ộ ề ệ ị ậ ề ạ ả ự ậ Đ bài: Ngh lu n xã h i v hi n tr ng qu ng cáo sai s th t
Bài làm:
ầ ổ ế ế ủ ườ Quá trình trao đ i mua bán hàng hóa luôn là nhu c u thi t y u c a con ng i và ngày càng
ượ ở ậ ể ệ ề ấ ẩ ạ ộ ươ đ c đ y m nh phát tri n. B i v y, trong xã h i hi n nay, có r t nhi u ph ng th c đ ứ ể
ể ế ế ả ấ ẩ ớ ườ ộ ị ả nhà s n xu t có th ti p th s n ph m, hàng hóa đ n v i ng i tiêu dùng và m t trong
ổ ế ử ụ ứ ữ ả ươ ứ nh ng hình th c ph bi n là s d ng qu ng cáo.Tuy nhiên, ph ị ạ ng th c này đang b l m
ự ậ ế ệ ẫ ạ ả ụ d ng d n đ n hi n tr ng qu ng cáo sai s th t.
ư ế ự ị ứ ụ ả ộ ươ ạ Nh chúng ta đã bi t, qu ng cáo là hình th c thu c lĩnh v c d ch v th ờ ng m i, ra đ i
ầ ư ả ế ậ ẩ ớ ườ ằ ươ ệ ự d a trên nhu c u đ a s n ph m ti p c n v i ng i tiêu dùng b ng các ph ng ti n thông
ủ ầ ư ệ ạ ụ ứ ể tin đ i chúng. Hi n nay, nhà bán hàng, ch đ u t có th áp d ng hình th c này đ gi ể ớ i
ệ ả ề ể ệ ẩ ậ thi u s n ph m qua các kênh truy n thông, tivi, báo đài, các bi n hi u, băng rôn, hay th m
ệ ử ụ ư ả ạ ộ chí là các trang m ng xã h i nh facebook, zalo,.... Tuy nhiên, vi c s d ng qu ng cáo
ễ ướ ự ườ ể ỏ ụ ữ ạ đang di n ra theo h ng tiêu c c, ng ọ i ta l m d ng nó đ th a mãn nh ng tham v ng
ư ậ ẫ ướ ụ ệ ề v doanh thu. D lu n v n còn bàng hoàng, xôn xao tr c v vi c công ty Happy
ớ ậ ậ ệ ả Shopping ngang nhiên gi i thi u và qu ng bá cho hàng hóa nh p l u. Sau khi tâng b c v ố ề
ủ ả ụ ứ ữ ừ ẩ ườ ẽ công d ng, ch c năng c a s n ph m s là nh ng chiêu trò đánh l a tâm lý ng i tiêu
ẩ ố ư ượ ư ố ượ ả ư ả dùng nh s n ph m t t nh ng đang đ c u đãi gi m giá và s l ế ạ ng có h n, khi n
ườ ự ề ế ị ư ư ề ặ ồ ng ố i mua nhanh chóng đ a ra quy t đ nh đ t mua khi ch a xác th c v rõ v ngu n g c
ẩ ặ ệ ự ậ ạ ệ ạ ả ổ ế ở ễ ữ ả s n ph m. Đ c bi t, hi n tr ng qu ng cáo sai s th t l i di n ra ph bi n ặ nh ng m t
ưở ỏ ủ ự ế ườ ư ự ẩ ả hàng nh h ế ứ ng tr c ti p đ n s c kh e c a ng ố i tiêu dùng nh th c ph m và thu c.
ị ườ ữ ố ườ ượ ườ Trên th tr ạ ng, có nh ng lo i thu c bình th ng sau khi đ c ng ổ i kinh doanh th i
ể ị ượ ữ ụ ề ạ ầ ở ồ ố ệ ph ng v công d ng, tr thành nh ng lo i thu c th n thánh có th tr đ c bách b nh.
ạ ả ữ ặ ả ấ ưở ườ ử ụ ư Ho c có nh ng qu ng cáo che gi u tác h i, nh h ố ớ ng đ i v i ng i s d ng nh kem
ẫ ộ ố ượ ụ ớ ố ượ ẽ ậ ớ ườ ự ả tr n, thu c gi m cân,... v n đ c tiêu th v i s l ng l n. V y ai s là ng ế i tr c ti p
ả ừ ệ ậ ị gánh ch u h u qu t ạ hi n tr ng này?
