2
VIN HÀN LÂM KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
TRƯƠNG ANH QUYT
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CHP HÀNH VIÊN THI
HÀNH ÁN DÂN S VIT NAM HIN NAY
Chuyên ngành: Lut Hiến pháp và lut hành chính
Mã s: 8.38.01.02
LUẬN VĂN THẠC SĨ LUT HC
GIÁO VIÊN HƯỚNG DN: TS. Đặng Th Phượng
HÀ NI, 2021
3
MC LC
M ĐẦU
Chương 1: SỞ LUN V ĐỘI NGŨ CHP HÀNH VIÊN THI HÀNH
ÁN DÂN S
I. Khái nim, đặc đim v đào to, bồi dưỡng đội ngũ chp hành viên thi hành án
dân s
II. Ni dung của đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chp hành viên thi hành án dân s
III. Các yếu t ảnh hưởng đến đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chp hành viên thi
hành án dân s
KT LUN CHƯƠNG 1
Chương 2: THC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ
CHP HÀNH VIÊN THI HÀNH ÁN DÂN S VIT NAM HIN NAY
I. Khái quát đội ngũ Chp hành viên thi hành án dân s
II.Thc trạng ng tác đào to, bồi dưỡng đội ngũ Chp hành viên thi hành án
dân s Vit Nam hin nay
III. Đánh giá thc trng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ Chp hành viên thi
hành án dân s Vit Nam hin nay
KT LUẬN CHƯƠNG 2
Chương 3: QUAN ĐIỂM GII PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO
TO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CHP HÀNH VIÊN THI HÀNH ÁN DÂN S
VIT NAM HIN NAY
I. Quan đim nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đi ngũ Chp hành viên thi
hành án dân s Vit Nam hin nay
II. Gii pháp nâng cao chất lượng đào to, bồi dưỡng đội ngũ Chp hành viên thi
hành án dân s trong thi gian ti
KT LUN
TÀI LIU THAM KHO
4
DANH MC CÁC T VIT TT
1. THA
Thi hành án
2. THADS
Thi hành án dân s
3. TA
Tòa án
4. XHCN
Xã hi ch nghĩa
5. CQTHA
Cơ quan thi hành án
6. CQTHADS
Cơ quan thi hành án dân sự
7. CHV
Chp hành viên
8. BA, QĐ
Bn án, quyết định
9. TAND
Tòa án nhân dân
10. PL
Pháp lut
11. CQQLNN
Cơ quan quản lý nhà nước
12. VKSND
Vin kim sát nhân dân
13. CBCC
Cán b công chc
14. CCHC
Ci cách hành chính
5
M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca luận văn
Trong thời gian qua, trên s các ngh quyết của Đảng, Nhà nước đã thc
hin nhng bin pháp ci cách nn hành chính quc gia trên nhiu lĩnh vc, trong
đó, vấn đề ci cách chế độ công v, công chức luôn được xác định yếu t quan
trng. Các bin pháp cải cách đó đã mang lại nhng kết qu nhất định: nn hành
chính phc v đã bắt đầu hình thành thay thế cho nn hành chính quan liêu, bao cp;
công tác tuyn chn, qun lý cán b, công chc ngày càng công khai, minh bch, có
s phân cấp hơn v thm quyền; đội ngũ cán b, công chức được đào tạo bn,
tăng về s ng chất lượng, bước đầu đã sự chun hoá; mt s quan của
Nhà nước, của Đảng đã được sp xếp lại theo hướng tinh giảm… Tuy nhiên, kết qu
đạt được chưa đáp ứng được yêu cu phát trin kinh tế - hi, yêu cu ca nhân
dân cũng như mong muốn của Đảng Nhà c. Tình trng nhũng nhiu, ca
quyn, thiếu trách nhim mt b phn cán b, công chc, nht các quan
trc tiếp gii quyết công vic ca nhân dân doanh nghip chm được khc phc;
t quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong mt b phn cán b, công chc din ra
nghiêm trng; chế độ tiền lương chưa phản ánh đúng giá tr sức lao động chưa
đáp ứng được nhu cầu đời sng ca cán b, công chức; các quy định v tuyn dng,
đào to, bồi dưỡng đánh giá cán bộ, công chc còn nhiu bt cập; chưa chính
sách phù hợp để thu hút ngun nhân lực trình độ cao phc v cho nn công v;
v.v...1
Đội ngũ chấp hành viên quan thi hành án dân s cũng không nm ngoài tình
trng nói trên. Ngoài ra, xut phát t đặc thù ngh nghiệp, đội ngũ chp hành viên
c ta còn tn ti những điểm khiếm khuyết như: chấp hành viên còn lúng túng v
các k năng nghiệp v bản ca hoạt động thi hành án dân s, việc đào to Chp
hành viên còn mang tính chp vá, thiếu đồng b, việc đào tạo chuẩn hoá trình đ
6
chp hành viên còn chậm chưa được quan tâm đúng mức Nhng vấn đ này
ảnh hưởng không nh đến hiu qu công tác thi hành án.
Trong bi cảnh Đảng Nhà ớc ta đang đẩy mnh vic xây dng và hoàn
thiện nhà nước pháp quyn Vit Nam xã hi ch nghĩa ca dân do dân vì dân, vai trò
ý nghĩa ca công tác thi hành án dân s ngày càng được nhn thức đầy đủ hơn,
v trí xứng đáng trong h thng t chc hoạt động ca c quan pháp
Vit Nam. H thống văn bn pháp luật điều chnh hoạt động thi hành án dân s cũng
đưc ban hành hoàn thiện đảm bo khung pháp v t chc hoạt động vic
thc thi các phán quyết dân s ca Toà án. Hoạt động thi hành án trong thi gian
qua đã có những bước chuyn biến đáng ghi nhận, t chc và hoạt động của cơ quan
thi hành án được hoàn thin dần, đội ngũ chấp hành viên được tăng cường v s
ợng và đào tạo v k năng nghiệp v. Trong thời gian qua, đ thc hin Ngh
quyết s 08/NQ-TW ngày 02 tháng 01 năm 2002 của B Chính tr, năm 2003, Cục
Thi hành án dân s (nay Tng cc Thi hành án dân s) cũng đã tiến hành soát
tng ớc đội ngũ Chấp hành viên. Năm 2005, thực hin yêu cu ca B Ni v,
Cc Thi hành án dân s cũng đã tiến hành tổng điều tra, khảo sát đội ngũ cán b
công chức các cơ quan thi hành án dân s trong phm vi toàn quc.
Bên cnh nhng thành qu đã đạt được, hot động của quan thi hành án nói
chung đội ngũ chp hành viên nói riêng vn còn nhiu khiếm khuyết. Mt trong
s các khiếm khuyết ni cộm đó s v việc ngày càng tăng s đặt ra nhng yêu
cu hết sc khó khăn cho các cơ quan thi hành án dân sự, do vy:
Cn có bao nhiêu Chấp hành viên để có th hoàn thành nhim v đưc giao? và
làm thế nào để tăng cường năng lực ca chp hành viên đ thc hin công vic tht
năng sut, hiu qu? vẫn đang nhng câu hi lớn chưa li giải đáp một cách
tho đáng. Số ng chấp hành viên theo đánh g thì vn còn thiếu và yếu, vy thiếu
đến đâu yếu như thế nào thì cho đến nay vẫn chưa phân tích, đánh giá, gii
mt cách khoa hc và h thng.