MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐẶT ẨN PHỤ KHI GIẢI PHƯƠNG TRÌNH VÔ TỶ
lượt xem 66
download
Kiến thức: Làm cho học sinh hiểu sâu sắc hơn về kiến thức cơ bản về tập xác định của hàm số, tiính chẵn lẻ của hs, sự biến thiên của hs. Kỹ năng: Tăng cường rèn luyện kỹ năng tìm tập xác định của hàm số, xét tiính chẵn lẻ của hs, xét sự biến thiên của hs. Tư duy: Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác hướng làm một bài toán Thái độ: Làm cho HS hứng thỳ trong học tập mụn Toỏn. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐẶT ẨN PHỤ KHI GIẢI PHƯƠNG TRÌNH VÔ TỶ
- Gi¸o ¸n d¹y ngoµi giê 10 GV: NguyÔn Thu Hµ - THPT Th¸c Bµ Ngày soạn: 27.9.08 TIẾT 17-20 : MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐẶT ẨN PHỤ Ngày dạy: 1.10.08 KHI GIẢI PHƯƠNG TRÌNH VÔ TỶ I. MỤC TIấU Kiến thức: Làm cho học sinh hiểu sâu sắc hơn về kiến thức cơ bản về tập xác định của hàm số, tiính chẵn lẻ của hs, sự biến thiên của hs. Kỹ năng: Tăng cường rèn luyện kỹ năng tìm tập xác định của hàm số, xét tiính chẵn lẻ của hs, xét sự biến thiên của hs. Tư duy: Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác hướng làm một bài toán Thái độ: Làm cho HS hứng thỳ trong học tập mụn Toỏn. II. CHUẨN BỊ -GV: Giỏo ỏn, cỏc bài tập -HS: ễn tập kiến thức cũ, làm bài tập trước khi đến lớp. - Phương pháp: Luyện tập, hoạt động theo nhóm III.ỔN ĐỊNH Sĩ số: IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1
- Hoạt động T Hoạt động của của học Nội dung cần đạt G giáo viên d¹y ngoµi giê 10 Gi¸o ¸n GV: NguyÔn Thu Hµ - THPT Th¸c Bµ sinh Phương phỏp I : Đặt ẩn phụ 1 x 2 + 3x + 12 = x 2 + 3x (1) ĐK: x 2 + 3x ≥ 0 (* ) Đặt x 2 + 3x + 12 = y ( y ≥ 0) Ta cú Phương trỡnh Yêu cầu học sinh y = 4 Tháa m· n y 2 − 12 = y ⇔ y 2 − y − 12 = 0 ⇔ (y − 4)(y + 3) = 0 ⇔ y = −3 L o¹ i nhắc lại kiến Thảo luận x = 1 ⇒ x 2 + 3x + 12 = 4 ⇔ x 2 + 3x + 12 = 16 ⇔ x 2 + 3x − 4 = 0 ⇔ (x − 1)(x + 4) = 0 ⇔ thức cơ bản theo nhóm x = −4 Thay vào (*) ta thấy thỏa món ⇒ tập nghiệm S = { − 4,1} Chú ý: 2 6 ( x − 2) ( x − 32) = x 2 − 34x + 48 (ĐK : ( x − 2) ( x − 32) ≥ 0 (* ) ) + Hàm đa thức ⇔ 6 x 2 − 34x + 64 = x 2 − 34x + 48 Tập xác định là R Đặt x 2 − 34x + 64 = y (y ≥ 0) y = 8 Tháa m· n + Hàm dạng : Thảo luận ⇒ y 2 + 16 = 6y ⇔ y 2 − 6y + 16 = 0 ⇔ ( y − 8) ( y + 2) = 0 ⇔ y = −2 L o¹ i rồi đưa ra x = 0 ⇒ x 2 − 34x + 64 = 8 ⇔ x 2 − 34x + 64 = 64 ⇔ x ( x − 34) = 0 ⇔ P( x) x = 34 y= kết quả Q( x) Thay vào (*) thỏa món ⇒ tập nghiệm của Phương trỡnh S = { 0, 34} ĐK: Q( x) ≠ 0 3 x ( x − 3) = 6 − x 2 − 3x Đk : x ( x − 3) ≥ 0 (* ) Đặt x ( x − 3) = y ( y ≥ 0) + Hàm dạng : y = − 3 ( L o¹ i ) ⇒ Phương trỡnh : − y 2 + 6 = y ⇔ y 2 + y − 6 = 0 ⇔ ( y + 3) ( y − 2) = 0 ⇔ y = 2 k P ( x), k ∈ N y = 2 (Tháa m· n) x = 4 ⇒ x ( x − 3) = 2 ⇔ x 2 − 3x = 4 ⇔ ( x − 4) ( x + 1) = 0 ⇔ Thỏa món (*) ĐK: P( x) ≥ 0 x = −1 ⇒ tập nghiệm của phương trỡnh S = { − 1, 4} 4 x 2 − x − x 2 − x − 13 = 7 ĐK : x 2 − x − 13 ≥ 0 2 ⇔ x − x − 13 − x − x − 13 + 6 = 0 2 2 YC hs làm bài 1 Đặt x 2 − x − 13 = y (y ≥ 0)
- Gi¸o ¸n d¹y ngoµi giê 10 GV: NguyÔn Thu Hµ - THPT Th¸c Bµ V. củng cố: Khắc sâu kiến thức cho học , Định hướng cho học sinh học ôn 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số phương pháp luyện tập nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn cho học sinh cấp THCS
19 p | 1414 | 231
-
SKKN: Một số phương pháp nâng cao chất lượng dạy – học môn Đạo đức lớp 1
18 p | 906 | 156
-
SKKN: Một số phương pháp và quy trình dạy môn Tập đọc lớp 2
16 p | 516 | 45
-
Một số phương pháp giải hệ phương trình hai ẩn số
30 p | 190 | 26
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng một số phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực trong dạy đọc hiểu văn bản tự sự dân gian lớp 10
31 p | 171 | 25
-
SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phần thơ hiện đại - Ngữ Văn 9
26 p | 268 | 19
-
Một số phương pháp giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu - Vũ Văn Bắc
5 p | 232 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu trong môn Địa lí 9 ở trường trung học cơ sở qua một số phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
29 p | 87 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp huấn luyện chuyên biệt nhằm nâng cao thành tích thi đấu HKPĐ môn Nhảy xa tại trường THPT Tương Dương 1
48 p | 6 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp đặt câu hỏi và giải bài tập cơ học trong môn Vật lý THCS
33 p | 36 | 4
-
Một số phương pháp giải hệ phương trình thường gặp
14 p | 82 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới cấu trúc nội dung, áp dụng một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy học chương III: Cấu trúc của Trái Đất. Các quyển của lớp vỏ địa lí – Phần Khí quyển- chương trình địa lí 10 - Ban
41 p | 25 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma túy
55 p | 13 | 3
-
Một số phương pháp giải bài tập trắc nghiệm Khảo sát hàm số 12: Phần 1
197 p | 54 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp WebQuest và kết hợp một số phương pháp dạy học hiện đại khác vào dạy đọc hiểu văn bản Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường theo định hướng phát triển năng lực học sinh
45 p | 14 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca
26 p | 43 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp năng cao chất lượng giáo dục âm nhạc trong đời sống hằng ngày đối với trẻ 5 – 6 tuổi ở Trường mầm non Sơn Ca
25 p | 31 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn