ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN Trình độ đào tạo: Đại học TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI KHOA: MÔI TRƯỜNG BỘ MÔN:QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG

TÊN HỌC PHẦN: KỸ THUẬT VỆ SINH MÔI TRƯỜNG VÀ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG ENVIRONMENTAL SANITATION ENGINEERING AND PUBLIC HEALTH Mã số : PHE 417

1. Số tín chỉ : 3 (3,0,0) 2. Số tiết : tổng : 45; LT: 39 ; BT: 2.; TL: 6 3. Thuộc chương trình đào tạo ngành - Chương trình đào tạo (môn tự chọn): Kỹ thuật môi trường 4. Phương pháp đánh giá: Điểm quá trình: 40 % ( nội dung đánh giá) Điểm thi kết thúc: 60 % ( thi cuối kỳ - hình thức thi: thi viết) Đánh giá điểm quá trình:

- Đánh giá theo thang điểm 10 - Tỷ trọng chiếm 30 % điểm học phần

Cụ thể phân bố như sau:

Các thành phần điểm

Số lần

Mô tả

Thời gian Trọng số

Lên lớp đầy đủ Bài tập ở nhà

30% 30%

1 lần lấy điểm

Bài kiểm tra trên lớp

40%

1 lần lấy điểm

Vắng 1 buổi không có lý do trừ 10% điểm quá trình - Tuần 3 - Chọn nội dung thuộc chương giao bài 2-3 và nộp trước khi kết thúc 1 tuần - Hết chương 3

Thời gian kiểm tra là 50 phút với 3 câu tự luận ngắn gọn cho 3 chương đầu

Tổng điểm quá trình Thi cuối kỳ

1

40% 60%

- 90 phút thi viết cấm sử dụng tài liệu - 4 câu hỏi tự luận: (1 câu/1 chương)

1-2 tuần sau khi kết thúc môn học

Ghi chú: Nghỉ quá 20% số tiết sẽ không được thi

- Cấu trúc đề thi (theo thang nhận thức Bloom):

Mức

Nhớ

Hiểu

Vận dụng

Phân tích

Tổng hợp

Tỷ lệ (%)

35

35

20

5

5

1

5. Điều kiện ràng buộc môn học

- Môn tiên quyết : Không có

- Môn học trước : Tùy thuộc từng ngành

- Môn học song hành: Tùy thuộc từng ngành

- Ghi chú khác: không

6. Nội dung tóm tắt môn học

Nội dung tóm tắt môn học ( Tiếng việt) :

- Cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về vệ sinh môi trường và sức khỏe, bệnh tật và các giải pháp bảo vệ và tăng cường sức khỏe cộng đồng. - Giúp sinh viên hiểu các vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần liên quan đến

điều kiện vệ sinh môi trường mà cộng đồng các nước đang phát triển thường gặp phải - Giúp sinh viên nhận dạng các vấn đề và ưu tiên sức khỏe trong cộng đồng và

xây dựng các kế hoạch bảo vệ và tăng cường sức khỏe có sự tham gia của cộng đồng.

- Định hướng cho sinh viên tìm hiểu những kỹ thuật mới, phương pháp tiếp cận mới trong việc bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

- Giúp cho sinh viên chuyển đổi hành vi trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân và thực sự trở thành kỹ sư môi trường trong lĩnh vực sức khỏe cộng đồng. Nội dung tóm tắt môn học ( Tiếng anh) :

- To provide students basic knowledges on environmental sanitation and public health, diseases and measures of protection and enhancement of public health. - To help students to understand physical and spiritual health relating to

environmental environmental sanitation conditions that people of developing countries have to face to. - To help students to recognize main environmental problemme, to develop plan

for protection and enhancement of public health with participation of the community. - To guide students in finding new techniques, new approach in health protection for the people.

- To help students in changing the behavior in self-help and become environmental engineer in the field of environmental public health.

7. Cán bộ tham gia giảng dạy: Cả bộ môn quản lý môi trường

TT

Họ và tên

Email

Học hàm, học vị

Điện thoại liên hệ

Chức danh, chức vụ

Vu Hoàng Hoa

PGS.TS

0918355497 hoanghoavu@tlu.edu.vn GVCC,

1

phó trưởng BM GVC

2 Nguyễn Văn Sỹ

TS

0913593356 Ngvansy@tlu.edu.vn

2

8. Giáo trình sử dụng, tài liệu tham khảo

Giáo trình

Nguyễn, Văn Sỹ : Kỹ thuật vệ sinh môi trường và sức khỏe cộng đồng/Nguyễn Văn Sỹ

chủ biên, Vũ Hoàng Hoa - Hà Nội: Bách khoa Hà Nội, 2019 [ISBN9786049508301]

(#000024486)

9. Nội dung chi tiết:

Chương

Nội dung

Hoạt động dạy và học

Số tiết

LT BT TH, TL, KT

1 Nhập môn ĐTM, giới thiệu Đề

0,2

0

0

cương học phần

*GV: tự giới thiệu và cung cấp thông tin GV. Tóm tắt đề cương và ý nghĩa của môn học; truyền đạt cho sinh viên kinh nghiệm và phương pháp học tập để đạt kết quả tốt; cách đánh giá quá trình và thi hết môn, giáo trình và tài liệu tham khảo. *SV: Đặt câu hỏi thắc mắc về môn học nếu cần thiết;

0 0

Chương 1

3 1 1 1 Nhập môn và các khái niệm cơ bản 1.1 Giới thiệu môn học 1.2 Khái niệm vệ sinh môi trường 1.3 Khái niệm sức khỏe cộng đồng

