Ngh thut to nh hưởng
Nhng nhà lãnh đạo biết cách s dng quyn lc và nh hưởng ca mình thường
s thành công hơn nhng người không biết làm điu này. H có kh năng khiến
người khác phi làm theo ý mình . Biết cách to ra động cơ làm vic cho nhân viên
thuc cp, giúp doanh nghip nâng cao hiu qu công vic và đạt được nhng kết
qu mong mun.
Làm thế nào để to ra và duy trì nh hưởng đối vi các nhân viên? Dưới đây là
nhng li khuyên ca tiến sĩ David G.Javitch, ch tch ca Javitch Associates -
mt công ty tư vn v t chc đặt Newton (Massachusetts, M) có hơn 20 năm
kinh nghim tư vn v qun lý và lãnh đạo.
Để to ra và duy trì nh hưởng vi nhân viên, các nhà lãnh đạo doanh nghip
thường phi thc hin 3 công vic dưới đây:
Xây dng nhng mc tiêu c th, có th đo lường được và kh thi
Khi đạt được nhng mc tiêu này, nhà lãnh đạo s cm thy mình có nh hưởng
nht định đối vi người khác, được người khác đánh giá cao. Hãy chia nhng mc
tiêu này thành nhng bước đi nh, c th và d thc hin.
Xác định các công c, các ngun lc cn thiết để to ra nh hưởng t bên
trong và bên ngoài
Đây là nhng công c, ngun lc h tr nhà lãnh đạo trong vic th hin quyn
lc và nh hưởng. Đừng vi nói rng tôi chng có thđể th hin quyn lc. Có
th bn đang có mt s công c để th hin quyn lc, nhưng vì khiêm tn không
nhn thc được hay do không quan tâm mà bn không s dng chúng. Nhng yếu
t này được gi là ni lc. Trong mt s trường hp khác, bn có th s dng các
ngoi lc, để tăng cường nh hưởng ca mình. Hãy kim tra xem bn có nhng
yếu t sau đây hay không: s thông minh, óc phán đoán, kh năng sáng to, tri
thc di dào, kiến thc chuyên môn sâu rng, s quyết đoán, quan h xã hi rng,
tài chính vng mnh, mt quá kh có nhiu thành công, danh tiếng, địa v ngh
nghip, uy tín, kh năng lãnh đạo. Tt nhiên, hiếm ai có th hi t đủ tt c các
yếu t trên, nhưng khi có nhiu ni lc cũng như ngoi lc, nhà lãnh đạo càng có
nhiu kh năng to ra nh hưởng lên người khác.
Xác định và s dng các k thut to ra nh hưởng
Có th vn dng k thut dưới đây để to ra nh hưởng lên người khác mt cách
hiu qu:
To quan h ti vi nhng người xung quanh
Điu này có nghĩa là bn phi bày t cm xúc ca mình và tìm hiu cm xúc ca
người khác. Hãy nói vi các nhân viên rng h đang cm thy thế nào v công
vic và cường độ làm vic, công vic ca h tiến trin ra sao, có điu gì đang cn
tr thành công. Sau đó, hãy t ra chân thành và nói cho h biết bn đánh giá như
thế nào v h, phong cách và hiu qu làm vic ca h. Khi chia s nhng thông
tin như vy vi mi người, bn làm cho h biết được nhng giá tr chính là gì và
điu này to ra mt bu không khí làm vic ci m có hiu qu cao.
Xây dng tinh thn làm vic đồng đội
Nhà lãnh đạo cn phi to ra mt môi trường làm vic mà trong đó, mi người
cm thy là nhng người cùng hi, cùng thuyn, vì nhng mc đích chung, t đó
s làm vic trên tinh thn hp tác, đn kết. Khi đứng ra kết hp n lc ca mi
người để cùng gii quyết các vn đề hay lp ra các chương trình hành động cho
tương lai, nhà lãnh đạo s to ra điu kin cho mi người hiu nhau hơn và h
th hc hi, trao đổi kinh nghim và kiến thc ca nhau. Khi công vic tr nên có
hiu qu, nhà lãnh đạo tr thành người có sc thuyết phc, có nh hưởng cao, bi
vì chính anh ta đã to nên nhng nhóm làm vic hiu qu như vy.
S s hp lý
K thut này khuyên nhà lãnh đạo phi qun lý các nhân viên bng cách x s
theo lý l vng chc. Khi gii thích các vn đề, các ý tưởng, các quy trình làm
vic, nhà lãnh đạo phi trình bày vi các nhân viên mt cách rõ ràng, kiên quyết
và không nên để l cm xúc. Mt khác, nhà lãnh đạo phi kích thích h đặt câu hi
và bày t mi quan tâm, sau đó gii thích nhng điu không chc chn, nhng vn
đề phc tp mt cách có logic.
Quyết đoán nhưng không ép buc, th uy
Khi nhà lãnh đạo đặt ra các vn đề, khng định mt điu gì đó, hay khi chia s ý
tưởng vi các nhân viên mà không làm cho h cm thy b ép buc, b h thp,
anh ta s được h khâm phc vì đã biết cách bày t ý nghĩ và cm xúc ca mình
cùng s cân nhc thích đáng đến cm xúc ca người khác. Trong trường hp này,
các nhân viên cũng s thường xuyên chia s vi nhà lãnh đạo nhng thc mc,
quan tâm ca h, bi vì h tin rng sếp ca h s to ra mt môi trường làm vic
an toàn và tích cc.
Ép buc
Đây là cách th hin ý nghĩ và cm xúc ca nhà lãnh đạo mà không cn quan tâm
đến cm xúc ca nhng người khác. Xin nên nh rng ch s dng k thut này
trong nhng tình trng khn cp, đòi hi mi người phi có phn ng và hành
động nhanh.
Là người đáng tin cy
Nhà lãnh đạo s được người khác tôn trng khi chng minh được kh năng, kiến
thc chuyên môn ca mình bng mt th ngôn ng thích hp, được th hin mt
cách chun xác và đúng thi đim. Khi nhà lãnh đạo tr li các thc mc, quan
tâm ca các nhân viên mt cách chính xác, th hin tài năng ca mình mt cách
khiêm tn và làm cho các nhân viên cm thy tin tưởng khi làm theo nhng đường
li do mình vch ra, anh ta s có mt nh hưởng ln đối vi h.
Tuân th văn hoá ca t chc
Hiu và hành x theo đúng văn hoá ca t chc mt cách làm hiu qu nht để
khiến người khác phi làm nhng điu mà mình mong mun. Khi là mt tm
gương v cách hành x theo đúng văn hoá ca t chc, tt nhiên lãnh đạo phi
được các nhân viên tôn trng.
Nhng điu trên là nhng điu bn có th hc được và áp dng d dàng trong mi
tình hung. Trong mt s tình hung, k thut này s có tác dng hơn k thut kia
và ngược li. Đôi khi, bn cũng cn s dng kết hp nhiu k thut.
Cui cùng, khi xác định nên s dng k thut nào để to ra nh hưởng, bn cn
phi cân nhc các yếu t sau: phong cách lãnh đạo mà bn yêu thích, phong cách
và cá tính ca nhng người bn mun to ra nh hưởng lên h, nhng vn đề đang
cn phi gii quyết, bi cnh c th ca vn đề, địa đim hay môi trường mà bn
mun to ra nh hưởng.