intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghệ thuật thuyết phuc - Đỗ Thanh Hải

Chia sẻ: Sfdsf Sdfsd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

97
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những người không thể diễn đạt quan điểm của họ hoặc không thể tiếp thị bản thân một cách hiệu quả thường gây được rất ít ảnh hưởng và không được đánh giá cao

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghệ thuật thuyết phuc - Đỗ Thanh Hải

  1. NGH THU T THUY T PH C ð Thanh H i – HVNG ------------------
  2. Cơ s ñ thuy t ph c Aristotle: • Ethos: ð o ñ c, Uy tín • Pathos: Th u c m • Logos : Logic, Lý l
  3. Lưu ý 1: Bi t l ng nghe • L ng nghe là m t bi u hi n c a th u c m • Căn b nh: – Thích nói hơn thích nghe – Nghe và không l ng nghe – Khó t p trung, d b sao nhãng – Suy nghĩ nhanh hơn l i nói (120 – 150 vs. 600 – 800) - Paul Rankin: Nghe (45%), Nói (30%), ð c (16%),
  4. • Hình thành thói quen l ng nghe: – Không ng t l i – Không nói chen, xen vào – Không ñưa ra l i nh n xét, l i khuyên quá s m – Di n gi i l i ñ kh ng ñ nh
  5. Lưu ý 2: Thu hút s t p trung c a ngư i nghe • Không có t p trung = không có giao ti p = không có k t qu • Các tác nhân gây sao nhãng: – Ngư i nghe t v không ñ ng ý – Tác nhân sao nhãng th giác – S qu y r i c a ngư i khác • Làm gì? – Lôi kéo ngư i nghe ra kh i nơi làm vi c – T p trung khi trao ñ i – Làm cho thông ñi p c a b n d nh , d hi u – Nh c l i nh ng lu n ñi m quan tr ng c a b n • James Borg: trong các cu c nói chuy n thông thư ng ch ghi nh ñư c 40% nh ng gì h nghe
  6. Lưu ý 3: Giao ti p phi ngôn t [non-verbal] • Ngôn ng phi ngôn t – Bán ngôn ng : âm lư ng, t c ñ nói, âm ñ , ng ñi u, chuy n ñi u – Ngôn ng c ch : nháy m t, g t ñ u, cách ng i, im l ng • T i sao ngôn ng không l i quan tr ng – Thông ñi p = 40-45% ngôn ng l i + 55 – 60% ngôn ng c ch – nh hư ng c a m t thông ñi p: 55% t th giác + 38% t bán ngôn ng + 7 % t ngôn t 97% nh hư ng là ngôn ng phi ngôn t ( • Làm gì? – S d ng: – ð c “tín hi u” phi ngôn t
  7. Ngôn ng c ch • Truy n t i thông ñi p – Cư i: – Giao ti p b ng m t: – Các hành vi: bi u trưng, minh h a, hư ng ng, ph n ng, bi u hi n c m xúc … • Tránh các tín hi u tiêu c c – Khoanh tay – Tư th ng i
  8. Kho ng cách và Giao ti p • Công c ng: 3m • Xã giao: 1m – 3m • Cá nhân: 50 cm – 1m • Riêng tư: 15 cm – 50 cm • Thân m t: < 15 cm
  9. Lưu ý 4: L a ch n t ng / cách di n ñ t 1. Nói gi m, nói tránh 2. Gi m tính kh ng ñ nh 3. T “lên án” sang di n t “c m giác” 4. Tránh th m xưng quá m c 5. Gi m tính kh ng ñ nh 6. Nh ng câu c a mi ng 7. S d ng câu h i
  10. Lưu ý 5: ðàm phán trên cơ s hài hòa l i ích • V nñ : – ðàm phán trên l p trư ng hơn là trên cơ s l i ích – • Tâm lý: – Hi u th ng, S thua (b h ) – S b m tm t – Nhìn v quá kh hơn là hư ng ñ n tương lai – “Tr ñũa” hơn là “gi i quy t v n ñ ” • L i khuyên: – Khám phá l i ích th c s c a ñ i tác – Th hi n quan tâm l i ích c a mình
  11. Lưu ý 6: L a ch n ñúng chi n lư c • C nh tranh • Như ng b • L ng tránh • Gi i quy t v n ñ • Th a hi p
  12. C nh tranh -------------- • Hai c p ñ : – Tranh cãi lý l : – Công kích, ñe d a, mua chu c … • S d ng khi: – Có l i th v tính chính ñáng – Có l i th v s c m nh,
  13. ði m Cân b ng gi i ñ nh (PAP) • PAP = Putative Equilibrium Point • Ví d : – Bên A: Bán t 9-11 | Bên B: Mua t 8-10 • ZOPA: 9-10 (9.5) – Bên A: Chào giá l n 1: Bán v i giá 11 [first offer] – Bên B: M c c l n 1: Mua v i giá 7 [counter-offer] • PAP: 9 (l i cho bên B) • PAP và Tính Ch ñ ng (Initiative)
  14. Như ng b -------------- • Ch p nh n s áp ñ t c a bên kia • S d ng khi: – Nh n ra không có cơ h i th ng th – Khi ta m c l i – Ch p nh n thua thi t hi n t i, ñư c l i tương lai ho c trong v n ñ khác
  15. L ng tránh -------- • Bư c ra kh i ñàm phán, gi nguyên tr ng • S d ng khi – Không có hi v ng thay ñ i tình hình – Không ñúng lúc – ðàm phán ti p có nguy cơ tăng căng th ng – Không có l i ích
  16. Gi i quy t v n ñ ----------------- • H p tác, ph i h p ch t ch ñ tìm phương án gi i quy t • S d ng khi: – Mong mu n gi i pháp cùng có l i – Xây d ng m i quan h lâu dài
  17. Th a hi p ----------------- • Trao ñ i thông tin, tăng cư ng lòng tin, cùng như ng b - 50% - 50% – Tìm cách thoát ra kh i v n ñ – Tránh ñ v quan h – Các hình th c ñàm phán trư c th t b i – S c ép v th i gian
  18. Quy t c 7: Chu n b k càng Bi t ngư i, bi t ta, bi t th i th , bi t ti n, bi t lui, …. …. trăm tr n trăm th ng
  19. XIN CÁM ƠN!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2