ướ ế ự ậ ệ ả ạ ả ưở ự ế ế ườ Tr c h t, hi n tr ng qu ng cáo sai s th t gây nh h ng tr c ti p đ n ng i tiêu dùng
ở ả ậ ế ậ ư ứ ữ ả ấ ỏ ớ ườ c v t ch t cũng nh s c kh e. Khi ti p c n v i nh ng thông tin qu ng cáo, ng i mua
ề ấ ớ ữ ể ả ượ ả ử ụ ẩ ẵ s n sàng chi ra nh ng kho n ti n r t l n đ có đ c s n ph m. Sau khi s d ng, ng ườ i
ở ậ ỡ ộ ề ậ ữ ề ề ả ỏ ớ tiêu dùng m i "tá h a", "v m ng" v nh ng đi u mà qu ng cáo đ c p. B i v y, khi
ế ậ ữ ụ ủ ề ắ ầ ả ớ ộ ị ti p c n v i nh ng qu ng cáo v tác d ng làm tr ng th n thánh c a kem tr n, các ch em
ụ ữ ẵ ử ụ ư ẹ ệ ả ắ ớ ố ồ ph n s n sàng s d ng v i mong mu n làm đ p và c i thi n nhan s c. Nh ng r i theo
ữ ủ ế ầ ạ ấ ờ ộ ố ỏ th i gian, nh ng ho t ch t trong thành ph n c a kem tr n khi n làn da v n m ng manh
ạ ấ ị ứ ư ề ỏ ở ố ị ặ ớ ầ d n tr nên m ng đi, b bào mòn và đ i m t v i hàng lo t v n đ nh viêm da, d ng thì
ề ẩ ữ ữ ạ ờ ấ ượ ế ị nh ng nguy h i ti m n và nh ng l i ti p th "có cánh", ch t l ậ ự ủ ả ng th t s c a s n
ự ậ ớ ị ẽ ế ạ ả ẩ ph m m i b phanh phui, bóc m . Ti p theo, tình tr ng qu ng cáo sai s th t còn là hành
ị ườ ứ ạ ạ ạ ố ổ ộ đ ng vi ph m đ o đ c kinh doanh và làm r i lo n th tr ng mua bán, trao đ i hàng hóa
ứ ạ ễ ệ ấ ấ ạ ồ ờ ả ầ ứ ố ố v n di n ra ph c t p, đ ng th i xu t hi n v n n n tin gi đ y nh c nh i trên các
ươ ệ ề ạ ph ng ti n truy n thông đ i chúng.
ặ ậ ả ượ ư ườ ư ư ụ ế M c dù Lu t Qu ng cáo đã đ c ban hành nh ng d ng nh ch a phát huy h t tác d ng.
ờ ạ ổ ủ ệ ệ ươ ệ ề ẫ Vi c bùng n c a th i đ i công ngh thông tin, các ph ế ng ti n truy n thông d n đ n
ạ ộ ệ ể ề ả ồ ờ ườ vi c khó ki m soát các ho t đ ng v qu ng cáo. Đ ng th i, ng i kinh doanh, các ch ủ
ộ ố ố ờ ệ ớ ể ổ ủ ấ ấ ồ doanh nghi p v i tâm lý "m t v n b n l ạ i" đã b t ch p th đo n đ th i ph ng công
ự ậ ề ể ạ ượ ữ ấ ữ ọ ụ d ng, cung c p nh ng thông tin sai s th t v hàng hóa đ đ t đ c nh ng tham v ng v ề
ế ậ ườ ư ữ ỉ ợ l i nhu n, doanh thu, khi n ng ế i mua không t nh táo và nhanh chóng đ a ra nh ng quy t
ề ệ ả ẩ ị đ nh v vi c mua s n ph m.
ứ ướ ể ả ữ ệ ệ ệ ầ ẩ ạ Đ ng tr ề ạ c hi n tr ng này, chúng ta c n đ y m nh nh ng bi n pháp đ b o v quy n
ườ ự ổ ị ườ ư ủ ị ư ợ l i ng i tiêu dùng cũng nh duy trì s n đ nh c a th tr ng. Hàng hóa khi l u thông ra
ị ườ ấ ứ ấ ượ ự ề ầ ả ả ồ ố th tr ng c n có đ m b o s rõ ràng v ngu n g c xu t x , ch t l ụ ng, công d ng.
ườ ề ặ ủ ệ ấ ồ Ng ờ i kinh doanh có trách nhi m cung c p đúng và đ thông tin v m t hàng, đ ng th i,
ườ ế ậ ớ ả ầ ỉ ẩ ng i tiêu dùng c n t nh táo khi ti p c n v i s n ph m.
ự ậ ệ ư ữ ế ẫ ả ở ộ Qu ng cáo sai s th t đã tr thành m t trong nh ng nguyên nhân d n đ n vi c l u thông
ả ị ườ ễ ạ ở ậ ỗ ở hàng gi , hàng nhái và gây nhi u lo n th tr ng. B i v y, m i chúng ta hãy tr thành
ữ ườ ằ ưỡ ề ả ẩ ỉ nh ng ng i tiêu dùng thông minh b ng xem xét kĩ l ng và t nh táo v s n ph m khi
ế ậ ứ ả ớ ti p c n v i hình th c qu ng cáo.