
Đ bài: Ngh lu n xã h i v hi n tr ng qu ng cáo sai s th tề ị ậ ộ ề ệ ạ ả ự ậ
Bài làm:
Quá trình trao đi mua bán hàng hóa luôn là nhu c u thi t y u c a con ng i và ngày càngổ ầ ế ế ủ ườ
đc đy m nh phát tri n. B i v y, trong xã h i hi n nay, có r t nhi u ph ng th c đượ ẩ ạ ể ở ậ ộ ệ ấ ề ươ ứ ể
nhà s n xu t có th ti p th s n ph m, hàng hóa đn v i ng i tiêu dùng và m t trongả ấ ể ế ị ả ẩ ế ớ ườ ộ
nh ng hình th c ph bi n là s d ng qu ng cáo.Tuy nhiên, ph ng th c này đang b l mữ ứ ổ ế ử ụ ả ươ ứ ị ạ
d ng d n đn hi n tr ng qu ng cáo sai s th t.ụ ẫ ế ệ ạ ả ự ậ
Nh chúng ta đã bi t, qu ng cáo là hình th c thu c lĩnh v c d ch v - th ng m i, ra điư ế ả ứ ộ ự ị ụ ươ ạ ờ
d a trên nhu c u đa s n ph m ti p c n v i ng i tiêu dùng b ng các ph ng ti n thôngự ầ ư ả ẩ ế ậ ớ ườ ằ ươ ệ
tin đi chúng. Hi n nay, nhà bán hàng, ch đu t có th áp d ng hình th c này đ gi iạ ệ ủ ầ ư ể ụ ứ ể ớ
thi u s n ph m qua các kênh truy n thông, tivi, báo đài, các bi n hi u, băng rôn, hay th mệ ả ẩ ề ể ệ ậ
chí là các trang m ng xã h i nh facebook, zalo,.... Tuy nhiên, vi c s d ng qu ng cáoạ ộ ư ệ ử ụ ả
đang di n ra theo h ng tiêu c c, ng i ta l m d ng nó đ th a mãn nh ng tham v ngễ ướ ự ườ ạ ụ ể ỏ ữ ọ
v doanh thu. D lu n v n còn bàng hoàng, xôn xao tr c v vi c công ty Happyề ư ậ ẫ ướ ụ ệ
Shopping ngang nhiên gi i thi u và qu ng bá cho hàng hóa nh p l u. Sau khi tâng b c vớ ệ ả ậ ậ ố ề
công d ng, ch c năng c a s n ph m s là nh ng chiêu trò đánh l a tâm lý ng i tiêuụ ứ ủ ả ẩ ẽ ữ ừ ườ
dùng nh s n ph m t t nh ng đang đc u đãi gi m giá và s l ng có h n, khi nư ả ẩ ố ư ượ ư ả ố ượ ạ ế
ng i mua nhanh chóng đa ra quy t đnh đt mua khi ch a xác th c v rõ v ngu n g cườ ư ế ị ặ ư ự ề ề ồ ố
s n ph m. Đc bi t, hi n tr ng qu ng cáo sai s th t l i di n ra ph bi n nh ng m tả ẩ ặ ệ ệ ạ ả ự ậ ạ ễ ổ ế ở ữ ặ
hàng nh h ng tr c ti p đn s c kh e c a ng i tiêu dùng nh th c ph m và thu c.ả ưở ự ế ế ứ ỏ ủ ườ ư ự ẩ ố
Trên th tr ng, có nh ng lo i thu c bình th ng sau khi đc ng i kinh doanh th iị ườ ữ ạ ố ườ ượ ườ ổ
ph ng v công d ng, tr thành nh ng lo i thu c th n thánh có th tr đc bách b nh.ồ ề ụ ở ữ ạ ố ầ ể ị ượ ệ
Ho c có nh ng qu ng cáo che gi u tác h i, nh h ng đi v i ng i s d ng nh kemặ ữ ả ấ ạ ả ưở ố ớ ườ ử ụ ư
tr n, thu c gi m cân,... v n đc tiêu th v i s l ng l n. V y ai s là ng i tr c ti pộ ố ả ẫ ượ ụ ớ ố ượ ớ ậ ẽ ườ ự ế
gánh ch u h u qu t hi n tr ng này?ị ậ ả ừ ệ ạ
Tr c h t, hi n tr ng qu ng cáo sai s th t gây nh h ng tr c ti p đn ng i tiêu dùngướ ế ệ ạ ả ự ậ ả ưở ự ế ế ườ
c v t ch t cũng nh s c kh e. Khi ti p c n v i nh ng thông tin qu ng cáo, ng i muaở ả ậ ấ ư ứ ỏ ế ậ ớ ữ ả ườ
