
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI
KHOA: Môi trường
BỘ MÔN: Môi trường
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
Trình độ đào tạo: Đại học
HỌC PHẦN QUY HOẠCH MÔI TRƯỜNG
( ENVIRONMENTAL PLANNING)
Mã số : ENV 215 (theo tiêu chuẩn ECTS)
1. Số tín chỉ : 3 TC (3,0,0)
2. Số tiết : tổng : 45; trong đó LT: 29; BT: 14 KT: 2
3. Thuộc chương trình đào tạo ngành:
- Môn bắt buộc cho ngành: Kỹ thuật môi trường
- Môn tự chọn cho ngành:
4. Phương pháp đánh giá:
- Hình thức/thời gian thi: Vấn đáp □, Viết X, Thi trên máy tính □; Thời gian thi:
90 phút cuối kỳ
-Thành phần điểm: Điểm quá trình %: 35; Điểm thi kết thúc %:65 ( thi cuối kỳ -
thi viết)
- Đánh giá điểm quá trình: - Đánh giá theo thang điểm 10
Các thành phần điểm
Số lần
Mô tả
Thời gian
Trọng số
Lên lớp đầy đủ
Các buổi
học
lấy điểm
0-3
Vắng 1 buổi không có lý do trừ
10% điểm quá trình
Cuối kỳ
30%
Bài kiểm tra trên lớp
1 lần lấy
điểm 0-3
Thời gian kiểm tra là 60 phút
với 3 câu tự luận ngắn gọn từ
chương 1 đến chương 3; mỗi
câu hỏi thuộc 1 chương.
- Hết
chương 3
30%

2
Bài tập tiểu luận
1 lần lấy
điểm 0-4
- Chọn nội dung thuộc chương 4
Cho điểm tiểu luận, trình bày và
thảo luận
- nộp bài
trước khi
kết thúc
môn học 1
buổi
40%
Tổng điểm quá trình
35%
Thi cuối kỳ
1
- 90 phút thi viết cấm sử dụng
tài liệu
- 3 câu hỏi tự luận:
1-2 tuần
sau khi kết
thúc môn
học
65%
Ghi chú:
* Sinh viên nào vắng mặt nhiều quá 20%, hoặc không có điểm kiểm tra và tiểu luận
hoặc phạm quy( 0F) sẽ không được dự thi kết thúc học phần
* Thái độ học tập được đánh giá thông qua điểm thưởng và điểm phạt:
- Điểm thưởng: SV tích cực tham gia thảo luận và có sự chuẩn bị bài thảo luận chu
đáo có giá trị tham khảo.
- Điểm phạt: SV không nghiêm túc học và làm ảnh hưởng đến lớp.
- Điểm thi kết thúc:65% ( thi cuối kỳ - thi viết)
- Cấu trúc đề thi (theo thang nhận thức Bloom):
Mức
Nhớ
Hiểu
Vận dụng
Phân tích
Tổng hợp
Sáng tạo
Tỷ lệ (%)
35
25
25
10
5
0
5. Điều kiện ràng buộc môn học
- Môn tiên quyết : không;
- Môn học trước: Quản lý tài nguyên môi trường (ENV 316), đánh giá tác động môi
trường (ENV 326)
- Môn học song hành:
- Ghi chú khác:

3
6. Nội dung tóm tắt môn học
- Tiếng Việt : Giới thiệu các kiến thức cơ sở và phương pháp luận lập quy hoạch
môi trường cho một khu vưc, đặc biệt là lập quy hoạch quản lý bảo vệ chất lượng nước
- Tiếng Anh : To Introduce basic knowledge and methodology for regional
environmental planning making, especially planning for water quality management and
protection
7. Cán bộ tham gia giảng dạy
TT
Họ và tên
Học hàm,
học vị
Điện thoại
liên hệ
Email
Chức
danh,
chức vụ
2
Vũ Hoàng Hoa
PGS.TS
0918355497
hoanghoavu@tlu.edu.vn
3
Nguyễn Thị Minh
Hằng
PGS.TS
0359607643
hangntm@tlu.edu.vn
8. Tài liệu học tập
Bài giảng
[1]. Vũ Hoàng Hoa, Nguyễn Văn Thắng Quy hoạch môi trường; bài giảng của giáo viên.
Tài liệu tham khảo
[2] Lưu Đức Hải & nnk, 2009, Cẩm nang quản lý môi trường, Nhà xuất bản Giáo dục,
Trang 92-105 (Quy hoạch môi trường), (# 000014122)
[3]. John Randolph, 2004, Environmental Land use Planning and Management, Chương
3 Quy hoạch môi trường, Island Press, London, (#000001437)
[4]. Các thông tin lấy trên mạng internet về các luật, nghị định, thông tư và các vấn đề
liên quan để tiếp cận thực tế, dùng cho thảo luận và viết tiểu luận .
9. Nội dung chi tiết
Chương
Nội dung
Hoạt động dạy và học
Số tiết
Tổng
LT
BT
TH
Giới thiệu môn học
*GV tự giới thiệu và cấp
số ĐT, Email; tóm tắt về
1
1
0
0

