
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA
HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
-----o0o-----
NGÔ VĂN PHONG
TƯ TƯỞNG CẢI CÁCH XÃ HỘI
CỦA BÁO PHONG HÓA, NGÀY NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ BÁO CHÍ HỌC
HÀ NỘI 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA
HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
-----o0o-----
NGÔ VĂN PHONG
TƯ TƯỞNG CẢI CÁCH XÃ HỘI
CỦA BÁO PHONG HÓA, NGÀY NAY
Ngành : Báo chí học
Mã ngành : 9320101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ BÁO CHÍ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
HƯỚNG DẪN 1 HƯỚNG DẪN 2
PGS. TS. Nguyễn Ngọc Oanh PGS. TS. Ngô Văn Giá
HÀ NỘI 2025

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi,
được hoàn thành dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh và
PGS.TS Ngô Văn Giá. Các kết quả nghiên cứu nêu trong luận án là trung
thực, có nguồn gốc rõ ràng, chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình
nghiên cứu khoa học nào.
Luận án sử dụng, kế thừa và phát triển một số tư liệu, số liệu, kết quả
nghiên cứu từ các sách, giáo trình, tài liệu… liên quan đến nội dung đề tài
nghiên cứu và được chú giải đầy đủ. Nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Tác giả luận án
Ngô Văn Phong

ỜI CẢM N
Để hoàn thành chương trình học NCS và Luận án này, tôi đã nhận
được sự hướng dẫn, giúp đỡ và góp ý nhiệt tình của quý thầy cô tại Học
viện Báo chí và Tuyên truyền. Qua đây, tôi xin chân thành cám ơn Ban
Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cùng quí Thầy/cô Viện báo
chí - truyền thông, Ban Quản lý Đào tạo đã tạo điều kiện để tôi học tập và
hoàn thành tốt khóa học.
Tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Ngọc Oanh,
PGS.TS. Ngô Văn Giá - hai người Thày đáng kính, đã dành nhiều thời gian,
tâm huyết để hướng dẫn nghiên cứu và giúp tôi hoàn thành Luận án.
Mặc dù đã cố gắng hoàn thiện Luận án bằng tất cả sự nhiệt tâm và năng
lực của mình, tuy nhiên, vẫn không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong
nhận được sự thể tất và những đóng góp quí báu của thầy cô cùng các bạn.
Hà Nội, ngày 26 tháng 02 năm 2025
Nghiên cứu sinh
Ngô Văn Phong

DANH MỤC BẢNG, BIỂU
Bảng 1.1: Các dấu mốc quan trọng của báo Phong Hóa, Ngày Nay ...............57
Bảng 2.1: Các bài viết về chủ đề cải cách nông thôn ......................................75
Bảng 2.3: Các bài viết về vấn đề phụ nữ trên báo Phong Hóa, Ngày Nay....104
Bảng 2.4: Bảng so sánh học sinh nữ ở Việt Nam giai đoạn 1929 – 1942 .....108
Bảng 2.5: Số lượng bài viết liên quan đến hoạt động xã hội, thể thao của phụ
nữ trên báo Phong Hóa, Ngày Nay ...............................................113
Bảng 2.6: Các bài viết về trang phục, thẩm mỹ và làm đẹp của phụ nữ .......117
Bảng 2.7. Số lượng bài viết, hình ảnh thể hiện tư tưởng cải cách xã hội của
báo Phong Hóa, Ngày Nay theo hình thức thể hiện .....................124
Biểu đồ 2.1: Biểu đồ tổng hợp thể loại Tin theo nội dung tư tưởng cải cách xã
hội của báo Phong Hóa, Ngày Nay ...............................................125
Biểu đồ 2.2: Biểu đồ tổng hợp thể loại Bài theo nội dung tư tưởng cải cách xã
hội của báo Phong Hóa, Ngày Nay ...............................................125
Biểu đồ 2.3: Biểu đồ tổng hợp thể loại tranh biếm họa theo nội dung tư tưởng
cải cách xã hội của báo Phong Hóa, Ngày Nay ............................126
Biểu đồ 2.4: Biểu đồ hình thức quảng cáo theo nội dung tư tưởng cải cách xã
hội của báo Phong Hóa, Ngày Nay ...............................................127
Bảng 2.8. Tổng hợp số lượng tranh biếm họa thể hiện tư tưởng cải cách xã
hội của báo Phong Hóa, Ngày Nay ...............................................130
Bảng 2.9. Số lượng quảng cáo thể hiện tư tưởng cải cách xã hội của báo ....137
Phong Hóa, Ngày Nay ..................................................................137