
Đ bài: Nêu suy nghĩ v ý ki n sau: “Trong th gi i này chúng ta không ch xót xaề ề ế ế ớ ỉ
v l i nói và hành đng c a ng i x u mà còn c s im l ng đáng s c a ng iề ờ ộ ủ ườ ấ ả ự ặ ợ ủ ườ
t t” (Martin Luther).ố
Bài làm
M i đây, c dân m ng truy n tay nhau m t đo n clip ghi l i hình nh cô gái xinh đp điớ ư ạ ề ộ ạ ạ ả ẹ
xe g n máy b m t nam thanh niên c p gi a thanh thiên b ch nh t. B c p b t ng , côắ ị ộ ướ ữ ạ ậ ị ướ ấ ờ
gái m t lái, ngã sõng soài ra đng và n m b t đng. Đáng nói đây là có nhi u ng i điấ ườ ằ ấ ộ ở ề ườ
đng đi qua ch ngó r i l i đi ti p, không ai quan tâm đn n n nhân n m b t t nh gi aườ ỉ ồ ạ ế ế ạ ằ ấ ỉ ữ
đng ra sao. Th m chí, còn có ng i đng t xa ngó nhìn r i móc trong túi chi c đi nườ ậ ườ ứ ừ ồ ế ệ
tho i đ quay l i s vi c đăng lên m ng cho “nóng”. H th t s ch ng h m i may gìạ ể ạ ự ệ ạ ọ ậ ự ẳ ề ả
đn cô gái t i nghi p đng kia. Câu chuy n này đ l i trong tôi nhi u suy nghĩ, suy nghĩế ộ ệ ằ ệ ể ạ ề
v cách s ng và thái đ ng x c a con ng i trong xã h i ngày nay. Cũng bàn v v n đề ố ộ ứ ử ủ ườ ộ ề ấ ề
này, M.L.King cho r ng: “Trong th gi i này, chúng ta không ch xót xa v l i nói và hànhằ ế ớ ỉ ề ờ
đng c a ng i x u mà còn c s im l ng đáng s c a ng i t t”.ộ ủ ườ ấ ả ự ặ ợ ủ ườ ố
Con ng i t khi sinh ra cho đn lúc l n lên luôn đi di n v i nhi u cung b c c m xúc,ườ ừ ế ớ ố ệ ớ ề ậ ả
nhi u tr ng thái khác nhau trong cu c s ng. Vui có, bu n có, hào h ng có, tuy t v ngề ạ ộ ố ồ ứ ệ ọ
có… và “xót xa”, “im l ng” cũng là nh ng c m xúc, tr ng thái không th thi u. “Xót xa”ặ ữ ả ạ ể ế
là m t c m giác đau đn, nu i ti c vô cùng sâu s c. Còn “im l ng” là m t tr ng thái tĩnhộ ả ớ ố ế ắ ặ ộ ạ
c a con ng i, là s không hành đng, không ph n ng, th ho c hèn nhát, quay l ngủ ườ ự ộ ả ứ ờ ơ ặ ư
l i v i m i vi c di n ra xung quanh. Và cu c s ng chúng ta đang s ng thì muôn hình v nạ ớ ọ ệ ễ ộ ố ố ạ
tr ng, luôn có nh ng m ng màu đi l p. Con ng i cũng th , luôn luôn t n t i hai lo iạ ữ ả ố ậ ườ ế ồ ạ ạ
ng i “ng i t t” và “k x u”. “K x u” là nh ng k đc ác, tàn nh n, là nh ng k íchườ ườ ố ẻ ấ ẻ ấ ữ ẻ ộ ẫ ữ ẻ
k và có nh ng l i nói, hành đng làm t n h i đn nh ng ng i xung quanh. Ng c l i,ỷ ữ ờ ộ ổ ạ ế ữ ườ ượ ạ
“ng i t t” là nh ng con ng i nhân h u, bao dung, nh ng con ng i có t m lòng đườ ố ữ ườ ậ ữ ườ ấ ộ
l ng, nhân t , không làm h i đn m i ng i. Nh v y, chúng ta c m th y “xót xa” v iượ ừ ạ ế ọ ườ ư ậ ả ấ ớ
l i nói và hành đng c a “k x u” là đu t t nhiên, r t đi bình th ng. B i l khi nhìnờ ộ ủ ẻ ấ ề ấ ấ ỗ ườ ở ẽ
th y nh ng c nh t ng l a đo, c p gi t trên đng, nh ng hành vi vi ph m pháp lu t:ấ ữ ả ượ ừ ả ướ ậ ườ ữ ạ ậ

buôn bán ma túy, m i dâm, giao c u v i tr em,..ai mà không kh i căm ph n, b t bình.ạ ấ ớ ẻ ỏ ẫ ấ
