
Đ I H C S PH M K THU T TP.HCM Đ ÁN T T NGHI PẠ Ọ Ư Ạ Ỹ Ậ Ồ Ố Ệ
Ch ng II:ươ L ch s phát tri n c a xe hybridị ử ể ủ
S phát tri n c a xe hybrid:ự ể ủ
Xe hybrid có m t l ch s phát tri n dài. M c dù s phát minh xe hybrid đã b t đ uộ ị ử ể ặ ự ắ ầ
cách đây nhi u th k . Khi giá c a gas tăng lên t i m t nh p phát tri n cao h n, s n xu tề ế ỉ ủ ạ ộ ị ể ơ ả ấ
ôtô rõ ràng t o ra nh ng chi c xe mà s d ng công ngh nhiên li u xen k . Hondaạ ữ ế ử ụ ệ ệ ẽ
Insight là chi c xe đ u tiên đánh vào th tr ng n c M v i s n l ng l n. Và bây giế ầ ị ườ ướ ỹ ớ ả ượ ớ ờ
t t c xe hybrid n c M ch chi m 1% trong t ng s t t c xe. Và n u giá gas v nấ ả ở ướ ỹ ỉ ế ổ ố ấ ả ế ẫ
tăng t i nh p phát tri n hi n hành, m t ngày không xa s có nhi u xe hybrid h n xeạ ị ể ệ ộ ẽ ề ơ
xăng.
1839:
Robert Anderson ng i Scotland đã xây d ng xe đi n đ u tiên. Qua nhi u năm, cóườ ự ệ ầ ề
nhi u s th nghi m đ c làm đ c i thi n trên xe c a Anderson. Ngu n c quy vàoề ự ử ệ ượ ể ả ệ ủ ồ ắ
th i đi m này thì quá n ng vì v y hi u su t thì th p.ờ ể ặ ậ ệ ấ ấ
1842:
Thêm s thành công cho xe đi n đ c phát minh ra b i Thomas Davenport ng i Mự ệ ượ ở ườ ỹ
và Robert Davidson ng i Scotland. Nh ng phát minh c a c hai là đ u tiên s d ngườ ữ ủ ả ầ ử ụ
ngu n đi n không n p l i.ồ ệ ạ ạ
Toyota Hybrid System Trang 3
Hình 1: S phát tri n xe hybrid (1839-1900)ự ể

Đ I H C S PH M K THU T TP.HCM Đ ÁN T T NGHI PẠ Ọ Ư Ạ Ỹ Ậ Ồ Ố Ệ
1865
Gaston Plante ng i Pháp đã phát minh m t c quy l u tr đi n t t h n trong nămườ ộ ắ ư ữ ệ ố ơ
1865 và đ c c i ti n vào năm 1881. C i ti n kh năng l u tr c quy này m đ ngượ ả ế ả ế ả ư ữ ắ ở ườ
cho xe đi n phát tri n.ệ ể
1870
David Salomon đã t o ra m t xe v i m t môt đi n nh và b l u tr ngu n n ng.ạ ộ ớ ộ ơ ệ ẹ ộ ư ữ ồ ặ
Nh ng t c đ xe r t ch m.ư ố ộ ấ ậ
1886
Xe taxi đ c ch y b ng đi n đ u tiên đ c phát minh Anh v i m t môt đi nượ ạ ằ ệ ầ ượ ở ớ ộ ơ ệ
nh và m t c quy có 28 ngăn.ỏ ộ ắ
1888
Công ty Immisch đã t o ra xe du l ch 4 ch , đ c d n đ ng b i m t môt có côngạ ị ỗ ượ ẫ ộ ở ộ ơ
su t 1 mã l c và c quy có 24 ngăn. Cùng năm này, Magnus Volk Brighton, Anh qu cấ ự ắ ở ố
đã t o ra xe đi n có 3 bánh xe.ạ ệ
1890-1910:
Có nhi u c i ti n quan tr ng trong công ngh c qui nh là s phát tri n c a c quiề ả ế ọ ệ ắ ư ự ể ủ ắ
chì-axít c a H. Tudor và c qui niken-s t c a Edison và Junger.ủ ắ ắ ủ
1897
ng d ng th ng m i đ u tiên đ c thi t l p là m t đoàn xe taxi New York,Ứ ụ ươ ạ ầ ượ ế ậ ộ ở
đ c xây d ng b i công ty xe đi n và công ty Wagon Philadelphia. Công ty xe đi n ượ ự ở ệ ở ệ ở
London đã s d ng nh ng xe đ c thi t k b i Walter cho d ch v chính th c. Công tyử ụ ữ ượ ế ế ở ị ụ ứ
s n xu t Pope Hartford đã t o ra kho ng 500 xe đi n trong giai đo n 2 năm. Nó là sả ấ ở ạ ả ệ ạ ự
s n xu t l n trong n n công nghi p ô tô n c M . Công ty đã có tài s n là 200 tri uả ấ ớ ề ệ ướ ỹ ả ệ
đôla.
1898:
Năm 1898, Ti n sĩ Ferdinand Porsche 23 tu i, đã t o ra xe hybrid đ u tiên ho cế ổ ạ ầ ặ
nhi u đ c tính c a xe hybrid đ u tiên. S d ng m t đ ng c đ t trong đ quay máyề ặ ủ ầ ử ụ ộ ộ ơ ố ể
phát cung c p đi n đ n môt đi n. Môt đi n đ t trong tr c bánh xe. Xe có th ch yấ ệ ế ơ ệ ơ ệ ặ ụ ể ạ
đ c 40 d m ch s d ng ngu n đi n t c quy.ượ ặ ỉ ử ụ ồ ệ ừ ắ
Toyota Hybrid System Trang 4

