N
G
H
T
H
U
T
T
H
U
H
U
T
Â
M
L
Ý
N
G
Ư
K
H
Á
C
1
1
NGH THUT LÀM DUYÊN
Mới đây, Viện m nhận được một thư của mt bn n sinh trường Cao đẳng
phm Cu Long hi rng: …em có gặp trong trường nhng bn gái không ly m
xinh xn lắm, địa v hội, điều kin kinh tế ca h cũng chẳng ghê gm, sao
h nhiu bạn trai đến vy. Các chàng trai ờng như bị nhng sc hút vô hình nào đó.
Còn em tuy chưa phải xinh xn nhất trường nhưng cũng là hoa khôi ca lp, biết cách
ăn mặc, biết hát nhưng tại sao li có ít bn trai( tht ra không phi ít mà cũng nhiều người
đến, nhưng sau một thi gian h lánh dn)…Phải chăng quyết nào đó để hp dn
những người bn khác gii ca mình…”(M.H- Trường CĐSP Cửu Long)
Nếu th gi là quyết đ hp dẫn các chàng trai như nhng bn gái bn M.H k
thì đó chính là nghệ thut làm duyên.
Đối vi mi cô gái bước vào đ tuổi thanh xuân, thượng đế hình như rất hào phóng tng
cho h những nét duyên nào đó, một đôi lúm đng tin, mt cái mũi dọc da trên khuôn
trăng đầy đặn,đôi mắt huyn b câu,chiếc răng khểnh. Nhưng để m nên cái duyên tng
th sc hp dẫn các chàng trai đâu ch thế và đâu phải ch yếu những cái đó.
Cái m nên duyên thm bn chính mt thế gii ni m phong phú, mt m hn
giàu cm xúc, d nhy cm. tâm hn đó được thăng hoa thành những điu b, c ch, li
nói va m hnh, thông minh, va hợp đủ độ, mang sc thái hồn nhiên tươi mát, dịu
dàng, biết gi cm mà kín đáo, duyên dáng tế nh.
Duyên con gái đến vi bn sau tui dy thì. Bước qua ngưỡng ca sinh hc này bn đã là
mt thiếu n (theo s liu ca Vit Nam,tui dy thì ca n 13,5-15 tui). V mt sinh
coi như bạn đã trưởng thành, thể bn bắt đầu hình thành những đường nét cân đối
hp dẫn đặc trưng cho phái nữ. Lúc này bạn thường được các chàng trai cý mt
khuôn hình tràn căng sức xuân, nhưng về mt tâm lý dưới con mt ca các chàng trai, bn
còn nguyên vn i hồn nhiên ngây thơ kiểu “tr con”. Bn cn mt khong thi gian
4-5 năm để đuổi kp, cân bng vi s phát trin sinh lý, bn hoàn toàn mt thiếu n đủ
N
G
H
T
H
U
T
T
H
U
H
U
T
Â
M
L
Ý
N
G
Ư
K
H
Á
C
2
2
độ chín để bước vào tình yêu. Tui 18-22, các bạn gái thường tập trung được nhiều ưu
thế nht. Cái nhí nhnh tr trung, s trong ng hồn nhiên đầy mộng, cùng vi s
khôn ngoan chín chn vừa đủ, làm cho cái duyên ca bạn đạt đến độ cao “tuyệt đối”.T
cái gc tình bn, nếu bn ý thc ươm trồng, bông hoa tình yêu s khoe sc vi tt c
hương vị k diu to hoá vốn dành cho nó. Nhưng oái ăm thay, tạo hoá luôn luôn th
thách con ni, tuổi đẹp nhất đ yêu, cũng là tui nhiu li thế nhất để tích lu tri
thc chun b cho s nghip, cuc sng sau này. Bn phi biết cân bng. Bạn đừng s
tình yêu lúc này quá sm, s thiêu đốt s nghiệp chung, ngưc li ch cn bn biết
thn trng, biết kim chế, thì không nhng bn s được hưởng “trái hnh phúc” va chín
ti quan trọng hơn, cái vị ngt ngào ca tình yêu s chp cánh cho bn bay xa,
t mi bão t ca cuc sng. Bn s tiết kiệm được năng lượng tình yêu, thi gian
nht là nỗi cô đơn không làm “rêu hoá” trái tim bạn.
Tuổi đôi mươi, bn hp dn các chàng trai không ch v mt hình thc, vi làn da mn
màng, đường nét uyn chuyn mm mại tràn căng sc xuân..l nhiều n s
giàu có di dào cm xúc. Một bông hoa đp cũng làm bn xao lòng, mi c ch, li khen
của người yêu cũng làm trái tim bn xao xuyến. Cái trong trng tinh khiết ca mt cô gái
đang độ vào duyên d m trái tim người khác cùng rung đng. Mi li nói, c ch, ánh
mt ca bn va tính toán suy nghĩ, biểu hin cái khéo, cái khôn của người trưởng
thành, li vừa tươi mát hn nhiên, nhy cm ca trái tim khao khát yêu thương- đó
quyết hp dn, to ra sc hút k l đối vi các chàng trai.