Nh ng t i sao chúng ta l i “xót xa” h n tr c s “im l ng” đn đáng s c a “ng i t t”?ư ạ ạ ơ ướ ự ặ ế ợ ủ ườ ố
S “im l ng” đây là s ng m th a hi p, m c k cho cái x u, cái ác l ng hành. Đó cũngự ặ ở ự ầ ỏ ệ ặ ệ ấ ộ
là bi u hi n c a s th , bàng quan, thi u trách nhi m v i c ng đng c a nh ng ng iể ệ ủ ự ờ ơ ế ệ ớ ộ ồ ủ ữ ườ
v n có b n tính t t đp. Đi u đó là cách đ dung túng cho k x u làm t n h i đn m iố ả ố ẹ ề ể ẻ ấ ổ ạ ế ọ
ng i trong xã h i. Thông qua câu nói c a mình, M.L.King đã g i g m t i ng i đc m tườ ộ ủ ử ắ ớ ườ ọ ộ
thông đi p h t s c sâu s c: “N i đau đn, nu i ti c do nh ng l i nói, hành đng c a kệ ế ứ ắ ỗ ớ ố ế ữ ờ ộ ủ ẻ
x u không xót xa b ng vi c ng i t t không có thái đ, hành đng hay b t c ph n ngấ ằ ệ ườ ố ộ ộ ấ ứ ả ứ
gì tr c vi c làm sai trái y”.ướ ệ ấ
Trong t t ng m t s ng i, h nghĩ: “S im l ng c a riêng h tr c nh ng vi c làmư ưở ộ ố ườ ọ ự ặ ủ ọ ướ ữ ệ
x u, trái v i chu n m c đo đc và luân th ng đo lí là chuy n bình th ng, không nhấ ớ ẩ ự ạ ứ ườ ạ ệ ườ ả
h ng gì đn c ng đng, xã h i”. Nh ng h không bi t r ng nh ng ý nghĩ đó là vô cùngưở ế ộ ồ ộ ư ọ ế ằ ữ
sai l m. N u trong xã h i này mà ai ai cũng có nh ng suy nghĩ l ch l c nh th thì thầ ế ộ ữ ệ ạ ư ế ử
h i cái x u, cái ác s ti p t c v y vùng, tho i mái l ng hành ra sao n a? Khi cái ác l ngỏ ấ ẽ ế ụ ẫ ả ộ ữ ộ
hành trong xã h i mà ch ng có s c n ngăn, lên ti ng b o v l ph i thì cái t t, cái thi nộ ẳ ự ả ế ả ệ ẽ ả ố ệ
s m t đi ni m tin vào cu c đi. Nh ng ng i y u đu i, b t h nh s không đc bênhẽ ấ ề ộ ờ ữ ườ ế ố ấ ạ ẽ ượ
v c, không đc b o v , ch che. Và r i cái “chân lý” v n có trong xã h i d n d n b suyự ượ ả ệ ở ồ ố ộ ầ ầ ị
đi và m t d n khi không đc kh ng đnh, không đc b o v . Hàng ngày, bi t baoồ ấ ầ ượ ẳ ị ượ ả ệ ế
nh ng v án, nh ng t i ác kh ng khi p x y ra đc đa tin trên các ph ng ti n thôngữ ụ ữ ộ ủ ế ả ượ ư ươ ệ
tin đi chúng. Nh ng đáng s không kém còn là chính s ti p tay, th a hi p âm th m c aạ ư ợ ự ế ỏ ệ ầ ủ
nh ng ng i t t b i s “im l ng” hèn nhát. Nh v vi c c a em N.T.Nhi (12 tu i), đcữ ườ ố ở ự ặ ư ụ ệ ủ ổ ượ
báo đăng tin cách đây không lâu. Em b chính ng i cha ru t c a mình “làm h i”, b giaoị ườ ộ ủ ạ ị
c u su t nhi u năm. Nh ng ng i trong gia đình em (m , anh trai) đu bi t nh ng v nấ ố ề ữ ườ ẹ ề ế ư ẫ
gi “im l ng” vì s nh h ng đn danh ti ng gia đình. Đn khi em đã bi t suy nghĩ, c mữ ặ ợ ả ưở ế ế ế ế ả
th y b n thân mình b t n h i n ng n v m t th xác l n tinh th n thì em m i báo côngấ ả ị ổ ạ ặ ề ề ặ ể ẫ ầ ớ
an v hành vi đi b i c a cha mình. Qua s vi c đó, nhi u ng i đã không kh i bàngề ồ ạ ủ ự ệ ề ườ ỏ
hoàng và vô cùng b t bình tr c hành vi c a ng i cha. Nh ng cũng không kh i b c xúcấ ướ ủ ườ ư ỏ ứ
