1
TRƯỜNG ĐẠI HC THY LI
KHOA: MÔI TRƯNG
B MÔN:QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG
ĐỀ CƯƠNG HC PHN
Trình đ đào tạo: Đại hc
TÊN HC PHN:
K THUT V SINH MÔI TRƯỜNG VÀ SC KHE CỘNG ĐỒNG
ENVIRONMENTAL SANITATION ENGINEERING AND PUBLIC HEALTH
Mã s : PHE 417
1. S tín ch : 3 (3,0,0)
2. S tiết : tng : 45; LT: 39 ; BT: 2.; TL: 6
3. Thuộc chương trình đào tạo ngành
- Chương trình đào tạo (môn t chn): K thut môi trưng
4. Phương pháp đánh giá: Đim quá trình: 40 % ( nội dung đánh giá)
Đim thi kết thúc: 60 % ( thi cui k - hình thc thi: thi viết)
Đánh giá đim quá trình:
- Đánh giá theo thang đim 10
- T trng chiếm 30 % điểm hc phn
C th phân b như sau:
Các thành phần điểm
S ln
Mô t
Thi gian
Trng s
Lên lớp đầy đủ
30%
Bài tp nhà
1 ln ly
điểm
- Chn ni dung thuộc chương
2-3
- Tun 3
giao bài
và np
trước khi
kết thúc 1
tun
30%
Bài kim tra trên lp
1 ln ly
điểm
Thi gian kim tra là 50 phút
vi 3 câu t lun ngn gn cho
3 chương đầu
- Hết
chương 3
40%
Tổng điểm quá trình
40%
Thi cui k
1
- 90 phút thi viết cm s dng
tài liu
- 4 câu hi t lun: (1 câu/1
chương)
1-2 tun
sau khi
kết thúc
môn hc
60%
Ghi chú: Ngh quá 20% s tiết s không đưc thi
- Cấu trúc đề thi (theo thang nhn thc Bloom):
Mc
Nh
Hiu
Vn dng
Phân tích
Tng hp
T l (%)
35
35
20
5
5
2
5. Điều kin ràng buc môn hc
- Môn tiên quyết : Không có
- Môn hc trưc : Tùy thuc tng ngành
- Môn hc song hành: Tùy thuc tng ngành
- Ghi chú khác: không
6. Ni dung tóm tt môn hc
Ni dung tóm tt môn hc ( Tiếng vit) :
- Cung cp cho sinh viên nhng kiến thức cơ bản v v sinh môi trường và sc
khe, bnh tt và các gii pháp bo v và tăng cường sc khe cộng đng.
- Giúp sinh viên hiu các vấn đề sc khe th cht và tinh thần liên quan đến
điều kin v sinh môi trưng mà cộng đồng các nưc đang phát triển thưng
gp phi
- Giúp sinh viên nhận dạng các vấn đề và ưu tiên sức khỏe trong cộng đồng và
xây dựng các kế hoạch bảo vệ và tăng cường sức khỏe có sự tham gia của cộng
đồng.
- Định hướng cho sinh viên tìm hiu nhng k thut mới, phương pháp tiếp cn
mi trong vic bo v sc khe cho mi ngưi.
- Giúp cho sinh viên chuyển đổi hành vi trong vic chăm sóc sc khe bn thân
và thc s tr thành k sư môi trường trong lĩnh vực sc khe cộng đng.
Ni dung tóm tt môn hc ( Tiếng anh) :
- To provide students basic knowledges on environmental sanitation and public
health, diseases and measures of protection and enhancement of public health.
- To help students to understand physical and spiritual health relating to
environmental environmental sanitation conditions that people of developing
countries have to face to.
- To help students to recognize main environmental problemme, to develop plan
for protection and enhancement of public health with participation of the
community.
- To guide students in finding new techniques, new approach in health protection
for the people.
- To help students in changing the behavior in self-help and become
environmental engineer in the field of environmental public health.
7. Cán b tham gia ging dy: C b môn quản lý môi trường
TT
H và tên
Hc hàm,
hc v
Đin thoi
liên h
Email
Chc
danh,
chc v
1
Vu Hoàng Hoa
PGS.TS
0918355497
hoanghoavu@tlu.edu.vn
GVCC,
phó
trưởng
BM
2
Nguyễn Văn Sỹ
TS
0913593356
Ngvansy@tlu.edu.vn
GVC
3
8. Giáo trình s dng, tài liu tham kho
Giáo trình
Nguyễn, Văn Sỹ : K thut v sinh môi trưng và sc khe cộng đồng/Nguyễn Văn S
ch biên, Vũ Hoàng Hoa - Hà Ni: Bách khoa Hà Ni, 2019 [ISBN9786049508301]
(#000024486)
9. Ni dung chi tiết:
Chương
Ni dung
Hoạt động dy và hc
S tiết
LT
BT
TH,
TL,
KT
1
Nhập môn ĐTM, giới thiệu Đề
cương học phn
*GV: t gii thiu và cung cp
thông tin GV.
Tóm tt đề cương và ý nghĩa của
môn hc; truyền đạt cho sinh
viên kinh nghiệm và phương
pháp hc tập để đạt kết qu tt;
cách đánh giá quá trình và thi
hết môn, giáo trình và tài liu
tham kho.
*SV: Đặt câu hi thc mc v
môn hc nếu cn thiết;
0,2
0
0
Chương
1
Nhp môn các khái
niệm cơ bản
1.1 Gii thiu môn hc
1.2 Khái nim v sinh môi
trưng
1.3 Khái nim sc khe
cộng đồng
*GV: t gii thiu và cung cp
thông tin GV.