Bn nên nh rng, vi nhiu gái, to hoá hào phóng tng h c một đôi m đồng
tin, vn chng có chàng trai nào bun để ý, cái cười ấy không đúng ch mi vô duyên
làm sao!
Như vậy, để to ra duyên thm bn phi biết làm tăng thêm những ưu thế thượng đế
đã hào phóng tng bn, hoc biết cách khc phc nhng li lm nào đó thượng đế trót
lãng quên khi sáng to ra bn.
Cái đó học được đâu? Xin thưa: nghệ thut làm duyên s giúp bn
N
G
H
T
H
U
T
T
H
U
H
U
T
Â
M
L
Ý
N
G
Ư
K
H
Á
C
3
3
Bước vào tui thanh xuân, bn nên tìm cách nm được ngh thuật trang điểm, thông qua
đó biết m mình bng m duyên.Bn biết để kiu tóc nào hp vi khuôn mt mình,
chn kiu qun áo nào s tôn v đẹp, mu o hp với nước da ca bn, không nên cu
k quá mức, nhưng đừng bao gi sao lãng việc chăm chút vẻ đẹp hình thc ca bn thân (
xin tiết l vi bn, m lý con trai vn thích nhng bạn gái ăn mặc hơi kiểu cách mt chút
và chúa ghét những người cu th v hình thc). Ngh thuật làm duyên đòi hi nhiều hơn
c kh năng ứng x, cách sng ca bn. Cái duyên thm đậm nhiu nht ánh mt, n
cười ca bn. Ánh mt nhìn như hỏi, như nói điều gì, n cười như trao, như gửi,
như chào đón, khen chê, ch đầy duyên thầm trong đó.
Cái d làm bn tr nên vô duyên nhất chính căn bệnh “nói nhiu”, những điệu b c
chí quá sung sã, t nhiên lạnh băng. Cũng vì thế mà hu hết các nhà m lý hc cho
rng s dịu dàng, kín đáo, nhạy cm tế nh thuộc tính, đặc trưng ca phái n. Các
chàng trai rt các gái biết làm hin cái duyên ca mình qua những nét tính cách đó.
Người bn tôi k rằng: người bạn đời đang yêu ca anh bây gi, chính mt n sinh
cách đây 3 năm về trước. Lúc đó anh là sinh viên năm th 4 v một trường trung hc thc
tp. Sau bài giảng đầu tiên, anh để ý thy trong s các n sinh, một người luôn lng
nghe bài ging ca anh một cách chăm cnhư nuốt ly tng li. Ánh mt hn nhiên
luôn sáng n mi ln gp ánh mt t trên nhìn xung. Ánh mắt đó như muốn nói: bài
ging của anh đối vi tôi mi m quá, sc hp dẫn làm sao, như dẫn tôi vào mt thế
giới đầy nhng bí mt ca s khám phá tri thc…Và sau đó là nhng bui trò chuyn thú
v. Không vn vã, không kiu ch, mi li nói, c ch như ma lc, càng gn càng b
hút, càng tiếp xúc càng thy say. Ri mt tình bạn đẹp bt cu gia h. thi gian c
trôi qua, cung bc lòng đã ngân nga những giai điu vĩnh cu ca nh yêu đôi lứa.
Đến đây chắc các bạn đã biết được phn nào nhng bí quyết trong ngh thut làm duyên.
Còn nhng li khuyên c th ư? Thật khó,vì đó là một ngh thuật, mà đã là ngh thut thì
chthkết qu ca mt quá trình t tri nghim, hoá thành”nhp thể”. Hơn nữa, đây
li là ngh thuật làm đẹp bản thân hơn, khó nht trong các ngh thut sng.
N
G
H
T
H
U
T
T
H
U
H
U
T
Â
M
L
Ý
N
G
Ư
K
H
Á
C
4
4
NGH THUT GI CHUYN
Chc bạn đã ln tiếp xúc vi một người nào đó, thoạt nhìn thì không đặc bit,
thm chí rt bình thường khác, nhưng qua câu chuyện, bạn dường nphát hin
người đó một sc mnh tim ẩn nào đó, một s hp dn l lùng, bn b cun hút trong
nhng ln trò chuyn. Vy phải chăng nhng quyết nào đó trong nghệ thut gi
chuyn?
