ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
------------ ------------
PHAN THỊ NHUNG
XÂY DỰNG SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ
HỌC TẬP CHƢƠNG HẠT NHÂN NGUYÊN TỬ VẬT LÝ 12
THEO DẠNG THỨC PISA
LUẬN V N THẠC S SƢ PHẠM VẬT LÍ
HÀ NỘI -2016
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
PHAN THỊ NHUNG
XÂY DỰNG SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ
HỌC TẬP CHƢƠNG HẠT NHÂN NGUYÊN TỬ VẬT LÝ 12
THEO DẠNG THỨC PISA
LUẬN V N THẠC S SƢ PHẠM VẬT L
Chuyên ngành: Lý luận và phƣơng pháp dạy học
BỘ MÔN VẬT LÝ
Mã số: 8.14.01.11
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Lê Thái Hƣng
HÀ NỘI - 2016
1
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận văn tốt nghiệpy, trƣớc hết em xin chân thành cảm ơn đến
Ban Giám Hiệu, cán bộ quản lý, các thầy giáo trƣờng Đại học Giáo Dục Đại học
Quốc gia Nội đã tận tình dạy bảo tạo điều kiện thuận lợi cho em trong suốt thời
gian học tập tại trƣờng.
Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến thầy TS. Thái Hƣng đã
dành thời gian và tâm huyết hƣớng dẫn để em có thể hoàn thành luận văn tốt nghiệp.
Em cũng xin cảm ơn Ban Giám hiệu, các thầy giáo trong tổ Vật trƣờng
Trung học phổ thông Minh Khai Quốc Oai - Nội, đã tạo mọi điều kiện, đóng góp,
chia sẻ kinh nghiệm để em đƣợc học và hoàn thành luận văn này.
Cuối cùng, em xin gửi lời chân thành cảm ơn tới gia đình, bạn đã động viên,
ủng hộ và giúp đỡ em thực hiện luận văn này.
Mặc em đã có nhiều cố gắng nghiên cứu, tìm tòi để hoàn thiện luận văn, tuy
nhiên không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận đƣợc những đóng góp quý
báu của thầy cô và các bạn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 28 tháng 10 năm 2017
Học viên
Phan Thị Nhung
2
CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ CƢƠNG
CHTN : Câu hỏi trắc nghiệm
ĐG : Đánh giá
ĐTN : Đề trắc nghiệm
GV : Giáo viên
HS : Học sinh
KT : Kiểm tra
KT-ĐG : Kiểm tra – đánh giá
NB : Nhận biết
NHCH : Ngân hàng câu hỏi
THPT : Trung học phổ thông
TNKQ : Trắc nghiệm khách quan
TH : Thông hiểu
TS : Thí sinh
VD : Vận dụng
3
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ..................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài .............................................................................. 2
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................... 2
4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 3
6. Các phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................. 3
7. Dự kiến đóng góp của luận văn .............................................................................. 3
8. Cấu trúc luận văn .................................................................................................... 4
CHƢƠNG I . TỔNG QUAN VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN ..................................................... 5
1.1. Các khái niệm cơ bản ......................................................................................... 5
1.1.1. Khái niệm kiểm tra ......................................................................................... 5
1.1.2. Đánh giá ......................................................................................................... 5
1.1.3. Đánh giá năng lực .......................................................................................... 7
1.1.4. Mục đích và vai trò của kiểm tra đánh giá ..................................................... 9
1.1.5. Những mục tiêu giáo dục và các mức độ nhận thức hƣớng tới ..................... 9
1.1.7. Các công cụ đánh giá kết quả học tập .......................................................... 14
1.2. Lý thuyết khảo thí hiện đại ............................................................................... 21
1.3. Giới thiệu chung về chƣơng trình PISA ........................................................... 24
1.3.1. Tổng quan về PISA ...................................................................................... 24
1.3.4. Quy trình, hình thức và dạng thức câu hỏi PISA ........................................ 28
1.3.5. Nghiên cứu trên thế giới ............................................................................... 30
1.3.6. Nghiên cứu ở Việt Nam ............................................................................... 31
1.4. Hoạt động kiểm tra đánh giá và vận dụng PISA ở THPT hiện nay ................. 32
CHƢƠNG 2 ................................................................................................................... 34
XÂY DỰNG CÔNG CỤ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN VẬT
LÍ LỚP 12 (HỌC KỲ II) THPT .................................................................................... 34
2.1. Phân tích cấu trúc nội dung chƣơng trình học kì II Vật lí lớp 12 .................... 34
2.1.1. Nội dung chƣơng Vật lý hạt nhân lớp 12 THPT ...................................... 34
2.1.2. Chuẩn kiến thức kĩ năng ............................................................................... 35