số 54/2009/TT BNNPTNT, ngày 21/8/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hướng dẫn thực hiện Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới; Quyết định số 800/QĐTTg, ngày 4 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020; 5
- Nguyễn Quốc Huy (2017), Giáo trình Đánh giá nông thôn( tài liệu lưu hành nội bộ) Trường đại học Nông Lâm – Thái Nguyên Werner Doppler, Đinh Ngọc Lan (2008) Quản lý và đánh gia dự án Margaraf Publishers. Website tham khảo 1. http://www.gso.gov.vn (Tổng cục thống kê Việt Nam) 2. http://www.sbv.gov.vn (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) 3. http://chinhphu.vn (Cổng thông tin điện tử Chính phủ) 9. Cán bộ giảng dạy: STT Họ và tên giảng viên Thuộc đơn vị quản lý Học vị, học hàm 1 Đoàn Thị Mai Khoa KT& PTNT Ths 2 Nguyễn Thị Hiền Thương Khoa KT& PTNT Ths 3 Đỗ Thị Hà Phương Khoa KT& PTNT Ths Thái Nguyên, ngày tháng năm 2016 Trưởng khoa Trưởng Bộ môn Giảng viên 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương chi tiết học phần: Phân tích thực phẩm
8 p | 90 | 11
-
Đề cương chi tiết học phần: Hóa học - ĐH Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp
8 p | 51 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần: Ký sinh trùng và bệnh ký sinh trùng thú y (Dùng cho ngành Chăn nuôi thú y - Chương trình POHE)
8 p | 77 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần: Độc học môi trường
5 p | 140 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần: Vệ sinh an toàn thực phẩm
6 p | 82 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần (Dùng cho sinh viên chuyên ngành Dược Thú y): Vi sinh vật đại cương
7 p | 83 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần Rèn nghề 1: Sản xuất và chế biến cây dược liệu
4 p | 62 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần: Mô phôi động vật thuỷ sản (Dùng cho sinh viên chuyên ngành Nuôi trồng thủy sản)
7 p | 74 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần trình độ thạc sỹ: Chăn nuôi gia cầm
7 p | 62 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần: Bệnh truyền nhiễm thú y (Dùng cho ngành Chăn nuôi Thú y – Đào tạo chương trình POHE)
9 p | 48 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần: Tài nguyên thiên nhiên đại cương
5 p | 64 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần: Thực tập nghề nghiệp 3 (Ngành/chuyên ngành đào tạo: Thú y)
5 p | 53 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần: Bệnh ở động vật thủy sản
5 p | 70 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Giải tích 2 chung cấp độ 4
4 p | 112 | 1
-
Đề cương chi tiết học phần Hóa sinh đại cương (Mã học phần: CP02005)
11 p | 11 | 1
-
Đề cương chi tiết học phần Toán kinh tế (Mã số học phần: CS030)
19 p | 8 | 1
-
Đề cương chi tiết học phần Toán cho các nhà kinh tế (Mã học phần: TOCB1110)
10 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn