M C L C
M C L C ..............................................................................................................6
L I NÓI Đ U ........................................................................................................8
TÓM T C...............................................................................................................9
ABSTRACT.........................................................................................................10
KÝ HI U VÀ VI T T T .....................................................................................11
DANH M C HÌNH V ........................................................................................12
DANH M C B NG .............................................................................................13
Ch ng1: t ng quan v phun xăng đi n tươ ........................................................14
T ng quang v h th ng phun xăng đi n t ......................................................15
1.1 s đ kh iơ .......................................................................................................15
1.2 nguyên lý ho t đ ng c a h th ng phun xăng đi n t .................................16
Ch ng 2:c u t o c a m t h th ng phun xăng đi n t c b nươ ơ ......................17
2.1 ph n tín hi u ..................................................................................................18
2.1.1 c m bi n v trí c t máy CPS ế .......................................................................18
2.1.2c m bi n áp su t khí n p MAP ế ...................................................................20
2.1.3c m bi n b m ga TPS ế ướ ...............................................................................21
2.1.4c m bi n nhi t đ đ ng c ETS ế ơ .................................................................23
2.1.5 c m bi n Oxy ế ..............................................................................................23
2.1.6 c m bi n nhi t đ khí n p IAT ế ..................................................................24
2.1.7 c m bi n nghiên xe ế .....................................................................................26
2.2 PH N ĐI U KHI N ....................................................................................28
2.3 PH N HO T Đ NG ...................................................................................29
2.3.1 kim phun......................................................................................................29
2.3.2 b m nhiên li uơ .............................................................................................31
2.3.3van c p khí l n hai AISV .............................................................................32
2.3.4 van đi u khi n t c đ càm ch ng ISC .......................................................33
Ch ng3; h th ng phun xăng đi n t tn m t s dòng xe l p ươ
p t i Vi t Nam ...............................................................................................34
3.1 SYM................................................................................................................35
3.1.1 gi i thi u xe Atila Elizabeth ........................................................................35
3.1.2 v trí các b ph n c a h th ng ..................................................................35
3.1.3 s đ h th ng dâyơ .....................................................................................36
3.1.4 nguyên lý ho t đ ng ....................................................................................39
3.2Yamaha Cuxi....................................................................................................40
3.2.1 gi i thi u .....................................................................................................40
3.2.2 v trí các b ph n phun xăng đi n t trên xe Yamaha
Cuxi.......................................................................................................................41
3.2.3 s đ b trí h th ng dâyơ ...........................................................................42
3.2.4 nguyên lý ho t đ ng ....................................................................................42
3.3 Honda PCX.....................................................................................................44
3.3.1 Gi i thi u ....................................................................................................44
3.3.2 v trí các b ph n h th ng PGM-FI ..........................................................45
3.3.3 s đ b trí h th ng dâyơ ...........................................................................46
3.3.4 nguyên lý ho t đ ng ...................................................................................47
Ch ng 4: so sánh h th ng phun xăng đi n t SYM Atila, ươ
Yamaha Cuxi, Honda PCX..........................................................................49
4.1 Nh n xét chung...............................................................................................50
4.2 khác bi t v h th ng phun xăng đi n t xe SYM Atila,
Yamaha Cuxi, Honda PCX...................................................................................50
4.2.1 SYM Atila....................................................................................................50
4.2.2 Yamaha Cuxi................................................................................................51
4.2.3 Honda PCX..................................................................................................52
4.3 Đ t tính n i b t c a Honda PCX ..................................................................52
4.3.1 phát hi n đi m ch t trên nh nam châm máy phát ế ....................................52
4.3.2 máy phát tích h p cùng máy kh i đ ng ......................................................53
4.3.3 h th ng d ng c m ch ng .........................................................................60
Ch ng 5: bài giang h th ng phun xăng đi n t xe SYMươ ...................60
Bài 1: ki m tra m ch c p ngu n .........................................................................61
Bài 2: ki m tra c m bi n ế ....................................................................................65
Bài 3: ki m tra h th ng nhiên li u ....................................................................71
Bài 4 ki m tra h th ng đánh l a ........................................................................75
Bài 5: đ c m l i h th ng phun xăng đi n t SYM Atila ................................77
K T LU N VÀ Đ NGH ...................................................................................80
Tài li u tham kh o ...............................................................................................81
L I NÓI Đ U
Phun xăng đi n t EFI (Electronic Fuel Injecsion) làm m công vi c tiên ti n ế
mà lâu nay dã đ c nguyên c u và ng d ng r ng rãi trong lĩnh v c ô tô.ượ ư
B ng nh ng tính năng v t tr i: gi m đáng k l ng khí th i gâp ô nhi m, ti t ượ ượ ế
ki m nhiên li u, kh i đ ng d dàng, v n hành êm ái, công ngh phun xăng đi n t
đang d n thay th cho nh ng b ch hòa khí truy n th ng đã c kĩ và l i th i trên ế ế
nh ng dòng xe ô tô hi n nay.
