intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương học phần Quy hoạch môi trường - ĐH Thủy Lợi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

45
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung học phần Quy hoạch môi trường giới thiệu các kiến thức cơ sở và phương pháp luận lập quy hoạch môi trường cho một khu vưc, đặc biệt là lập quy hoạch quản lý bảo vệ chất lượng nước. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm các nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương học phần Quy hoạch môi trường - ĐH Thủy Lợi

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN Trình độ đào tạo: Đại học KHOA: Môi trường BỘ MÔN: Môi trường HỌC PHẦN QUY HOẠCH MÔI TRƯỜNG ( ENVIRONMENTAL PLANNING) Mã số : ENV 215 (theo tiêu chuẩn ECTS) 1. Số tín chỉ : 3 TC (3,0,0) 2. Số tiết : tổng : 45; trong đó LT: 29; BT: 14 KT: 2 3. Thuộc chương trình đào tạo ngành: - Môn bắt buộc cho ngành: Kỹ thuật môi trường - Môn tự chọn cho ngành: 4. Phương pháp đánh giá: - Hình thức/thời gian thi: Vấn đáp □, Viết X, Thi trên máy tính □; Thời gian thi: 90 phút cuối kỳ -Thành phần điểm: Điểm quá trình %: 35; Điểm thi kết thúc %:65 ( thi cuối kỳ - thi viết) - Đánh giá điểm quá trình: - Đánh giá theo thang điểm 10 Các thành phần điểm Số lần Mô tả Thời gian Trọng số Lên lớp đầy đủ Các buổi Vắng 1 buổi không có lý do trừ Cuối kỳ 30% học 10% điểm quá trình lấy điểm 0-3 Bài kiểm tra trên lớp 1 lần lấy Thời gian kiểm tra là 60 phút - Hết 30% điểm 0-3 với 3 câu tự luận ngắn gọn từ chương 3 chương 1 đến chương 3; mỗi câu hỏi thuộc 1 chương. 1
  2. Bài tập tiểu luận 1 lần lấy - Chọn nội dung thuộc chương 4 - nộp bài 40% điểm 0-4 trước khi Cho điểm tiểu luận, trình bày và kết thúc thảo luận môn học 1 buổi Tổng điểm quá trình 35% Thi cuối kỳ 1 - 90 phút thi viết cấm sử dụng 1-2 tuần 65% tài liệu sau khi kết - 3 câu hỏi tự luận: thúc môn học Ghi chú: * Sinh viên nào vắng mặt nhiều quá 20%, hoặc không có điểm kiểm tra và tiểu luận hoặc phạm quy( 0F) sẽ không được dự thi kết thúc học phần * Thái độ học tập được đánh giá thông qua điểm thưởng và điểm phạt: - Điểm thưởng: SV tích cực tham gia thảo luận và có sự chuẩn bị bài thảo luận chu đáo có giá trị tham khảo. - Điểm phạt: SV không nghiêm túc học và làm ảnh hưởng đến lớp. - Điểm thi kết thúc:65% ( thi cuối kỳ - thi viết) - Cấu trúc đề thi (theo thang nhận thức Bloom): Mức Nhớ Hiểu Vận dụng Phân tích Tổng hợp Sáng tạo Tỷ lệ (%) 35 25 25 10 5 0 5. Điều kiện ràng buộc môn học - Môn tiên quyết : không; - Môn học trước: Quản lý tài nguyên môi trường (ENV 316), đánh giá tác động môi trường (ENV 326) - Môn học song hành: - Ghi chú khác: 2
