Marketing thực phẩm

NHIỆM VỤ MARKETING

CỦA CÔNG TY THỰC PHẨM

1 . Quy trình quản trị marketing

Quy trình quản trị Marketing là một tiến trình bao gồm phân tích các cơ hội Marketing,

nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu, thiết lập các chiến lược Marketing, hoạch định các chương trình Marketing, tổ chức, triển khai và kiểm soát các nỗ lực Marketing.

Bao gồm các bước:

- Bước 1: Phân tích các cơ hội trên thị trường

Phân tích SWOT, định vị DN trong tương lai nhờ vào dự án.

- Bước 2: Nghiên cứu, lựa chọn thị trường mục tiêu

Phân khúc, đánh giá và lựa chọn thị trường mục tiêu.

- Bước 3: Thiết lập các chiến lược Marketing

Tập trung vào chiến lược định vị và tung SP mới ra thị trường

- Bước 4: Hoạch định chương trình Marketing

Lập Marketing mix và xác định ngân sách cho Marketing.

- Bước 5: Tổ chức, triển khai và kiểm soát các nỗ lực Marketing

Sử dụng các nguồn lực để triển khai và kiểm soát Marketing.

2 Lập kế hoạch Marketing

2.1 Khái niệm

Kế hoạch Marketing là một bản chỉ dẫn chi tiết những nội dung và phạm vi các hoạt

động Marketing. Nội dung chủ yếu của một kế hoạch Marketing bao gồm nhiệm vụ, mục tiêu, phân tích tình huống, sự phát triển các cơ hội, thị trường mục tiêu, các chương trình

Marketing, ngân sách, thời gian thực hiện.

2.2 Nội dung của một kế hoạch Marketing

2.2.1 Tóm tắt hoạt động

U n R e g i s t e r e d

Trang 50

Marketing thực phẩm

Trình bày khái quát, ngắn gọn mục tiêu và đề nghị của kế hoạch để nhà quản trị nắm

bắt những vấn đề nổi trội.

2.2.2 Tình hình Marketing hiện tại

- Tình hình thị trường: những dữ liệu về thị trường mục tiêu: quy mô, mức tăng

trưởng, nhu cầu, nhận thức và khuynh hướng mua sắm của khách hàng.

- Tình hình sản phẩm: mức bán, giá, mức đóng góp vào lợi nhuận biên, lợi nhuận.

- Tình hình cạnh tranh: dữ liệu của những đối thủ cạnh tranh về quy mô, mục tiêu, thị

phần, chất lượng SP, chiến lược Marketing, các đặc trưng khác,.

- Tình hình phân phối: Quy mô và tầm quan trọng của mỗi kênh phân phối.

- Tình hình môi trường vĩ mô: mô tả những khuynh hướng của môi trường vĩ mô - dân

số, kinh tế, công nghệ, chính trị, pháp luật, văn hóa, xã hội - tác động đến tương lai của

dòng SP này.

2.2.3 Phân tích cơ hội và vấn đề

- Phân tích cơ hội/ thử thách

- Phân tích điểm mạnh/ điểm yếu.

- Phân tích vấn đề.

2.2.4 Các mục tiêu

- Các mục tiêu tài chính

- Các mục tiêu Marketing

2.2.5 Chiến lược Marketing

Nội dung chiến lược Marketing bao gồm những vấn đề sau:

- Thị trường mục tiêu

- Định vị

- Dòng sản phẩm

- Giá

- Đầu mối phân phối

- Lực lượng bán hàng

- Dịch vụ U n R e g i s t e r e d

Trang 51

Marketing thực phẩm

- Quảng cáo

- Khuyến mãi

- Nghiên cứu và phát triển.

2.2.6 Chương trình hành động

Trả lời những câu hỏi:

- Những công việc gì sẽ phải làm?

- Khi nào làm?

- Ai sẽ làm?

- Chi phí bao nhiêu?

2.2.7 Dự tính lỗ lãi

Dự tính ngân sách hoạt động Marketing và các khoản chi phí khác, dự tính mức bán

và lỗ lãi.

2.2.8 Kiểm soát

Giám sát tiến trình thực hiện kế hoạch.

3. Marketing Mix

Marketing mix là một trong những khái niệm chủ yếu của Marketing hiện đại.

Marketing mix là tập hợp những công cụ Marketing mà công ty sử dụng để đạt được các

mục tiêu trong một thị trường đã chọn. Các công cụ Marketing được pha trộn và kết hợp với nhau thành một thể thống nhất để ứng phó với những khác biệt và thay đổi trên thị

trường. Có thể nói Marketing mix như là một giải pháp có tính tình thế của tổ chức.

