Nắm bắt thông tin nội bộ
Biết được những thông tin nội bộ qua các câu chuyênn phiếm với mọi người như một nhân viên phòng PR sắp nghỉ việc ở công ty để kết hôn, bỏ lại một vị trí hấp dẫn hay trợ lý giám đốc quên đặt lịch hẹn cho sếp khiến anh ấy nổi giận, hoặc một nhân viên phòng kế toán thích được tặng sôcôla... có thể tạo ra những cơ hội cho bạn. Bạn có thể nhanh chóng tham gia ứng tuyển vào vị trí bỏ trống đó, tránh được cơn trút giận của sếp,...
Nội dung Text: Lợi ích của những câu "chuyện phiếm" nơi công sở
Lợi ích của những câu "chuyện phiếm" nơi
công sở
Nắm bắt thông tin nội bộ
Biết được những thông tin nội bộ qua các câu chuyênn phiếm với mọi người
như một nhân viên phòng PR sắp nghỉ việc ở công ty để kết hôn, bỏ lại một
vị trí hấp dẫn hay trợ lý giám đốc quên đặt lịch hẹn cho sếp khiến anh ấy nổi
giận, hoặc một nhân viên phòng kế toán thích được tặng sôcôla... có thể tạo
ra những cơ hội cho bạn. Bạn có thể nhanh chóng tham gia ứng tuyển vào vị
trí bỏ trống đó, tránh được cơn trút giận của sếp, hay biết cách làm quen với
đồng nghiệp ở phòng ban khác.
Tuy nhiên, hãy nhớ không tham gia vào những cuộc nói chuyện mang tính
tiêu cực về tính cách hay phàn nàn về phong cách làm việc của người khác.
Làm như vậy chỉ khiến bạn gặp rắc rối.
Lên kế lai
hoạch cho tương
Trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, bầu không khí bất
ổn, sợ hãi, lo lắng đã trở nên phổ biến ở nhiều văn phòng. Các nhà lãnh đạo
lên kế hoạch đóng cửa nhà máy và nhân viên sống trong nỗi sợ rằng mình sẽ
mất việc, bị thuyên chuyển xa hay những người may mắn được giữ lại
nhưng phải làm phần việc của 3 người với mức lương của 1 người.
Khi rơi vào hoàn cảnh phải thay đổi, sếp có thể sẽ không thông báo chính
thức cho nhân viên cho tới khi có quyết định cuối cùng. Trong khi đó, bạn
cần biết thông tin sớm để lên kế hoạch cho sự nghiệp của mình. Như vậy,
nghe ngóng tình hình qua những cuộc " buôn chuyện" với đồng nghiệp có
thể là giải pháp duy nhất giúp bạn biết được điều gì đang diễn ra.
Tất nhiên, bạn nên giữ kín những gì mình nghe được. Nếu lan truyền tin đồn
từ người này sang người khác, danh tiếng nghề nghiệp của bạn sẽ bị ảnh
hưởng. Và bạn cũng không nên là người "đổ thêm dầu vào lửa". Bạn có thể
nói với người rằng " Tôi cảm thấy rất lo lắng về đợt cắt giảm nhân sự lần
này. Có ai có cùng tâm trạng với tôi không?, chứ không nên nói "Có phải lần
kế toán sẽ bị sa thải không?".
này Bình phòng
Xây dựng mối quan hệ
Ích lợi lớn nhất của " chuyện phiếm" là xây dựng tình cảm đồng nghiệp thân
thiết. Bạn sẽ vui mừng biết rằng mình không phải là người duy nhất phải
chịu đựng sếp khó tính hay lo lắng về việc tái cơ cấu lại công ty và có những
người xung quanh ủng hộ bạn. Cởi mở với người khác có thể giúp bạn nhận
được lời khuyên hữu ích để giải quyết vấn đề mình đang mắc phải. Khi mọi
người có cùng một khó khăn, nói chuyện góp phần làm tăng nền tinh thần
đồng đội, chia sẻ nỗi lo và cùng vượt qua trở ngại.
Bên cạnh đó, hãy chú ý không làm mọi việc thêm trầm trọng. Bạn phải biết
những chủ đề nào có thể nói và những chủ đề nào thì không. Và một lần
nữa, hãy nhớ không nói xấu người khác, không phàn nàn dù hoàn cảnh có ra
sao.