  3. 6. Nội dung tóm tắt môn học - Tiếng Việt : Giới thiệu các kiến thức cơ sở và phương pháp luận lập quy hoạch môi trường cho một khu vưc, đặc biệt là lập quy hoạch quản lý bảo vệ chất lượng nước - Tiếng Anh : To Introduce basic knowledge and methodology for regional environmental planning making, especially planning for water quality management and protection 7. Cán bộ tham gia giảng dạy Chức Học hàm, Điện thoại TT Họ và tên Email danh, học vị liên hệ chức vụ 2 Vũ Hoàng Hoa PGS.TS 0918355497 hoanghoavu@tlu.edu.vn Nguyễn Thị Minh PGS.TS 0359607643 hangntm@tlu.edu.vn 3 Hằng 8. Tài liệu học tập Bài giảng [1]. Vũ Hoàng Hoa, Nguyễn Văn Thắng Quy hoạch môi trường; bài giảng của giáo viên. Tài liệu tham khảo [2] Lưu Đức Hải & nnk, 2009, Cẩm nang quản lý môi trường, Nhà xuất bản Giáo dục, Trang 92-105 (Quy hoạch môi trường), (# 000014122) [3]. John Randolph, 2004, Environmental Land use Planning and Management, Chương 3 Quy hoạch môi trường, Island Press, London, (#000001437) [4]. Các thông tin lấy trên mạng internet về các luật, nghị định, thông tư và các vấn đề liên quan để tiếp cận thực tế, dùng cho thảo luận và viết tiểu luận . 9. Nội dung chi tiết Số tiết Chương Nội dung Hoạt động dạy và học Tổng LT BT TH Giới thiệu môn học *GV tự giới thiệu và cấp 1 1 0 0 số ĐT, Email; tóm tắt về 3
  4. ý nghĩa của môn học; cách đánh giá quá trình và thi hết môn, giáo trình và tài liệu tham khảo; kinh nghiệm và phương pháp học tập để đạt kết quả tốt; *SV: Đặt câu hỏi thắc mắc về môn học nếu cần thiết; Chương Giới thiệu chung quy GV thuyết trình, sử dụng 8 8 0 0 1 hoạch môi trường power point+hình ảnh thực tế giảng. yêu cầu SV 1.1 Giới thiệu chung tự đọc thêm về lịch sử 3 phát triển và phân loại 1.2 Phạm vi, phân loại QHMT 2 của QH; 1.3 Chu trình quy hoạch 3 Chương Phương pháp luận lập quy Giáo viên thuyết giảng, 12 8 4 0 2 hoạch môi trường truy vấn Song song với giảng 2.1 Giới thiệu chung 0.5 viết+ PP+ ví dụ nội dung 2.2 Điều tra khảo sát, thu thập thực tế minh họa thông tin số liệu cho lập Giảng giới thiệu sơ bộ về 1 QH các cơ sở pháp lý chính QHMT và yêu cầu SVtự 2.3 Phương pháp phân tích lập đọc chuẩn bị cho thảo 2 quy hoạch môi trường luận; 2.4 Các giai đoạn và nội dung Giới thiệu yêu cầu tiểu 2 lập QH luận, cách lựa chọn tên đề tài tiểu luận và yêu 2.5 Quy hoạch môi trường một cầu giới hạn phạm vi tiểu 1 khu vực/vùng lãnh thổ luận * SV thảo luận về chính 2.6 Xác định mục tiêu, chiến sách QHMT, nội dung 2 lược, chính sách trong lập 1 chương: Trả lời các câu QHMT 4
  5. hỏi truy vấn; Đặt câu hỏi 2.7 Cơ sở pháp lý trong lập thắc mắc về bài học và 0.5 1 QHMT ở việt nam tiểu luận nếu có; Giới thiệu dồ án môn học Thảo luận nhóm nội dung 3 liên quan chương 1 và 2 Chương các kiến thức cần thiết cho Giáo viên thuyết giảng, 3 lập quy hoạch bảo vệ môi truy vấn, giải đáp thắc 11 5 4 2 trường mắc Song song với giảng 3.1 Điều tra, kiểm kê nguồn ô viết+ PP+ ví dụ nội dung 2 nhiễm thực tế minh họa 3.2 Tính toán/ ước tính tải yêu cầu SV làm bài tập lượng chất ô nhiễm, khả theo các nội dung của 2 năng tiêp nhận nước thải chương, chuẩn bị cho tiểu của thủy vực sông luận; Bài tập ví dụ SV thảo luận về các nội 2 dung tính toán theo nhóm 3.3 Phân vùng môi trường Trao đổi, câu hỏi +trả lời 1 trong lập qhmt theo nhóm và hỗ trợ của giáo viên về bài học và THẢO LUẬN 2 bài tập nếu có; KIỂM TRA GIỮA KỲ 2 Chương Quy hoạch quản lý bảo vệ Giáo viên thuyết giảng, + 4 chất lượng nước lưu vực PP+ hình ảnh thực tế. 13 7 6 sông_thí dụ ứng dụng trên Song song với giảng sử lưu vực sông Cầu dụng các ví dụ nội dung DA minh họa 4.1 Điều tra nguồn ô nhiễm, Hướng dẫn sinh viên đọc tính toán tải lượng chất ô 0.5 tài liệu, truy vấn nhiễm Sinh viên tự nghiên cứu 4.2 Nghiên cứu lập kế hoạch thí dụ. quản lý môi trường nước 2.5 Sinh viên tóm tắt các ý khu vực thí điểm - lưu vực 5
