Nghệ thuật quan hệ với khách hàng của Steve Jobs

Không chỉ là những khách hàng lớn mà Steve Jobs còn thường xuyên giao

dịch trực tiếp với cả các khách hàng cá nhân thông thường.

Nghệ thuật quan hệ với

khách hàng của Steve Jobs

Trong thế giới hiện đại, rất hiếm để tìm ra một vị CEO hay các thành viên ban lãnh

đạo cấp cao nào lại trực tiếp làm các công việc thông thường như trả lời thư từ, tin

nhắn của các khách hàng nhỏ lẻ cả.

Tuy nhiên, Steve Jobs – CEO của Apple, một trong những tập đoàn lớn nhất nước

Mỹ (tính theo giá trị cổ phiếu) lại thường xuyên làm như vậy.

Sau đây là một vài ví dụ lấy từ các giao dịch qua email để bạn đọc có thể thấy rằng

không hề có kịch bản nào soạn sẵn:

Hỏi: Các tiện ích iTunes Extras và iTunes LP của Apple TV đâu rồi? Tôi đã bỏ

tiền ra mua nội dung sử dụng các tính năng đó cho hai chiếc Apple TV, vậy mà

bây giờ chúng lại không thể sử dụng được ở thiết bị mới. Liệu sắp tới quý công

ty có dự định gì để khắc phục điều này hay không?

Đáp: Sắp có rồi.

Hỏi: Trong IOS 4.2 dùng cho iPad, có phải cái nút ở mé ngoài là nút tắt âm chứ

không còn là nút khóa màn hình nữa phải không?

Đáp: Phải.

Hỏi: Các anh có kế hoạch thay đổi quyết định đã đưa ra không?

Đáp: Không.

Đó là những câu hỏi hết sức thông thường, còn các câu trả lời của Jobs chắc chắn

không phải do nhân viên marketing nào soạn hộ cả. Các câu trả lời rất ngắn gọn

nhưng cho thấy sự quan tâm tới từng khách hàng mà 1 vị CEO sở hữu thương hiệu

cả tỉ USD này thay vì để công việc này cho các nhân viên khác thực hiện.

Người nhận tin hẳn sẽ rất hài lòng thế nào khi nhận được câu trả lời từ Jobs.

Jobs trả lời các email khá cẩn thận, và ông đưa ra những thông tin chưa phổ biến

trên thị trường. Ông cũng trả lời những câu hỏi ngắn và đi thẳng vào vấn đề.

Nếu bạn muốn tin nhắn của mình gửi tới Jobs được đáp lại, tốt nhất hãy viết thật

súc tích và phù hợp. Điều đó có nghĩa là hộp thư của Jobs không phải chứa đầy

những email “bỏ đi” mà là những email thực sự, đề cập tới những vấn đề mà có lẽ

ông chưa từng nghe đến.

Điều này có nghĩa các email đã được lọc kĩ càng trước khi tới hòm thư của Steve

Jobs. Những email tới tay vị CEO này chứa đựng những vấn đề nổi bật, có thể trở

thành rắc rối sau này, hoặc những vấn đề đang tác động tới một số ít khách hàng

hiện nay của công ty. Chúng có thể là những lời cảnh báo sớm về những vấn đề

sắp xảy đến.

Nói một cách đơn giản, đây là một cách thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng

tuyệt vời mà vị Tổng giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple đã và đang thực

hiện vô cùng hiệu quả.

Theo Saga