
NGHỆ THUẬT QUAY PHIM
Trong mọi cảnh quay quyết định cuối cùng dĩ nhiên thuộc về Đạo diễn,
nhưng Đạo diễn chỉ nêu mong muốn tổng thể, quay phim mới là người đưa ra giải
pháp thực hiện. Dù phải theo sát nội dung nhưng hình ảnh Điện ảnh vẫn được tạo
ra bởi rung động rất riêng của người cầm máy. Những rung động này, ngoài thiên
phú, là kết quả của sự gắn bó, đam mê công việc. Quay phim là nghề tiêu biểu cho
tính kỹ của Nghệ thuật trong Điện ảnh. Người quay phim bắt đầu công việc ngay
khi có kịch bản. Thông qua các con chữ, người quay phim thả trí tưởng tượng của
mình bay bổng cho đến khi chọn cảnh. Trong quá trình chọn cảnh các tưởng tượng
trước đó trở nên cụ thể, người quay phim sẽ bắt đầu lao động qua phác thảo trên
giấy lẫn trên óc. Cơ chế sáng tác của quay phim dựa trên những thành tố sau:
1.ÁNH SÁNG:
Ánh sáng là chất liệu đầu tiên của việc thu hình, là nguyên tắc kỹ thuật –
bảo đảm đúng sáng chẳng hạn – nhưng cùng lúc cũng là nơi biểu hiện tâm hồn,
phong cách của quay phim: người ưa tương phản, kẻ ưa mượt mà, kẻ sáng trưng,
người lung linh mờ ảo. Hiệu quả đặc biệt và thấy rõ ràng nhất trong phim “Mùa
Len Trâu” của Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh. Cảnh sông nước buổi bình
minh, sông nước buổi chiều và cảnh đêm xuống. Ánh sáng trong phim tạo cho
người xem trở về với miền quê của Việt Nam, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long
mùa nước nổi. Tất cả những hiệu quả đó tuỳ thuộc cách đặt sáng, độ nhạy của