  6. sông cầu chính và thảo luận tại lớp dưới sự hướng dẫn của Thí dụ ứng dụng: kiểm kê GV nguồn ô nhiễm nước lưu 1 vực sông cầu (sinh viên xem phụ lục 1) 4.3 Thí dụ ứng dụng: phân vùng mt cho lập kh quản lý bảo vệ chất lượng nước lưu 2 vực sông cầu (sinh viên phải đọc trước phụ luc 2 ) 4.4 Quy hoạch không gian để bảo tồn thiên nhiên ở khu bảo tồn thiên nhiên vũ 1 quang (sinh viên phải đọc trước phụ luc 2 ) Giáo viên chỉ giới thiệu qua. Sinh viên tóm tắt các ý 1 2 chính và thảo luận tại lớp dưới sự hướng dẫn của GV Thảo luận+BAI TẬP +trình Trình bày kết quả tiểu bày luận 3 Ôn tập thảo luận cuối môn học Tổng cộng 45 29 14 2 10. Chuẩn đầu ra của môn học STT CĐR của học phần CĐR của CTĐT tương ứng (3) 1 Kiến thức: Nắm vững và vận dụng được các nguyên tắc cơ bản trong quy hoạch các hoạt động phát triển, các bước cần thực hiện trong quy hoạch 6
  7. Vận dụng những kiến thức học được để tham gia thực hiện dự án quy hoạch cụ thể; Sinh viên có khả năng vận dụng kiến thức để nghiên cứu khoa học, tham gia phục vụ sản xuất về các vấn đề liên quan. 2 Kỹ năng: + Hiểu và vận dụng được các kiến thức cơ bản về quy hoạch, quản lý tài nguyên môi trường, vào việc đưa ra các giải pháp/định hướng bảo vệ môi trường theo các phương án quy hoạch + Có kỹ năng phân tích, tổng hợp và trình bày về các vấn đề liên quan đến quy hoạch tổng thể và quy hoạch chuyên ngành + Có khả năng đề xuất các giải pháp để bảo vệ môi trường theo các định hướng quy hoạch đề xuất + Có kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm 3 Năng lực tự chủ và Sinh viên có năng lực tự chủ, có trách nhiệm xã hội liên quan trách nhiệm (nếu có): đến bảo vệ môi trường 4 Phẩm chất đạo đức + Trung thực trong khoa học và trong hoạt động nghề cá nhân, nghề nghiệp nghiệp, xã hội (nếu + Có tình yêu thiên nhiên và môi trường có): + Có lối sống lành mạnh, giản dị, có trách nhiệm, tôn trọng đồng nghiệp và những người xung quanh (3) CĐR của CTĐT tương ứng do Trưởng ngành đào tạo đề xuất. 11. Thông tin liên hệ của Bộ môn A. Địa chỉ bộ môn: Phòng 312– Nhà A5, Trường Đại học Thủy lợi B. Trưởng bộ môn: PGS.TS. Bùi Quốc Lập - Số điện thoại: 0902087509 - Email: buiquoclap@tlu.edu.vn 11. Phương pháp giảng dạy để đạt được chuẩn đầu ra 7
  8. • Thuyết trình + viết bảng + sử dụng máy tính trình chiếu dùng máy chiếu • Hướng dẫn tự tìm hiểu thông tin về các dự án thực tế và tự đọc thêm các văn bản pháp lý liên quan • Hướng dẫn làm tiểu luận đề xuất quy hoạch cho một khu vực/ngành cụ thể • Thảo luận và trình bày nhóm Hà Nội, ngày 20 tháng 4 năm 2019 TRƯỞNG KHOA TRƯỞNG KHOA TRƯỞNG BỘ MÔN (Phụ trách ngành đào tạo) (Phụ trách học phần) PGS.TS. Bùi Quốc Lập PGS.TS. Bùi Quốc Lập PGS.TS. Bùi Quốc Lập 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2