Đ I H C S PH M K THU T TP.HCM Đ ÁN T T NGHI PẠ Ọ Ư Ạ Ỹ Ậ Ồ Ố Ệ
1898-1899:
Ngu n đi n t ng h p đã s n xu t xe đi n và t o ra xe hybrid v i m t đ ng c xăngồ ệ ổ ợ ả ấ ệ ạ ớ ộ ộ ơ
4 xi lanh.
1899:
Công ty môtô Woods Chicago đ c thành l p và đã bán xe đi n đ n năm 1919ở ượ ậ ệ ế
Toyota Hybrid System Trang 5
Hình 2
Hình 3

Đ I H C S PH M K THU T TP.HCM Đ ÁN T T NGHI PẠ Ọ Ư Ạ Ỹ Ậ Ồ Ố Ệ
1900:
Nh ng công ty ô tô M đã t o ra 4200 xe. Trong đó có 38% là xe đ c d n đ ngữ ở ỹ ạ ượ ẫ ộ
b ng đi n, 40% là xe đ c d n đ ng b ng h i n c và 22% là xe đ c d n đ ng b ngằ ệ ượ ẫ ộ ằ ơ ướ ượ ẫ ộ ằ
đ ng c xăng.ộ ơ
M t hãng ch t o B tên là Pieper đã gi i thi u ‘voiturette’ 3-1/2 mã l c mà có sộ ế ạ ở ỉ ớ ệ ự ự
ph i h p đ ng c xăng và môt đi n. Khi xe ch y hành trình, môt đi n ch y nh m tố ợ ộ ơ ơ ệ ạ ơ ệ ạ ư ộ
máy phát, n p c quy. Nh ng khi xe leo d c, môt đi n đ c đ t đ ng tr c v i đ ngạ ắ ư ố ơ ệ ượ ặ ồ ụ ớ ộ
c xăng s h tr thêm công su t.ơ ẽ ỗ ợ ấ
1903:
Hybrid krieger đã s d ng m t đ ng c xăng đ h tr m t b c quy. Nó g nử ụ ộ ộ ơ ể ỗ ợ ộ ộ ắ ầ
gi ng v i Lohner-Porsche 1903. Dây chuy n l p ráp nhanh c a hãng s n xu t xe Fordố ớ ề ắ ủ ả ấ
và ti n t i s t kh i đ ng c a đ ng c xăng báo hi u m t s s p đ nhanh c a xeế ớ ự ự ở ộ ủ ộ ơ ệ ộ ự ụ ổ ủ
hybrid năm 1920.
Toyota Hybrid System Trang 6
Hình 4

Đ I H C S PH M K THU T TP.HCM Đ ÁN T T NGHI PẠ Ọ Ư Ạ Ỹ Ậ Ồ Ố Ệ
1904:
Công ty xe đi n đã t o ra 2000 xe taxi, xe t i và xe bus và thi t l p công ty xe taxi vàệ ạ ả ế ậ
công ty xe cho thuê t New York đ n Chicago. Nh ng công ty nh , s p x 57 xí nghi pừ ế ữ ỏ ắ ỉ ệ
ôtô, s n l ng kho ng 4000 xe.ả ượ ả
Henry Ford đã v t qua nh ng th thách đ ra b i ti ng n xe d n đ ng b ng đ ngượ ữ ử ề ở ế ồ ẫ ộ ằ ộ
c xăng, s rung và b t đ u dây chuy n l p ráp s n ph m v i giá c th p, tr ng l ngơ ự ắ ầ ề ắ ả ẩ ớ ả ấ ọ ượ
nh c a xe đ ng c xăng. Giá nhiên li u r và nh ng c i ti n trong đ ng c đ t trongẹ ủ ộ ơ ệ ẽ ữ ả ế ộ ơ ố
và s n su t ôtô d n d n đã gi t ch t công ty xe hybrid và xe đi n.ả ấ ầ ầ ế ế ệ
1905:
M t kĩ s ng i M tên là H. Piper đã nh n đ c b ng sáng ch cho xe hybrid. Ýộ ư ườ ỹ ậ ượ ằ ế
t ng c a anh y là s d ng m t môt đi n đ h tr cho m t đ ng c đ t trong, cáiưở ủ ấ ử ụ ộ ơ ệ ể ỗ ợ ộ ộ ơ ố
chính b sung cho đ ng c đ t trong là đ tăng t c xe đ n 40km/gi trong 10s, thay vìổ ộ ơ ố ể ố ế ờ
30s. Nh ng ch 3.5 năm sau, các đ ng c đã tr nên đ m nh m đ đ t đ c hi u su tư ỉ ộ ơ ở ủ ạ ẻ ể ạ ượ ệ ấ
t t nh t c a chính nó.ố ấ ủ
Khi xe đi đ c quãng đ ng dài, ng i lái có th đóng ng t ngu n t mô t đi nượ ườ ườ ể ắ ồ ừ ơ ệ
đ n đ ng c 2 xy lanh. Không may là quá trình này làm m t 15 phút và nó không đ cế ộ ơ ấ ượ
ch p nh n b i khách hàng.ấ ậ ở
Toyota Hybrid System Trang 7
Hình 5: S phát tri n xe hybrid (1904-1917)ự ể