
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
====================
NGUYỄN MẠNH CƯỜNG
QUYỀN LỰC TRUYỀN THÔNG TRONG BẦU CỬ Ở ẤN ĐỘ
(Nghiên cứu trường hợp Tổng tuyển cử Ấn Độ năm 2014)
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC CHÍNH TRỊ
Hà Nội – 2024

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
====================
NGUYỄN MẠNH CƯỜNG
QUYỀN LỰC TRUYỀN THÔNG TRONG BẦU CỬ Ở ẤN ĐỘ
(Nghiên cứu trường hợp Tổng tuyển cử Ấn Độ năm 2014)
Chuyên ngành: Chính trị học
Mã số: 9310201.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG
PGS.TS. Bùi Thành Nam
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
1. PGS. TS. Phạm Quốc Thành
2. GS.TS. Dương Xuân Ngọc
Hà Nội – 2024

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án này là công trình nghiên cứu của tôi và các kết
quả nêu trong luận án là trung thực.
Người cam đoan
Nguyễn Mạnh Cường

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận án này, tôi đã nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình của,
những, người đã tận tâm, tâm huyết đồng hành cùng tôi trong suốt quá trình thực
hiện luận án, cho tôi từ những định hướng ban đầu đến những chỉ dẫn vô cùng quý
báu. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc nhất của tôi tới các Thầy về
những ý kiến quý báu và sự tâm huyết của các Thầy dành cho tôi.
Tôi cũng xin bày tỏ sự biết ơn tới các thầy cô trong khoa đã dành thời gian
giúp đỡ, tạo môi trường tốt để tôi học tập và hoàn thành luận án.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn những người thân trong gia đình, bạn bè và đồng
nghiệp đã hết lòng động viên, tạo điều kiện thuận lợi, chia sẻ khó khăn cùng tôi để
tôi có được kết quả ngày hôm nay.
Mặc dù đã cố gắng để hoàn thành luận án tốt nhất nhưng do năng lực còn
hạn chế, kinh nghiệm nghiên cứu chưa nhiều nên luận án chắc chắn sẽ không tránh
khỏi thiếu sót. Do vậy, tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô,
đồng nghiệp, các nhà nghiên cứu và những người quan tâm để có thể tiếp tục hoàn
thiện công trình này
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tác giả luận án
Nguyễn Mạnh Cường

1
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG LUẬN ÁN
DANH MỤC HÌNH
MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 10
1. Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 10
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................... 12
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 12
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu ......................................................... 12
5. Đóng góp mới của luận án .................................................................................. 15
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án ............................................................ 15
7. Kết cấu của luận án ............................................................................................ 16
Chương 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ QUYỀN LỰC
TRUYỀN THÔNG TRONG BẦU CỬ TẠI ẤN ĐỘ ............................................ 18
1.1. Lý thuyết mối quan hệ giữa chính trị và truyền thông ................................... 18
1.1.1. Lý thuyết nhập môn về các ngành khoa học truyền thông ...................... 18
1.1.2. Lý thuyết truyền thông và quyền lực truyền thông .................................. 19
1.1.3. Lý thuyết mối quan hệ giữa chính trị và truyền thông ............................ 20
1.2. Những vấn đề lý thuyết cơ bản của truyền thông, giải pháp truyền thông
trong những giai đoạn và trường hợp cụ thể. ......................................................... 21
1.2.1. Lý thuyết truyền thông chính trị .............................................................. 21
1.2.2. Lý thuyết quyền lực truyền thông xã hội đối với chính trị ...................... 26
1.2.3. Lý thuyết mối quan hệ giữa mức độ hiểu biết về truyền thông của người
dân và sự tham gia các hoạt động chính trị và bầu cử ..................................... 44
1.2.4. Lý thuyết sự thiên vị và ảnh hưởng của phương tiện truyền thông đối với
hệ thống truyền thông và bầu cử dân chủ ......................................................... 47
1.2.5. Lý thuyết vai trò của truyền thông trong bầu cử ở Ấn Độ ...................... 49