Marketing: Bao nhiêu P mi đủ?
Tiếp th trong thế k 21 không còn bó hp trong công thc 4P truyn thng
na mà đã và đang m rng ra thêm 3P thành Công thc 7P. Nhng n lc tiếp th
s được tiếp thêm nhiu năng lc và đánh bi các đối th cnh tranh vi công thc
mi này.
Mt khi bn đã xây dng xong chiến lược tiếp th, công thc 7P nên được s dng
để liên tc đánh giá và tái đánh giá các hot động kinh doanh ca bn. 7P đó là
Product (Sn phm), Price (Giá), Promotion (Xúc tiến), Place (Địa đim), và
thêm...Packaging (Đóng gói), Positioning (Định v) và People (Con người).
Marketing: Bao nhiêu P mi đủ?
Tiếp th trong thế k 21 không còn bó hp trong công thc 4P truyn thng
na mà đã và đang m rng ra thêm 3P thành Công thc 7P. Nhng n lc tiếp th
s được tiếp thêm nhiu năng lc và đánh bi các đối th cnh tranh vi công thc
mi này. Mt khi bn đã xây dng xong chiến lược tiếp th, công thc 7P nên
được s dng để liên tc đánh giá và tái đánh giá các hot động kinh doanh ca
bn. 7P đó là Product (Sn phm), Price (Giá), Promotion (Xúc tiến), Place (Địa
đim), và thêm... Packaging (Đóng gói), Positioning (Định v) và People (Con
người).
Trong bi cnh các sn phm, th trường, khách hàng và nhu cu thay đổi
nhanh chóng, bn s phi không ngng quan tâm ti 7 ch P này để chc chn
rng bn vn đi đúng con đường và đạt được nhng kết qu tt nht có th cho
doanh nghip trên th trường.
1) Product – Sn phm
Để bt đầu, bn hãy to dng thói quen nhìn vào các sn phm ca bn như
th bn là mt nhà tư vn tiếp th bên ngoài được công ty thuê để giúp đỡ quyết
định xem nên hay không nên đưa nó ra th trường vào thi đim này. Có nhiu câu
hi quan trng cn đặt ra, chng hn như: Sn phm hay dch v hin ti có tương
thích và phù hp vi th trường và vi các khách hàng ngày nay? Nhng thói quen
đánh giá sn phm hay dch v mt cách chân thc và t hi: Đó có phi là nhng
sn phm hay dch v thích hp vi các khách hàng ca mình?” là rt quan trng.
Hãy so sánh vi các đối th cnh tranh. Sn phm hay dch v ca bn có vượt tri
mt vài phương din nào đó? Nếu có, đó là cái gì? Còn nếu không, bn có th
xây dng cho sn phm hay dch v nhng vượt tri như thế? Bn có nên đưa ra
sn phm hay dch v này trong th trường hin ti?
2) Prices - Giá
Ch P th hai đó là Price - Giá. Hãy phát trin thói quen thường xuyên xem
xét và xem xét li các mc giá ca các sn phm và dch v bn đang cung cp để
đảm bo rng nó luôn phù hp vi thc tế ca th trường hin ti. Đôi lúc bn có
th cn gim giá các sn phm, dch v. Nhiu doanh nghip thy rng li nhun
ca mt sn phm hay dch v nào đó không có s tương đồng vi các công sc
và ngun lc b ra để sn xut chúng. Bng vic nâng giá, các doanh nghip có
th đánh mt mt s lượng khách hàng, nhưng t l % khách hàng còn li có th s
phát sinh li nhun trên tng giao dch bán hàng. Điu này có thích hp vi bn?
Đôi lúc bn cn thay đổi các điu khon và điu kin bán hàng. Đôi lúc bng vic
kéo giãn mc giá ca bn trong mt vài tháng hay mt vài năm, bn có th bán
được nhiu hàng hơn. Đôi lúc bn có th phi kết hp sn phm và dch v cùng
vi nhau để có các chào hàng hay các xúc tiến đặc bit. Đôi lúc bn có th đưa vào
mt hai khuyến mãi nh nào đó mà ít tn kém chi phí song khiến mc giá ca bn
hp dn hơn đối vi các khách hàng.
