ộ ề ệ ị ậ ề ạ ả ự ậ Đ  bài: Ngh  lu n xã h i v  hi n tr ng qu ng cáo sai s  th t

Bài làm:

ầ ổ ế ế ủ ườ Quá trình trao đ i mua bán hàng hóa luôn là nhu c u thi t y u c a con ng i và ngày càng

ượ ở ậ ể ệ ề ấ ẩ ạ ộ ươ đ c đ y m nh phát tri n. B i v y, trong xã h i hi n nay, có r t nhi u ph ng th c đ ứ ể

ể ế ế ả ấ ẩ ớ ườ ộ ị ả nhà s n xu t có th  ti p th  s n ph m, hàng hóa đ n v i ng i tiêu dùng và m t trong

ổ ế ử ụ ứ ữ ả ươ ứ nh ng hình th c ph  bi n là s  d ng qu ng cáo.Tuy nhiên, ph ị ạ   ng th c này đang b  l m

ự ậ ế ệ ẫ ạ ả ụ d ng d n đ n hi n tr ng qu ng cáo sai s  th t.

ư ế ự ị ứ ụ ả ộ ươ ạ Nh  chúng ta đã bi t, qu ng cáo là hình th c thu c lĩnh v c d ch v  ­ th ờ   ng m i, ra đ i

ầ ư ả ế ậ ẩ ớ ườ ằ ươ ệ ự d a trên nhu c u đ a s n ph m ti p c n v i ng i tiêu dùng b ng các ph ng ti n thông

ủ ầ ư ệ ạ ụ ứ ể tin đ i chúng. Hi n nay, nhà bán hàng, ch  đ u t có th  áp d ng hình th c này đ  gi ể ớ   i

ệ ả ề ể ệ ẩ ậ   thi u s n ph m qua các kênh truy n thông, tivi, báo đài, các bi n hi u, băng rôn, hay th m

ệ ử ụ ư ả ạ ộ chí là các trang m ng xã h i nh  facebook, zalo,.... Tuy nhiên, vi c s  d ng qu ng cáo

ễ ướ ự ườ ể ỏ ụ ữ ạ đang di n ra theo h ng tiêu c c, ng ọ   i ta l m d ng nó đ  th a mãn nh ng tham v ng

ư ậ ẫ ướ ụ ệ ề v   doanh   thu.   D   lu n   v n   còn   bàng   hoàng,   xôn   xao   tr c   v   vi c   công   ty   Happy

ớ ậ ậ ệ ả Shopping ngang nhiên gi i thi u và qu ng bá cho hàng hóa nh p l u. Sau khi tâng b c v ố ề

ủ ả ụ ứ ữ ừ ẩ ườ ẽ công d ng, ch c năng c a s n ph m s  là nh ng chiêu trò đánh l a tâm lý ng i tiêu

ẩ ố ư ượ ư ố ượ ả ư ả dùng nh  s n ph m t t nh ng đang đ c  u đãi gi m giá và s  l ế   ạ ng có h n, khi n

ườ ự ề ế ị ư ư ề ặ ồ ng ố   i mua nhanh chóng đ a ra quy t đ nh đ t mua khi ch a xác th c v  rõ v  ngu n g c

ẩ ặ ệ ự ậ ạ ệ ạ ả ổ ế ở ễ ữ ả s n ph m. Đ c bi t, hi n tr ng qu ng cáo sai s  th t l i di n ra ph  bi n ặ    nh ng m t

ưở ỏ ủ ự ế ườ ư ự ẩ ả hàng  nh h ế ứ ng tr c ti p đ n s c kh e c a ng ố   i tiêu dùng nh  th c ph m và thu c.

ị ườ ữ ố ườ ượ ườ Trên th  tr ạ ng, có nh ng lo i thu c bình th ng sau khi đ c ng ổ   i kinh doanh th i

ể ị ượ ữ ụ ề ạ ầ ở ồ ố ệ ph ng v  công d ng, tr  thành nh ng lo i thu c th n thánh có th  tr  đ c bách b nh.

ạ ả ữ ặ ả ấ ưở ườ ử ụ ư Ho c có nh ng qu ng cáo che gi u tác h i,  nh h ố ớ ng đ i v i ng i s  d ng nh  kem

ẫ ộ ố ượ ụ ớ ố ượ ẽ ậ ớ ườ ự ả tr n, thu c gi m cân,... v n đ c tiêu th  v i s  l ng l n. V y ai s  là ng ế   i tr c ti p

ả ừ ệ ậ ị gánh ch u h u qu  t ạ  hi n tr ng này?

