
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
NGUYỄN THU TRANG
HỌC XẾP HẠNG TRONG TÍNH HẠNG ĐỐI TƯỢNG
VÀ TẠO NHÃN CỤM TÀI LIỆU
Ngành: Công nghệ Thông tin
Chuyên ngành: Hệ thống Thông tin
Mã số: 60 48 05
luận văn thạc sĩ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS Hà Quang Thụy
Hà Nội - 2008

Lời cam đoan
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân. Các số liệu, kết quả
trình bày trong luận văn này là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất
kỳ công trình luận văn nào trước đây.
Học Viên
Nguyễn Thu Trang
ii

Lời cảm ơn
Trước tiên, em muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến PGS.TS Hà Quang Thụy -
Người thầy kính yêu, người hướng dẫn, chỉ bảo em tận tình từ những bước nghiên
cứu đầu tiên và hoàn thành luận văn.
Tôi chân thành cảm ơn các thầy cô trong bộ môn Các Hệ Thống Thông Tin, và
phòng thí nghiệm SISLAB, nhóm xemina Data Mining và đặc biệt gửi lời cảm ơn
tới ThS.Nguyễn Cẩm Tú đã giúp đỡ, hỗ trợ tôi trong quá trình nghiên cứu, hoàn
thành đề tài.
Tôi cảm ơn các thầy cô và các cán bộ của trường Công nghệ đã tạo cho tôi những
điều kiện thuận lợi để học tập và nghiên cứu.
Cuối cùng, xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, GB và bạn bè nguồn động viên tinh
thần to lớn với tôi, luôn cổ vũ và tin tưởng tôi.
Nguyễn Thu Trang
iii

Mục lục
MỞ ĐẦU 1
1 Xếp hạng đối tượng 2
1.1 Giớithiệu ................................. 2
1.2 Phương pháp PageRank . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
1.3 Xếphạngđốitượng............................ 5
1.4 Phương pháp đánh giá xếp hạng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6
1.5 Tổngkết.................................. 8
2 Học xếp hạng 9
2.1 Giớithiệu ................................. 9
2.2 Phương pháp học xếp hạng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
2.2.1 Hồi quy có thứ tự và Pairwise . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
2.2.2 Học xếp hạng danh sách Listwise . . . . . . . . . . . . . . . . 13
2.3 Tổngkếtchương ............................. 15
3 Xếp hạng trong máy tìm kiếm thực thể 16
3.1 Máy tìm kiếm thực thể . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17
iv

MỤC LỤC v
3.2 Xếphạngthựcthể ............................ 21
3.2.1 Mô hình Impression . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 22
3.2.2 Nhận xét, đánh giá mô hình Impression . . . . . . . . . . . . . 27
3.2.3 Mô hình đề xuất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 29
3.3 Thựcnghiệm ............................... 32
3.3.1 Công cụ sử dụng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 32
3.3.2 Dữliệu............................... 33
3.3.3 Kết quả và đánh giá . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 34
3.4 Tổngkếtchương ............................. 36
4 Tạo nhãn cụm tài liệu 37
4.1 Giớithiệu ................................. 37
4.2 Phương pháp lựa chọn nhãn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 39
4.3 Học xếp hạng nhãn cụm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 42
4.3.1 Cácđặctrưng........................... 42
4.3.2 Học hàm tính hạng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 44
4.4 Thựcnghiệm ............................... 45
4.4.1 Nguồndữliệu........................... 45
4.4.2 Dữliệuhọc ............................ 46
4.4.3 Kết quả và đánh giá . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 47
4.5 Tổngkếtchương ............................. 48
Kết luận 49
Tài liệu tham khảo 51
A Dữ liệu 59