Tóm tắt đề cương và ý nghĩa của
môn hc; truyền đạt cho sinh
viên kinh nghiệm và phương
pháp hc tập để đạt kết qu tt;
cách đánh giá quá trình và thi
hết môn, giáo trình và tài liu
tham kho.
*SV: Đặt câu hi thc mc v
môn hc nếu cn thiết;
3
1
1
1
0
0
Chương
2
Tổng quan về sức khỏe
bệnh tật
2.1 Khái niệm sức khỏe
2.2 Các yếu tố ảnh hưởng
đến sức khỏe
2.3 Hành vi sức khỏe
2.4 Phát sinh diễn biến
của bệnh tật
2.5 Quá trình tự nhiên của
bệnh tật
2.6 Phân loại bệnh
*GV: t gii thiu và cung cp
thông tin GV.
Tóm tắt đề cương và ý nghĩa của
môn hc; truyền đạt cho sinh
viên kinh nghiệm và phương
pháp hc tập để đạt kết qu tt;
cách đánh giá quá trình và thi
hết môn, giáo trình và tài liu
tham kho.
*SV: Đặt câu hi thc mc v
9
1
2.5
1
2
1.5
1
0
1
1
4
Chương
Ni dung
Hoạt động dy và hc
S tiết
LT
BT
TH,
TL,
KT
Thảo luận
môn hc nếu cn thiết;
Chương
3
Ô nhiễm môi trưng
các bnh liên quan
3.1 Ô nhiễm nước và các
bnh tt liên quan
3.2 Ô nhiễm đt các bnh
tt liên quan
3.3 Ô nhim không khí
các bnh liên quan
3.4 Các li sống nguy cơ sức
khe các bnh tt liên
quan
Kim tra
Tho lun
*GV: t gii thiu và cung cp
thông tin GV.
Tóm tắt đề cương và ý nghĩa của
môn hc; truyền đạt cho sinh
viên kinh nghiệm và phương
pháp hc tập để đạt kết qu tt;
cách đánh giá quá trình và thi
hết môn, giáo trình và tài liu
tham kho.
*SV: Đặt câu hi thc mc v
môn hc nếu cn thiết;
12
4
3
3
2
1
1
1
1
Chương
4
Bo v và tăng cường sc
khe cộng đồng
4.1 Nhn dng các vấn đề
ưu tiên bảo v sc khe
cộng đồng
4.2 Xây dng mc tiêu
4.3 Xây dng kế hoch hành
động
4.4 Gii thiu v chương
trình mc tiêu quc gia v
nước sch và v sinh i
trưng
4.5 Chương trình truyn
thông v v sinh môi trưng
và sc khe cộng đồng
Kim tra
Tho lun
*GV: t gii thiu và cung cp
thông tin GV.
Tóm tắt đề cương và ý nghĩa của
môn hc; truyền đạt cho sinh
viên kinh nghiệm và phương
pháp hc tập để đạt kết qu tt;
cách đánh giá quá trình và thi
hết môn, giáo trình và tài liu
tham kho.
*SV: Đặt câu hi thc mc v
môn hc nếu cn thiết;
9
1,5
1
1,5
2
2
1
1
1
1
Chương
5
Phòng chng mt s bnh
truyn nhim
5.1 Phòng chng bnh cúm
gia cm và đi dch cúm A
(H5N1) người
5.2 Phòng, chng bnh st
xut huyết
5.3 Phòng, chng và x trí
bệnh đau mắt ht
Tho lun kết thúc môn hc
*GV: t gii thiu và cung cp
thông tin GV.
Tóm tắt đề cương và ý nghĩa của
môn hc; truyền đạt cho sinh
viên kinh nghiệm và phương
pháp hc tập để đạt kết qu tt;
cách đánh giá quá trình và thi
hết môn, giáo trình và tài liu
tham kho.
*SV: Đặt câu hi thc mc v
môn hc nếu cn thiết;
6
2
2
2
0
1
1
5
10. Chun đu ra (CĐR) ca hc phn:
STT
CĐR ca hc
phn
CĐR của CTĐT tương ứng (3)
1
Kiến thc:
Hiu khái quát v v sinh môi trường, sc khe cộng đồng
các bin pháp phòng chng dch bnh bo v sc khe cng
đồng.
2
K năng:
Vn dng nhng kiến thc học được để tham gia thc hin vic
tuyên truyn vận động cộng đồng tham gia bo v môi trường
ci thiện điều kin v sinh môi trưng chung xây dng các
chiến dch làm sạch môi trường …, đề xut các gii pháp phù hp
để ci thiện môi trường.
3
Năng lực t ch
và trách nhim
(nếu có):
Sinh viên có năng lực t ch, có trách nhim xã hội liên quan đến
bo v môi trường
4
Phm chất đạo
đức cá nhân, ngh
nghip, xã hi
(nếu có):
Có tư tưởng chính tr vng vàng, trách nhim công dân, nm và
tuân th pháp lut v bo v môi trường, có đạo đức ngh nghip
(3) CĐR của CTĐT tương ứng do Trưởng ngành đào tạo đề xut.
11. Thông tin liên h ca B môn
A. Đa ch b môn: Phòng 312 Nhà A5, Trường Đại hc Thy li
B. Trưng b môn: PGS.TS. Bùi Quc Lp
- S điện thoi: 0902087509 - Email: buiquoclap@tlu.edu.vn
Hà Ni, ngày 25 tháng 5 năm 2019
Trưởng khoa
PGS.TS. Bùi Quc Lp
Trưởng B môn
PGS.TS. Bùi Quc Lp