Không nh ng d ng l i đó ngày nay công ngh phun xăng đi n t còn lan sang
c th tr ng mô tô- xe g n máy. n c ta các hang xe máy n i tiêng nh Honda, ườ ư ư
Yamaha, SYM đã l n l c đ a nh ng dòng công ngh này vào nh ng dòng xe m i ượ ư
c a mình.
Tr c đây công ngh phun xăng đi n t ch có th tìm th y trên nh ng chi t xeướ ế
máy đ t ti n nh Dyla, Shi, Psi…nh ng ngày nay công ngh này đã tr nên ph ư ư
bi n h n và d n xu t hi n trên nh ng dòng xe bình dân v i giá c h p lý, phù h pế ơ
v i thu nh p c a đa s ng i dân Vi t Nam. ườ
V i s u Vi t c a mình, ch n ch n r ng công ngh phun xăng đi n t nói ư
chung và phun xăng đi n t trên xe máy nói riêng s có nh ng b c phát tri n m nh ướ
m và ngày đ c ng d ng r ng rãi h n trong t ng lai. ượ ơ ươ
TÓM T T
Đ tài: h th ng phun xăng đi n t trên xe SYM Atila, Yamaha Cuxi, Honda ư
PCX, nh m đ n m c tiêu giúp cho các b n sinh viên am hi u h n v công ngh ế ơ
phun xăng đi n t trên xe máy. Bên c nh đó nhóm th c hi n đ tài cũng d c ượ
trang b them ki m th c h u ích v hê th ng phun xăng đi n t . ế
N i dung đ tài trình bày hê th ng phun xăng đi n t trên nh ng s n ph m r t
m i nh Atila Elizabeth c a hãng SYM, Cuxi c a hãng Yamaha và PCX c a hãng ư
Honda. N i dung đ tài g m 5 ph n chính.
-Ph n 1: t ng quan v hê th ng phun xăng đi n t . ph n này trình bày
m t cách s l c m t cách d hi u v k t c u và ho t đ ng c b n c a hên ơ ượ ế ơ
th ng phun xăng điêbj t .
-Ph n 2: c u t o nguyên lý ho t đ ng các b ph n c a hê th ng phun
xăng đi n t . ph n này làm r vai trò và nguyên lý ho t đ ng c a h th ng
c m bi n, b đi u khi n tung tâm và c c u ch p hành. ế ơ
-Ph n 3: h th ng phun xăng đi n t trên xe SYM Atila Elzabeth,
Yamaha Cuxi, Honda PCX. Ph n này trình bày s đ b trí h th ng, s đ ơ ơ
ho t đ ng, nguyên lý làm vi c c a các xe trên.
-Ph n 4: so sánh h th ng phun xăng đi n t xe Atila Elizabeth, Cuxi
và PCX. Ph n này trình bày nh ng s gi ng nhau v h th ng phun xăng điên
t c a ba hang khác nhau.
-Ph n 5: bài gi ng h th ng phun xăng đi n t xe Atila Elizabeth EFI.
Ph n này h ng d n cho h c viên thao tác ki m tra các b ph n c n thiêt c a ướ
h th ng phun xăng đi n t trên xe Atila Elizabeth.
KÝ HI U VÀ VI T T T
Ký hi u và vi t t t các linh ki n dung trong h th ng phun xăng: ế
-CKP Sensor/ CPS (Crankshaf position sensor): c m bi n v trí tr c khu u. ế
-EUC/ECM (Electronic control unit/ module): b đi u khi n trung tâm.
-ECT sensor (engine coolant temperature sensor):c m bi n nhi t n c làm ế ướ
mát.