4
ý nghĩa của môn học;
cách đánh giá quá trình
và thi hết môn, giáo trình
và tài liệu tham khảo;
kinh nghiệm và phương
pháp học tập để đạt kết
quả tốt;
*SV: Đặt câu hỏi thắc
mắc về môn học nếu cần
thiết;
Chương
1
Giới thiệu chung quy
hoạch môi trường
GV thuyết trình, sử dụng
power point+hình ảnh
thực tế giảng. yêu cầu SV
tự đọc thêm về lịch sử
phát triển và phân loại
của QH;
8
8
0
0
1.1
Giới thiệu chung
3
1.2
Phạm vi, phân loại QHMT
2
1.3
Chu trình quy hoạch
3
Chương
2
Phương pháp luận lập quy
hoạch môi trường
Giáo viên thuyết giảng,
truy vấn
Song song với giảng
viết+ PP+ ví dụ nội dung
thực tế minh họa
Giảng giới thiệu sơ bộ về
các cơ sở pháp lý chính
QHMT và yêu cầu SVtự
đọc chuẩn bị cho thảo
luận;
Giới thiệu yêu cầu tiểu
luận, cách lựa chọn tên
đề tài tiểu luận và yêu
cầu giới hạn phạm vi tiểu
luận
* SV thảo luận về chính
sách QHMT, nội dung 2
chương: Trả lời các câu
12
8
4
0
2.1
Giới thiệu chung
0.5
2.2
Điều tra khảo sát, thu thập
thông tin số liệu cho lập
QH
1
2.3
Phương pháp phân tích lập
quy hoạch môi trường
2
2.4
Các giai đoạn và nội dung
lập QH
2
2.5
Quy hoạch môi trường một
khu vực/vùng lãnh thổ
1
2.6
Xác định mục tiêu, chiến
lược, chính sách trong lập
QHMT
1

5
2.7
Cơ sở pháp lý trong lập
QHMT ở việt nam
hỏi truy vấn; Đặt câu hỏi
thắc mắc về bài học và
tiểu luận nếu có;
0.5
1
Giới thiệu dồ án môn học
Thảo luận nhóm nội dung
liên quan chương 1 và 2
3
Chương
3
các kiến thức cần thiết cho
lập quy hoạch bảo vệ môi
trường
Giáo viên thuyết giảng,
truy vấn, giải đáp thắc
mắc
Song song với giảng
viết+ PP+ ví dụ nội dung
thực tế minh họa
yêu cầu SV làm bài tập
theo các nội dung của
chương, chuẩn bị cho tiểu
luận;
SV thảo luận về các nội
dung tính toán theo nhóm
Trao đổi, câu hỏi +trả lời
theo nhóm và hỗ trợ của
giáo viên về bài học và
bài tập nếu có;
11
5
4
2
3.1
Điều tra, kiểm kê nguồn ô
nhiễm
2
3.2
Tính toán/ ước tính tải
lượng chất ô nhiễm, khả
năng tiêp nhận nước thải
của thủy vực sông
2
Bài tập ví dụ
2
3.3
Phân vùng môi trường
trong lập qhmt
1
THẢO LUẬN
2
KIỂM TRA GIỮA KỲ
2
Chương
4
Quy hoạch quản lý bảo vệ
chất lượng nước lưu vực
sông_thí dụ ứng dụng trên
lưu vực sông Cầu
Giáo viên thuyết giảng, +
PP+ hình ảnh thực tế.
Song song với giảng sử
dụng các ví dụ nội dung
DA minh họa
Hướng dẫn sinh viên đọc
tài liệu, truy vấn
Sinh viên tự nghiên cứu
thí dụ.
Sinh viên tóm tắt các ý
13
7
6
4.1
Điều tra nguồn ô nhiễm,
tính toán tải lượng chất ô
nhiễm
0.5
4.2
Nghiên cứu lập kế hoạch
quản lý môi trường nước
khu vực thí điểm - lưu vực
2.5