*GV: tự giới thiệu và cung cấp thông tin GV. Tóm tắt đề cương và ý nghĩa của môn học; truyền đạt cho sinh viên kinh nghiệm và phương pháp học tập để đạt kết quả tốt; cách đánh giá quá trình và thi hết môn, giáo trình và tài liệu tham khảo. *SV: Đặt câu hỏi thắc mắc về môn học nếu cần thiết;

0

Chương 2

1 1

9 1 2.5 1 2 1.5 1

*GV: tự giới thiệu và cung cấp thông tin GV. Tóm tắt đề cương và ý nghĩa của môn học; truyền đạt cho sinh viên kinh nghiệm và phương pháp học tập để đạt kết quả tốt; cách đánh giá quá trình và thi hết môn, giáo trình và tài liệu tham khảo. *SV: Đặt câu hỏi thắc mắc về

3

Tổng quan về sức khỏe và bệnh tật 2.1 Khái niệm sức khỏe 2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe 2.3 Hành vi sức khỏe 2.4 Phát sinh và diễn biến của bệnh tật 2.5 Quá trình tự nhiên của bệnh tật 2.6 Phân loại bệnh

Chương

Nội dung

Hoạt động dạy và học

Số tiết

LT BT TH, TL, KT

Chương 3

1 1 1 1

12 4 3 3 2

môn học nếu cần thiết; *GV: tự giới thiệu và cung cấp thông tin GV. Tóm tắt đề cương và ý nghĩa của môn học; truyền đạt cho sinh viên kinh nghiệm và phương pháp học tập để đạt kết quả tốt; cách đánh giá quá trình và thi hết môn, giáo trình và tài liệu tham khảo. *SV: Đặt câu hỏi thắc mắc về môn học nếu cần thiết;

Chương 4

1

1 1 1 9 1,5 1 1,5 2 2

*GV: tự giới thiệu và cung cấp thông tin GV. Tóm tắt đề cương và ý nghĩa của môn học; truyền đạt cho sinh viên kinh nghiệm và phương pháp học tập để đạt kết quả tốt; cách đánh giá quá trình và thi hết môn, giáo trình và tài liệu tham khảo. *SV: Đặt câu hỏi thắc mắc về môn học nếu cần thiết;

0

Chương 5

1 1

6 2 2 2 Thảo luận Ô nhiễm môi trường và các bệnh liên quan 3.1 Ô nhiễm nước và các bệnh tật liên quan 3.2 Ô nhiễm đất và các bệnh tật liên quan 3.3 Ô nhiễm không khí và các bệnh liên quan 3.4 Các lối sống nguy cơ sức khỏe và các bệnh tật liên quan Kiểm tra Thảo luận Bảo vệ và tăng cường sức khỏe cộng đồng 4.1 Nhận dạng các vấn đề và ưu tiên bảo vệ sức khỏe cộng đồng 4.2 Xây dựng mục tiêu 4.3 Xây dựng kế hoạch hành động 4.4 Giới thiệu về chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường 4.5 Chương trình truyền thông về vệ sinh môi trường và sức khỏe cộng đồng Kiểm tra Thảo luận Phòng chống một số bệnh truyền nhiễm 5.1 Phòng chống bệnh cúm gia cầm và đại dịch cúm A (H5N1) ở người 5.2 Phòng, chống bệnh sốt xuất huyết 5.3 Phòng, chống và xử trí bệnh đau mắt hột Thảo luận kết thúc môn học

*GV: tự giới thiệu và cung cấp thông tin GV. Tóm tắt đề cương và ý nghĩa của môn học; truyền đạt cho sinh viên kinh nghiệm và phương pháp học tập để đạt kết quả tốt; cách đánh giá quá trình và thi hết môn, giáo trình và tài liệu tham khảo. *SV: Đặt câu hỏi thắc mắc về môn học nếu cần thiết;

4

10. Chuẩn đầu ra (CĐR) của học phần:

CĐR của CTĐT tương ứng (3)

STT

CĐR của học phần

1 Kiến thức:

2 Kỹ năng:

Hiểu khái quát về vệ sinh môi trường, và sức khỏe cộng đồng và các biện pháp phòng chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Vận dụng những kiến thức học được để tham gia thực hiện việc tuyên truyền vận động cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường và cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường chung và xây dựng các chiến dịch làm sạch môi trường …, đề xuất các giải pháp phù hợp để cải thiện môi trường.

Sinh viên có năng lực tự chủ, có trách nhiệm xã hội liên quan đến bảo vệ môi trường

4

Có tư tưởng chính trị vững vàng, trách nhiệm công dân, nắm và tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường, có đạo đức nghề nghiệp

3 Năng lực tự chủ và trách nhiệm (nếu có): Phẩm chất đạo đức cá nhân, nghề nghiệp, xã hội (nếu có):

(3) CĐR của CTĐT tương ứng do Trưởng ngành đào tạo đề xuất.

11. Thông tin liên hệ của Bộ môn A. Địa chỉ bộ môn: Phòng 312– Nhà A5, Trường Đại học Thủy lợi B. Trưởng bộ môn: PGS.TS. Bùi Quốc Lập - Số điện thoại: 0902087509 - Email: buiquoclap@tlu.edu.vn

Hà Nội, ngày 25 tháng 5 năm 2019

5

Trưởng khoa PGS.TS. Bùi Quốc Lập Trưởng Bộ môn PGS.TS. Bùi Quốc Lập