-ET Sensor (engine temperature sensor):c m bi n nhi t đ ng c . ế ơ
-IAT Sensor (intake air temperature sensor):c m bi n nhi t đ khí n p ế
-ISCV (idle speed control valve): van đi u khi n t c đ c m ch ng.
-IACV (Intake air control valve): van di u khi n t c đ c m ch ng.
-MAP sensor (manifold absolut pressure sensor):c m bi n áp su t trên đ ng ế ườ
ng n p.
-TPS (throttle posision sensor):c m bi n v trí b m ga. ế ướ
-AISV (Air injection solenoid valve): van c p khí vào đ ng ng x . ườ
-EOT Sensor (engine oil temperature sensor): c m bi n nhi t đ đ u đ ng c . ế ơ
-VTA (Voltage throttle angle):tín hi u đi n áp t c m bi n b m gag i t i ế ướ
ECU.
-DLC( Data link conector):đ u nói d li u.
-MIL (Malfunction indicating lamp): đèn báo s c
Ký hi u màu dây:
-BL (Black); đen.
-BU : xanh d ng.ươ
-Br :nâu.
-Lg :xanh lá cây l t.
-G :xanh lá cây.
-R :đ .
-O : cam.
-P : h ng.
-Y : vàng.
DANH M CNH V
Hình 1.1: s đ kh i h th ng phun xăng đi n t xe máyơ ..........................trang15
Hình 1.2; c m bi n CPS ế ...............................................................................trang 18
Hình 2.2: s đ nguyên lý làm vi c CPSơ ..................................................... trang19
Hình 2.3: c m biên MAP...............................................................................trang20
Hình 2.4: c u t o c m bi n MAP ế ................................................................trang20
Hình 2.5: s đ m ch đi n c m bi n MAPơ ế .................................................trang21
Hình 2.6 c m bi n TPS ế .................................................................................trang21
Hình 2.7 :m ch đi n c m bi n TPS ế ............................................................trang 22
Hình 2.8: c m bi n nhi t đ đ ng c ế ơ..........................................................trang23
Hình 2.9: c u t o c m bi n ôxy ế ..................................................................trang 24
Hình 1.10: m ch đi n c m bi n IAT ế ............................................................trang25
Hình 1.11: c m bi n nghuyên xe ế .................................................................trang 26
Hình 1.12: c u t o c m bi n nghiên xe ế ......................................................trang 27
Hình 1.13 m ch đi n t c a c m biên nghiên xe ........................................trang28
Hình 1.14: ECU đ ng...................................................................................trang 28
Hình 1.15; gi c ecu c a Atila .......................................................................trang 28
Hình 2.16 : kim phun.....................................................................................trang29
Hình 2.17: c u t o kim phun .........................................................................trang30
Hình 2.18: b m nhiên li uơ ...........................................................................trang 31
Hình 2.19; van AISV.....................................................................................trang 32
Hình 2.20;m ch đi n van AISV ...................................................................trang 32
Hình 2.21van ISC...........................................................................................trang33
Hình 2.22; s đ van ISCơ ..............................................................................trang33
Hình 3.1 xe Atila Elizabeth đ......................................................................trang 35
Hình 3.2: v trí b ph n c a h th ng phun xăng đi n t ...........................trang36
Hình 3.3: b trí c m bi n c a h th ng EFI ế ................................................trang37
Hình 3.4: s đ b trí các b ph n c a h th ng EFIơ .................................trang37
Hình 3.5: s đ m ch đi n c a SYM Atilaơ .................................................trang 38
Hình 3.6 Yamaha Cuxi tr ng ánh kim..........................................................trang 40
Hình 3.7v trí các b ph n phun xăng c a Yamaha Cuxi .............................trang41
Hình 3.8: s đ m ch đi n Yamaha Cuxiơ .....................................................trang42
Hình 3.9: gi c c m ECU c a Yamaha Cuxi .................................................trang42
Hình 3.10:Honda PCX tr ng........................................................................trang 44
Hình 3.11: v trí b ph n h th ng PGM-FI .................................................trang45
Hình 3.12: s đ m ch đi n Honda PCXơ ....................................................trang 46
CH NG I: T NG QUANƯƠ
V PHUN XĂNG ĐI N T
1. T ng quan v phun xăng đi n t .
1.1 s đ kh iơ