Nếu bn quan m, xin bn hãy đọc k cũng suy nghĩ về hai đoạn trích sau đây trong
s nhng tài liệu mà chúng tôi có được:
Mi lần đi chơi với anh y mi ln tôi li phát hin anh y mt cái đó mà
những người bn trai khác ca tôi không. Anh không khô khan như lúc đầu tôi tưởng,có
l do tâm hồn được to hoá phân chia thành nhiều ngăn”, mỗi ngăn đầy nhng linh kin
quý mà hình như chỉ rng m cho nhng ai cn đến và biết cách bước vào…Anh yêu thơ,
biết làm thơ. Hiểu biết v hi ho ca anh m tôi tht kinh ngc. Thế thường ngày
anh rt ít bc l…”
đây nữa, mt bạn sinh viên m th hai ca trường Đại hc phạm viết: Cùng đi
chơi riêng với anh y tôi mi phát hin ra rng sau cái v b ngoài d hp dn con gái,
anh ta chng đáng kể. Anh y không biết c cách nói chuyn vi ph n. Tôi nghe
toàn chuyện bóng đá, c tướng rồi đến chuyn bơi li… Tôi không phải người chng
đối th thao nhưng chỉ sau mt thi gian là tôi chán ngt…Bây gi thì tôi đi chơi vi mt
người bn trai khác, nghe anh y nói chuyn v âm nhạc, thơ ca, cả v thi s na..nhng
đề tài tôi chưa từng biết đến tôi thấy thích n, tôi như ln lên, khôn ra nhng
âm ngọt ngào v nhng buổi đi chơi đó c ln lên theo thi gian…”
Để thêm c liu, chúng tôi mt tìm cách ghi li nhng cuc trò chuyện tay đôi nam
n; gia các bn nam vi nhau, ri hi h: Bn nhn xét gì v người nói chuyn?”
không phi nhn xét của người được hi bao gi cũng đúng. Thì ra, hiu tâm ca
người mun bt chuyn vi ta, biết h quan tâm đến điu gì, gi ý cho h t nói ra điều
đó, mt trong nhng quyết quan trng trong ngh thut trò chuyn.
Tôi vn còn nh, mt ln, trong mt chuyến công tác miền Nam, tôi được mi thnh
N
G
H
T
H
U
T
T
H
U
H
U
T
Â
M
L
Ý
N
G
Ư
K
H
Á
C
5
5
giảng chuyên đề m thanh niên cho lp tp hun cán b Đoàn khu vc phía Nam ti
trường Đoàn Th Đc. Mặc đã xem bài ging tôi đưa trước, song trưởng ban t chc
lp hc vẫn băn khoăn vì thy tôi quá trẻ, trong khi đó hc viên phn ln nhiu tui,
cán b t thường v huyện đoàn đến tỉnh đoàn, các giảng viên trước lại đều giáo sư.
Đọc được những băn khoăn trong mắt anh, i quyết định phi chinh phục” anh trước
khi lên lp. Sau vài câu chuyn xã giao, tôi xin được vào lp d b học trước như một hc
viên. S nhit tình, hăng hái tự tin tôi bt đu lây sang anh. Va quan sát hc viên,
tôi va gi chuyn “…Anh làm ng tác thanh niên này t bao gi“Anh có nhn xét
v thanh niên hin nay so vi la tui các anh khi còn thanh niên?”; Điều gì m anh
say với công c thanh niên…?” Tôi đã điểm đúng huyt” Anh bắt đầu k cho tôi
nghe v quá kh o hùng ca mình. Câu chuyện được lái dn vào trng m bài ging
ngày mai. Va nghe tôi va gi ý: “Anh biết ti sao bây gi thanh niên rất thích đi lễ
hội đền chùa”; “Anh điều kiện đi đây đi đó, giao tiếp vi nhiều đối tượng, anh thy
mọi người nhng nét tâm đc thù”; “Tâm thanh niên min Bc so vi min
Nam có gì khác?” Va tranh lun, vừa đưa ra c số liệu để minh chng, tôi biết mình đã
chinh phục được lòng tin ca anh…Bài ging hôm sau rt thành công, kng báo 12 gi
trưa, học viên vẫn đòi được thêm bui chiều đ tranh lun. Kết thúc khoá hc, i
giảng đó được đánh gmột trong ba bài ging thành công nhất. điều này mi quan
trng, sau lần đó anh rt quý và tin tôi, coi như người anh em, người bn vong niên.
Người tiếp chuyn khéo léo là người biết thông qua mt vài câu hỏi đã th khám phá
ra s thích nhng lĩnh vực anh ta đang quan tâm rồi gii thích tng phn, va dn
dt, va nêu thc mc vi mt biu hin n ngoài t ra chăm chú lắng nghe, thnh
thoảng đưa ra một nhn xét hoc nhng li khen. nếu bạn m được như thế thì trên
đường đời bn tm nhiu bn tt, nhiều người mun tìm đến bn. Phn ln mi
người đều thích nói v những điu mình biết, những điều mình quan m. Triết gia
R.Wemerson k rng: Mt hôm hai cha con ông y mun d mt con vào chung
nhưng họ mc phi cái lỗi thông thưng ch nghĩ đến cái h mun. Cho n cha kéo
con đẩy. Tai hi thay! Con cũng nhọ, ch nghĩ đến cái mun thôi; chân m
chặt vào đất cng ngc không chu ri đồng cỏ. Người con gái thy tình cảnh đó, ch
không h biết ngh thut viết sách, dn d nhưng chị đã biết nh con bê, bằng cách đưa
ngón tay vào mõm con vật như mẹ cho con bú con vt ngoan ngoãn đi theo ngón tay
ch mà v chung.