ướ ế ự ậ ệ ả ạ ả ưở ự ế ế ườ Tr c h t, hi n tr ng qu ng cáo sai s  th t gây  nh h ng tr c ti p đ n ng i tiêu dùng

ở ả ậ ế ậ ư ứ ữ ả ấ ỏ ớ ườ c  v t ch t cũng nh  s c kh e. Khi ti p c n v i nh ng thông tin qu ng cáo, ng i mua

ề ấ ớ ữ ể ả ượ ả ử ụ ẩ ẵ s n sàng chi ra nh ng kho n ti n r t l n đ  có đ c s n ph m. Sau khi s  d ng, ng ườ   i

ở ậ ỡ ộ ề ậ ữ ề ề ả ỏ ớ tiêu dùng m i "tá h a", "v  m ng" v  nh ng đi u mà qu ng cáo đ  c p. B i v y, khi

ế ậ ữ ụ ủ ề ắ ầ ả ớ ộ ị ti p c n v i nh ng qu ng cáo v  tác d ng làm tr ng th n thánh c a kem tr n, các ch  em

ụ ữ ẵ ử ụ ư ẹ ệ ả ắ ớ ố ồ ph  n  s n sàng s  d ng v i mong mu n làm đ p và c i thi n nhan s c. Nh ng r i theo

ữ ủ ế ầ ạ ấ ờ ộ ố ỏ th i gian, nh ng ho t ch t trong thành ph n c a kem tr n khi n làn da v n m ng manh

ạ ấ ị ứ ư ề ỏ ở ố ị ặ ớ ầ   d n tr  nên m ng đi, b  bào mòn và đ i m t v i hàng lo t v n đ  nh  viêm da, d   ng thì

ề ẩ ữ ữ ạ ờ ấ ượ ế ị nh ng nguy h i ti m  n và nh ng l i ti p th  "có cánh", ch t l ậ ự ủ ả   ng th t s  c a s n

ự ậ ớ ị ẽ ế ạ ả ẩ ph m m i b  phanh phui, bóc m . Ti p theo, tình tr ng qu ng cáo sai s  th t còn là hành

ị ườ ứ ạ ạ ạ ố ổ ộ đ ng vi ph m đ o đ c kinh doanh và làm r i lo n th  tr ng mua bán, trao đ i hàng hóa

ứ ạ ễ ệ ấ ấ ạ ồ ờ ả ầ ứ ố ố v n di n  ra  ph c  t p,   đ ng  th i xu t  hi n v n n n  tin gi đ y  nh c   nh i  trên các

ươ ệ ề ạ ph ng ti n truy n thông đ i chúng.

ặ ậ ả ượ ư ườ ư ư ụ ế M c dù Lu t Qu ng cáo đã đ c ban hành nh ng d ng nh  ch a phát huy h t tác d ng.

ờ ạ ổ ủ ệ ệ ươ ệ ề ẫ Vi c bùng n  c a th i đ i công ngh  thông tin, các ph ế   ng ti n truy n thông d n đ n

ạ ộ ệ ể ề ả ồ ờ ườ vi c khó ki m soát các ho t đ ng v  qu ng cáo. Đ ng th i, ng i kinh doanh, các ch ủ

ộ ố ố ờ ệ ớ ể ổ ủ ấ ấ ồ doanh nghi p v i tâm lý "m t v n b n l ạ i" đã b t ch p th  đo n đ  th i ph ng công

ự ậ ề ể ạ ượ ữ ấ ữ ọ ụ d ng, cung c p nh ng thông tin sai s  th t v  hàng hóa đ  đ t đ c nh ng tham v ng v ề

ế ậ ườ ư ữ ỉ ợ l i nhu n, doanh thu, khi n ng ế   i mua không t nh táo và nhanh chóng đ a ra nh ng quy t

ề ệ ả ẩ ị đ nh v  vi c mua s n ph m.

ứ ướ ể ả ữ ệ ệ ệ ầ ẩ ạ Đ ng tr ề   ạ c hi n tr ng này, chúng ta c n đ y m nh nh ng bi n pháp đ  b o v  quy n

ườ ự ổ ị ườ ư ủ ị ư ợ l i ng i tiêu dùng cũng nh  duy trì s   n đ nh c a th  tr ng. Hàng hóa khi l u thông ra

ị ườ ấ ứ ấ ượ ự ề ầ ả ả ồ ố th  tr ng c n có đ m b o s  rõ ràng v  ngu n g c xu t x , ch t l ụ   ng, công d ng.

ườ ề ặ ủ ệ ấ ồ Ng ờ   i kinh doanh có trách nhi m cung c p đúng và đ  thông tin v  m t hàng, đ ng th i,

ườ ế ậ ớ ả ầ ỉ ẩ ng i tiêu dùng c n t nh táo khi ti p c n v i s n ph m.

ự ậ ệ ư ữ ế ẫ ả ở ộ Qu ng cáo sai s  th t đã tr  thành m t trong nh ng nguyên nhân d n đ n vi c l u thông

ả ị ườ ễ ạ ở ậ ỗ ở hàng gi , hàng nhái và gây nhi u lo n th  tr ng. B i v y, m i chúng ta hãy tr  thành

ữ ườ ằ ưỡ ề ả ẩ ỉ nh ng ng i tiêu dùng thông minh b ng xem xét kĩ l ng và t nh táo v  s n ph m khi

ế ậ ứ ả ớ ti p c n v i hình th c qu ng cáo.