BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
QUÁCH THỊ DIỆU
CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO NGHỀ VÀ SINH KẾ NGƯỜI
DÂN: TRƯỜNG HỢP CÁC XÃ VÙNG ĐỆM VƯỜN
QUỐC GIA TRÀM CHIM HUYỆN TAM NÔNG TỈNH
ĐỒNG THÁP.
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2019
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
QUÁCH THỊ DIỆU
CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO NGHỀ VÀ SINH KẾ NGƯỜI
DÂN: TRƯỜNG HỢP CÁC XÃ VÙNG ĐỆM VƯỜN
QUỐC GIA TRÀM CHIM HUYỆN TAM NÔNG TỈNH
ĐỒNG THÁP.
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH NG
Mã số: 8 34 02 01
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
GS; TS. SỬ ĐÌNH THÀNH
Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây ng trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số
liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực, nguồn gốc ng được
trích dẫn đầy đủ theo quy định.
Học viên
Quách Thị Diệu
MỤC LỤC
________
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục bảng
CHƯƠNG MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1
1.TÍNH CẤP THIẾT ........................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................ 4
2.1. Mục tiêu chung ....................................................................................... 4
2.2. Mục tiêu cụ thể ....................................................................................... 4
3.u hỏi nghiên cứu ........................................................................................... 4
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 5
4.1 Đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 5
4.2 Phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 5
4.3 Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 5
5. Ý nghĩa của việc nghiên cứu ........................................................................... 6
5.1. Ý nghĩa khoa học ................................................................................... 6
5.2. Ý nghĩa thực tiễn .................................................................................... 6
6. Kết cấu luận văn ............................................................................................. 7
Chương mở đầu ................................................................................................... 7
Chương 1: Lý thuyết tổng quan ......................................................................... 7
Chương 2 : Thực trạng chính sách đào tạo nghề lao động nông các xã Vùng
Đệm Vườn Quốc gia Tràm Chim huyện Tam Nông Tỉnh Đồng Tháp ................. 7
Chương 3. Giải pháp và kiến nghị ................................................................. 7
CHƯƠNG I: LÝ THUYẾT TỔNG QUAN ...................................................... 8
1.1. Một s khái niệm liên quan ......................................................................... 8
1.1.1. Khái niệm ngh, đào tạo và đào tạo nghề ........................................... 8
1.1.2 Khái niệm lao động, lao động nông thôn và bền vững ..................... 11
1.1.3 Chất lượng và chất lượng đào tạo: ..................................................... 12
1.2 Đặc điểm của lao động nông thôn .............................................................. 13
1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào to nghề ............................. 13
1.4 Phân loại và các hình thức đào tạo nghề ................................................... 17
1.5 Các công trình nghiên cứu thực nghiệm. .................................................. 17
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO NGHỀ LAO
ĐỘNG NÔNG CÁC XÃ VÙNG ĐỆM VƯỜN QUỐC GIA TRÀM CHIM
HUYỆN TAM NÔNG TỈNH ĐỒNG THÁP .................................................. 19
2.1 Khái quát về điều kiện t nhiên, kinh tế, hội của các Vùng đệm
Vườn Quốc Gia Tràm chim huyện Tam Nông ................................................... 19
2.1.1 Về đại lý kinh tế và đặc điểm tự nhiên ...................................................... 19
2.1.2 Thực trạng công tác đào tạo nghề lao động nông thôn các vùng
đệm Vườn Quốc gia Tràm chim ...................................................................... 21
2.1.2.1 Thành lập Ban Chđạo thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao
động nông thôn cấp huyện .......................................................................... 21
2.1.2.2 Việc ph biến quán triệt chủ trương, chính sách của Đề án ........... 22
2.1.2.3. Việc xây dựng và phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án Đào tạo
nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn .................................................. 23
2.1.2.4. Việc xây dựng Kế hoạch đào tạo bôi dưỡng cán bộ, công chức
cấp xã: ......................................................................................................... 23
2.1.2.5. Hàng năm, UBND huyện đều bố trí 01 công chức chuyên trách
quản lý đào tạo nghề tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện
Tam Nông .................................................................................................... 23
2.2 Kết quả thực hiện các hoạt động của đề án đào tạo nghề cho lao động
nông thôn giai đoạn 2011-2016 ........................................................................ 24
2.2.1 Kết quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn các Vùng đệm
Vườn Quốc gia Tràm Chim ........................................................................ 25
2.2.2. Kết quả thực hiện các hoạt động của đề án đào tạo nghề cho lao
động nông thôn ................................................................................................ 26
2.2.3. Đánh giá kết quả thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông
thôn trong giai đoạn 2011 - 2016 ................................................................ 30
2.2.3.1. Những mặt được ............................................................................. 30
2.2.3.2 Những tồn tại và nguyên nhân ........................................................ 31
a. Tồn tại, hạn chế ....................................................................................... 31
b. Nguyên nhân của tồn tại hạn chế ............................................................ 31
c. Bài học kinh nghiệm................................................................................ 32
2.3 Hạn chế của đào tạo nghề nông thôn ........................................................ 33
2.4 Bài học kinh nghiệm cho đào tạo nghề lao động nông thôn các
vùng đệm VQGTC huyện Tam Nông .............................................................. 33
2.5 Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................... 35
2.5.1 Khung phân tích ................................................................................. 35
2.5.2 Phương pháp thu thập số liệu ............................................................ 36
2.5.2.1 Thông tin thứ cấp ............................................................................ 36
2.5.2.2 Thông tin sơ cấp .............................................................................. 37
2.5.2.3 Phương pháp phân tích số liệu ........................................................ 38
2.6 Kết quả nghiên cứu ..................................................................................... 39
2.6.1 Tổng hợp kết qủa khảo sát các hc viên (điều tra điển hình) ........... 39
2.6.2 Tóm tắt ý kiến khảo sát của lao động qua đào tạo ............................. 46
2.6.3 Hiệu quả đào tạo nghềicho lao động nông thôn các xã vùng đệm
trên địa bàn huyện Tam Nông tỉnh Đồng Tháp. ......................................... 47
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ .................................................. 49