NGH THUT QUAY PHIM
Trong mi cnh quay quyết định cui cùng dĩ nhiên thuc v Đạo din,
nhưng Đạo din chu mong mun tng th, quay phim mới là người đưa ra giải
pháp thc hin. phi theo sát ni dung nhưng hình ảnh Điện nh vẫn được to
ra bi rung động rt riêng của người cm y. Nhng rung động này, ngoài thiên
phú,kết qu ca s gắn bó, đam mê công việc. Quay phim là ngh tiêu biu cho
tính k ca Ngh thut trong Điện ảnh. Người quay phim bắt đầu công vic ngay
khi có kch bn. Thông qua các con ch, ngưi quay phim th trí tưởng tượng ca
mình bay bng cho đến khi chn cnh. Trong quá trình chn cảnh các tưởng tượng
trước đó trở nên c thể, người quay phim s bt đầu lao đng qua phác tho trên
giy lẫn trên óc. Cơ chế sáng tác ca quay phim da trên nhng thành t sau:
1.ÁNH SÁNG:
Ánh sáng cht liệu đầu tiên ca vic thu hình, nguyên tc k thut
bảo đảm đúng sáng chng hn nhưng cùng lúc cũng nơi biểu hin tâm hn,
phong ch ca quay phim: người ưa tương phản, k ưa t mà, k sáng trưng,
người lung linh m o. Hiu qu đặc bit thy ràng nht trong phim “Mùa
Len Trâu” của Đạo din Nguyn Nghiêm Minh. Cảnh sông c bui bình
minh, sông nước bui chiu cảnh đêm xuống. Ánh sáng trong phim to cho
người xem tr v vi min quê ca Việt Nam, vùng Đồng bng Sông Cu Long
mùa nước ni. Tt c nhng hiu qu đó tuỳ thuộc cách đặt sáng, độ nhy ca
phim, chế độ in tráng. Nhưng trên hết, tu thuc cm quan người cầm máy. người
quay phim kĩ tính luôn phác hoạ sơ đồ đặt sáng trưc khi quay, dù mi toan tính
th lệch do khách quan thay đổi. Hiu qu trong Điện nh rất mênh mông, đó là
ánh sáng thng: khi ngun sáng chính chiếu trc diện vào đối th. Vi ánh sáng
y hình nh s rõ rệt nng không cho hình khi. Đây là cách chiếu sángđơn giản,
an toàn, chân phương nhất. nhưng ít nghệ thut nhất. Sáng nc: khi ngun sáng
chính nằm sau lưng đi th, cách chiếu sáng cho độ tương phản rt cao, chi tiết đối
th không rõ, nhưng nổi bt hình khi nh các viền sáng ngược. Sáng ven:
ngun sáng trung dung gia 2 cách chiếu sáng k trên. Sáng ven được dùng nhiu
trong Điện nh bi nó cho cm giác mọng mượt, va ni khi, va thy rõ chi tiết
2. GÓC ĐỘ:
Nếu gi tác phm Điện nh là “cái nhìn” tri giác của Đạo din, thì vi quay
phim, hình nh là h qu ca “cái nn” trc giác. Trong ngh thut quay vài
nguyên tc th hin ca góc máy: Máy ht lên cho cm giác thanh thoát, tôn trng.
Bphim “Tưng vhưu” Đạo din Khc Li. hình ảnh người tướng già đột qy
cui phim trong thế nm nghiêng cu thang, mt thế hp v góc máy.
Còn máy chúc xung y hiu ng trái ngược, khi mô t khách quan máy không
th cao, thp, xéo, nghiêng…tu thích mà phi tương đương với mt nhân vt; vh
khi máy đại din i nhìn ch quan tác gi thì góc đ mi tdo. sao, c đ
nào đi nữa, mt tác phm Điện ảnh “đẹp”chkhi rung động trái tim người
xem.
3.B CC HÌNH NH.
B cc nói chung s sp xếp. B cc khung hình điện nh là s sp xếp
các vt th, bi cnh, ánh sáng, chuyển động nhân vật, c đ máy sao cho tng
thđạt ti scân đối đôi khi n tượng ca th giác. B cục được xem là n
thokhi bs6n trong không có s thừa, ri rắm. Nhưng một b cc khung
hình đẹp đòi hi nhiu thkhác, trong đó điểm mnh. Không nn khấu,
điện ảnh cho phép người quay phim ct cúp thân th, vt th, cho phép nhng cn
cnh rt cht. Điều đó- một gương mặt ct ngang trán, mt mái nhà ht cao chng
hn khiến b cc khung hình điện nh trnên độc đáo, ấn tượng. Khung hình
điện ảnh năm kích ccăn bản: đc t, cn cnh, trung cnh, toàn cnh, tn
cnh rộng. Đặc tkhi máy dí sát vào đối tượng để nhn ra mt chi tiết. B cc
điện nh hoàn chnh là mt b cc không ch nhm tới cái đẹp, cái l mà góp phn
to nên kch tính.
