
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Hồ Thị Thanh Luông
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG CÁC BÀI TẬP
THỰC TIỄN TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG
DẠY HỌC CHƯƠNG “HẠT NHÂN
NGUYÊN TỬ” VẬT LÍ 12 THPT
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành Phố Hồ Chí Minh - 2018

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Hồ Thị Thanh Luông
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG CÁC BÀI TẬP
THỰC TIỄN TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG
DẠY HỌC CHƯƠNG “HẠT NHÂN
NGUYÊN TỬ” VẬT LÍ 12 THPT
Chuyên ngành : Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí
Mã số : 8140111
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. NGUYỄN MẠNH HÙNG
Thành phố Hồ Chí Minh - 2018

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi.
Các số liệu, kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được
ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Người nghiên cứu
Hồ Thị Thanh Luông

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được sự quan tâm và giúp đỡ rất lớn từ
quý thầy cô, đồng nghiệp và gia đình. Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành của
mình đến:
- Thầy TS. Nguyễn Mạnh Hùng - người trực tiếp hướng dẫn về mặt chuyên môn,
người đã rất tận tâm định hướng, chỉ dạy, truyền đạt kinh nghiệm và luôn động viên
giúp đỡ tôi vượt qua những khó khăn trong suốt quá trình thực hiện luận văn.
- Quý thầy cô trong khoa Vật lí Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh,
và Phòng Sau đại học, quý thầy cô đã tận tình giảng dạy và giúp đỡ tôi trong suốt quá
trình học tập và nghiên cứu để hoàn thành luận văn này.
- Ban Giám hiệu, quý thầy cô tổ Vật lí Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP. Hồ
Chí Minh đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong quá trình thực nghiệm sư phạm.
- Quý thầy cô phản biện và Hội đồng chấm luận văn đã có những nhận xét và góp
ý về luận văn.
- Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã luôn sát cánh, động viên cũng như
giúp đỡ tôi rất nhiều trong thời gian học tập và hoàn thành luận văn này.
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2018
Tác giả
Hồ Thị Thanh Luông

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các hình vẽ và đồ thị
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ................................ 5
1.1. Tổng quan ................................................................................................................. 5
1.1.1. Các nghiên cứu về năng lực giải quyết vấn đề của học sinh ở
trường THPT .................................................................................................... 5
1.1.2. Các nghiên cứu về bài tập vật lí ....................................................................... 5
1.1.3. Các nghiên cứu về bài tập vật lí có nội dung thực tiễn .................................... 6
1.2. Năng lực và năng lực giải quyết vấn đề ................................................................... 7
1.2.1. Năng lực ........................................................................................................... 7
1.2.2. Giải quyết vấn đề............................................................................................ 14
1.2.3. Năng lực giải quyết vấn đề ............................................................................. 14
1.2.4. Các phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao năng lực giải quyết vấn
đề cho học sinh ............................................................................................... 21
1.3. Bài tập vật lí ............................................................................................................ 26
1.3.1. Khái niệm bài tập vật lí ................................................................................... 26
1.3.2. Vai trò của bài tập trong dạy học vật lí ........................................................... 27
1.3.3. Phân loại bài tập vật lí ..................................................................................... 28
1.3.4. Phương pháp giải bài tập vật lí........................................................................ 29
1.4. Bài tập có nội dung thực tiễn tích hợp liên môn trong dạy học vật lí .................... 29
1.4.1. Khái niệm bài tập có nội dung thực tiễn tích hợp liên môn trong dạy học
vật lí ................................................................................................................ 30