s n sàng chi ra nh ng kho n ti n r t l n đ có đc s n ph m. Sau khi s d ng, ng iẵ ữ ả ề ấ ớ ể ượ ả ẩ ử ụ ườ
tiêu dùng m i "tá h a", "v m ng" v nh ng đi u mà qu ng cáo đ c p. B i v y, khiớ ỏ ỡ ộ ề ữ ề ả ề ậ ở ậ

ti p c n v i nh ng qu ng cáo v tác d ng làm tr ng th n thánh c a kem tr n, các ch emế ậ ớ ữ ả ề ụ ắ ầ ủ ộ ị
ph n s n sàng s d ng v i mong mu n làm đp và c i thi n nhan s c. Nh ng r i theoụ ữ ẵ ử ụ ớ ố ẹ ả ệ ắ ư ồ
th i gian, nh ng ho t ch t trong thành ph n c a kem tr n khi n làn da v n m ng manhờ ữ ạ ấ ầ ủ ộ ế ố ỏ
d n tr nên m ng đi, b bào mòn và đi m t v i hàng lo t v n đ nh viêm da, d ng thìầ ở ỏ ị ố ặ ớ ạ ấ ề ư ị ứ
nh ng nguy h i ti m n và nh ng l i ti p th "có cánh", ch t l ng th t s c a s nữ ạ ề ẩ ữ ờ ế ị ấ ượ ậ ự ủ ả
ph m m i b phanh phui, bóc m . Ti p theo, tình tr ng qu ng cáo sai s th t còn là hànhẩ ớ ị ẽ ế ạ ả ự ậ
đng vi ph m đo đc kinh doanh và làm r i lo n th tr ng mua bán, trao đi hàng hóaộ ạ ạ ứ ố ạ ị ườ ổ
v n di n ra ph c t p, đng th i xu t hi n v n n n tin gi đy nh c nh i trên cácố ễ ứ ạ ồ ờ ấ ệ ấ ạ ả ầ ứ ố
ph ng ti n truy n thông đi chúng.ươ ệ ề ạ
M c dù Lu t Qu ng cáo đã đc ban hành nh ng d ng nh ch a phát huy h t tác d ng.ặ ậ ả ượ ư ườ ư ư ế ụ
Vi c bùng n c a th i đi công ngh thông tin, các ph ng ti n truy n thông d n đnệ ổ ủ ờ ạ ệ ươ ệ ề ẫ ế
vi c khó ki m soát các ho t đng v qu ng cáo. Đng th i, ng i kinh doanh, các chệ ể ạ ộ ề ả ồ ờ ườ ủ
doanh nghi p v i tâm lý "m t v n b n l i" đã b t ch p th đo n đ th i ph ng côngệ ớ ộ ố ố ờ ấ ấ ủ ạ ể ổ ồ
d ng, cung c p nh ng thông tin sai s th t v hàng hóa đ đt đc nh ng tham v ng vụ ấ ữ ự ậ ề ể ạ ượ ữ ọ ề
l i nhu n, doanh thu, khi n ng i mua không t nh táo và nhanh chóng đa ra nh ng quy tợ ậ ế ườ ỉ ư ữ ế
đnh v vi c mua s n ph m.ị ề ệ ả ẩ
Đng tr c hi n tr ng này, chúng ta c n đy m nh nh ng bi n pháp đ b o v quy nứ ướ ệ ạ ầ ẩ ạ ữ ệ ể ả ệ ề
l i ng i tiêu dùng cũng nh duy trì s n đnh c a th tr ng. Hàng hóa khi l u thông raợ ườ ư ự ổ ị ủ ị ườ ư
th tr ng c n có đm b o s rõ ràng v ngu n g c xu t x , ch t l ng, công d ng.ị ườ ầ ả ả ự ề ồ ố ấ ứ ấ ượ ụ
Ng i kinh doanh có trách nhi m cung c p đúng và đ thông tin v m t hàng, đng th i,ườ ệ ấ ủ ề ặ ồ ờ
ng i tiêu dùng c n t nh táo khi ti p c n v i s n ph m. ườ ầ ỉ ế ậ ớ ả ẩ
Qu ng cáo sai s th t đã tr thành m t trong nh ng nguyên nhân d n đn vi c l u thôngả ự ậ ở ộ ữ ẫ ế ệ ư
hàng gi , hàng nhái và gây nhi u lo n th tr ng. B i v y, m i chúng ta hãy tr thànhả ễ ạ ị ườ ở ậ ỗ ở
nh ng ng i tiêu dùng thông minh b ng xem xét kĩ l ng và t nh táo v s n ph m khiữ ườ ằ ưỡ ỉ ề ả ẩ
ti p c n v i hình th c qu ng cáo.ế ậ ớ ứ ả