4. ĐỘNG TÁC MÁY.
th nói đc tính của điện nh chuyển động, điếu đó không nghĩa
máy quay nht thiết phi luôn luôn xoay tr. Chuyển động điện nh bao hàm s
chuyển động ca máy, chuyn dch của các đối th, chuyển động ca ni tâm, tính
vận đng ca toàn câu chuyn. K thut chia s “xê dch” hai kiu chính: Lia
(Pan) và Trưt ( Dolly, Travelling). Lia s quét máy thướng này sang hướng
khác, c chiu ngang ln chiu xéo , chiu dọc theo đưởng thng. Dolly hay
Travelling s đeo bám đối ng trên m,t đất, theo đưng thẳng, đường cong
hoặc đường tròn.
vy , n quay phim tài hoa, bng s chuyn dch ý thc ca y, ca
ánh sáng s “viết ra nhng khuôn hình đẹp.
Ánh Sáng Và Mt S K Thut Quay Phim
1. Ha sĩ vẽ bng ánh sáng
Thi trước, công việc quay phim đưc giao cho một người. Ngưi y
không ch s dng máy quay mà còn phi ra tráng phim trong phòng kín. Tuy
nhiên theo thi gian, khi ngh thut quay phim ngày càng pt trin và tr nên
phc tp, nhim v ca nhà quay phim dn dần đặc trưng hơn sự đóng p của
h trong b phim ngày càng quan trng. Rt nhiu sáng to k thut ghi nhn cho
đạo din D.W.Griffith bt ngun t nhà quay phim ca ông, Billy Bitzer, hoc s
cng tác thân thiết đy sáng to giữa hai người.
Đạo din hình nh hiện đi ( Director of Photography- Cinematographer )
không bt buộc là người trc tiếp cm y quay, nhưng họ phi chuyn ti
đưc ý tưởng ca biên kịch đạo din thành hình nh sống động. Dưới tay Đạo
din hình nh nhiều người ph trách tng vic riêng bit. Những người này
giúp Đạo din hình nh rảnh rang để gii quyết trách nhim chính - sáng to m
trng, không khí, kiu quay p hp cho mi cnh duy trì cht lượng nhng
vic này trong sut c phim.
Đạo din hình ảnh đưc coi là ho sĩ vẽ bng ánh sáng. "Nếu không nh
trình độ và tài năng của đạo din hình nh thì không th nào chuyn tác phm ca
nhà văn thành những cnh phim sống đng cho mọi người xem", nhà quay phim
Michael Benson i. Vai trò ca Đạo din hình nh bắt đầu t khi phim còn chưa
bt đầu bm máy. Hthường xuyên phi hi ý vi nhà sn xut đạo din v vô
s chi tiết k thut, k c s la chn ngun liu phim phòng kín. H cũng
thường chọn địa điểm được t trong kch bản để chc chn thích hp vi cnh
quay, tính toán bao nhiêu máy quay và dng cánh sáng đủ để quay cảnh đó. Đạo
din ngh thut và ho sĩ thiết kế phông màn cùng tho lun với đo din hình nh
v góc độ ánh sáng và cách lắp đặt máy quay trong mi cnh.
Nhiều người nghĩ rằng đạo din ch cho din viên nhng vic phi làm
Đạo din hình nh ghi hình cảnh đó. Điều đó đúng, nhưng quá trình này không ch
đơn giản như vậy. S chuyn biến t kch bản ban đầu đến nhng hình nh trên
màn nh rng din ra qua ng nh của Đạo din hình nh. Làm phim là tp hp
nhng sn lc qua mt thiết b- máy quay. Tc khi ghi hình cảnh đầu
tiên, tt c ch có hợp đng, ý tưởng, khái nim, kch bn, và hy vng mà thôi.
Một khi phim đã khởi quay, đạo din hình ảnh người quan trng th hai
trong đoàn, chsau đo din. Làm việc cùng nhau, đạo din đạo din hình nh
quyết đnh góc quay, b trí, chuyển động máy quay trong tng phân cnh. Vic
đã làm cho đạo din hình ảnh đặt máy quay đây mà không là đng kia? Janusz
Kaminski cho rng: "Tt c nhng kinh nghim cuộc đời ca mt người to ra mi
chn la sáng to của anh ta. Đó điu to nên du n riêng cho mi đo din
hình nh". Ri h chn ng kính và b lc sáng phù hợp để th đạt được nhng
t cơ bản theo kch bản có trưc, xác định đ sáng, dng dng c tạo sáng để to
đưc hiu qumàu sc đặc thù. Sau đó đạo din hình nh cùng xem li cảnh đã
quay mỗi ngày đ đánh giá hiệu qu công việc thay đổi kp thi trong ln quay
ti.
Vào giai đoạn cuối, đạo din hình nh giám t s thay đi ca bn phim
đầu tiên trong phòng kín đ chc chắn đ sáng và phong thái các màu sc ch đạo
phù hp vi nhng hình nh chất lượng trên màn nh rng cho khán gi thưởng