
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
BÙI THỊ THOA
TỔ CHỨC DẠY HỌC CHƢƠNG "HẠT NHÂN NGUYÊN TỬ”,
VẬT LÍ 12 THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬT LÍ
CỦA HỌC SINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM VẬT LÍ
HÀ NỘI – 2020

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
BÙI THỊ THOA
TỔ CHỨC DẠY HỌC CHƢƠNG "HẠT NHÂN NGUYÊN TỬ”,
VẬT LÍ 12 THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬT LÍ
CỦA HỌC SINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM VẬT LÍ
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC
BỘ MÔN VẬT LÍ
Mã số: 8.14.01.11
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS. TS. BÙI VĂN LOÁT
HÀ NỘI - 2020

i
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành đề tài nghiên cứu này, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu
sắc và chân thành đến các thầy cô khoa Sƣ phạm, trƣờng Đại học Giáo dục –
Đại học Quốc gia Hà Nội đã cung cấp những kiến thức quý báu và tạo mọi
điều kiện thuận lợi để tác giả học tập và hoàn thành luận văn.
Đặc biệt xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến PGS. TS. Bùi Văn Loát đã tận
tình chỉ dạy, hƣớng dẫn và giúp đỡ tác giả rất nhiều trong học tập cũng nhƣ
nghiên cứu, thực hiện luận văn thạc sĩ.
Tác giả xin chân thành cảm ơn đến sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám
hiệu, các thầy cô tổ Vật lí đặc biệt là chị Lƣu Thị Thu Nga và các em học sinh
trƣờng THPT Phan Huy Chú, Đống Đa, Hà Nội nơi tác giả tiến hành thực
nghiệm sƣ phạm.
Những ngƣời thân trong gia đình, bạn bè thân thiết và các anh, chị học
viên QH-2017S luôn động viên, giúp đỡ, ủng hộ, chia sẻ những khó khăn và
tạo mọi điều kiện để tác giả hoàn thành luận văn.
Mặc dù có nhiều cố gắng nhƣng luận văn cũng không thể tránh khỏi
những thiếu sót. Kính mong sự góp ý, chỉ bảo của quý thầy cô và các bạn đọc
để luận văn của tác giả đƣợc hoàn thiện hơn.
Hà Nội, ngày … tháng … năm ….
Tác giả
Bùi Thị Thoa

ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
PP
Phƣơng pháp
PPDH
Phƣơng pháp dạy học
QTDH
Quá trình dạy học
TNSP
Thực nghiệm sƣ phạm
THPT
Trung học phổ thông

iii
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ, HÌNH, SƠ ĐỒ
Bảng 1.1. Cấu trúc năng lực Vật lí ……………………………………………….13
Bảng 1.2. Năng lực chuyên biệt môn Vật lí ……………………………………..17
Sơ đồ 1.1. Cấu trúc năng lực hành động…………………………………………19
Sơ đồ 2.1. Cấu trúc chương “Hạt nhân nguyên tử”, Vật lí 12 THPT ……….30
Hình 2.1. Cấu tạo thiết bị hạt nhân sử dụng trong công nghiệp ……………..35
Hình 2.2. Cấu tạo thiết bị đo bề dày của vật liệu ………………………………36
Hình 2.3. Quá trình chuyển
trong môi trường …………………………….39
Hình 2.4. Phát hiện âm tính trong tế bào ung thư (bên trái) và dương tính với
tế bào ung thư (bên phải) bằng kĩ thuật đánh dấu phóng xạ ………………….42
Hình 2.5. Ảnh chụp PET – chụp CT và chụp PET + CT ………………………43
Hình 2.6. Cấu tạo nhà máy điện hạt nhân ………………………………...........44
Bảng 3.1. Phân phối tần số điểm số của hai lớp thực nghiệm và đối chứng
trước TNSP…………………………………………………………………………..80
Biểu đồ 3.1. Chất lượng học tập của hai lớp thực nghiệm và đối chứng trước
TNSP………………………………………………………………………………….81
Bảng 3.2. Phân phối tần số điểm số của hai lớp thực nghiệm và đối chứng
…………………….…………………………………………………………………..86
Biểu đồ 3.2. Phân phối điểm của hai lớp thực nghiệm và đối chứng
…………………………………………………………………………………………86
Bảng 3.3. Phân phối tần suất điểm của hai lớp thực nghiệm và đối
chứng………………………………………………………………………………….87
Biểu đồ 3.3. Phân phối tần suất điểm của hai lớp thực nghiệm và đối chứng
…………………………………………………………………………………………87