Trong kinh doanh, đúng như bn cht ca nó, bt c khi nào bn thy được
mt s kháng c hay tht vng đối vi bt c phn nào ca các hot đông bán
hàng hay tiếp th, hãy sn sàng xem xét li b phn đó. Hãy sn sàng vi kh năng
rng cu trúc giá c hin ti ca bn có th chưa thích hp vi th trường trong
cùng thi đim. Hãy sn sàng vi nhu cu đánh giá li các mc giá nhm duy trì
tính cnh tranh, sng sót và tăng trưởng trong mt th trường thay đổi nhanh
chóng.
3) Promotion – Xúc tiến
Thói quen th ba trong tiếp th và bán hàng đó là suy nghĩ v các xúc tiến
kinh doanh ti mi thi đim. Xúc tiến bao gm tt c các cách thc bn có th nói
vi khách hàng v sn phm hay dch v ca bn và làm thế nào bn có th tiếp th
và bán chúng. Nhng thay đổi nh trong cách thc bn xúc tiến và bán sn phm,
dch v có th dn ti nhng thay đổi ln trong kết qu kinh doanh. Thm chí c
nhng thay đổi nh trong qung cáo cũng có th dn ngay ti doanh s bán hàng
cao hơn. Các copywriter giàu kinh nghim có th gia tăng t l phn hi ca các
qung cáo lên ti 500% bng đôi chút chnh sa tiêu đề trên qung cáo. Các
doanh nghip ln và nh không ngng ngh th nghim các cách thc khác nhau
để qung cáo, xúc tiến và bán sn phm hay dch v ca h. Và đây là quy tc:
Sm hay mun, bt c phương pháp tiếp th hay bán hàng nào bn đang s dng
ngày nay s ngng hiu qu. Đôi lúc nó không còn hiu qu vì mt vài lý do bn
biết và đôi lúc vì mt vài lý do bn không biết. Trong mi trường hp, các phương
pháp tiếp th và bán hàng ca bn cui cùng s không còn hiu qu na, và bn s
phi to dng nhng chiến lược, chào mi và phương pháp tiếp th, bán hàng và
qung cáo mi.
4) Place – Địa đim
Ch P th tư trong Công thc tiếp th 7P đó là địa đim nơi doanh nghip
thc tế bán các sn phm hay dch v. Hãy phát trin thói quen xem xét và suy
nghĩ k lưỡng v địa đim chính xác nơi các khách hàng gp g nhân viên bán
hàng. Đôi lúc s thay đổi trong địa đim s dn ti kết qu tăng trưởng doanh s
bán hàng mnh m. Bn có th bán sn phm ca mình ti nhiu địa đim khác
nhau. Mt vài công ty s dng cách thc bán hàng trc tiếp, c các nhân viên bán
hàng ra ngoài để tiếp xúc cá nhân và nói chuyn trc tiếp vi các khách hàng. Mt
vài công ty s dng tiếp th t xa. Mt vài công ty bán hàng qua catalog hay thư
đặt hàng. Mt vài công ty bán hàng ti các hi tr hay địa đim bán l. Mt vài
công ty bán hàng trong mi liên minh vi các sn phm hay dch v tương t. Mt
vài công ty s dng các đại din bán hàng hay các nhà phân phi đại lý. Và nhiu
công ty kết hp s dng mt vài trong s các cách thc bán hàng trên. Trong mi
trường hp, bn phi có được la chn thích hp v địa đim bán hàng thích hp
nht cho các khách hàng để nhn nhng thông tin mua sm thiết yếu v sn phm
hay dch v cn thiết cho nhng quyết định mua sm. Địa đim ca bn là gì? Bn
cn thay đổi nhng gì? Nơi nào khác bn có th gii thiu các sn phm hay dch
v ca mình?
5) Packaging – Đóng gói
Ch P th năm trong Công thc tiếp th 7P đó là Packaging – Đóng gói.
Hãy phát trin thói quen đứng đằng sau và nhìn vào tng yếu t hình nh trong
bao bì đóng gói sn phm hay dch v ca bn thông qua con mt ca nhng
khách hàng tim năng quan trng. Bn cn nh rng mi người định hình nên n
tượng đầu tiên ca h v bn trong vòng 30 giây đầu tiên khi nhìn thy bn hay
thy mt vài yếu t nào đó ca doanh nghip. Nhng ci thin nh trong đóng gói
hay bao bì bên ngoài sn phm hay dch v có th dn ti nhng phn ng hoàn
toàn khác bit t các khách hàng. Đối vi đóng gói và bao bì sn phm hay dch
v, bn nên suy nghĩ ti tt c các yếu t mà các khách hàng nhìn thy đầu tiên