
2
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
TRƯƠNG ANH QUYẾT
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CHẤP HÀNH VIÊN THI
HÀNH ÁN DÂN SỰ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và luật hành chính
Mã số: 8.38.01.02
LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. Đặng Thị Phượng
HÀ NỘI, 2021

3
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐỘI NGŨ CHẤP HÀNH VIÊN THI HÀNH
ÁN DÂN SỰ
I. Khái niệm, đặc điểm về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chấp hành viên thi hành án
dân sự
II. Nội dung của đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chấp hành viên thi hành án dân sự
III. Các yếu tố ảnh hưởng đến đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chấp hành viên thi
hành án dân sự
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1
Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ
CHẤP HÀNH VIÊN THI HÀNH ÁN DÂN SỰ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
I. Khái quát đội ngũ Chấp hành viên thi hành án dân sự
II.Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ Chấp hành viên thi hành án
dân sự ở Việt Nam hiện nay
III. Đánh giá thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ Chấp hành viên thi
hành án dân sự ở Việt Nam hiện nay
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2
Chương 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO
TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CHẤP HÀNH VIÊN THI HÀNH ÁN DÂN SỰ
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
I. Quan điểm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ Chấp hành viên thi
hành án dân sự ở Việt Nam hiện nay
II. Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ Chấp hành viên thi
hành án dân sự trong thời gian tới
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO

4
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
1. THA
Thi hành án
2. THADS
Thi hành án dân sự
3. TA
Tòa án
4. XHCN
Xã hội chủ nghĩa
5. CQTHA
Cơ quan thi hành án
6. CQTHADS
Cơ quan thi hành án dân sự
7. CHV
Chấp hành viên
8. BA, QĐ
Bản án, quyết định
9. TAND
Tòa án nhân dân
10. PL
Pháp luật
11. CQQLNN
Cơ quan quản lý nhà nước
12. VKSND
Viện kiểm sát nhân dân
13. CBCC
Cán bộ công chức
14. CCHC
Cải cách hành chính

5
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của luận văn
Trong thời gian qua, trên cơ sở các nghị quyết của Đảng, Nhà nước đã thực
hiện những biện pháp cải cách nền hành chính quốc gia trên nhiều lĩnh vực, trong
đó, vấn đề cải cách chế độ công vụ, công chức luôn được xác định là yếu tố quan
trọng. Các biện pháp cải cách đó đã mang lại những kết quả nhất định: nền hành
chính phục vụ đã bắt đầu hình thành thay thế cho nền hành chính quan liêu, bao cấp;
công tác tuyển chọn, quản lý cán bộ, công chức ngày càng công khai, minh bạch, có
sự phân cấp rõ hơn về thẩm quyền; đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo cơ bản,
tăng về số lượng và chất lượng, bước đầu đã có sự chuẩn hoá; một số cơ quan của
Nhà nước, của Đảng đã được sắp xếp lại theo hướng tinh giảm… Tuy nhiên, kết quả
đạt được chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu của nhân
dân cũng như mong muốn của Đảng và Nhà nước. Tình trạng nhũng nhiễu, cửa
quyền, thiếu trách nhiệm ở một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là ở các cơ quan
trực tiếp giải quyết công việc của nhân dân và doanh nghiệp chậm được khắc phục;
tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong một bộ phận cán bộ, công chức diễn ra
nghiêm trọng; chế độ tiền lương chưa phản ánh đúng giá trị sức lao động và chưa
đáp ứng được nhu cầu đời sống của cán bộ, công chức; các quy định về tuyển dụng,
đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá cán bộ, công chức còn nhiều bất cập; chưa có chính
sách phù hợp để thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao phục vụ cho nền công vụ;
v.v...1
Đội ngũ chấp hành viên cơ quan thi hành án dân sự cũng không nằm ngoài tình
trạng nói trên. Ngoài ra, xuất phát từ đặc thù nghề nghiệp, đội ngũ chấp hành viên ở
nước ta còn tồn tại những điểm khiếm khuyết như: chấp hành viên còn lúng túng về
các kỹ năng nghiệp vụ cơ bản của hoạt động thi hành án dân sự, việc đào tạo Chấp
hành viên còn mang tính chắp vá, thiếu đồng bộ, việc đào tạo chuẩn hoá trình độ

6
chấp hành viên còn chậm và chưa được quan tâm đúng mức… Những vấn đề này
ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác thi hành án.
Trong bối cảnh Đảng và Nhà nước ta đang đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn
thiện nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của dân do dân vì dân, vai trò
và ý nghĩa của công tác thi hành án dân sự ngày càng được nhận thức đầy đủ hơn,
có vị trí xứng đáng trong hệ thống tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp
Việt Nam. Hệ thống văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động thi hành án dân sự cũng
được ban hành và hoàn thiện đảm bảo khung pháp lý về tổ chức hoạt động và việc
thực thi các phán quyết dân sự của Toà án. Hoạt động thi hành án trong thời gian
qua đã có những bước chuyển biến đáng ghi nhận, tổ chức và hoạt động của cơ quan
thi hành án được hoàn thiện dần, đội ngũ chấp hành viên được tăng cường về số
lượng và đào tạo về kỹ năng nghiệp vụ. Trong thời gian qua, để thực hiện Nghị
quyết số 08/NQ-TW ngày 02 tháng 01 năm 2002 của Bộ Chính trị, năm 2003, Cục
Thi hành án dân sự (nay là Tổng cục Thi hành án dân sự) cũng đã tiến hành rà soát
từng bước đội ngũ Chấp hành viên. Năm 2005, thực hiện yêu cầu của Bộ Nội vụ,
Cục Thi hành án dân sự cũng đã tiến hành tổng điều tra, khảo sát đội ngũ cán bộ
công chức các cơ quan thi hành án dân sự trong phạm vi toàn quốc.
Bên cạnh những thành quả đã đạt được, hoạt động của cơ quan thi hành án nói
chung và đội ngũ chấp hành viên nói riêng vẫn còn nhiều khiếm khuyết. Một trong
số các khiếm khuyết nổi cộm đó là số vụ việc ngày càng tăng sẽ đặt ra những yêu
cầu hết sức khó khăn cho các cơ quan thi hành án dân sự, do vậy:
Cần có bao nhiêu Chấp hành viên để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao? và
làm thế nào để tăng cường năng lực của chấp hành viên để thực hiện công việc thật
năng suất, hiệu quả? vẫn đang là những câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp một cách
thoả đáng. Số lượng chấp hành viên theo đánh giá thì vẫn còn thiếu và yếu, vậy thiếu
đến đâu và yếu như thế nào thì cho đến nay vẫn chưa có phân tích, đánh giá, lý giải
một cách khoa học và hệ thống.