tr c s “im l ng” hèn nhát, đáng s c a ng i thân trong gia đình em. Không ch riêngướ ự ặ ợ ủ ườ ỉ
em N.T.Nhi mà trên th c t còn nhi u tr em b l m d ng nh th . Và đây cũng ch làự ế ề ẻ ị ạ ụ ư ế ỉ

m t khía c nh r t nh c a t i ác, trên th c t v n còn nhi u đi u x u xa trong xã h iộ ạ ấ ỏ ủ ộ ự ế ẫ ề ề ấ ộ
hi n nay. S nhân r ng cái ác nh th m t ph n cũng là do s “im l ng” c a nhi u ng iệ ự ộ ư ế ộ ầ ự ặ ủ ề ườ
trong xã h i.ộ
Đau đn, xót xa, b t bình tr c nh ng vi c làm sai trái c a “k x u” là th . Bi t đcớ ấ ướ ữ ệ ủ ẻ ấ ế ế ượ
h u qu khôn t ng c a s “im l ng” hèn nhát, đáng khinh là th . Nh ng t i sao đnậ ả ưở ủ ự ặ ế ư ạ ế
cu i cùng có m t s ng i v n không dám lên ti ng? S im l ng xu t phát t nhi uố ộ ố ườ ẫ ế ự ặ ấ ừ ề
nguyên nhân khác nhau. H im l ng b i h b t l c khi th y ph n ng c a mình tr c kọ ặ ở ọ ấ ự ấ ả ứ ủ ướ ẻ
x u không h có tác d ng gì hay không nh n đc s đng tình c a s đông. H s khiấ ề ụ ậ ượ ự ồ ủ ố ọ ợ
lên ti ng bênh v c ng i b h i, h s b liên l y, “r c h a vào thân”. Trên th c t ,ế ự ườ ị ạ ọ ẽ ị ụ ướ ọ ự ế
chúng ta không th ph nh n r ng cũng có s ít ng i “lên ti ng” b o v l ph i nh ngể ủ ậ ằ ố ườ ế ả ệ ẽ ả ư
l i nh n lãnh nh ng h u qu đáng ti c, đáng bu n. Nh ng tôi tin dù có ra sao thì k t c cạ ậ ữ ậ ả ế ồ ư ế ụ
cu i cùng v n s mang l i s công b ng, t t đp cho xã h i.ố ẫ ẽ ạ ự ằ ố ẹ ộ
Ý ki n c a M.L.King là m t l i c nh báo nghiêm kh c đ c nh t nh con ng i hãy thôiế ủ ộ ờ ả ắ ể ả ỉ ườ
đng “im l ng” n a. Hãy thôi đng s ng th , vô c m v i m i th di n ra xung quanhừ ặ ữ ừ ố ờ ơ ả ớ ọ ứ ễ
n a. Và đ làm đc đi u đó, t t c nh ng gì chúng ta c n làm ngay bây gi là hãy s ngữ ể ượ ề ấ ả ữ ầ ờ ố
dũng c m, có đ quy t tâm không đng tình và không b cái x u, cái ác lôi kéo. H n h t,ả ủ ế ồ ị ấ ơ ế
n u ch có vài cá nhân ch u đng lên, dám lên ti ng ch ng cái x u thì v n không đ s cế ỉ ị ứ ế ố ấ ẫ ủ ứ
m nh đ thay đi đc nó. Vì th , m i m t ng i trong chúng ta ph i đoàn k t l i vàạ ể ổ ượ ế ỗ ộ ườ ả ế ạ
ph i cùng chung m t t t ng là b o v cái t t, cái thi n, b o v nh ng con ng i y uả ộ ư ưở ả ệ ố ệ ả ệ ữ ườ ế
đu i, b t h nh. Hãy góp chung ti ng nói c a c ng đng l i đ ngăn ch n, tri t tiêu nh ngố ấ ạ ế ủ ộ ồ ạ ể ặ ệ ữ
“k x u” đang l ng hành, đang v y vùng trong xã h i.ẻ ấ ộ ẫ ộ
Khi ng i t t “im l ng” là khi xã h i đang đng trên b v c c a s phá s n nh ng giá trườ ố ặ ộ ứ ờ ự ủ ự ả ữ ị
tinh th n. B i “im l ng” là lùi b c cho cái x u và đó cũng là m t t i ác. Hãy coi câu nóiầ ở ặ ướ ấ ộ ộ
c a M.L.King là m t bài h c. Hãy xo n tay áo lên và hành đng ngay hôm nay, b t đu tủ ộ ọ ắ ộ ắ ầ ừ
nh ng vi c nh bé nh t đn nh ng vi c l n h n đ xã h i ngày càng đp h n, mà đóữ ệ ỏ ấ ế ữ ệ ớ ơ ể ộ ẹ ơ ở
con ng i đc s ng trong yên vui h nh phúc.ườ ượ ố ạ