Các công cụ Marketing gồm có: sản phẩm (Product), giá cả (Price), phân phối

(Place), xúc tiến (Promotion) và thường được gọi là 4P. Những thành phần của mỗi P có

rất nhiều nội dung thể hiện ở hình 1.3

Marketing mix có thể được chọn từ rất nhiều khả năng được thể hiện như một hàm có bốn biến số là (P1,P2, P3, P4). Marketing mix của một công ty tại một thời điểm t cho

một sản phẩm A có mức chất lượng q, giá bán m, chi phí phân phối y, chi phí xúc tiến z được thể hiện là (q,m,y,z). Một biến số thay đổi sẽ dẫn đến sự kết hợp mới trong

Marketing mix. Không phải tất cả những yếu tố thay đổi trong Marketing mix có thể điều

chỉnh trong ngắn hạn. Công ty có thể điều chỉnh giá bán, lực lượng bán, chi phí quảng cáo

U n R e g i s t e r e d

Trang 52

Marketing thực phẩm

trong ngắn hạn những chỉ có thể phát triển sản phẩm mới và thay đổi kênh phân phối

trong dài hạn.

Hình 3.1 : Mô hình 4P trong Marketing mix

Giá cả (P2) Sản phẩm (P1)

- Các mức giá - Giảm giá - Chiết khấu - Thanh toán - Tín dụng

- Chất lượng - Hình dáng - Đặc điểm - Nhãn hiệu - Bao bì - Kích cỡ - Dịch vụ

Marketing Mix

Phân phối (P3) Xúc tiến (P4)

- Quảng cáo - Khuyến mãi - Quan hệ công chúng - Bán hàng cá nhân - Marketing trực tiếp - Loại kênh - Trung gian - Phân loại - Sắp xếp - Dự trữ - Vận chuyển

Thị trường mục tiêu

3.1 Các thành phần của Marketing-mix

Sản phẩm (Product)

Là thành phần cơ bản nhất trong Marketing mix. Đó có thể là sản phẩm hữu hình

của công ty đưa ra thị trường, bao gồm chất lượng sản phẩm, hình dáng thiết kế, đặc tính,

bao bì và nhãn hiệu. Sản phẩm cũng bao gồm khía cạnh vô hình như các hình thức dịch

vụ giao hàng, sửa chữa, huấn luyện,…

Giá (Prrice)

U n R e g i s t e r e d

Trang 53

Marketing thực phẩm

Là thành phần không kém phần quan trọng trong Marketing mix bao gồm: giá bán

sỉ, giá bán lẻ, chiết khấu, giảm giá, tín dụng. Giá cả phải tương xứng với giá trị nhận được

của khách hàng và có khả năng cạnh tranh.

Phân phối ( Place)

Cũng là một thành phần chủ yếu trong Marketing mix. Đó là những hoạt động làm

cho sản phẩm có thể tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Công ty phải hiểu rõ, tuyển chọn

và liên kết những nhà trung gian để cung cấp sản phẩm đến thị trường mục tiêu một cách

có hiệu quả.

Xúc tiến (Promotion)

Xúc tiến gồm nhiều hoạt động để thông đạt và thúc đẩy sản phẩm đến thị trường

mục tiêu. Công ty phải thiết lập những chương trình như: quảng cáo, khuyến mãi, quan hệ công chúng, Marketing trực tiếp. Công ty cũng phải tuyển mộ, huấn luyện và động viên

đội ngũ bán hàng.

Trên quan điểm của người bán 4P là những công cụ Marketing tác động đến người mua. Trên quan điểm người mua mỗi công cụ Marketing được thiết kế để cung cấp lợi ích

cho khách hàng. Robert Lauterborn cho rằng 4P là để đáp ứng 4C của khách hàng.

Công ty muốn chiến thắng trên thị trường phải đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách có hiệu quả bằng các sản phẩm và giá cả hợp lý, tạo điều kiện có lợi cho khách hàng và phải có thông đạt thích hợp

3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến marketing-mix

Marketing mix không có khuôn mẫu chung nào cho mọi trường hợp mà nó thay đổi

theo các yếu tổ ảnh hưởng như:

- Vị trí và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường: Nếu trên thị trường doanh nghiệp

đã chiếm được thị phần cao thì lúc đó không cần tốn nhiều chi phí cho các hoạt động

xúc tiến những vẫn bán được hàng.

- Yếu tố sản phẩm: Sản phẩm khác nhau phải có cách bán hàng, xúc tiến khác nhau.

Do đó, doanh nghiệp phải thiết kế hệ thống phân phối và sử dụng các công cụ xúc

tiến khác nhau.

- Giai đoạn của chu kỳ sống sản phẩm: Mỗi giai đoạn của chu kỳ sống sản phẩm có

đặc điểm khác nhau nên cần có Marketing mix khác nhau.

U n R e g i s t e r e d

Trang 54